ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามปัญหาการใช้งาน รถยี่ห้อตงฟงกับซูซูกิ แครี่ สำหรับทำธุรกิจ SME หน่อยครับ  (อ่าน 12947 ครั้ง)

ออฟไลน์ Maman_Haheinz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 318
    • อีเมล์
สวัสดีครับเพื่อนๆ HLM
มีเรื่องขอคำปรึกษาเกี่ยวกับรถสองยี่ห้อนี้หน่อยครับ

พี่สาวผมจะเริ่มทำธุรกิจน้ำปั่น แล้วสนใจทำเป็นแบบเคลื่อนที่
ทีนี้ ไปเจอรถมินิทรัคของตงฟง รุ่น v21 ที่ดัดแปลงด้านหลังมาทำเป็นร้านขายของ
ประกอบกับหายี่ห้ออื่นที่ใกล้เคียงก็มีซูซูกิแครี่ ที่สามารถดัดแปลงเป็นร้านค้าได้เหมือนกัน

ผมเลยมีคำถามอยากถามเพื่อนๆที่เคยใช้หน่อยครับว่า
1. ตงฟงคุณภาพดีมั้ยครับ? เรื่องศูนย์แถวบ้านมีศูนย์ตงฟงอยู่ ดังนั้นจึงวางใจไปขั้นหนึ่ง แต่ด้วยความที่เป็นรถยี่ห้อจีน ผลิตไทย
ประกอบกับหลายๆเสียงในเว็บต้องห้ามบอกว่ามีปัญหากัน (ของลูกค้าท่านอื่น) แต่ผมก็ไม่เชื่อซะทีเดียว จึงอยากเข้ามาถามในนี้ดีกว่า
ปล. ศูนย์ซูซูกิแถวบ้านก็มีครับ

2. ถ้าเปรียบเทียบระหว่างตงฟง กับ ซูซูกิ ระยะยาวเรื่องอะไหล่ และปัญหาที่จะตามมา รวมถึงราคาค่าซ่อมบำรุง เพื่อนำมาคิดในการคำนวนต้นทุน
ยี่ห้อไหนจะสามารถประหยัดได้มากกว่ากันครับ

3. อันนี้ไม่เกี่ยวกับรถนะครับ สอบถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจบ้านเราหน่อย
เพื่อนๆท่านใดที่อยู่วงการเกี่ยวกับเศรษฐกิจ อยากทราบว่าในปีนี้เศรษฐกิจบ้านเราจะแย่มากกว่านี้มั้ยครับ
พวก sme จะได้รับผลกระทบมากกว่านี้รึเปล่า น่าลงทุนกับธุรกิจในปีนี้ควรลงทุนทำธุรกิจแบบนี้มั้ยครับ
ดูๆแล้วมันซบเซามาก ถ้าแย่กว่านี้ผมจะได้แจ้งพี่สาวไว้ให้ดูสถานการณ์ก่อน

ขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกท่านครับ
โห ยี้ โห ยี้ โหยยยยย
หิววววววววว!!!!!!

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,665
1. ผมว่าพอๆ กัน
2. เอาที่มีศูนย์ดีกว่า Suzuki ได้อานิสงค์ Swift มีศูนย์เป็น 100 แล้ว เรื่องอะไหล่มีแน่ ส่วนราคาอะไหล่ ผมว่าน่าจะพอๆ กัน ผมไม่แบกรับความเสี่ยงกับยี่ห้อแบบแปลกๆ ที่ถูกกว่า แล้วพอขายไม่ค่อยได้ ก็แทบจะลอยแพแบบ Tata หรอกครับ
3. เราเคยผ่านจุดที่ลำบากที่สุดอย่างยุคฟองสบู่แตกมาแล้ว ไงซะ จะแย่กว่านี้หรือไม่ คนเรามันก็ต้องสู้ต่อไป แต่ไม่ใช่สู้โดยไม่วางแผน วิเคราะห์ให้ดีว่าสิ่งที่กำลังทำมีตลาดรองรับหรือไม่ ถ้ามีลูกค้ารออยู่แล้ว ต่อให้มีคู่แข่งเราก็คุ้มครับ เพราะได้เปรียบเรื่องการเปลี่ยนสถานที่ขายอยู่เรื่อยๆ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
ผมเชื่อใจซูสุกิมากกว่าตงฟงนะ  ::)

