ผู้เขียน หัวข้อ: CVT ธรรมดา กับ CVT Sequential Shift 7 speed ???  (อ่าน 12181 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
CVT ธรรมดา กับ CVT Sequential Shift 7 speed ???
« เมื่อ: เมษายน 30, 2015, 13:29:08 »
CVT ธรรมดา กับ CVT Sequential Shift 7 speed

แตกต่างกันยังไงเหรอครับ หลักการทำงานผมเข้าใจว่าน่าจะมีการ
ล๊อคอัตราทดของเกียร์ CVT ปกติ ให้สามารถลากรอบและเหมือนเกียร์ 7 จังหวะ
ผมเข้าใจแบบนี้ถูกต้องไหมครับ

คือปกติ CVT ก็พอจะเข้าใจน่ะครับ พอเป็น  CVT Sequential Shift 7 speed
ก็เลยงงๆกับการทำงานนิดหน่อย แต่เท่าที่ลองใน Vellfire ที่มี +/- เวลาเชนท์เกียร์ก็มีแรงดึง
มาพอสมควรครับ แต่ไม่มากเหมือน Auto ธรรมดา ขึ้นแบบเรื่อยๆไม่หวือหวา ไม่ปรู๊ดปร๊าด อธิบายไม่ถูก  ;D

พี่ๆท่านใดพอทราบหลักการทำงานของมันไหมครับ แล้ว CVT Sequential Shift 7 speed
ความทนทานของมันเหมือน CVT ธรรมดาไหมครับ หรือว่าพอมีอัตราทดมาเกี่ยวข้องมีผลทำให้
อายุของมันสั้นลง หรืออย่างไรครับ

ข้อดี ข้อด้อย ของ  CVT Sequential Shift 7 speed มีอะไรบ้างครับ

ขอความกรุณาท่านผู้รู้ช่วยอธิบายด้วยครับ

ขอบคุณมากครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,492
Re: CVT ธรรมดา กับ CVT Sequential Shift 7 speed ???
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 30, 2015, 13:53:51 »
เอาแบบที่ผมเข้าใจ  คิดว่าไม่แตกต่าง  เพียงแต่เปลี่ยนตำแหน่งการล็อคเกียร์จาก 5 ตำแหน่งเป็น 7 ตำแหน่ง  (เมื่อวิ่งเมนวล)  หลักใหญ่น่าจะแค่นั้นครับ

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: CVT ธรรมดา กับ CVT Sequential Shift 7 speed ???
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 30, 2015, 14:11:30 »
เกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผัน CVT ล็อกพูเลย์ 7 ตำแหน่ง มีโหมด บวก / ลบ Sequential Mode ก็ทำมาเลียนแบบเกียร์อัตโนมัติธรรมดา ให้ดูมีการลากรอบ และเปลี่ยนเกียร์
และเพิ่มโหมด +- ให้สับเองเพื่อความทันใจเวลาเร่งแซงครับ ข้อดีก็คือลดความน่าเบื่อของ CVT ลองขับ altis แล้วมันดีเลยครับ

ข้อเสีย ไม่ทราบครับ
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586
Re: CVT ธรรมดา กับ CVT Sequential Shift 7 speed ???
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 30, 2015, 14:12:26 »
 หลักการทำงานเหมือนกัน แปรผันด้วย พูเลย์สองตัว

 แต่แต่งที่สมองกลเกียร์

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,715
    • อีเมล์
Re: CVT ธรรมดา กับ CVT Sequential Shift 7 speed ???
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 30, 2015, 16:51:41 »
หมายถึง CVT ใน altis ใช่ใหมครับ

