quality กับ performance รถประกอบใน สู้ของนอกมือสองไม่ได้ กลัว อุตสาหกรรมทารก อายุ 40 กว่าปีจะเจ๊ง เลยหาทางกีดกันสุดๆ แทนที่จะสนับสนุนให้ บริษัทในประเทศยืนยัดได้ด้วยตัวเอง
เฒ่าทารก
มันเข้าประเด็น infant industry argument ครับ สุดท้าย ไม่ใช่ บริษัท transnational corp ยุ่น ในไทยหรอที่ได้รับประโยชน์เต็มๆ
ยิ่งช่วงสมัยยุค 70-80s เล่นห้ามนำเข้าของใหม่เลย
ถ้าเขาอนุญาตให้นำรถมือ 2 เข้ามาได้ รถราคาถูก ๆ จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อนบ้านฝั่งลาว กัมพูชาก็ทะลักเข้ามาเพียบสิครับ ปัญหาหลักเลยคือ
1. อุตสาหกรรมประกอบรถยนต์ในประเทศจะเจ๊ง ไม่ใช่เฉพาะยุ่นหรอก ยุโรป อเมริกันก็เจ๊งหมดครับ ถ้าทำแบบนั้นเขาถอนการลงทุนไปแน่ เพราะมันเป็นข้อตกลงที่มีมานานแล้ว ถ้าบ้านเราไม่คิดจะส่งเสริมอุตสาหกรรมที่มีการจ้างงานเป็นแสน ๆ คน ก็ทำได้เลย
2. ถ้าเป็นรถเก่าไม่มีใครควบคุม เซ็นต์รับรองคุณภาพ ไหนจะหาคนรับรองผ่านสมอ. ผ่านสถาบันยานยนต์ที่มีเครื่องตรวจแค่ไม่กี่เครื่อง ไม่มีใครไปรองรับปัญหาเหล่านี้
ถ้าจะแก้ปัญหาบ้านเรารถยนต์มีราคาแพงต้องแก้โครงสร้างภาษีไล่ไปตั้งแต่ชิ้นส่วนจนถึงออกมาสำเร็จรูป แต่จะให้เห็นรถทีความหลากหลายที่นำมาประกอบบ้านเราคงไม่ได้มาก เพราะมีข้อจำกัดในการประกอบอยู่
อุตสาหกรรม ทารก อายุ 40 ปีนี้ ค่อนข้างจะ complacency เนื่องจากโดน ปกป้องมานาน เาเปรียบผู้บริโภคจนเคยชิน ถ้ารถมือสองของนอก เอาเข้ามาได้ รถในจะแข่งขันไม่ได้เพราะอะไร? เพราะไม่เคยได้ดิ้นรนทำสินค้าให้มีคุณภาพทัดเทียมสู้ได้กับของนอกได้ไงล่ะครับ เมื่อมีเสรีในตลาดรถยนต์มากขึ้น ผู้บริโภคมีตัวเลือกมาขึ้น การแข่งขันก็จะสูงขึ้น อุตสาหรกรรมใน เพื่อจะอยู่รอด competitive wด้ ต้องดิ้นรนปรับตัว พัฒนาสินค้าให้ดีขึ้นมากๆจากที่เป็นอยู่ในตอนนี้ ไงละครับ
ส่วนเรื่องภาษีสุดโบราณกาลนี้ เป็นผลพ่วงจาก การปกป้องอุตสาหกรรมทารก 40 ปีด้วยเช่นกัน
สมัยก่อนรวมถึงสมัยนี้เค้ากลัวว่าถ้าไทยเปิดให้นำเข้ารถแบบเสรี ประเทศเราจะกลายเป็นเหมือนกองขยะเศษเหล็กและศูนย์รวมมลพิษในทันที รถรุ่นเก่ามีค่าการปล่อยไอเสียที่เยอะกว่าสมัยนี้ คิดดูมลพิษทาง
อากาศบ้านเราจะเยอะขนาดไหน รถใหม่มีค่าการปล่อยที่น้อยลงก็ควรจะสนับสนุนไม่ใช่หรือ แต่ถ้าคนไม่เปลี่ยนรถ เครื่องก็จะเก่าลง ยิ่งคนขับไม่รักษาอีก ค่าไอเสียที่ปล่อยก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เค้าก็พยายาม
รณรงค์กันมาตลอดเรื่องควันขาดควันดำ ให้รู้จักหมั่นดูแลรักษารถให้อยู่ในสภาพดีเสมอๆ หรือว่าจะให้ปรับโครงสร้างภาษีแบบญี่ปุ่นรถยิ่งอายุเยอะ ภาษียิ่งแพง เดี๋ยวคนก็ออกมาโวยอีก เท่าที่เป็นอยู่ก็ถือว่าดี
แค่ไหนแล้วที่ภาษีไม่แพงแบบเมืองนอก อีกอย่างประเทศเราค่อนข้างใหญ่ต่างประเทศก็จะเอาเราเป็นแหล่งกองขยะสำหรับรถใช้แล้ว ในยุโรปถ้าขายรถมืองสองไม่ได้ก็ต้องจ่ายเงินค่าทิ้งค่าทำลายแล้วถ้าเค้า
เลือกจะส่งมาขายบ้านเราแทนที่จะจ่ายเงินค่าทำลายแทนหละ คิดดูบ้านเรารถจะทะลักเข้ามากี่คัน ขยะที่รถไซเคิลไม่ได้ก็จะติดมาด้วยสุดท้ายบ้านเราจะเป็นยังไงคิดกันเอาเอง