ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน  (อ่าน 6124 ครั้ง)

ออฟไลน์ gumpzgear

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 381
เราสามารถพูดได้เต็มปากหรือไม่ว่า B-Segment ที่ขายทุกวันนี้ดีกว่ารถ C-Segment สมัยก่อน

เทียบง่ายๆว่า City ตัวปัจจุบัน เมื่อเทียบกับ Civic ตาโต ซึ่งภาพรวมความสะดวกสบาย ออพชั่น ความปลอดภัย สมรรถนะ เรียกว่าเทียบเคียงกันได้เลย ถ้าจะวัดจากขนาด ฐานล้อ Civic ในยุคนั้นที่ยาวกว่าคู่แข่งทั้งหมด ก็ยาวกว่า City ตัวปัจจุบัน แค่ 10 มม. ถ้าจะแบ่ง Segment จากขนาดรถก็ไม่น่าจะใช่เกณฑ์หลักไปซะทีเดียว

ดังนั้น จริงๆแล้ว  Segment ของรถมันมีหลักเกณฑ์อะไร หรือจริงๆมันเป็นการจัดระดับสินค้าในเชิงการตลาดมากกว่า

ถ้าเราไม่ยึดติดกับชื่อรุ่นรถ จริงๆ City หรือ Vios ในทุกวันนี้ การใช้งานและสมรรถนะ มันก็คือ Civic และ Corolla ในยุคก่อน

อยากทราบความคิดเห็นครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,672
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 19:52:56 »
เท่าที่นั่ง City และ Vios ยังเล็กและแคบกว่า Civic และ Altis รุ่นเก่าๆอยู่ดีครับ

ออฟไลน์ Mr Children Namonaki Uta

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 20:30:55 »
ผมเข้าไปอ่านในวิกิพีเดียอย่างคร่าวๆ นะครับ
แต่ละภูมิภาคมีกลไกในการแบ่ง segment แตกต่างกัน แต่ผลออกมาคล้ายๆ กัน
ซึ่งผู้ผลิตเองก็เป็นผู้ที่เจาะจงอยู่แล้วว่าจะให้รถตัวเองอยู่ในกลุ่มไหน ฟัดกับคู่แข่งรุ่นอะไร
แต่ระยะหลังๆ เริ่มมีผู้แตกแถว หาช่องว่างระหว่าง segment ใหม่ๆ เผื่อว่าสิ่งที่ตัวเองคิดจะถูก เผื่อว่ามันจะฮิต
เผื่อว่ามันจะได้ไม่ต้องชนกับจ้าวตลาดตรงๆ พวก sub ทั้งหลาย sub a sub b sub c sub d
ที่เห็นกันก็มี Tiida Almera HRV นี่ก็ใช่ MG6
ซึ่งสิ่งที่ทำให้เราฟันธงได้ว่ารถนั้นๆ อยู่ segment อะไร ก็ต้องย้อนกลับไปดูว่า ค่ายนั้นๆ มีรถรุ่นไหนบ้าง
เรียงๆ กันแล้ว ใครน่าจะชนกับใคร ถัดมาก็เป็นด้าน พื้นที่ภายในห้องโดยสาร ขนาดเครื่องยนต์ และอื่นๆ
ที่อเมริกาจะมีเกณฑ์การแบ่ง segment ตามขนาดพื้นที่ภายใน
แต่ยุโรป จะตามลักษณะที่ค่ายต่างๆ ตั้งใจนำรถนั้นๆ ขายลงกลุ่มตลาด segment อะไร
ซึ่งผู้ผลิตส่วนใหญ่ก็ผลิตโดยอิงกับขนาดของคู่แข่งในตลาดอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้สับสน จับต้นชนปลายไม่ถูก

ถามว่า B segment ในวันนี้ คือ C segment ในวันเก่าหรือไม่ อันนี้ก็ตอบยาก
เพราะบางอย่าง รถที่เป็น C segment จริงๆ เค้าไม่ได้มอบเป็นมรดกไว้ให้ B segment ของวันนี้
และเมื่อทุกอย่างในวันนี้คือการลดต้นทุน แม้ขนาดภายนอก B จะใหญ่ขึ้น แต่ภายในก็ยังต้องคงให้เล็กไว้
ระดับหนึ่ง แต่ก็มีบ้างที่อวดจุดเด่นด้านความยาวใหญ่แบบ Almera แต่นั่นก็หมายถึงการไปลดต้นทุนในส่วนอื่นๆ อยู่ดี
ถ้าจะบอกว่าใหญ่ขึ้น แค่ตามองเห็น ก็คงจะพอพูดได้
แต่สำหรับลูกค้า ก็ถือว่าวิน-วินกันทั้งสองฝ่าย เพราะลูกค้ารู้สึกว่าได้รถขนาดใหญ่ขึ้นมากกว่ารถ segment ใหญ่กว่าในอดีต