CVT ใน altis เร่งไม่เกิน 4 พันรอบมันก็จะเหมือน CVT ทั่วๆไป คือ รอบก็จะค้างไว้และความเร็วจะค่อยๆเพิ่มขึ้น
แต่ถ้าเร่งแรงๆ รอบเกิน 4 พัน โปรแกรมมันก็จะทำการลดรอบเป็นขั้นบันไดไห้คล้ายเกียร์อัตโนมัติแบบทั่วไป
ถ้าคันเกียร์อยู่ในโหมด D เวลาเร่งเกิน 4 พันรอบ มันก็จะลดรอบแล้วก็ไล่ขึ้นไปใหม่เรื่อยๆ บางทีเกิน 7 จังหวะเลยด้วยซ้ำ

แต่ถ้าเราผลักคันเกียร์มาอยู่โหมด M แล้วชิพเกียร์เอง มันก็จะล็อคไว้ที่ 7 จังหวะครับ

ข้อสังเกตุการเซ็ทโปรแกรมของ altis  เหมือนวิศวกรตั้งใจไห้ถนอมชุดเกียร์ไห้มากที่สุด
เวลาที่ผมเร่งออกตัว รอบจะไม่ดีดขึ้นไปสูงๆเหมือน sylphy 
การเซ็ทคันเร่งก็ออกแนวหนืดๆกว่า sylphy

ข้อดีของ CVT ชุดนี้ก็คืออัตราเร่งที่ลื่นไหล มีการตัดรอบไห้ช่วยไห้ไม่น่าเบื่อ
ข้อเสียคือ เวลาออกตัวคันเร่งมันหนืดๆ และความทนทานที่ยังต้องพิสูจน์ครับ
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
Re: CVT ธรรมดา กับ CVT Sequential Shift 7 speed ???
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 30, 2015, 19:40:35 »
 :D เก็บข้อมูล...

ออฟไลน์ karn5811

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
Re: CVT ธรรมดา กับ CVT Sequential Shift 7 speed ???
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 30, 2015, 22:03:07 »
ผมหละไม่ชอบอย่างมากๆๆๆๆๆเลยยย  CVT ในพวกอีโค่คาร์ ยกเว้นยารีส

ผมว่าช่วงคลาน ช่วงออกตัว บางจังหวะมันกระตุก หรือ พี่แพน จะเรียกว่า มัน กระเด้าอะครับ


ซึ่งผมรำคาญ มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เหยียบเบาเร่งไม่ออก เหยียบเยอะอีกนิด รอบดีดไปค้างสูงมาก 

มันไม่ธรรมชาติเวลาขับอะครับ ผมว่า นะ

ออฟไลน์ nez

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
Re: CVT ธรรมดา กับ CVT Sequential Shift 7 speed ???
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2015, 02:04:53 »
เคยอ่านเจอ comment ในเวบต่างประเทศว่า CVT Sequential Shift 7 speed หรือ CVT-i 7 แบบที่ใส่ใน Altis
เป็นเกียร์ที่ ตลกขบขัน น่าหัวเราะ เพราะจุดขายของ CVT คือเกียร์ที่ลื่นไหลไม่มี steps
แต่กลับจำลองให้มันมี steps เพื่อให้เกิด feeling ในการขับขี่ อย่างงี้กลับไปใช้เกียร์ AT ไม่ดีกว่าหรือ  ;D ;D ;D ;D

ช่วงต้นปีมีรีวิวจากญี่ปุ่นเรื่อง 「CVT」の終わりは日本車の始まり 2014年クルマ業界振り返り
แปลเป็นไทยคือ อวสานของ CVT คือการเริ่มต้นใหม่ของรถญี่ปุ่น รีวิวอุตสาหกรรมยานยนต์ปี 2014
กูรูญี่ปุ่นเชื่อว่า ปีทองของ CVT ได้สิ้นสุดลงแล้ว เกียร์ที่จะมาแทน CVT คือ เกียร์ AMT สำหรับรถที่ไม่ใช่ไฮบริด
รายละเอียดอ่านได้จาก http://thepage.jp/detail/20141231-00000008-wordleaf?page=1&utm_expid=90592221-29.uzRA2AXrScmfXlXFfeP6qg.0&utm_referrer=http%3A%2F%2Fthepage.jp%2Fdetail%2F20141231-00000008-wordleaf%3Fpage%3D6

