ผู้เขียน หัวข้อ: ตกลงรถทั้งคันสามารถนำเข้าได้รึเปล่าครับ  (อ่าน 6054 ครั้ง)

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
  คุ้นๆว่าสัก 2ปีที่แล้วห้ามนำรถเข้ามาทั้งคันนี่ เฉพาะรถเก่าใช่ไม๊ครับ (แบบ 32 หรือ สมอ) ถูกต้องไม๊ครับ แต่รถใหม่ยังสามารถนำเข้ามาแบบทั้งคันได้อยู่ใช่ไม๊ครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
Re: ตกลงรถทั้งคันสามารถนำเข้าได้รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 21:42:44 »
ถ้าจำไม่ผิดรถเกิน3ปีห้ามน้ำเข้ามาเป็นคัน ต้องตัดครึ่งมาเท่านั้น ยกเว้นรถทูต

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: ตกลงรถทั้งคันสามารถนำเข้าได้รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 22:48:19 »
แล้วรถที่มากับนักเรียนนอกล่ะครับ ?

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: ตกลงรถทั้งคันสามารถนำเข้าได้รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 07:43:11 »
quality กับ performance รถประกอบใน สู้ของนอกมือสองไม่ได้   กลัว อุตสาหกรรมทารก อายุ 40 กว่าปีจะเจ๊ง เลยหาทางกีดกันสุดๆ แทนที่จะสนับสนุนให้  บริษัทในประเทศยืนยัดได้ด้วยตัวเอง 

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
Re: ตกลงรถทั้งคันสามารถนำเข้าได้รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 08:48:59 »
quality กับ performance รถประกอบใน สู้ของนอกมือสองไม่ได้   กลัว อุตสาหกรรมทารก อายุ 40 กว่าปีจะเจ๊ง เลยหาทางกีดกันสุดๆ แทนที่จะสนับสนุนให้  บริษัทในประเทศยืนยัดได้ด้วยตัวเอง 

เฒ่าทารก  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
Re: ตกลงรถทั้งคันสามารถนำเข้าได้รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 09:07:21 »
ถ้าเคยใช้เอง(ครอบครอง)ที่ต่างประเทศจะเอาเข้ามา ก็เอาเข้าได้ แต่ได้แค่ 1 คัน (ถ้าจำไม่ผิด)

ถ้ารถใหม่ เอาเข้ามาได้หมด

ถ้ารถมือสอง จะแยกส่วนมาประกอบเป็นคัน (ยกเว้นตัดหัว ตัดท้าย เข้ามาเป็นอะไหล่ได้ แต่ห้ามประกอบเป็นคัน) หรือ นำเข้าทั้งคัน หมดสิทธิ์

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Re: ตกลงรถทั้งคันสามารถนำเข้าได้รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 09:17:45 »
ภาษีนำเข้า 80% ของราคารถ ไม่รวมภาษีอื่นๆ ครับ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: ตกลงรถทั้งคันสามารถนำเข้าได้รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 09:20:40 »
quality กับ performance รถประกอบใน สู้ของนอกมือสองไม่ได้   กลัว อุตสาหกรรมทารก อายุ 40 กว่าปีจะเจ๊ง เลยหาทางกีดกันสุดๆ แทนที่จะสนับสนุนให้  บริษัทในประเทศยืนยัดได้ด้วยตัวเอง 

เฒ่าทารก  ;D

มันเข้าประเด็น infant industry argument ครับ สุดท้าย ไม่ใช่ บริษัท transnational corp ยุ่น ในไทยหรอที่ได้รับประโยชน์เต็มๆ 

ยิ่งช่วงสมัยยุค 70-80s  เล่นห้ามนำเข้าของใหม่เลย   

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,645
Re: ตกลงรถทั้งคันสามารถนำเข้าได้รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 09:45:55 »
quality กับ performance รถประกอบใน สู้ของนอกมือสองไม่ได้   กลัว อุตสาหกรรมทารก อายุ 40 กว่าปีจะเจ๊ง เลยหาทางกีดกันสุดๆ แทนที่จะสนับสนุนให้  บริษัทในประเทศยืนยัดได้ด้วยตัวเอง 

