ผู้เขียน หัวข้อ: รถญี่ปุ่น รุ่นเก่า บ.แม่ไม่ทำอะไหล่ขายแล้วเหรอ  (อ่าน 5799 ครั้ง)

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
เห็นมือสองญี่ปุ่นมากกว่า 15 ปีราคาตกมาเยอะ แต่พอหาอะไหล่รอบคัน
ที่ผลิตใหม่แทบไม่ได้ เช่น ยางขอบกระจก ประตู เบ้าโชค
สวิชท์ ที่จับ ฯลฯ ราคาหาได้ก็ไม่ถูก รวมๆค่ารถ+ค่าฟื้นฟู

ซื้อญี่ปุ่นมือสอง สิบปีสวยๆได้ สบายใจเรื่องหาอะไหล่
เซร่า คราวน์ 929 ลีเจนท์ เอส2000 ฟรีลูด เพรสซิเดนท์ เซดริค เล่นทีคิดหนัก
ยิ่งอะไหล่ไฟฟ้า หาเทียบไม่ได้ ก็ไม่มีอะไรเด่นกว่ารถใหม่
เลี้ยวสี่ล้อ ไม่มีอะไหล่ซ่อมเหลือเลี้ยวสองล้อ ประตูกันน้ำไม่ได้

พอไปดูรถยุโรป เมกัน กลับมีอะไหล่ใหม่ผลิตทดแทน หรือเทียบ
ใช้ร่วมกันได้ มากกว่าญี่ปุ่นเยอะ ราคาก็ไม่แพงกว่าอะไหล่รถญี่ปุ่น
ทำให้ค่าคืนสภาพ คุ้มกว่าขายทิ้งเป็นซาก ถ้ารถผลิตมาเด่นๆ
ทรงสวย ไม่ต้องข้ามสายพันธุ์จนเสียรถ เช่น

เสือเผ่น
มีเกียร์กระปุก 6 จังหวะมาชน เครื่องสิบสองสูบ
ชุดหัวฉีด สามห่วง แปลงใส่อันเดิม ทำให้กินน้ำมันน้อยลง

รถเก่า แต่ไม่กะโหลกกะลา เพราะคนทำก็ยังปรับปรุงพัฒนาอะไหล่
ผลิตมาขายคนที่ยังต้องการซ่อมไว้ใช้อยู่ คู่มือซ่อมก็หาง่ายกว่า
ที่สำคัญฝรั่งทำอะไหล่รถญี่ปุ่นขาย มีชุดปรับปรุงคุณภาพใช้เกียร์ออโต้
ทำงานได้ทนกว่าเดิม ราคาก็ถูกกว่าเกียร์ใหม่เบิกห้าง

แล้วที่ญี่ปุ่นไม่มีทำอะไหล่รถเก่า แบบฝรั่งหรือ ไม่การสะสมรถเก่า
หรือเน้นเก่าแล้วทิ้งเลย จะขายแต่รถใหม่อย่างเดียว ว่าไปคนขึ้นรถไฟ มากกว่าขับรถ

เสน่ห์รถเก่า ในบางคันก็หาในรถใหม่ไม่ได้ ถึงคนเล่นไม่มากแต่ก็ยังมี
บางคนเก็บเป็นที่ระลึก ที่ใช้มาจนตั้งตัวได้ อย่างกะบะช้างเหยียบ
สามล้อมาสด้า แต่ต้องแปลงอะไหล่ จนหาเค้าเดิมยาก

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
Re: รถญี่ปุ่น รุ่นเก่า บ.แม่ไม่ทำอะไหล่ขายแล้วเหรอ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2015, 13:17:34 »
ราคารถญี่ปุ่นตกน้อยกว่ายุโรปนะครับ ลองเชคดูดีๆ