ด้านเทคโนโลยี่ ทุกวันนี้ก็มีของเล่นมาให้มากขึ้นกว่าเดิมมาก จึงไม่แปลกที่คนเคยใช้รถขนาด compact
รู้สึกโอเคกับรถ sub-compact ในปัจจุบัน แต่ในด้านวัสดุ คุณภาพ ก็ต้องไปดูกันว่าเค้าไปลดตรงไหนบ้าง
เพื่อทำรถให้ใหญ่ขึ้น แต่ส่วนที่ลดทอนไปอาจจะไม่ได้ทำให้การขับขี่ดีตามขึ้นไปด้วย จึงต้องขอบอกว่า ได้อย่างเสียอย่างครับ

ถ้าถามความเห็นส่วนตัว มันคงไม่ใช่ C segment ของวันวาน แต่มันยังคงเป็น B segment ที่ขยายร่างอวบใหญ่ขึ้นครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,483
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 20:49:23 »
ถ้าว่าเรื่องขนาด ก็อาจจะจริงนะครับ รถแต่ละ segment ขยายร่างขึ้นเรื่อยๆๆ ส่วนหนึ่งก็เพื่อใช้เป็นจุดขาย อนาคต B อาจจะใหญ่กว่า C ตอนนี้ก็ได้ครับ แล้วคงมี segment ใหม่ๆออกมาอีก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 20:53:41 »
ผมเคยถามประมาณนี้ครับ เพราะ สงสัยว่า segment มันวัดจาก ขนาดรถ หรือจาก การจัดเรียง ขนาด
เพราะผมเข้าใจว่า segment มันไม่ได้มีมาตราฐานตายตัว มันเป็นแค่การจัดลำดับ พิกัดเฉยๆ

เคย มีคนมาแถ ใส่ผมว่า
Segment มันวัดจากมาตราฐาน ที่กำหนดไว้

แล้วพอผมถาม ว่า ทำไม B -segment สมัยนี้มันใหญ่กว่าแต่ก่อนมาก จนเกือบจะเท่า C segment แล้ว
เค้ากลับ บอกผมว่า วันนั้น กับ วันนี้ มาตราฐาน มันเปลี่ยนไป

ตกลง มาตราฐาน มันเปลี่ยนไปเหรอ ยังไง

สำหรับผม คิดว่ามาตราฐาน มันไม่ได้เปลี่ยน

ผมว่ามันมีปัจจัยหลายอย่าง
เห็นคร่าวๆ ที่บอกได้ว่าคันนี้ B แน่ๆ

จะบอกว่า ว่า B มันเหนือกว่าหรือเท่า C ก็ไม่ได้
เพราะ Segment มันหมายถึงขนาด ไม่ได้รวมถึงเทคโนโลยี ที่เพิ่มเข้ามา

1.ราคาที่ถูกกว่า C
2.ระบบช่วงล่างที่ด้อยกว่า
3.ขนาด ไม่ได้วัดแค่ฐานล้อ แต่หมายถึงภาพรวมทั้งคัน ทั้งห้องโดยสาร ความสูง คงามยาวโดยรวม หัวถึง ท้าย ที่เล้กกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 20:58:28 โดย mamaman »

ออฟไลน์ lacked

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 20:55:27 »
น่าจะห่างกันปนะมาณ 20 ปีได้มั๊ยครับถึงจะชัดเจน
ว่ารุ่นเล็กปัจจุบัน ขนาดตัวถังใกล้เคียงกับรุ่นใหญ่ในอดีต

ออฟไลน์ BlueMan69

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 602
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 21:06:49 »
ถ้านิยามคำว่าดีแค่ขนาด อัลเมร่า ชนะ รวด