เฒ่าทารก  ;D

มันเข้าประเด็น infant industry argument ครับ สุดท้าย ไม่ใช่ บริษัท transnational corp ยุ่น ในไทยหรอที่ได้รับประโยชน์เต็มๆ 

ยิ่งช่วงสมัยยุค 70-80s  เล่นห้ามนำเข้าของใหม่เลย   
  ถ้าเขาอนุญาตให้นำรถมือ 2 เข้ามาได้   รถราคาถูก ๆ จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อนบ้านฝั่งลาว กัมพูชาก็ทะลักเข้ามาเพียบสิครับ   ปัญหาหลักเลยคือ

  1. อุตสาหกรรมประกอบรถยนต์ในประเทศจะเจ๊ง ไม่ใช่เฉพาะยุ่นหรอก  ยุโรป อเมริกันก็เจ๊งหมดครับ  ถ้าทำแบบนั้นเขาถอนการลงทุนไปแน่ เพราะมันเป็นข้อตกลงที่มีมานานแล้ว   ถ้าบ้านเราไม่คิดจะส่งเสริมอุตสาหกรรมที่มีการจ้างงานเป็นแสน ๆ คน ก็ทำได้เลย
  2. ถ้าเป็นรถเก่าไม่มีใครควบคุม  เซ็นต์รับรองคุณภาพ  ไหนจะหาคนรับรองผ่านสมอ.  ผ่านสถาบันยานยนต์ที่มีเครื่องตรวจแค่ไม่กี่เครื่อง  ไม่มีใครไปรองรับปัญหาเหล่านี้

                   ถ้าจะแก้ปัญหาบ้านเรารถยนต์มีราคาแพงต้องแก้โครงสร้างภาษีไล่ไปตั้งแต่ชิ้นส่วนจนถึงออกมาสำเร็จรูป    แต่จะให้เห็นรถทีความหลากหลายที่นำมาประกอบบ้านเราคงไม่ได้มาก    เพราะมีข้อจำกัดในการประกอบอยู่

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: ตกลงรถทั้งคันสามารถนำเข้าได้รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 10:03:31 »
quality กับ performance รถประกอบใน สู้ของนอกมือสองไม่ได้   กลัว อุตสาหกรรมทารก อายุ 40 กว่าปีจะเจ๊ง เลยหาทางกีดกันสุดๆ แทนที่จะสนับสนุนให้  บริษัทในประเทศยืนยัดได้ด้วยตัวเอง 

เฒ่าทารก  ;D

มันเข้าประเด็น infant industry argument ครับ สุดท้าย ไม่ใช่ บริษัท transnational corp ยุ่น ในไทยหรอที่ได้รับประโยชน์เต็มๆ 

ยิ่งช่วงสมัยยุค 70-80s  เล่นห้ามนำเข้าของใหม่เลย   
  ถ้าเขาอนุญาตให้นำรถมือ 2 เข้ามาได้   รถราคาถูก ๆ จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อนบ้านฝั่งลาว กัมพูชาก็ทะลักเข้ามาเพียบสิครับ   ปัญหาหลักเลยคือ

  1. อุตสาหกรรมประกอบรถยนต์ในประเทศจะเจ๊ง ไม่ใช่เฉพาะยุ่นหรอก  ยุโรป อเมริกันก็เจ๊งหมดครับ  ถ้าทำแบบนั้นเขาถอนการลงทุนไปแน่ เพราะมันเป็นข้อตกลงที่มีมานานแล้ว   ถ้าบ้านเราไม่คิดจะส่งเสริมอุตสาหกรรมที่มีการจ้างงานเป็นแสน ๆ คน ก็ทำได้เลย
  2. ถ้าเป็นรถเก่าไม่มีใครควบคุม  เซ็นต์รับรองคุณภาพ  ไหนจะหาคนรับรองผ่านสมอ.  ผ่านสถาบันยานยนต์ที่มีเครื่องตรวจแค่ไม่กี่เครื่อง  ไม่มีใครไปรองรับปัญหาเหล่านี้

