ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์แบบ AMT ใน Alfa 156 และ Proton Savvy มีข้อดีข้อเสียอย่างไร ทำไมหลังๆ หายไป  (อ่าน 15988 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมสงสัยเกียร์ แบบ AMT มากครับ เพราะจำได้ว่าเคยเห็นใน Alfa 156 สมัยก่อน ดังมากๆ ว่าเหมือนขับรถเเข่ง

แต่หลังๆ ได้ยินว่า ซ่อมกันสนุกเลย ปัญหาเยอะมาก

ต่อมาก็มี Proton Savvy / Suzuki Celerio อินเดีย ก็เอามาใช้

ตอนนี้ ก็ MG6

อยากทราบว่าเกียร์แบบนี้มันมี ข้อดี ข้อเสียอย่างไรครับ

ทำไมในยุค 90 ถึงได้นิยมใช้กันในรถ

แต่พอหลังๆ เกียร์แบบนี้ก็หายไป เหลือเป็น คลัชคู่กับ AT แบบปกติ

อีกอย่าง คือ ทำไมเกียร์พวกนี้รถที่นำมาใช้หลังปี 2000 เป็นรถเล็กๆ ทั้งนั้นเลยครับ

 :)

ออฟไลน์ Mr Children Namonaki Uta

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
ส่วนตัวที่เจอมา เกียร์ระบบประหลาดๆ ที่ว่ารวมข้อดีนั้นนี่ไว้ด้วยกัน
Mass production ก็ยังน้อย มักมีปัญหา และเปราะบางครับ เกียร์ 4AT ของเจ้าตลาด บ้านๆ สหกรณ์ๆ
เลยทนทานใช้ได้ยาวนานข้ามศตวรรษไง

ผมรู้สึกว่าพวกนี้มันเป็นวิธีการหาจุดขาย แต่งบวิจัยแลทดลองยังน้อยเกินไป ไม่เหมือนบริษัทใหญ่ที่ทำออกมาแล้ว
ชัวร์กว่า นำมาใช้งานกับรถหลายๆ รุ่นได้จริง ทน และไม่ต้องห่วงเรื่องการเคลมครับ ขนาด Ford ยังไม่รอดสันดอน
ผมอ่านเรื่องเกียร์ของ MG3 แล้วสยองแทนครับ ขอเทคโนโลยี่พื้นๆ ทดลองใช้มามากมายแล้ว และทนดีกว่า

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ส่วนตัวที่เจอมา เกียร์ระบบประหลาดๆ ที่ว่ารวมข้อดีนั้นนี่ไว้ด้วยกัน
Mass production ก็ยังน้อย มักมีปัญหา และเปราะบางครับ เกียร์ 4AT ของเจ้าตลาด บ้านๆ สหกรณ์ๆ
เลยทนทานใช้ได้ยาวนานข้ามศตวรรษไง

ผมรู้สึกว่าพวกนี้มันเป็นวิธีการหาจุดขาย แต่งบวิจัยแลทดลองยังน้อยเกินไป ไม่เหมือนบริษัทใหญ่ที่ทำออกมาแล้ว
ชัวร์กว่า นำมาใช้งานกับรถหลายๆ รุ่นได้จริง ทน และไม่ต้องห่วงเรื่องการเคลมครับ ขนาด Ford ยังไม่รอดสันดอน
ผมอ่านเรื่องเกียร์ของ MG3 แล้วสยองแทนครับ ขอเทคโนโลยี่พื้นๆ ทดลองใช้มามากมายแล้ว และทนดีกว่า

แหะๆ ผมยังแอบคิดเลยว่า MG น่าจะเอาเกียร์ 4 speed จาก Jatco หรือ Asin มาใช้ดีกว่านะครับ ;D

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
นึกถึงตามผมนะครับ

มีรถเกียร์ธรรมดาคันนึง...

มีคลัชท์ติดตั้งอยู่ฝั่งคนนั่ง

คุณขับ...

เพื่อนเหยียบคลัชท์ และเปลี่ยนเกียร์ให้ แต่...