 ;D


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 21:07:27 »
น่าจะห่างกันปนะมาณ 20 ปีได้มั๊ยครับถึงจะชัดเจน
ว่ารุ่นเล็กปัจจุบัน ขนาดตัวถังใกล้เคียงกับรุ่นใหญ่ในอดีต

ผมว่าแต่ก่อน มันมีแต่รถ ใหญ่ๆ นะครับ ไม่มีรถเล้ก พวก   B นี่ น่าจะผลิตมาหลังๆ นะครับ
แต่ก่อน รถมันใหญ่ มันยาวกกว่านี้เยอะนะ เผลอ อาจมีแต่ C กับ D
จากนั้นจึงเริ่มมี B ตามมา
ใครลองหา B segment ในบ้านเราที่ อายุเกิน 20 มีไหมครับ

http://en.wikipedia.org/wiki/Vehicle_size_class

ผมว่ารถมันไม่ได้แบ่งตามความยาว แล้วละ
เท่าที่ดูจาก WIKI มันแบ่งตาม ความจุในรถอะครับ

B กำหนดไว้ชัดเจน ค่าเดียวคือต่ำกว่า XXX
สังเกตุได้ยังไง C ก็ยังเป็น C เพราะ มาตราฐานกำหนดไว้ ค่อนข้างกว้าง ( XXX- XXX >B )
มันสามารถทำให้ใหญ่ หรือ เล็กเท่า ค่าสูงสุดของ B ก็ได้

USA[edit]
USA government defined size of Federal Regulations, Title 40—Protection of Environment, Section 600.315-82 Classes of comparable automobiles. Passenger car classes are defined based on interior volume index or seating capacity, except the ones classified as special vehicle. A two seater is classified as a car with no more than two designated seating positions. Others as follows:

Class   Interior combined passenger and cargo volume index in cubic feet (liters)
Minicompact car   < 85 (2407)
Subcompact car   85–99.9 (2407–2831)
Compact car   100–109.9 (2832–3114)
Midsize car   110–119.9 (3115–3397)
Large car   ≥ 120 (3398)

99.9 - 100  นี่  อาจเป็นได้ทั้ง C และ B เลยนะ




ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 21:31:18 »
น่าจะห่างกันปนะมาณ 20 ปีได้มั๊ยครับถึงจะชัดเจน
ว่ารุ่นเล็กปัจจุบัน ขนาดตัวถังใกล้เคียงกับรุ่นใหญ่ในอดีต

civic 3doors เตารีด กับ jazzปัจจุบัน ประมาณนี้รึเปล่าครับ ขนาดตัวรถนี่ดูไปดูมาjazzจะใหญ่ซะกว่าอีก

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,665
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 21:36:32 »
ผมอยากเห็นคว่มแปลดใหม่ของตลาดบ้าง เช่น D Segment กว้างสบาย แต่ใส่เครื่อง B segment ซัก 1.6 เหมาะกับคนไม่ขับรถเร็วเน้นสบาย มาแบบเดียกับอัลเมร่าเลย ไม่ก็ Suv Sedan สำหรับคนรักซีดาน แต่ชอบลุย


ออฟไลน์ forty-two

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 21:40:23 »
คงบอกได้ไม่เต็มปากนะครับว่า B-Seg เดี๋ยวนี้ดีกว่า C-Seg รุ่นเก่าๆ
ผมว่าบางอย่างก็ดีกว่าแล้ว บางอย่างยังสู้ไม่ได้ เช่น คุณภาพวัสดุ

ออฟไลน์ soklong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 196
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 21:52:26 »
จำได้..รถสมัยก่อน..นิ้วกดไปทางไหนก็นุ่ม

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 21:55:04 »
น่าจะห่างกันปนะมาณ 20 ปีได้มั๊ยครับถึงจะชัดเจน
ว่ารุ่นเล็กปัจจุบัน ขนาดตัวถังใกล้เคียงกับรุ่นใหญ่ในอดีต

ถ้าเรือ่งขนาด

โคโรลล่า KE30 เล็กกว่า วิออส เสียอีก

ถ้าเรื่องออปชั่น

E28 ออปชั่นพอๆกับกระบะแค็ป
- กระจกไฟฟ้าเป็นออปชั่นสั่งเพิ่ม
- เกียร์ธรรมดา
- พวงมาลัยเป็นไวนิล
- เบาะไวนิล แต่ผมค่อนข้างแฮปปี้นะ ตอนที่ผมขับนั่นอายุเกิน10ปีแล้วเบาะยังสภาพดี ไม่ขาด สียังไม่เพี้ยน
- ไฟฮาโลเจน
- เบรคหน้าดิสก์หลังดรัม ไม่มี abs