เรื่องของSMEยุคนี้มันต้องวางแผนให้รอบคอบครับเพราะเศรฐกิจซบเซาแบบนี้คนส่วนใหญ่จ่ายเงินกันน้อยมาก ของส่วนใหญ่ที่ขายได้แน่ๆจะเป็นอาหารการกินมากกว่าเพราะยังไงมนุษย์ก็ต้องกินข้าว  :P แต่ก็ไม่ใช่ว่าธุรกิจน้ำปั่นมันจะไปไม่ได้เลย ถ้าคุณมีจุดขายจุดเด่นที่ชัดเจนมันก็ทำกำไรได้ ผมชอบกินน้ำปั่นเจอทีไรต้องกินตลอด  ;D น้ำปั่นที่ขายโดยทั่วๆไปมักจะเน้นผสมชิ้นผลไม้นิดหน่อยกับน้ำเชื่อมหวานจัดๆ ที่ไหนๆก็ทำแบบนี้ไม่ต่างกันทำให้รสชาติมันเหมือนๆกันหมด บางที่กินไม่ได้ด้วยซ้ำเพราะเล่นปอกผลไม้ใส่แก้วเตรียมไว้ล่วงหน้าไอ้ที่ปอกไว้ก็ทำซะแรงจนผลไม้ช้ำไปหมดแล้วทิ้งใส่แก้วให้โดนอากาศนานๆอีก แบบนี้ไม่อยากจ่ายครับ  :P ถ้าคุณกล้าลงทุนใช้น้ำมันไม้แท้หรืออาจจะผสมสัดส่วนน้ำผลไม้แท้กับน้ำเชื่อมนิดหน่อยให้รสชาติมันโดดเด่นออกมาก็ขายได้ครับ ยกตัวอย่างเช่นน้ำปั่นsqueeze ลองสังเกตุดูว่าร้านน้ำปั่นยี่ห้อนี้เน้นจุดขายที่ใช้น้ำผลไม้แท้ไม่ใช่ผลไม้ปั่นกับน้ำเชื่อม ไอ้น้ำผลไม้ในกล่องขาวๆที่อยากจะปกปิดสูตรก็คือน้ำผลไม้ยี่ห้อtipcoนั่นแหละ ผมสังเกตดูยี่ห้อsqueezeในหลายๆสาขาเค้าก็ขายได้นะ คนต่อคิวรอกันเยอะแยะเลยด้วย น่าจะเป็นเพราะจุดเด่นของเค้าที่ใช้น้ำผลไม้แท้ผสมบวกกับสูตรน้ำปั่นแต่ละแก้วด้วย  แม้ว่าราคาต่อแก้วถือว่าแพงแก้วละเกือบร้อยแต่คุณภาพที่ได้ถือว่าคุ้มจ่ายครับ  :)  หน้าร้อนแบบนี้ที่มันร้องจริงร้อนจังน่าจะเป็นโอกาสเปิดตัวที่ดีเลย    ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
ตอนเปิดบริษัท
รถส่งของคันแรกผมคือcarryครับกำเงินสดไปออกเลย
ทุกวันนี้ยังอยู่

ขับในเมืองยังดีครับขับทางไกลคนขับบ่นว่าไม่มีกำลัง
ติดแก๊สแอบเปลืองนิดๆ มีช่วงนึงรวนมากขับน้ำมันค่าน้ำมันกระฉูด

แต่โดยรวมๆถือว่าคุ้มครับ
คชจ.ไม่ต่างกับไทรทันติดแก๊สกับ ดีแม๊คดีเซล
ถ้าบรรทุกหนักจะเปลืองกว่ากระบะเพราะเครื่องเล็กเฟืองท้ายทดเพื่ออัตราเร่งต้นๆ
และในการใช้งานยาวๆเครื่องทนสู้กระบะไม่ได้ครับ

แต่ข้อดีของมันคือกระบะพื้นเรียบและราคาค่าตัวถูกและคล่องตัวในซอย
ส่งของตามซอยเล็กๆในเยาวราชสะดวกดี

ตอนซ่อมผมเข้าศูนยก็แพงนิดแต่จบเร็วดี อะไหล่ครบๆ
ถ้าซ่อมอู่ช่างแถวๆบ้านชอบบอกว่าหาอะไหล่ยาก
เลยตัดรำคาญเข้าศูนย์ ก็ดีที่ออกบิลเปนคชจ ได้
เคยซ่อมหนักสุดก็สามหมื่น กว่าโอเวอฮอลเครื่องเลย
ถึงตอนนี้ห้าแสนโลไปแล้วยังเก็บไว้วิ่งในเมือง