เพื่อนคุณอาจจะง่วงๆหน่อยนะคับ แล้วเขาก็ไม่สนคุณด้วย

วิธีการเปลี่ยนของเขาคือ ค่อยๆเหยียบคลัชท์ เข้าเกียร์ แล้วปล่อยคลัชท์

ถึงแม้ว่าคุณจะรีบไปขี้ก็ตาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 27, 2015, 11:08:29 โดย 5thAvenue »

ออฟไลน์ SaiXaiZai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 588
Re: เกียร์แบบ AMT ใน Alfa 156 และ Proton Savvy มีข้อดีข้อเสียอย่ū
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2015, 13:24:34 »
นึกถึงตามผมนะครับ

มีรถเกียร์ธรรมดาคันนึง...

มีคลัชท์ติดตั้งอยู่ฝั่งคนนั่ง

คุณขับ...

เพื่อนเหยียบคลัชท์ และเปลี่ยนเกียร์ให้ แต่...

เพื่อนคุณอาจจะง่วงๆหน่อยนะคับ แล้วเขาก็ไม่สนคุณด้วย

วิธีการเปลี่ยนของเขาคือ ค่อยๆเหยียบคลัชท์ เข้าเกียร์ แล้วปล่อยคลัชท์

ถึงแม้ว่าคุณจะรีบไปขี้ก็ตาม


ผมกำลังสงสัยและอยากรู้อยู่พอดี บรรยายซะเห็นภาพกระจ่างเลยเลย 555555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 27, 2015, 13:26:11 โดย kujjung »

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
Re: เกียร์แบบ AMT ใน Alfa 156 และ Proton Savvy มีข้อดีข้อเสียอย่ū
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2015, 15:31:03 »
นึกถึงตามผมนะครับ

มีรถเกียร์ธรรมดาคันนึง...

มีคลัชท์ติดตั้งอยู่ฝั่งคนนั่ง

คุณขับ...

เพื่อนเหยียบคลัชท์ และเปลี่ยนเกียร์ให้ แต่...

เพื่อนคุณอาจจะง่วงๆหน่อยนะคับ แล้วเขาก็ไม่สนคุณด้วย

วิธีการเปลี่ยนของเขาคือ ค่อยๆเหยียบคลัชท์ เข้าเกียร์ แล้วปล่อยคลัชท์

ถึงแม้ว่าคุณจะรีบไปขี้ก็ตาม


ผมกำลังสงสัยและอยากรู้อยู่พอดี บรรยายซะเห็นภาพกระจ่างเลยเลย 555555

ชัดเจนสุดๆ 55555555555

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,431
เกียร์ประเภทนี้จะมีอยู่ 2 แบบหลักๆที่ใช้กันครับ

single clutch transmission และ dual clutch transmission

หลักการใส่ในเป็นเกียร์ธรรมดา เป็นระบบเกียร์ที่มีพื้นฐานมาจากเกียร์ธรรมดา แต่จะแตกต่างจากระบบเกียร์ธรรมดาแบบทั่วไป

ตรงที่ การส่งผ่านคำสั่งในการเปลี่ยนเกียร์นั้นจะส่งในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์แทนที่จะใช้ระบบกลไก

โดยมีชุดอุปกรณ์ควบคุมแบบไฮดรอลิกทำหน้าที่ในการเปลี่ยนสัญญาณ คำสั่งเหล่านี้ไปเปลี่ยนเกียร์ที่ต้องการ

ระบบเกียร์ single clutch แบบนี้สมัยก่อนราคาแพงเอาเรื่องครับ

จะเห็นอยู่ในรถ เช่น Lamborghini Murcielago Ferrari F430 ,Ferrari F360, audi r8, lamborghini gallardo ในช่วงแรกๆก่อนมาเปลี่ยนใช้เกียร์ dual clutch transmission

หลังๆมาพัฒนาลงมาสู่รถทั่วๆไปบ้าง แต่ก็ยังมีปัญหาการใช้งานเยอะ ทั้งการเปลี่ยนเกียร์ที่กระตุก ความทนทาน เช่น BMW smg , alfa romeo

จนมาถึงยุค เกียร์ dual clutch transmission ที่มีหลายๆคนถามหา อยากลองอยากใช้สักครั้ง

เกียร์ dual clutch ก็มีหลายเกรดหลายราคา ถ้าอยู่ในรถพวก Lamborghini huracan  Ferrari 458 audi r8 Porsche PDK  GT-R ฯล

ก็จะมีระบบที่ดีกว่าในรถบ้านทั่วๆไปพอสมควรครับ ทั้งความทนทาน การตอบสนองต่างๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 27, 2015, 18:31:47 โดย O_o" »