                   ถ้าจะแก้ปัญหาบ้านเรารถยนต์มีราคาแพงต้องแก้โครงสร้างภาษีไล่ไปตั้งแต่ชิ้นส่วนจนถึงออกมาสำเร็จรูป    แต่จะให้เห็นรถทีความหลากหลายที่นำมาประกอบบ้านเราคงไม่ได้มาก    เพราะมีข้อจำกัดในการประกอบอยู่

 อุตสาหกรรม ทารก อายุ 40 ปีนี้ ค่อนข้างจะ complacency เนื่องจากโดน ปกป้องมานาน  เาเปรียบผู้บริโภคจนเคยชิน   ถ้ารถมือสองของนอก เอาเข้ามาได้  รถในจะแข่งขันไม่ได้เพราะอะไร? เพราะไม่เคยได้ดิ้นรนทำสินค้าให้มีคุณภาพทัดเทียมสู้ได้กับของนอกได้ไงล่ะครับ   เมื่อมีเสรีในตลาดรถยนต์มากขึ้น ผู้บริโภคมีตัวเลือกมาขึ้น การแข่งขันก็จะสูงขึ้น  อุตสาหรกรรมใน เพื่อจะอยู่รอด  competitive wด้ ต้องดิ้นรนปรับตัว พัฒนาสินค้าให้ดีขึ้นมากๆจากที่เป็นอยู่ในตอนนี้ ไงละครับ 

ส่วนเรื่องภาษีสุดโบราณกาลนี้ เป็นผลพ่วงจาก การปกป้องอุตสาหกรรมทารก 40 ปีด้วยเช่นกัน   

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,645
Re: ตกลงรถทั้งคันสามารถนำเข้าได้รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 10:48:43 »
ผมไม่รู้ว่าคุณ Ivy Modernist  อยุ่อุตสาหกรรมรถยนต์หรือผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ด้วยหรือเปล่า   จะได้คุยกันให้ไปในทางเดียว        เพราะทางความเห็นของคุณต้องการให้มีการแข่งขันผมคิดว่าคนอื่นจะเข้าใจไปในทางเดียวกับคุณ ซึ่งผมยังมองว่าทำไม่ได้  ถ้าได้จริงคงทำกันไปนานแล้ว
คือผมจะบอกว่า   ไม่ต้องถึงขนาดรถยนตืหรอก เอาแค่ชิ้นส่วนยานยนต์ผู้ผลิตในไทยเองก็จะแย่แล้วครับ
 ยกตัวอย่าง Brg  อันนึง  ราคาจากญี่ปุ่น 150 บาท  แบบเดียวกันยี่ห้อเดียวกันผลิตที่และนำเข้าจากอินโดราคา 80 กว่าบาท  ของไทยผลิตรุ่นนี้ไม่ได้  ตอนนี้ไม่มีภาษีนำเข้าหรือมีน้อยแชร์ชิ้นส่วนในอาเซียนได้มากขึ้น     แน่นอนว่าแข่งไม่ได้ต้องไปเอาประเทศที่ถูกกว่า       
หรือชิ้นส่วนอีกแบบนึงชุดเบรคหลัง  ผลิตในไทยโดยโรงงานคนไทย ราคา 100 กว่าบาท ขณะที่นำเข้าจากอินเดียและเวียดนาม ตอนนี้ราคาไม่เกิน 90 บาทรวมค่าขนส่งแล้ว     ไม่ต้องบอกนะว่าโรงงานในไทยจะอยุ่รอดได้ยังไง
อย่างชิ้นส่วนรถอิโคคาร์หลายชิ้นนำเข้าจากจีน  เพื่อให้ทำมาเป็นรถราคาถูกใช้ในบ้านเรา คนไม่สนใจคุณภาพสนใจกันแต่เรื่องราคาอิโคคาร์ต้องถูกไม่เกิน 5.5 แสน / คัน   ถามว่าจะแข่งต้นทุนยังไง  Cost down เต็มที่ก็สู้จากเพื่อนบ้านไม่ได้เลย   เพราะลูกค้าเองก็ไม่ได้สนใจคุณภาพอิโคคาร์ขนาดนั้น     
ถ้าอุตสาหกรรมในประเทศไม่ได้โดนปกป้องเอาไว้บ้าง    เขาคงไม่เสียเวลามาแข่งขันดิ้นรนปรับตัวอะไรแบบที่คุณว่าหรอก  ย้ายไปลงทุนเพื่อนบ้าน อินโด มาเลย์  เวียดนามดีกว่า  กำไรดีกว่าเห็น ๆ  เพราะบริษัทแม่ต่างมีฐานในนี้ทั้งนั้น  เปิด เสรีค่ายรถก็ได้ประโยชน์จากการแชร์ชิ้นส่วนผลิตที่ไหนก็ได้ ส่งขายตรงไหนก็ได้  ผู้บริโภคได้ประโยชน์มากขึ้นแต่แรงงานเราอีกหลายแสนคนจะทำไงสุดท้ายเอวังเพราะกำลังซื้อหดเศรษฐกิจซบอยู่ดี
 