ส่วนเรื่องอะไหล่ อะไหล่ญี่ปุ่นถ้าเกิน20ปีส่วนใหญ่ก็เลิกผลิตแล้ว อะไหล่เทียบ หรือ ของOEM ก็พอมีแต่ไม่เยอะเท่าของยุโรป ถ้ารถคันไหนไม่นิยมคนไม่เล่นกันนี่ไม่มีอะไหล่เทียบมาขายแน่ๆ

ทุกวันนี้ผมยังหาอะไหล่ได้ไม่ครบเลยสำหรับรถญี่ปุ่น แต่ยุโรปอะไหล่OEMเยอะกว่า และรถยุโรปบางแบรนด์บริษัทแม่จะมีอะไหล่รถclassicขายอยู่เรียกได้ว่าเก่าแค่ไหนอะไหล่ก็มีอะครับ แต่อะไหล่พวกรถ

คลาสสิคจากบริษัทแม่โดยตรงบอกเลยว่าแพง แต่ก็ดีกว่าไม่มีอะไหล่หละครับ

สำหรับรถอเมริกันอะไหล่สำหรับรถคลาสสิคเยอะจริงครับ เรียกได้ว่าถ้ามีมาแค่คัสซีนี่สามารถประกอบได้ทั้งคันเลย แต่ลองเชคราคาดูก่อนดีกว่ามั้ย ถ้าไม่ใช่ระดับเงินเหลือนี่เล่นไม่ได้นะครับ

ปล. ผมว่าคุณปรับปรุงการพิมพ์ใหม่ดีกว่านะครับ เหมือนประโยคมันไม่ประติดประต่อ อ่านแล้วเข้าใจยากมาก เหมือนเข้ามาบ่นๆทำนองนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2015, 16:29:53 โดย localgame »

ออฟไลน์ roongrus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
Re: รถญี่ปุ่น รุ่นเก่า บ.แม่ไม่ทำอะไหล่ขายแล้วเหรอ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2015, 13:17:48 »
บางทีถ้าราคาตกมากๆ ก็ซื้ออีกสักคันนึงมาเพื่อใช้เป็นอะไหล่เลย ครับ อย่างเพื่อผม peugeot 405 รุ่นสิบกว่าปีที่แล้ว ต้องซื้อรถจากเซียงกงมาครึ่งคันเพื่อถอดเอาอะไหล่

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถญี่ปุ่น รุ่นเก่า บ.แม่ไม่ทำอะไหล่ขายแล้วเหรอ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2015, 13:18:00 »
จากประสบการณ์ใช้ mx-5 (NB8C) มาสิบกว่าปี  อะไหล่ห้าง และของแต่ง มีเพียบสุดๆครับ

พวกรถ muscle car ของ u.s. ไม่ต้องพูดถึง มีอะไหล่ ของแล่นของแต่ง repro ทั้งคันเช่น stang, trans am, chevelle, impala, maro
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2015, 13:20:22 โดย Ivy Modernist »

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
Re: รถญี่ปุ่น รุ่นเก่า บ.แม่ไม่ทำอะไหล่ขายแล้วเหรอ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2015, 13:36:22 »
บางทีถ้าราคาตกมากๆ ก็ซื้ออีกสักคันนึงมาเพื่อใช้เป็นอะไหล่เลย ครับ อย่างเพื่อผม peugeot 405 รุ่นสิบกว่าปีที่แล้ว ต้องซื้อรถจากเซียงกงมาครึ่งคันเพื่อถอดเอาอะไหล่

รถค่ายนี้ หาอะไหล่เก่ายาก ยิ่งเฟืองก้างปลา มีแต่หน้ากบที่ทำมาใหม่ แต่ไม่ถูก
ตอนนี้ขายหุ้นบางส่วนให้จีน ถ้าเศลไม่เพี้ยนมาก คงมีอะไหล่ทำใหม่ออกมา
ค่ายนี้รถดี ช่วงล่างเยี่ยม ตัวแทนห่วย อะไหล่ต้องเพียรหา แต่ซ่อมจบ