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ผมว่าปัญหาอีกอย่างก็น่าจะเกียร์กระตุกนะ คือยังไงตีนคนกับคลัชออโต้ที่มันเซทมามันคงทำงานกันไม่ค่อยสัมพันธ์กันนัก
ถ้าจะเน้นเปลี่ยนเกียร์เร็วก็กระตุก เอานิ่มนวลก็ค่อยๆจับแผ่นคลัชจนเกียร์ช้า

เกียร์แบบนี้ถัาทำโหมด M ให้ตอนโยกเกียร์เป็นการปล่อยคลัชค้างไว้แล้วกลับมาจับอีกทีตอนที่เกียร์กลับมาที่เดิมก็น่าจะดี
คงกะจังหวะง่ายขึ้นอยากบู้ก็ได้ อยากขับแบบเงียบๆก็ใส่เกียร์ D เอา
H.

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,203
ลองดูความเร็วในการเปลี่ยนเกียร์ดูน่าจะพอรู้ว่าทำไมนะครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ลองดูความเร็วในการเปลี่ยนเกียร์ดูน่าจะพอรู้ว่าทำไมนะครับ

เสียงเครื่องให้ความรู้สึกเหมือนมือไหม่หัดขับมาก เข้าเกียร์กลัวว่าว ต้องเข้าช้าๆ
H.

ออฟไลน์ popdemonic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
  • I'm Back!
1
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2015, 20:05:20 »
เกียร์ในR8เอง ขับในเมืองก็กระตุก เงอะงะพอสมควรนะครับ ไม่ใช่ว่าจะขับแล้วสมูทอย่างที่คิดครับ บางคนชอบ บางคนบ่นอุบเลย

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ลองดูความเร็วในการเปลี่ยนเกียร์ดูน่าจะพอรู้ว่าทำไมนะครับ

เสียงเครื่องให้ความรู้สึกเหมือนมือไหม่หัดขับมาก เข้าเกียร์กลัวว่าว ต้องเข้าช้าๆ

ฟังดูไม่ค่อยดีเลยนะครับ :)

onnonn

  • บุคคลทั่วไป
เกียร์แบบนี้ ยังไงก็มีอาการกระตุกครับ แต่ไม่ได้ไปกระตุกเหมือนเกียร์ออโต้พังนะครับ อาการคล้ายๆกับคนขับรถเกียร์ธรรมดาที่ขับไม่สมูท ซึ่งมันเป็นธรรมชาติของมัน รับได้ก็โอเค

เกียร์มีปัญหาส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากตัวเกียร์เพราะมันก็คือชุดเกียร์แมนนวลนี่แหละ แต่เป็นส่วนของภายนอกเกียร์ ระบบต่างๆที่ควบคุมการทำงานของเกียร์มากกว่า ซึ่งบางอาการ

เป็นได้หลายสาเหตุ เลยเหมือนว่าซ่อมไม่จบเสียทีเพราะบางทีก็ไปซ่อมจุดที่ไม่ได้เสีย คนจึงด่าไปเยอะ (บางคนเข้าซ่อมแค่รอบ 2 ก็ด่าแล้ว แต่อันนี้ก็เข้าใจ อยากเข้ารอบเดียวจบ)

ซึ่งรถซุปเปอร์คาร์ยุคก่อนหน้าจะเปลี่ยนเป็น Dual clutch ก็ใช้ ก็เป็นปัญหาอยู่เหมือนกัน เพียงแต่คนบ่นไม่ดังเท่า

ถ้ามองภาพรวมแล้วจริงๆแล้วปัจจุบันค่าซ่อมไม่ได้ต่างกับเกียร์ออโต้เท่าไรนัก บางทีอาจจะถูกกว่า ถ้าไม่โดนฟัน เพียงแต่บางทีมันซ่อมกันหลายจุด และต้องเปรียบเทียบราคาอะไหล่ของแต่ละแบรนด์ด้วยนะครับ ซุปเปอร์คาร์ก็จะแพงมาก ทั้งที่ F1 ของ Ferrari Maserati ใช้ปั้มไฮโดรลิกตัวเดียวกันกับ Selespeed ของ Alfa เป๊ะๆ แต่ราคาต่างกันเกินครึ่งไปเยอะ