ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่อง"พื้นห้องโดยสารตอนหลัง"หน่อยครับ  (อ่าน 3618 ครั้ง)

ออฟไลน์ mazeraty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
คือเจ้าพื้นที่วางเท้าของห้องโดยสารตอนหลังของรถเก๋งทำไมบางเจ้าพื้นเรียบบ้างเจ้าพื้นไม่เรียบแม้แต่แตกต่างรุ่นกันก็มี ทั้งที่เป็นขับหน้าหมด

อย่างเช่น
toyota altis เรียบ แต่ camry พื้นนูน
honda  civic เรียบ แต่  accord ดันพื้นนูน
แต่ ใน c segment เช่นกันกับที่ว่ามา อย่าง ford focus ก็นูน

ไม่ทราบว่าเป็นเพราะเหตุใดครับ ขอความรู้ที ขอบพระคุณครับ  :) :) :)

ออฟไลน์ TUN69

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่อง"พื้นห้องโดยสารตอนหลัง"หน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 23:34:58 »
คิดว่าอยู่ที่การออกแบบ เพื่อวางท่อไอเสียและอื่นๆครับ

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,959
Re: ขอความรู้เรื่อง"พื้นห้องโดยสารตอนหลัง"หน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 23:56:15 »
น่าจะเพราะ  การออก  ทางเดินท่อไอเสียส่วนนึงด้วยแหละครับ  และรูปแบบของช่วงล่างหลังด้วยครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
Re: ขอความรู้เรื่อง"พื้นห้องโดยสารตอนหลัง"หน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 07:41:46 »
วีออสโฉมปี 07 ห้องโดยสารหลังเป็นพื้นเรียบ ขับไปได้ 4 ปี ท่อไอเสียแตกครับ
เหตุผลคือไม่มีอุโมงกลาง ท่อไอเสียอยู่ต่ำกว่าปกติ เวลาผ่านเนินหลังเต่าสูงๆ จะได้ยินเสียงแก๊งๆทุกที

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: ขอความรู้เรื่อง"พื้นห้องโดยสารตอนหลัง"หน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 09:56:39 »
เออเนอะ ผมก็พึ่งสังเกตุจากที่ จขกท ตั้งถามนี่แหละ

ความเห็นผม แบบเดาล้วนๆ ผมว่าน่าจะเป็นเรื่องการออกแบบพื้นที่ในห้องโดยสาร
B และ C seg มีพื้นที่น้อยกว่า D-seg พอควร การไม่ทำอุโมงท่อไอเสียก็เพื่อให้มีพื้นที่ผู้โดยสารตอนหลัง
แต่ D-seg นั้น พื้นที่ตอนหลังเยอะ ก็เลยทำอุโมงท่อไอเสียเพิ่มขึ้น เพื่อความปลอดภัย รวมถึงอาจจะมีส่วนให้ลมไหลผ่านได้เรียบช่วยลดเสียงในห้องโดยสารได้ด้วย
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่อง"พื้นห้องโดยสารตอนหลัง"หน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 09:58:02 »
เมื่อก่อนผมก็งงๆเหมือนกันนะเริ่มต้นจากCivic Dimensionมั้งพื้นห้องโดยสารเรียบต่อกันเป็นชิ้นเดียวครั้งแรกเปิดตัวที่ศูนย์ประชุมสิริกิต  พอไปเห็นเราก็ว้าว!!ทำไมไม่มีใครคิดทำตั้งนานแล้ววะทั้งๆที่บรรดารถขับหน้าไม่จำเป็นต้องมีอุโมงค์เพลาแล้ว  แล้วก็คิดฝังหัวมาตลอดว่ารถใหม่ๆคงต้องออกมาแนวทางนี้กันหมดเพื่อเพิ่มพื้นที่ห้องโดยสารของผู้โดยสารตอนหลัง  ปรากฎว่ามันก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้น  

ก็อย่างที่จขกท.ว่าแหละครับCamry Accordใหม่ก็ยังออกมาแบบพื้นไม่ราบเสมอกัน   ไอ้เราก็มานั่งคิดว่ามันมีข้อดีก็ต้องข้อเสียแหละไม่งั้นทำเหมือนกันทั้งโลกแล้ว  ส่วนตัวผมว่านะรถเล็กที่แคร์เรื่องพื้นที่ใช้สอยมากๆก็พยายามแแอกแบบไปในทางนี้ คือพื้นเรียบ ในขณะเดียวกันก็ต้องยอมยุ่งยากในด้านการออกแบบเรื่องท่อทางสายไฟต่างๆใต้ท้องรถให้มันกินที่น้อยๆจะได้ไม่ห้อยไปลากพื้น  เรื่องเสียงรบกวนที่คงต้องยอมรับสภาพว่าอาจจะดังเพิ่มอีกหน่อย  และที่แย่ที่สุดคือแอโรไดนามิคของตัวรถที่จะต้องต้านลมมากขึ้นอีกนิด คนซื้อรถระดับนี้ก็คงต้องยอมได้อย่างเสียหายๆอย่างขึ้นอยู่กับว่าอะไรสำคัญหรือขาดแคลนมากที่สุดซึ่งในที่นี้คือพื้นที่ใช้สอยอย่างที่ผมว่ามา