สมัยก่อน เกียร์zf 4hp18 ,4hp20 พังเป็นที่แรกในโลก โดยบอกว่าไม่ต้องถ่ายน้ำมันเกียร์
ชุดซ่อมไม่มี พังที ต้องเอาลูกเก่าของนอกมาใส่ ไม่นานก็พังอีก เพราะเกียร์ร้อนจัด ไม่มีออยเกียร์
ภายหลังมีชุดซ่อม รถก็หาคนเล่นน้อยแล้ว ยิ่งซาบ โอเปิ้ล เจ๊งในบ้านเราคนเล่นก็น้อยลงไปอีก
ตอนนี้ผ่าไม่แพงมาก แต่คนจะเล่นรถที่ใส่เกียร์ รุ่นนี้มีน้อย เต้นท์ยังไม่อยากรับซื้อ

Skyline R30 หาสภาพดีๆยาก ไฟท้ายโดนัท ดูยังไงก็สวยกว่ายี่ห้ออื่นที่ทำตามหลัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2015, 13:43:52 โดย bahamu »

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
Re: รถญี่ปุ่น รุ่นเก่า บ.แม่ไม่ทำอะไหล่ขายแล้วเหรอ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2015, 16:13:18 »
Nissan Primera P11 ปี 1997 ยังหาอะไหล่ตัวถังยากกว่า
BMW E34 1990 อีกครับ อันหลัง มีเกือบทุกอย่าง

ผมตามหาไฟตัดหมอก Standard ของ P11 มา 6 เดือนแล้วยังไม่ได้ของเลย
: )

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,024
Re: รถญี่ปุ่น รุ่นเก่า บ.แม่ไม่ทำอะไหล่ขายแล้วเหรอ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2015, 16:25:06 »
ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากอะไหล่เก่าเซียงกง ทำให้ผู้ผลิตอะไหล่เทียบไม่ผลิตต่อเนื่องยาวๆล่ะครับ

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
Re: รถญี่ปุ่น รุ่นเก่า บ.แม่ไม่ทำอะไหล่ขายแล้วเหรอ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2015, 16:45:22 »
ต้องแยกเป็นข้อๆนะครับ
1. รถอายุ 15 ปีถือว่ามากแล้วนะครับ
2. การที่จขกทเอาไปเทียบกับพวกยุโรป/อเมริกา ผมว่ามันแปลกๆ จขกทยกตัวอย่างรถแต่ละคันนี่ ผมบอกตรงๆชีวิตนี้ยังไม่เคยเห็นตัวเป็นๆสักคัน
S2000 ที่เป็นรถสปอร์ตงี้ Legend/Crown/Prelude/President ถามจริง 4 รุ่นหลังนี้ (เอาเฉพาะโมเดลที่จขกทสนใจนะ) ขายรวมกัน ถึงสักล้านคันมั้ยฮะ?
3. รถออกมาปริมาณน้อยมาก หมายความว่า Demand พวกอะไหล่พวกนี้ก็น้อยมาก "เทียบกับ" พวกรถ Mainstream ที่ขายได้เยอะๆอย่าง Corolla/Civic ที่ขายได้เป็นล้านๆคัน
4. ถ้า Demand น้อย = Supplier ก็ขายได้น้อย ฉะนั้นใครเค้าจะผลิตมาตลอดล่ะครับ? รถก็ไม่ได้นิ่งตลอด 15 ปีมีการผลิตเรื่อยๆ แถมอะไหล่ก็ไม่ได้ใช้ชิ้นเดียวตลอดชาติ ยิ่งพวก
อะไหล่ที่มัน Specific ประจำรุ่น (คือใช้อยู่รุ่นเดียว)
5. รถที่อายุ 15 ปีขึ้นไปละยังมีอะไหล่มาเรื่อยๆ ผมเห็นมีแต่พวกรถที่ขายได้มากจริงๆ ละคนใช้เยอะมากจริงๆ ยิ่งพวกรถยุโรปนี่ชี้รุ่นได้เลย เช่น W123/124 (อันนี้อาจจะมองว่ามัน
เป็น Overengineer อาจจะทน ทำให้มองว่าอะไหล่เยอะ) Golf/Passat (คนใช้แทบทั้งยุโรป และไม่ใช่รถที่ทนมากซะด้วย)

