คิดว่าเครื่องยนต์ที่ผลิตในประเทศไทยมีตัวไหนบ้างที่ทนและดีตั้งแต่ปี 2000-ปัจจุบัน

นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

คิดว่าเครื่องยนต์ตัวไหนที่ทน และ สมรรถนะดีเท่าที่มีการผลิตมาในประเทศไทย เอาเฉพาะเครื่องที่ผลิตในไทยนับตั้งแต่ปี 2000-ปัจจุบันครับ คิดว่ามีตัวไหนกันบ้าง




keanetona

ไม่ใช่ KD เจนแรกแน่นอน เพราะไทเกอร์ D4D บริษัทผมถูกวางเครื่องใหม่หมดทุกคันแล้ว แต่เจนหลังๆ(ที่วางในวีโก้ไปแก้ข้อเสียหมดแล้ว)
ไม่ใช่ ZZ เพราะแท็กซี่ลิโม่หลายคันเครื่องก็กระจายจนไปวาง 4A-FE แทน

แต่ที่ทนน่าจะเป็น
NZ ในโซลูน่าวิออส จนมาถึงวิออสตัวปัจจุบัน ที่หลายต่อหลายคนด่าว่าเป็นเครื่องโบราณบ้าง ล้าหลังบ้าง แต่ก็ยังใช้ทนทาน
AZ ในแคมรี่ ก็ลาก1AZมาเป็น10ปี ก็ถูกคนด่าเหมือนกันว่าเครื่องโบราณ ล้าสมัย

แต่ผมไม่แน่ใจว่า K24 ในแอกคอร์ด จะรวมเป็นโมเดลเดียวกันไหม เพราะแอกคอร์ดแต่ละรุ่นรหัสต่อท้ายชื่อเครื่องมันไม่เหมือนกัน และมีการเปลี่ยนไส้ในหลายอย่าง

ส่วนเครื่องบล็อกอื่นๆรบกวนท่านต่อไปครับ



GUDJA-MAN




Yangyang

4G18 ครับ
เท่าที่ใช้มา 6 ปี 180,000 โล (cng) ก็ยังปกติอยู่ ยังไม่มีอาการกินน้ำมันเครื่อง
ที่เห็นในคลับส่วนใหญ่เกียร์มักไปก่อน ก็เลยยกทั้งเครื่องทั้งเกียร์ใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 15, 2015, 17:05:04 โดย Yangyang »



TheWizard




johnlee

4JH1  3000cc ในดีแมกซ์ตัวแรก ข้างบ้านผมขับไปแล้ว 8 แสนกม. โดยไม่เคยฟิตเครื่อง เพราะเห็นมาจอดบ้านทุกวัน

เก่ากว่านั้น ผมยกให้ 4JA และ BD25 นองนิสสัน

เพราะตามป่าช้ารถที่เห็นเอามาตัดกัน  ไมล์เกิน 4 แสนโลแทบทุกคัน แถมยกเครื่องลงมาขายได้อีกหลายหมื่น
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



Auto

4JA1 ปี 03  280,000 โล ยังดีอยู่
  รุ่นนี้เค้าาวิ่งเป็น ล้านกิโลเมตรครับ      เพราะเป็นเครื่องบล็อก DI  ยุคเดิม รอบต่ำแรงบิดน้อย จึงเป็นที่มาของความทนทานสูงมากต่างกับดีเซลคอมอมอนเรลยุคปัจจุบัน



Darkart

เครื่องยนต์ ISuzu
2 รหัสนี้  ทน อึด
- 4JA1
- 4JH1 

ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



Slipknot`

1NZ
1AZ
2TR

แถมต่อให้ดมแก๊สอีกด้วย



MUK

ผมว่าเครื่องกระบะ ทนเกือบทุกรุ่นครับ



AkE

ตระกูล K ของ honda ครับ ที่ผมชอบอะนะ



นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

หลายๆท่านคิดเหมือนผมเลย งั้นถามต่อครับคิดว่าเครื่องสมัยใหม่ๆต่อจากนี้เครื่องจนทนทานเหมือนยุคที่เราผ่านมามั้ยครับ



Red Bicycle




Auto

หลายๆท่านคิดเหมือนผมเลย งั้นถามต่อครับคิดว่าเครื่องสมัยใหม่ๆต่อจากนี้เครื่องจนทนทานเหมือนยุคที่เราผ่านมามั้ยครับ
ทั้งเครื่องยนต์และเกียร์ + อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ  จะไม่ทนทานเท่ากับรถยุคเดิม ๆ ครับ

อย่างรถ LN 106  ของโตโยต้าภายใต้แนวคิดนี้ได้เลิกทำตลาดแล้ว  ทัศนคติของคนยุคหลังก็เปลี่ยนไปมาก
ดูอย่างเกียร์ของโตโยต้าอัลติสก็ได้ครับ  ทำไมจึงปรับมาเป็น CVT   เพราะภายใต้แนวคิดเดิมใช้กันจนเครื่องยนต์พัง หรือเจ้าของขายรถไปแล้วยังไม่ได้ซ่อมเกียร์เลย   แล้วจะขายอะไหล่ยังไงครับ      มันจึงต้องมีการปรับให้ทันยุคสมัย คือ Cost down ลดต้นทุนเพิ่มกำไร ลดความทนทานบางอย่างที่ไม่จำเปผ้นลง คนใช้รถ 10 ปี ไม่เกิน 1 แสนกว่าโลเปลี่ยนรถบางทีมันไม่จำเป็นต้องทำรถยนต์ให้ทนทานมากขนาดนั้น  เพื่อให้ต้นทุนมันแพงเกินความจำเป็นอีก



Sagittarius Toshi

ผมนึกถึง 4G15 4G18 ของมิตซูขึ้นมาเลย แซยิดจริงๆ  ;D ;D ;D



Noom_mtb

b20 ใน crv genแรก น็อตล้อ 4รู วิ่งจนเกียร์ OD ไม่เข้าแล้ว ตั้งแต่ 2แสนกว่าโล ลากจน ขายทิ้งไปตอน 4แสนโลกว่า ODตายสนิท เครื่องยังไม่ซึมเลย

ละก็ 2L ใน might-x ก็โอเคนะครับ ให้คนงานใช้ตลอดซึ่งมันก็ไม่ค่อยจะดูแลหรอกนะ มีฮีทขึ้นฝาโก่งไปที นอนนั้นก็ไม่จุกจิกอะไร ขายไปตอน 4แสนกว่าโลเหมือนกัน