การกลั่นเอทานอลบริสุทธิ์นี่ใช้ต้นทุนเยอะมากเลยเหรอครับ

ซิ่งเข้าส้วม

วันนี้ผมอ่านบทความนึงพบว่าต้นทุน E85 สูงมาก ประมาณ 25 บาท แปลว่ารัฐแบกรับภาระราคา E85 อยู่ ส่วน เบนซิน 95 ต้นทุนอยู่ที่ 15 บาท และยิ่งเพิ่มเอทานอลต้นทุนก็ยิ่งเพิ่ม

เลยตกใจว่ายังงี้โอกาสที่เราจะได้เติมน้ำมันถูกๆ แบบที่คิดว่า E85 ถูกกว่า 20 บาทนั้นก็แทบเป็นไปไม่ได้เลยเพราะต้นทุนสูงมาก

แล้วแบบนี้อนาคตราคาน้ำมันมันจะเป็นยังไงครับ ยังงี้รัฐได้ประโยชน์อะไรจากการโปรโมท E85 สงสัยจริงๆ ครับ



Alcatraz

แยอะไหมเป็นความรู้สึกของแต่ละคน วัดไม่ได้ แต่ถ้าข้อเท็จจริงวันนี้คือแพงกว่าค่ากลั่นน้ำมันเพียวๆ

แต่ตอนนี้น้ำมันโลกเริ่มขึ้นราคา ถ้าวันนึงน้ำมันแพงกว่า เอทานอลอาจเป็นอะไรที่ดูคุ้มค่ากว่า ถ้าถึงตอนนั้นโลกยังไม่ตามเทรนไปใช้ เซลเชื้อเพลิง หรือไฟฟ้าเป็นหลัก



แมวดราม่า

ความเห็นผม ตรงๆ เลย คือมันดูแพงเกินจริง

ได้แต่หวังว่ามันจะดูมีประโยชน์มากขึ้นถ้าอนาคตน้ำมันแพงกว่านี้แต่เอทานอลต้นทุนถูกลงหรือราคาไม่เพิ่มเลย

ถึงจุดนั้น E85 ถึงจะมีความหมาย และไม่เป็นผลกระทบต่อการอุ้มด้วยภาษีกองทุนน้ำมันให้ไม่สะท้อนต้นทุน (ที่อ้าง)

ทุกวันนี้ EPPO บอกว่า ค่าต้นทุนเอทานอลประมาณลิตรละ 27 บาท (บราซิลประมาณ 20+/-) ในขณะที่เบนซินไม่ถึง 25 บาท
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



mamaman


อิอิ
แต่ก่อนเอทานอลบ้านเรา ถูกอย่างขี้ครับ เพราะทำจากกากน้ำตาล ซึ่งล้นตลาด ราคาไม่ถึง 20 บาทด้วยซ้ำ
จากนั้นจึงมีการเอามาผสมเป็น น้ำมันE10 เพื่อลดการใช้น้ำมัน ตามการอ้าง จากนั้นก็อ้างว่า กากน้ำตาลไม่เพียงพอผลิต

จึงมีการเอา มันสำปะหลัง มาเนียนผสม กับ กากน้ำตาล ซึ่ง คนละต้นทุนการผลิต
เลยเกิดสูตรการตั้งราคาใหม่ขึ้นใหม่ขึ้นมา ที่ไม่อิงกับ บราซิล ซึ่งผลิตได้ถูกกว่าบ้านเรา และ ราคาโลก เอทานอล ที่ผลิตได้ในประเทศ จะถุกกว่าเบนซินเสมอ
แต่ ราคาบ้านเรา ดันแพงกว่า เบนซินซะงั้น

สำหรับผมมองว่า
ค่ากลั่นไม่แพงครับ ต้นทุน หลักๆมาจาก วัถุดิบ
เครื่องกลั่น ลงทุนครั้งเดียว
แต่แพงตรง สิ้ง ลับ ลวง พราง ครับ

แล้วราคา อ้างอิง ก้เป้น แค่ ราคาอ้างอิงในการตั้งราคา E85 E20 E10
ไม่ใช่ ราคา เอทานอล ที่ซื้อมากจากโรงงานจริงๆ



V221

กากน้ำตาลไม่ใช่ว่าจะไปหาซื้อได้ง่ายๆนะครับเพราะโรงน้ำตาลจะขายกันล่วงหน้าครับ ถ้าหวังจะซื้อSpotยากมากและราคาขึ้นกับตลาดโลก ส่วนมันสำปะหลังต้นทุนจะสูงกว่าครับเพราะราคาปัจจุบันที่ขายกันหน้าโรงอยู่ที่25บาทกว่าๆ การนำมาใช้ถือว่าเป็นการลดภาระนำเข้าน้ำมันมากกว่าครับ
BMW 750E M SPORT



kez


 หลั่นให้ไม่เหลือ น้ำยาก



mick

เกณวัด ดูราคาตลาดโลกครับ ตลาดโลกทำได้เท่าไหร่ ก็แบบนั้น
ราคาในไทย สูงเพราะอุ้มราคาครับ ตลาดโลก 18 บาท ไทย 25 ส่วนต่างให้โรงกลั่นไปแดกครับ