และ 6. ผมเห็นด้วยกับจขกท ว่ารถเก่ามีเสน่ห์กว่ารถสมัยนี้มาก แต่ก็ต้องยอมรับสิ่งใหม่ๆด้วย เหมือนคนที่ยืนยุค 90 เค้ามองกลับไปยุค 70/80 ที่บ่นว่ารถสมัยนั้นทันสมัยเกินไป นั่นแหละ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,651
Re: รถญี่ปุ่น รุ่นเก่า บ.แม่ไม่ทำอะไหล่ขายแล้วเหรอ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2015, 17:29:42 »
เอาง่าย ๆ ขนาด โคโรล่า 3 ห่วง    ที่ชาวบ้านชาวเนตบอกอะไหล่ถูกอะไหล่เพียบนั้น  กล่องคอนโทรลแอร์  OEM  หาทั้งเซียงกงบางนา  ร้านอะไหล่มือ 2 ที่ปากน้ำยังหาไม่ได้เลย     ต้องใช้อะไหล่เทียมดัดแปลง    รถรุ่นนี้ปัจจุบันกูรูหลายคนยังให้เลิกเล่นแล้วครับ เพราะอะไหล่หาเริ่มไม่ได้แล้วในหลายชิ้น  และอะไหล่แท้จริง ๆ ไม่ค่อยมีที่มีก็แพงมาก    นอกนั้นอะไหล่ทดแทนทั้งนั้นเลย

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถญี่ปุ่น รุ่นเก่า บ.แม่ไม่ทำอะไหล่ขายแล้วเหรอ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2015, 17:41:20 »
เอาง่าย ๆ ขนาด โคโรล่า 3 ห่วง    ที่ชาวบ้านชาวเนตบอกอะไหล่ถูกอะไหล่เพียบนั้น  กล่องคอนโทรลแอร์  OEM  หาทั้งเซียงกงบางนา  ร้านอะไหล่มือ 2 ที่ปากน้ำยังหาไม่ได้เลย     ต้องใช้อะไหล่เทียมดัดแปลง    รถรุ่นนี้ปัจจุบันกูรูหลายคนยังให้เลิกเล่นแล้วครับ เพราะอะไหล่หาเริ่มไม่ได้แล้วในหลายชิ้น  และอะไหล่แท้จริง ๆ ไม่ค่อยมีที่มีก็แพงมาก    นอกนั้นอะไหล่ทดแทนทั้งนั้นเลย

เมื่อ10กว่าปีก่อนบ้านผมมีเบนซ์ W116 อยู่คันหนึ่ง ขับง่าย อะไหล่ไม่แพง ทนทาน และวงเลี้ยวแคบ(เพราะฐานล้อสั้น) พ่อผมชอบมาก แต่ต้องปล่อยไป เพราะอะไหล่เริ่มหายาก

รถรุ่นพิมพ์นิยม ยังไงๆก็ต้องพ่ายแพ้แก่กาลเวลาครับ ก่อนหน้านี้เป็นสามห่วง ตอนนี้สามห่วงในกรุงเทพเริ่มหายากขึ้น

แต่พวกรถคลาสสิคจริงๆอะไหล่มี แต่ราคานี่ ผมดูรายการพวก fast and loud หรืออะไรพวกนี้ รถมันไม่ถูกเลยนะครับ รถอายุ30ปีราคาถูกสุดนี่ 50000$ เมื่อ2-3ตอนที่ผ่านมามีคนจ้างทำ firebird รุ่น knight rider ยังคิด200000$ (ค่ารถ100000$ และค่าจ้างดารามาโชว์ตัวอีก100000$)