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
Re: ตกลงรถทั้งคันสามารถนำเข้าได้รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 10:49:59 »
quality กับ performance รถประกอบใน สู้ของนอกมือสองไม่ได้   กลัว อุตสาหกรรมทารก อายุ 40 กว่าปีจะเจ๊ง เลยหาทางกีดกันสุดๆ แทนที่จะสนับสนุนให้  บริษัทในประเทศยืนยัดได้ด้วยตัวเอง 

เฒ่าทารก  ;D

มันเข้าประเด็น infant industry argument ครับ สุดท้าย ไม่ใช่ บริษัท transnational corp ยุ่น ในไทยหรอที่ได้รับประโยชน์เต็มๆ 

ยิ่งช่วงสมัยยุค 70-80s  เล่นห้ามนำเข้าของใหม่เลย   
  ถ้าเขาอนุญาตให้นำรถมือ 2 เข้ามาได้   รถราคาถูก ๆ จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อนบ้านฝั่งลาว กัมพูชาก็ทะลักเข้ามาเพียบสิครับ   ปัญหาหลักเลยคือ

  1. อุตสาหกรรมประกอบรถยนต์ในประเทศจะเจ๊ง ไม่ใช่เฉพาะยุ่นหรอก  ยุโรป อเมริกันก็เจ๊งหมดครับ  ถ้าทำแบบนั้นเขาถอนการลงทุนไปแน่ เพราะมันเป็นข้อตกลงที่มีมานานแล้ว   ถ้าบ้านเราไม่คิดจะส่งเสริมอุตสาหกรรมที่มีการจ้างงานเป็นแสน ๆ คน ก็ทำได้เลย
  2. ถ้าเป็นรถเก่าไม่มีใครควบคุม  เซ็นต์รับรองคุณภาพ  ไหนจะหาคนรับรองผ่านสมอ.  ผ่านสถาบันยานยนต์ที่มีเครื่องตรวจแค่ไม่กี่เครื่อง  ไม่มีใครไปรองรับปัญหาเหล่านี้

                   ถ้าจะแก้ปัญหาบ้านเรารถยนต์มีราคาแพงต้องแก้โครงสร้างภาษีไล่ไปตั้งแต่ชิ้นส่วนจนถึงออกมาสำเร็จรูป    แต่จะให้เห็นรถทีความหลากหลายที่นำมาประกอบบ้านเราคงไม่ได้มาก    เพราะมีข้อจำกัดในการประกอบอยู่