ส่วนรถจีนไม่เคยใช้ครับ

ออฟไลน์ moo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
ไม่เคยใช้ทั้งคู่ครับ แต่เชื่อใจซูซูกิมากกว่าครับ เพราะมีศูนย์ชัวร์และศูนย์มันคงไม่ปิดไปง่ายๆ

เรื่องเศรษฐกิจคิดว่ามันจะดีขึ้นมั้งครับ ดูจากงานที่บ้านผมนะ เพราะก่อนนี้งานไม่ค่อยเข้า

ตอนนี้งานเยอะขึ้นเริ่มงานเต็มที่ ลูกน้องก็มี OT คิดว่าเงินในระบบคงจะหมุนเวียนมากขึ้นด้วยนะครับ

ปล.แต่รถขนของที่บ้านใช้ toyota กับ izusu หมดเลยอ่ะครับ

ออฟไลน์ Pranhirun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
ผมเคยทำธุรกิจคล้ายๆที่พี่สาวคุณกำลังจะทำครับ ตอนนั้นหาข้อมูลยากมาก ถามหาเป็นสิบๆที่กว่าจะได้รถที่ถูกใจ

ผมแนะนำให้เลือก Suzuki Carry เท่านั้นครับ ตงฟงน่าจะเปลี่ยนยี่ห้อหรือมีหลายยี่ห้อครับ ตอนที่ผมตามหาเป็น DFM

ขึ้นไปลองนั่งแล้วแคบมากครับ Carry ก็แคบแต่ยังพอนั่งขับได้ (ผมสูง 187cm.) รถจีนแทบจะเข้าไปนั่งไม่ได้เลยขับไม่ได้แน่นอน

เดินดูรอบๆรถพวกอะไหล่ส่วนควบต่างๆเป็นของจีนซะเป็นส่วนใหญ่ ปัจจุบันไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนรึยัง โดยเฉพาะยางครับยางจีนผมไม่เอาเลย

Carry ใช้ Brigestone รุ่นเดียวกับที่กระบะบ้านเราใช้ ก็เลือกไม่ยากครับ

จากนั้นก็ประกอบธุรกิจเรื่อยมา Carry ใช้งานดีมาก บรรทุกหนักมากๆ ไม่เคยมีวันหยุด สงกรานต์ก็ขาย น้ำท่วมปี 54 ก็ลุยน้ำไปขาย(ยิ่งขายดีเพราะคนอื่นหยุดหมด)

พนักงานลาผมก็ไปขับขายเอง ถึงกำหนดเช็คระยะก็เข้าตามปกติแล้วก็ออกมาขาย เป็นรถที่ดีมากๆครับผมรักมันมาก ช่วยผมปลดหนี้ได้ภายใน 1 ปี

แต่สุดท้ายจะด้วยดวงหรืออย่างไรไม่ทราบ มีคนอิจฉาก็เลยมีเหตุให้ต้องเลิกกิจการครับ จึงจำเป็นต้องขาย Carry ไป เพราะผมผ่อนรถ 2 คันไม่ไหว

ประกาศขายไม่นานก็มีคนมารับไปดูแลต่อครับ ถ้าเป็นรถจีนผมว่าคงเหนื่อยในการหาคนซื้อต่อ นอกจากนี้ขายไปแล้วยังให้คนทั้งบ้านถูกหวยเลขทะเบียน 3 ตัวตรงด้วยครับ เสียดายจริงๆ

สรุปจากประสบการณ์ของผม Carry แน่นอนครับ

แถมท้ายตอนที่ผมทำตอนนั้นประมาณปี 53 ขายดีมากนะครับ ช่วงนั้นคนมีกำลังซื้อครับ
ปัจจุบันจากประสบการณ์ขายของที่ผ่านมาค่อนข้างเงียบครับ เป็นมาเรื่อยๆตั้งแต่สงกรานต์ปีที่แล้ว ตอนนี้ก็ยังเงียบอยู่ ผมว่าก็ไม่แปลกเพราะหนี้ครัวเรือนสูง คนต้องเอาเงินไปจ่ายหนี้ก่อน ก็เหลือใช้จ่ายน้อยลงครับ สินค้าเกษตรก็ราคาตกต่ำเงินจะเหลือจับจ่ายก็ยิ่งน้อยครับ