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,093
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 22:04:42 »
ผมอยากเห็นคว่มแปลดใหม่ของตลาดบ้าง เช่น D Segment กว้างสบาย แต่ใส่เครื่อง B segment ซัก 1.6 เหมาะกับคนไม่ขับรถเร็วเน้นสบาย มาแบบเดียกับอัลเมร่าเลย ไม่ก็ Suv Sedan สำหรับคนรักซีดาน แต่ชอบลุย



เจ้าvolvo sedan cross คันนี้นับเป็น suv sedanมั้ยครับ :D


ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,434
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 22:16:41 »
สมัยก่อน Segment รถไม่เยอะแยะมากมายเหมือนตอนนี้ รถบางรุ่นลากขายนานเป็น 8-9ปี

สมัยนี้การแข่งขันสูงขึ้น กำลังซื้อมีมากขึ้น ความต้องการรถในแบบต่างๆมีมากขึ้นตาม

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 23:01:15 »
น่าจะห่างกันปนะมาณ 20 ปีได้มั๊ยครับถึงจะชัดเจน
ว่ารุ่นเล็กปัจจุบัน ขนาดตัวถังใกล้เคียงกับรุ่นใหญ่ในอดีต

civic 3doors เตารีด กับ jazzปัจจุบัน ประมาณนี้รึเปล่าครับ ขนาดตัวรถนี่ดูไปดูมาjazzจะใหญ่ซะกว่าอีก

Civic Gen 1-6 สมัยก่อน มันไม่ใช่ C segment นะครับ มันแค่ Sub-compact  B ครับผม
Civic เริ่มขยายร่าง ย้ายมาเป็น C ตอน Gen 7 จนมาถึง Gen 9 ( FB )
Colara ก้เช่นเดียวกัน มันไม่ได้เป็น C มาตั้งแต่ต้นนะครับ

ผมว่าเราลืมอะไรไป รถบางรุ่นถูกขยับ ขนาด จาก B - C แต่เรากลับคิดว่ามันเป็น C มาตลอดอันนี้เป็นความคิดที่ผิดนะครับ

segment รถมันไม่ได้แบ่งตาม รุ่นรถนะครับ รถมันก็มีพัฒนาการของมัน

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 23:06:20 »
ผมอยากเห็นคว่มแปลดใหม่ของตลาดบ้าง เช่น D Segment กว้างสบาย แต่ใส่เครื่อง B segment ซัก 1.6 เหมาะกับคนไม่ขับรถเร็วเน้นสบาย มาแบบเดียกับอัลเมร่าเลย ไม่ก็ Suv Sedan สำหรับคนรักซีดาน แต่ชอบลุย



+1

ผมว่าสมัยนี้ชอบรถ ไม่เร็วแต่ใหญ่

จริงๆ sylphy นี่ก็ใช่นะครับ

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2015, 00:03:32 »
ยังไงๆ เราก้อย้อนเวลาไม่ได้แหละคับ

ของยุคโน้นก้อคือของยุคโน้น  เทียบไปก้อไม่ได้อะไรขึ้นมา


ปัจจุบัน ราคาเท่าไร segment ไหน ก้อมีให้เลือกเท่าที่มีตอนนี้แหละคับ


รับได้ก้ต้องซื้อ  รับไม่ได้ ก้อต้องซื้ออยู่ดี เพราะรถเก่า มันก่อเสื่อมไปตามกาล



จะมานั่งเทศน์  บ่น ด่า ให้ยี่ห้อนู้นยี่ห้อนี้ ทำรถอย่สงงั้นอย่างงี้  มันก้อ

ไม่รุ้จะทำเมื่อไร

ออฟไลน์ sajilki

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2015, 01:43:13 »
คงต้องตั้งแต่ยุค3ห่วงนะถึงจะดีกว่า แต่ก็ตามยุคสมัย คุณภาพบางทีอาจจะสู้ไม่ได้อยู่ดีด้วยซ้ำ แต่เทคโนโลยีมันตามยุคสมัย  ซิตี้ทุกวันนี้นั่งยังหวิวการขับขี่ไม่ได้ดีกว่า3รถเก่าๆนัก อาจดีกว่าที่พวงมาลัย