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
Re: รถญี่ปุ่น รุ่นเก่า บ.แม่ไม่ทำอะไหล่ขายแล้วเหรอ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2015, 17:55:43 »
ต้องแยกเป็นข้อๆนะครับ
1. รถอายุ 15 ปีถือว่ามากแล้วนะครับ
2. การที่จขกทเอาไปเทียบกับพวกยุโรป/อเมริกา ผมว่ามันแปลกๆ จขกทยกตัวอย่างรถแต่ละคันนี่ ผมบอกตรงๆชีวิตนี้ยังไม่เคยเห็นตัวเป็นๆสักคัน
S2000 ที่เป็นรถสปอร์ตงี้ Legend/Crown/Prelude/President ถามจริง 4 รุ่นหลังนี้ (เอาเฉพาะโมเดลที่จขกทสนใจนะ) ขายรวมกัน ถึงสักล้านคันมั้ยฮะ?
3. รถออกมาปริมาณน้อยมาก หมายความว่า Demand พวกอะไหล่พวกนี้ก็น้อยมาก "เทียบกับ" พวกรถ Mainstream ที่ขายได้เยอะๆอย่าง Corolla/Civic ที่ขายได้เป็นล้านๆคัน
4. ถ้า Demand น้อย = Supplier ก็ขายได้น้อย ฉะนั้นใครเค้าจะผลิตมาตลอดล่ะครับ? รถก็ไม่ได้นิ่งตลอด 15 ปีมีการผลิตเรื่อยๆ แถมอะไหล่ก็ไม่ได้ใช้ชิ้นเดียวตลอดชาติ ยิ่งพวก
อะไหล่ที่มัน Specific ประจำรุ่น (คือใช้อยู่รุ่นเดียว)
5. รถที่อายุ 15 ปีขึ้นไปละยังมีอะไหล่มาเรื่อยๆ ผมเห็นมีแต่พวกรถที่ขายได้มากจริงๆ ละคนใช้เยอะมากจริงๆ ยิ่งพวกรถยุโรปนี่ชี้รุ่นได้เลย เช่น W123/124 (อันนี้อาจจะมองว่ามัน
เป็น Overengineer อาจจะทน ทำให้มองว่าอะไหล่เยอะ) Golf/Passat (คนใช้แทบทั้งยุโรป และไม่ใช่รถที่ทนมากซะด้วย)

และ 6. ผมเห็นด้วยกับจขกท ว่ารถเก่ามีเสน่ห์กว่ารถสมัยนี้มาก แต่ก็ต้องยอมรับสิ่งใหม่ๆด้วย เหมือนคนที่ยืนยุค 90 เค้ามองกลับไปยุค 70/80 ที่บ่นว่ารถสมัยนั้นทันสมัยเกินไป นั่นแหละ

เท่าที่คุณบอกมาคือรถญี่ปุ่นขายได้น้อยเลยไม่ผลิตอะไหล่ตามหลัก demand/supply
แต่โฟล์คก็ไม่ได้ขายดีทุกรุ่น แต่ทำไมทุกวันนี้ถึงมีอะไหล่รถแทบทุกรุ่นขายอยู่หละครับ
http://shop.volkswagen-classic-parts.de/vwcp/
ลองเปิดหาอะไหล่เล่นดูมีเกือบแทบทุกชิ้นสำหรับโฟล์คทุกรุ่น ลองฟังจากปากคนเล่นโฟล์คส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีใครหาอะไหล่ไม่ได้ครับ ยกเว้นจะบอกว่ามันแพงเลยไม่กล้าซื้อ
ส่วนbenz ก็มีขายอะไหล่รถclassic ที่mercedes benz classic service center ลองเปิดเล่นดูก็ได้ครับ รถเก่าๆแบบpagodaยังมีอะไหล่ขายเลยครับ www.mercedes-benz.com/en/mercedes-benz/classic/classic-service-parts/