 อุตสาหกรรม ทารก อายุ 40 ปีนี้ ค่อนข้างจะ complacency เนื่องจากโดน ปกป้องมานาน  เาเปรียบผู้บริโภคจนเคยชิน   ถ้ารถมือสองของนอก เอาเข้ามาได้  รถในจะแข่งขันไม่ได้เพราะอะไร? เพราะไม่เคยได้ดิ้นรนทำสินค้าให้มีคุณภาพทัดเทียมสู้ได้กับของนอกได้ไงล่ะครับ   เมื่อมีเสรีในตลาดรถยนต์มากขึ้น ผู้บริโภคมีตัวเลือกมาขึ้น การแข่งขันก็จะสูงขึ้น  อุตสาหรกรรมใน เพื่อจะอยู่รอด  competitive wด้ ต้องดิ้นรนปรับตัว พัฒนาสินค้าให้ดีขึ้นมากๆจากที่เป็นอยู่ในตอนนี้ ไงละครับ 

ส่วนเรื่องภาษีสุดโบราณกาลนี้ เป็นผลพ่วงจาก การปกป้องอุตสาหกรรมทารก 40 ปีด้วยเช่นกัน   

สมัยก่อนรวมถึงสมัยนี้เค้ากลัวว่าถ้าไทยเปิดให้นำเข้ารถแบบเสรี ประเทศเราจะกลายเป็นเหมือนกองขยะเศษเหล็กและศูนย์รวมมลพิษในทันที รถรุ่นเก่ามีค่าการปล่อยไอเสียที่เยอะกว่าสมัยนี้ คิดดูมลพิษทาง

อากาศบ้านเราจะเยอะขนาดไหน รถใหม่มีค่าการปล่อยที่น้อยลงก็ควรจะสนับสนุนไม่ใช่หรือ แต่ถ้าคนไม่เปลี่ยนรถ เครื่องก็จะเก่าลง ยิ่งคนขับไม่รักษาอีก ค่าไอเสียที่ปล่อยก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เค้าก็พยายาม

รณรงค์กันมาตลอดเรื่องควันขาดควันดำ ให้รู้จักหมั่นดูแลรักษารถให้อยู่ในสภาพดีเสมอๆ หรือว่าจะให้ปรับโครงสร้างภาษีแบบญี่ปุ่นรถยิ่งอายุเยอะ ภาษียิ่งแพง เดี๋ยวคนก็ออกมาโวยอีก เท่าที่เป็นอยู่ก็ถือว่าดี

แค่ไหนแล้วที่ภาษีไม่แพงแบบเมืองนอก อีกอย่างประเทศเราค่อนข้างใหญ่ต่างประเทศก็จะเอาเราเป็นแหล่งกองขยะสำหรับรถใช้แล้ว ในยุโรปถ้าขายรถมืองสองไม่ได้ก็ต้องจ่ายเงินค่าทิ้งค่าทำลายแล้วถ้าเค้า

เลือกจะส่งมาขายบ้านเราแทนที่จะจ่ายเงินค่าทำลายแทนหละ คิดดูบ้านเรารถจะทะลักเข้ามากี่คัน ขยะที่รถไซเคิลไม่ได้ก็จะติดมาด้วยสุดท้ายบ้านเราจะเป็นยังไงคิดกันเอาเอง