ส่วนD-segผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อมานั่งชิวๆต้องการสุนทรียภาพในการเดินทางดังนั้นรถต้องเงียบ  สมรรถนะการขับขี่ต้องดีนั่นแปลว่าการจัดการอากาศที่ไหลผ่านตัวรถต้องดีระดับนึง  ในแง่ของพื้นที่ก็ไม่ต้องปวดหัวมากเพราะขนาดของตัวรถที่ใหญ่พอประมาณอยู่แล้วแถมรถระดับนี้ไม่ค่อยมีใครซื้อมานั่งอัดด้านหลัง3-4คน  เรื่องพื้นไม่เรียบจึงไม่ใช่ประเด็น

ส่วนFocusอันนี้ยกให้เขารายนึงอินดี้ไม่แคร์ขนาดห้องโดยสารอยู่แล้วนิ  Mazda3หล่ะมีรึปล่าวพอดีผมไม่สามารถยัดตัวเข้าไปเบาะหลังได้เลยไม่เคยสังเกตุ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
Re: ขอความรู้เรื่อง"พื้นห้องโดยสารตอนหลัง"หน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 11:48:34 »
ขึ้นอยู่กับรูปแบบของการออกแบบตัวถัง รูปแบบช่วงล่าง และแนวทางในการทำตลาดของแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อครับว่าจะเน้นเรื่องอะไร มันจะมีสันกลางรถขึ้นมาโดยนูนขึ้นมาจากบนพื้นตรงกลางคล้ายกระดูกสันหลัง หนึ่งในองค์ประกอบที่จตุรเทพช่วงล่างมาสด้า ฟอร์ด มิตซูบิชิ เชฟโรเลททำให้รถช่วงล่างรถโดดเด่นด้านการรับแรงกระทำชำเราในทางโค้งได้ดีก็มาจากสันกลางรถนี่แหละ สันกลางรถนี่จะช่วยเพิ่มสิ่งที่เรียกว่า rigidity ของโครงสร้างรถอีกทางหนึ่งนอกเหนือจากรูปแบบโครงสร้างที่จะเอามาใช้ เหล็กที่นำมาใช้ทำโครงรถ และคานเหล็กเสริมและสป็อตตามจุดต่างๆ ลองย้อนเปิดดูในรีวิวของจิมมี่ที่ผ่านมาดูครับ จะมีภาพของแพลทฟอร์มรถให้ดูถึงโครงสร้างต่างๆ มาสด้า3 ฟอร์ดโฟกัส มิตซูบิชิแลนเซฮร์มีหมดแต่ในซีวิคกับอัลติสไม่มีสันกลางรถนี้  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่อง"พื้นห้องโดยสารตอนหลัง"หน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 14:30:36 »
คิดว่าเป็นเรื่องของการออกแบบอุโมงค์กลางเพื่อเดินพวกท่อครับ ถ้าไม่มี ผู้โดยสารก็นั่งสบาย แต่พวกท่อมันก็จะห้อยต่องแต่งด้านล่างลงไปอีก
H.

ออฟไลน์ mazeraty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่อง"พื้นห้องโดยสารตอนหลัง"หน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 15:21:13 »
สรุปว่า มันมีประโยชน์ในแง่ของพื้นที่ แต่เสียประโยชน์ในเรื่องสมรรถนะในหลายๆด้าน   ใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
Re: ขอความรู้เรื่อง"พื้นห้องโดยสารตอนหลัง"หน่อยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 17:44:21 »
รถที่ใหญ่ยาวอย่างกลุ่ม d-segment ถ้าทำให้ไม่มีอุโมงค์กลาง อาจมีปัญหาเรื่อง body rigidity ได้มั้งครับ
เพราะอุโมงค์กลางนอกจากจะเป็นที่หลบของท่อไอเสีย ยังช่วยเรื่องความแข็งของโครงสร้างตัวรถด้วย
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่อง"พื้นห้องโดยสารตอนหลัง"หน่อยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2015, 20:15:43 »
รถที่ใหญ่ยาวอย่างกลุ่ม d-segment ถ้าทำให้ไม่มีอุโมงค์กลาง อาจมีปัญหาเรื่อง body rigidity ได้มั้งครับ
เพราะอุโมงค์กลางนอกจากจะเป็นที่หลบของท่อไอเสีย ยังช่วยเรื่องความแข็งของโครงสร้างตัวรถด้วย

+1