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2015, 07:55:34 »
ดีกว่าจริงครับ แต่ไม่ได้ดีกว่าทั้งหมด

- เครื่องแรงกว่า เกียร์ฉลาดกว่า
ถ้าเอาซิตี้สมัยนี้ เล่น 1/4 ไมล์กับซีวิคตาโต หรือโคโลล่าไฮทอร์ค ซิตี้มีภาษีสูงกว่า
ไม่ต้องอะไรมาก ขนาดซีวิคไดเมนชั่นยังหนีแจ๊สเดิมๆไม่ออกเลย
ถ้านับกันแค่เครื่อง สมัยที่มันยังสมบูรณ์อยู่ พิกัดพันห้าสมัยนี้ก็สูสีกับ 1.6 1.7 สมัยก่อน

- ประหยัดกว่า
อันนี้สูสี ถ้าในเมือง B-Segment ประหยัดกว่าแน่นอน
ถ้านอกเมืองผมว่าพอๆกัน เผลอๆรถเก่าบางคันอาจจะประหยัดกว่า
พวกซีวิคตาโต อัลติสหน้าหมู มิตซูท้ายเบนซ์ ทำ 14-15 โลลิตรได้นานแล้ว

- เกาะถนนกว่า
ผมว่ายังนะ ด้วยพื้นฐานช่วงล่าง ศูนย์ถ่วง ถ้าไม่นับพวกเฟียสต้าหรือโซนิค ผมว่ายังสู้ไม่ได้
รถขนาดกลางรุ่นเก่าๆช่วงล่างอิสระ ตำแหน่งเบาะต่ำ ศูนย์ถ่วงต่ำ พื้นฐานมันน่าจะขับดีกว่า

เรื่องความกว้าง ความใหญ่ อันนี้แล้วแต่ดีไซน์มากกว่านะ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2015, 09:35:26 »
เทคโนโลยีต่างๆมันก็คนละสมัยกันอ่ะ

ออฟไลน์ Elextons

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 180
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2015, 10:04:10 »
เห็นด้วยกับที่ สมัยปัจจุบัน รถมันแตกไลน์ ยิบย่อยซะจน ดูไม่รู้ว่าอยู่ Segment ไหนบ้าง



อย่างเจ้า Series 3 GT นี้ ผมก็ไม่รู้ว่าจะจัดมันไปอยู่ใน segment ไหนดีเหมือนกัน SUV, C Seg ?, Hatchback ?
2007 Honda Civic FD 1.8E AT/AS
2014 BMW F30 320i

ออฟไลน์ Forty-NineRS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
  • Mister.G
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2015, 10:11:50 »
เห็นด้วยกับที่ สมัยปัจจุบัน รถมันแตกไลน์ ยิบย่อยซะจน ดูไม่รู้ว่าอยู่ Segment ไหนบ้าง



อย่างเจ้า Series 3 GT นี้ ผมก็ไม่รู้ว่าจะจัดมันไปอยู่ใน segment ไหนดีเหมือนกัน SUV, C Seg ?, Hatchback ?
3er C-class A4 : D segment
5er E-class A6 : E segment
7er S-class A8 : F segment

อ้างอิงจากhttp://en.wikipedia.org/wiki/Category:Car_classifications

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่อง Segment # B-Segment วันนี้ดีกว่า C-Segment สมัยก่อน
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2015, 11:34:32 »
เห็นด้วยกับที่ สมัยปัจจุบัน รถมันแตกไลน์ ยิบย่อยซะจน ดูไม่รู้ว่าอยู่ Segment ไหนบ้าง



อย่างเจ้า Series 3 GT นี้ ผมก็ไม่รู้ว่าจะจัดมันไปอยู่ใน segment ไหนดีเหมือนกัน SUV, C Seg ?, Hatchback ?

รถมันผลิตมา ตรงตาม segment อยุ่แล้วครับ
แคเราไม่รู้เอง
Hatchback  ไม่ใช่ segement
SUV, ก็คนละเรื่องกับ รถเก๋ง

จากรูป มันก็ รถเก๋ง ถ้ามันมีประตูท้ายสูงถึงหลังคา ก็จะเป็น  Hatchback

มันจะเป็น SUV ได้ยังไง ?

ก็เหลือแค่ไป เทียบขนาด รถว่ามันอยู่ segment ไหนแค่นั้น