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: ตกลงรถทั้งคันสามารถนำเข้าได้รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 11:03:19 »
ผมไม่รู้ว่าคุณ Ivy Modernist  อยุ่อุตสาหกรรมรถยนต์หรือผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ด้วยหรือเปล่า   จะได้คุยกันให้ไปในทางเดียว        เพราะทางความเห็นของคุณต้องการให้มีการแข่งขันผมคิดว่าคนอื่นจะเข้าใจไปในทางเดียวกับคุณ ซึ่งผมยังมองว่าทำไม่ได้  ถ้าได้จริงคงทำกันไปนานแล้ว
คือผมจะบอกว่า   ไม่ต้องถึงขนาดรถยนตืหรอก เอาแค่ชิ้นส่วนยานยนต์ผู้ผลิตในไทยเองก็จะแย่แล้วครับ
 ยกตัวอย่าง Brg  อันนึง  ราคาจากญี่ปุ่น 150 บาท  แบบเดียวกันยี่ห้อเดียวกันผลิตที่และนำเข้าจากอินโดราคา 80 กว่าบาท  ของไทยผลิตรุ่นนี้ไม่ได้  ตอนนี้ไม่มีภาษีนำเข้าหรือมีน้อยแชร์ชิ้นส่วนในอาเซียนได้มากขึ้น     แน่นอนว่าแข่งไม่ได้ต้องไปเอาประเทศที่ถูกกว่า       
หรือชิ้นส่วนอีกแบบนึงชุดเบรคหลัง  ผลิตในไทยโดยโรงงานคนไทย ราคา 100 กว่าบาท ขณะที่นำเข้าจากอินเดียและเวียดนาม ตอนนี้ราคาไม่เกิน 90 บาทรวมค่าขนส่งแล้ว     ไม่ต้องบอกนะว่าโรงงานในไทยจะอยุ่รอดได้ยังไง
อย่างชิ้นส่วนรถอิโคคาร์หลายชิ้นนำเข้าจากจีน  เพื่อให้ทำมาเป็นรถราคาถูกใช้ในบ้านเรา คนไม่สนใจคุณภาพสนใจกันแต่เรื่องราคาอิโคคาร์ต้องถูกไม่เกิน 5.5 แสน / คัน   ถามว่าจะแข่งต้นทุนยังไง  Cost down เต็มที่ก็สู้จากเพื่อนบ้านไม่ได้เลย   เพราะลูกค้าเองก็ไม่ได้สนใจคุณภาพอิโคคาร์ขนาดนั้น     
ถ้าอุตสาหกรรมในประเทศไม่ได้โดนปกป้องเอาไว้บ้าง    เขาคงไม่เสียเวลามาแข่งขันดิ้นรนปรับตัวอะไรแบบที่คุณว่าหรอก  ย้ายไปลงทุนเพื่อนบ้าน อินโด มาเลย์  เวียดนามดีกว่า  กำไรดีกว่าเห็น ๆ  เพราะบริษัทแม่ต่างมีฐานในนี้ทั้งนั้น  เปิด เสรีค่ายรถก็ได้ประโยชน์จากการแชร์ชิ้นส่วนผลิตที่ไหนก็ได้ ส่งขายตรงไหนก็ได้  ผู้บริโภคได้ประโยชน์มากขึ้นแต่แรงงานเราอีกหลายแสนคนจะทำไงสุดท้ายเอวังเพราะกำลังซื้อหดเศรษฐกิจซบอยู่ดี
 

เพราะคิดแต่จะอยู่กับ labour intensive  อย่างเดียว ซึ่งทำมาตลอด 40 กว่าปี ช้าหรือเร็ว คุณเสีย competitiveness ให้พวกคู่แข่งแน่ๆ   มีการแข่งขันสูงขึ้น ทำให้ดิ้นรนมากขึ้นเพื่อรักษา ความสามารถในการแข่งขันของตนเองในระยะยาว  เพื่อให้ได้จุดนั้นคุณต้องขยับ ขึ้นใน value chain มุ่งสู่ knowledge intensive มากขึ้น  แทนที่จะนอนรอสบาย รับแต่การปกป้องกีกกันทางค้าแบบที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้

ผมไม่ได้อยู่ใน วงการรถยนต์นะ แต่อยู่ field ด้าน consultancy, analytics

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ตกลงรถทั้งคันสามารถนำเข้าได้รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 12:30:56 »
ถ้าคุณไม่ได้อยู่ในวงการรถยนต์ คุณคงจะไม่เข้าใจธรรมชาติของอุตสาหกรรมยานยนต์
ที่แตกต่างจาก ธุรกิจอื่นๆ พอสมควร

ทุกสิ่งที่มันเป็นมาตลอดนั้น ถือว่า เป็นการวางรากฐานให้อุตสาหกรรมนี้มาแล้ว

และการที่มันเป็นมาในทิศทางนี้ ถือว่า ค่อยเป็นค่อยไป ค่อยๆวางรากฐานของมันให้มั่นคงขึ้น