แต่ที่สังเกตุเห็นชัดๆก็คือ ไฮบริดมาแทน CVT แน่ๆที่ญี่ปุ่น
JDM ทุกรุ่นที่ใช้เกียร์ CVT จะมีเว่อร์ชั่นไฮบริดให้เลือกสำหรับคนญี่ปุ่นที่ไม่ชอบ CVT
JDM บางรุ่นมีแต่ไฮบริด ไม่มี CVT เช่น Honda Jade, Grace, Legend และ CR-Z
แต่เมืองไทยกลับมีแต่ CVT ไม่มีไฮบริด ไม่มีทางเลือก  >:( >:( >:( >:(
รถยนต์ฮอนด้าใหม่ที่จดทะเบียนที่ญี่ปุ่นตั้งแต่ มค - มีค 2015 เป็นไฮบริดเกือบ 60%  
HRV เกียร์ CVT ที่ขายถล่มทลายในไทย ที่ญึ่ปุ่นกลับเป็นเว่อร์ชั่นไฮบริดที่ขายมากเกือบ 80%
ไม่มีข้อมูลของโตโยต้า แต่คิดว่าแนวเดียวกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 01, 2015, 02:20:32 โดย nez »

AuNaraKa

  • บุคคลทั่วไป
Re: CVT ธรรมดา กับ CVT Sequential Shift 7 speed ???
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2015, 02:24:40 »
เห็นด้วยกับท่าน nez ครับ ตลกดี แรกๆ ก็โฆษณาว่าไม่มีจังหวะเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล ตอนนี้ก็ไม่ใส่ตัว step เลียนแบบให้เหมือนเกียร์ AT ธรรมดาไป ตลกจริงๆ การตลาดแท้ๆ ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย เอาไว้ให้พวกไม่รู้เรื่องมโนว่าเกียร์มันมีแรงดึงตอนเปลี่ยนเกียร์ ทำให้รู้สึกดีขึ้นมั้งครับ ยังไงๆ ก็เป็น CVT อยู่ดี นี่หลังๆ Toyota เอามาให้ตั้งแต่รุ่นถูกๆ ไปถึงรุ่นแพงๆ เลย

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
Re: CVT ธรรมดา กับ CVT Sequential Shift 7 speed ???
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2015, 15:25:22 »
เรื่อง เครื่องยนต์ Hybrid ผมว่า ไม่น่าเกี่ยวอะไร กะ เกียร์ CVT เลยนะคับ

ญี่ปุ่น  เขานิยมเครื่องยนต์ hybrid น่าจะตีความอย่างนี้ได้มากกกว่านะคับ


แถม เกียร์ ของ เครื่องยนต์ hybrid หลายๆระบบ ยังถูกจำแนกจัดเป็น

Subset ของเกียร์  CVT ด้วยนะคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 01, 2015, 15:45:22 โดย leenawat_sri »

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: CVT ธรรมดา กับ CVT Sequential Shift 7 speed ???
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2015, 16:00:58 »
จริงๆ การชูจุดขายสมูธ กับ ความสนุกในการกระตุกเกียร์แบบ 7 สปีดมันก็มีมานานแล้วนะครับ ในบ้านเราก็ตั้งแต่สมัย Jazz ตัวแรกเลยมี Manual Mode แล้วก็ล็อก 7 Speed ให้เล่น

จุดขายหลักของ CVT ก็คือความสมูธของอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองที่ดี แค่นั้นเองครับ

ส่วนที่ต้องเอา 7 Speed มาโฆษณา เพราะยังมีคนที่ยังไม่ยอมรับความทื่อของ CVT แค่นั้นเอง แค่เอามาทดแทนความต้องการคนกลุ่มนี้

ไม่ได้เอามาชูเป็นจุดเด่นของ CVT แต่อย่างใด