สังเกตุเอาเองครับ ทำไมไม่ค่อยเห็นรถญี่ปุ่นเก่าๆอย่างToyota KE30 KE70 Mitsubishi Lancer Isuzuในยุคนั้นวิ่งบนถนนทั้งๆที่ตอนนั้นขายโคตรดี benz volkในยุคนั้นนี่แทบไม่มีใครซื้อแต่ปัจจุบันรถยุโรปเหล่านั้นวิ่งกันตรึม หารถญี่ปุ่นเก่านั้นแทบไม่มี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2015, 17:58:51 โดย localgame »

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: รถญี่ปุ่น รุ่นเก่า บ.แม่ไม่ทำอะไหล่ขายแล้วเหรอ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2015, 22:05:13 »
รถญี่ปุ่นรุ่นเก่าบ้านเราที่เห็นพอมีอะไหล่ในสต็อกก็ฮอนด้าครับ ทุกวันนี้ไปศูนย์ฮอนด้ายังเคยเจอ Civic EF อายุอานามปาเข้าไป 30 ขวบมาซ่อมอยู่อะไหล่มีครบทุกชิ้นครับ ที่ศูนย์มีหนังสือ part อะไหล่ของรุ่นนี้ด้วย เช็คราคาดูบางชิ้นถูกกว่ามือสองก็มี อีกยี่ห้อนึงก็อีซุซุ KB ของญาติก็เคยไปเบิกอะไหล่ที่ศูนย์ำด้เหมือนกัน

ออฟไลน์ dazetos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
Re: รถญี่ปุ่น รุ่นเก่า บ.แม่ไม่ทำอะไหล่ขายแล้วเหรอ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2015, 14:13:23 »
Honda วันก่อนไปเบิกปะเก็นแคล้งของ NSX NA1 ของไม่มีที่ไทยแล้วต้องรอจาก ญี่ปุ่น 4 เดือน
ซึ่งก็ยังดีที่มีให้เบิก ถึงจะรอนานหน่อยก็เหอะ

แต่รุ่นที่เกิน 20 ปีบางที่เค้าก็เลิกผลิตไปเหมือนกันนะครับ เป็นธรรมดาของรถญี่ปุ่นเกือบทุกยี่ห้อ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: รถญี่ปุ่น รุ่นเก่า บ.แม่ไม่ทำอะไหล่ขายแล้วเหรอ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2015, 15:51:57 »
Honda วันก่อนไปเบิกปะเก็นแคล้งของ NSX NA1 ของไม่มีที่ไทยแล้วต้องรอจาก ญี่ปุ่น 4 เดือน
ซึ่งก็ยังดีที่มีให้เบิก ถึงจะรอนานหน่อยก็เหอะ

แต่รุ่นที่เกิน 20 ปีบางที่เค้าก็เลิกผลิตไปเหมือนกันนะครับ เป็นธรรมดาของรถญี่ปุ่นเกือบทุกยี่ห้อ

ผมว่ารุ่นนี้แค่มีให้เบิกก็โชคดีสุดๆแล้วนะครับ ถ้าเทียบกับจำนวนรถที่ขายออกไป

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,651
Re: รถญี่ปุ่น รุ่นเก่า บ.แม่ไม่ทำอะไหล่ขายแล้วเหรอ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2015, 17:01:16 »
มันก็น่าคิดจริง  ๆ ที่รถญี่ปุ่นทุกยี่ห้อเกิน 15 ปีแล้วผลิตอะไหล่ออกมาน้อยมากหรือไม่ผลิตอะไหล่ออกมาอีกเลย    เฉพาะ OEM  นะครับ  พวกไต้หวัน งานเทียบ งานเทียมใหม่เอา          ผมเข็ดตั้งแต่โคโรล่า 3 ห่วง  Hilux LN  มาแล้วที่อะไหล่ใหม่ OEM  แทบไม่มีผลิตและราคาแพงเกิน

ในขณะที่รถยุโรปบางยี่ห้อมีการผลิตอะไหล่ออกมาเรื่อย ๆ