ถ้าคุณมองว่า อุตสาหกรรมนี้คือ เฒ่าทารก ก็ลองย้อนไปดูว่่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
สินค้าส่งออกอันดับ 1-5 ของเราตอนนี้ มันคืออะไร ถ้าไม่ใช่การวางแผนมาในลักษณะนี้
มันจะไม่ออกมาเป็นแบบนี้แน่ๆ

การเปิดให้เกิดการแข่งขันกัน อย่างเสรี ในอดีตที่คุณต้องการ
บอกได้เลยว่า ผู้ประกอบการัพพลายออร์คนไทย ในยุคนั้น จะเจ๊ง

ไม่ใช่เจ๊ง เพราะศักยภาพ แต่เจ๊งเพราะไม่มีเงินทุนมาซัพพอร์ต

สุดท้าย คุณก็จเะมาบ่นอยู่ดีว่า ทำไมผู้ประกอบการไทย ถึงสู้เขาไม่ได้เลย อย่างงู้นอย่างงี้

 คุณดู "ยานภัณฑ์" ที่ทำท่อไอเสียส่ง Toyota เป็นตัวอย่าง
นี่คือตัวอย่างของ ซัพพลายเออร์ไทย ที่ยกระดับตัวเองขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงทุกวันนี้ได้

ใจเย็นลงหน่อยเถอะ แสดงความเห็นกันด้วยภาษาที่มันถ้อยทีถ้อยอาศัยกันหน่อย
จะเสียงแข็ง ฮาร์ดคอร์ ในนี้กันไปทำไม ให้มันได้อะไรขึ้นมา? เพื่อนฝูงพี่น้องกันทั้งนั้น

อีกอย่างนึง กระทู้นี้ เจ้าของกระทู้เขาถามว่าอะไรครับ
จะออกทะเลกันไปทำไมละเนี่ย?


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 12:49:48 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ boneshiro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 460
  • M Power Addicted
    • อีเมล์
Re: ตกลงรถทั้งคันสามารถนำเข้าได้รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2015, 17:04:00 »
ผมเห็นด้วยกับทุก คห ครับ ^^
แต่เอามารวมๆแล้วหารกันนะ
ส่วนตัวคิดว่า การที่ยังคงกำแพงภาษีเพื่อคุ้มครองอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศควรยังคงมีอยู่
แต่อัตราการจัดเก็บนั้นไม่สมเหตุสมผลเป็นอย่างยิ่งครับ
เหมือนเป็นช่องทางไว้ให้คนบางกลุ่มทำมาหากิน
ยิ่งยุคนี้พูดตรงๆว่าศุลกากรยิ่งฉาว
ลดกำแพงภาษีมาให้สมเหตุสมผล ลดช่องทางคอรัปชั่นหากิน

ส่วนคำถาม จขกท ตอนนี้รถเก่าเอาเข้าทั้งคันไม่ได้คับ แบบถูกกฎหมายนะ
แต่ก้อมีพวกใช้ช่องทางหากินของศุลกากร เอาเข้ามาได้ทั้งคันอยู่ดี
สามัญขนอย่างเราๆ ต้อวตัดมาเท่านั้น และหัวท้ายต้องแยกมาคนละเที่ยวด้วย
ไม่งั้นโดนเพ่งเล็ง ซึ่งก้อเอามาทั้งหัวท้ายได้อยู่ดี ยิ่งออกกฎหมายมา ยิ่งเหมือนเปิดไลน์สินค้าใหม่
ให้คนในนั้นทำมาหากิน

คือปัญหาศุลกากรของประเทศไทย เหมือนคนเป็นหวัด
และแต่ละรัฐบาลแค่กินพารา ไม่กินยาแก้อักเสบ ไม่หายสักที แค่แก้อาการไปวันๆ
M power Thailand
M5 e60 V10