ปล. คิดเผื่อเรื่องการหาที่จอดขายด้วยนะครับ ขอบอกว่าปวดหัวครับ ตอนนั้นผมก็คิดว่าร้านเคลื่อนที่ก็ไปที่ไหนก็ได้ ทำเลไม่ดีก็เปลี่ยน แต่ความเป็นจริงไม่ง่ายครับตรงนี้ห้ามจอด จอดได้เทศกิจมาไล่บอกห้ามขาย พอจอดได้ไกลผู้คนก็ขายไม่ได้อีก
แต่ถ้าคิดจะทำก็อย่ากลัวครับ ทุกปัญหามีทางออกเสมอครับ พอผ่านมาได้มันจะเป็นประสบการณ์ที่ดีครับ
Honda Civic EK 1.6VtiL 1997 (Sold)
Honda Civic FD 2.0EL 2008 (Sold)
Volkswagen Passat B5.5 TDi 2003 (Sold)
Nissan X-Trail T32 2.5V 2015 (For my family)
Mercedes Benz C300 W205 2015 (For my wife)
Toyota Camry ACV40 2.4V 2008 (For my work)

ออฟไลน์ firstgames

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
    • อีเมล์
ตอบในฐานะที่เคยใช้ตงฟงครับ (เมื่อตอนซื้อชื่อเป็น DFM) มีตู้สำเร็จรูปเปิดได้ทั้ง 3 ด้าน ติดสติ้กเกอร์สวยๆ เด่นมากครับ
6เดือนผมออกมา 3 คัน เพราะตอนแรก ออกมา 2เดือน มันเวิร์คมากครับ (ขายไอศกรีมแบบ แดรี่ควีน เครื่องไอศกรีมหนักมาก) เลยจัดเพิ่มอีก
ตอนแรกก็หาข้อมูลเทียบกันกับ ซูซุกิ แครี่ ตัวรถแครี่จะแพงกว่าราวๆ แสนนึงถ้าจำไม่ผิด จะติดแก๊สก็ต้องออกตังเพิ่ม เลยเสร็จ DFM
สรุปข้อดีนะครับ
1 ใช้ทุนน้อย ไม่ถึง 3แสน ติดแก๊สมาจากโรงงาน รับประกัน ตัวรถ 3ปี
2 มีรถที่มีตู้สำเร็จรูปด้านหลังให้เลือกหลายแบบ (ผ่อนรวมไปในค่ารถได้ ไม่ต้องลงทุนเยอะ)
3 ที่ผมใช้ 3 คัน เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องปรกติ ไม่เคยเจอคันไหนงอแง (สงสัยดวงดี)
ข้อเสีย
1 ถ้าจะขายต่อมือสอง ขายยากมากกก (อันนี้สำคัญนะครับ)
2 เครื่องเล็ก กำลังมีน้อย ภายในดูก๊องแก้็งมาก
3 ไม่เหมาะจะใช้เดินทางไกลๆ ครับ เร่งได้แค่ 110

สรุปถ้าให้ผมเลือกใหม่ตอนนี้คงเอา ซูซุกิ แครี่ครับ เพราะถ้าเราเกิดจะขายขึ้นมายังหาคนมารับช่วงต่อได้ง่ายครับ (เคยเอาไปตีราคาเล่นๆ ที่เต๊นท์ได้แสนเดียว)

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
Re: สอบถามปัญหาการใช้งาน รถยจ SME หน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 18, 2015, 08:29:06 »
มีใช้อยู่2คันสำหรับวิ่งภายในโรงงานไปบ่อบำบัดครับ ได้ลองขับก่อนซื้อแล้ว ฝ่ายขายก็ออกมาจาก Hyundai ครับ เป็นรถที่พอใช้ได้แต่วิ่งเร็วไม่ไหวแน่ๆ สักไม่เกิน80พอได้ อุปกรณ์ภายในไม่แข็งแรงแต่เครื่องยนต์ก็คือไดฮัทสุไม่จุกจิกครับ ถ้าเทียบกับแครี่สู้ไม่ได้ทุกประการแต่ราคาถูกกว่าเกินแสนนะครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,723
  • Nine & Knight
เคยมีคนรู้จักใช้ตงฟงคับ เค้าบอกว่าก็ใช้งานดีแต่เวลาเสียหาอะไหล่ลำบากบางทีต้องเสียเวลาทำมาหากินอีกแต่ช่วงหลังๆดีหน่อยคนใช้เยอะขึ้นเลยไม่ต้องรออะไหล่นานมากแล้ว ส่วนตัวแครี่น่าสนใจกว่าครับเพราะศูนย์เยอะกว่าเสียมาจะได้รีบๆซ่อมเอามาทำมาหากินต่อไวๆ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น