สรุปยังไม่มีเอามาขายในไทยเหรอครับ
ผมเห็นวิ่งปานจรวดที่ถนนพระราม4ก็แสดงว่าไม่ใช่สินะ
หน้าคล้ายๆแต่ป้ายแดงอยู่เลย มาไวไปไว ตอนกลางคืน หลงนึกว่ามาสด้าซะอีก
ยังคิดอยู่เลย มาขายไวจัง แสดงว่าผมมองผิดแน่ๆ แต่หน้าคล้าย MX5อยู่นะ บอดี้แบบเดียวกันเลย
คันที่เห็นน่าจะเป็น DAIHATSU COPEN ตัวใหม่มั้งครับ
เห็นมีเกรย์นำเข้ามาแล้วสักพัก เคยเจอแถวพระราม4เช่นกัน
ส่วนเรื่องราคาถ้ามาต่ำกว่า 2ล้านก็ดี แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่าไม่มีต่ำกว่าสองกลางๆครับ
มาสด้าคงมาเปิดตัวไม่เน้นขายมาก กำไรเยอะหน่อยดีกว่าตัดราคา พอมาสด้าเปิดสูงเกรย์ก็คงไม่เปิดต่ำมาก
รถแบบนี้ราคามันมีส่วนให้ มันแค่"น่าสนใจ" แต่เมื่อถึงตอน"ตัดสินใจ"มันมีประเด็นอื่นๆเยอะ
ต่อให้ราคาถูกลงไปต่ำกว่าสองล้าน กำไรน้อยลง ยอดขายก็ไม่ได้มากขึ้นชัดเจน กำไรมากนิดขายแค่แฟนประจำหรือคนที่"อยากได้จริงๆ"คงดีกว่า
เพราะถึงเวลาตัดสินใจคนที่จะซื้อรถสปอร์ต ราคาสองล้าน ได้รถเท่าลูกแมวหน้าตาก็ไม่ได้หล่อเหมือนรถยุโรป เครื่องก็เล็กที่นั่งก็เล็กยี่ห้อเดียวกับรถ อีโคคาร์
คนส่วนใหญ่ก็ไม่เอาอยู่ดี บวกอีกหน่อยได้ตัวอื่นหล่อๆ นั่งสบาย แรงไม่ต่างกันใช้งานได้หลากหลายกว่า ยิ่งการเปิดประทุนผ้าใบ คนไทยส่วนใหญ่ไม่กล้าใช้หรอกครับร้อนบรรลัย จอดไหนก็เสียว
สุดท้ายก็ไม่ได้จะซื้อกันมากมายหรอกครับ
มาสด้าเองก็คงไม่ได้คิดจะให้มันขายได้เยอะแยะมากมายในบ้านเราหรือใน ต่างประเทศ ออกตัวMX5มาให้เป็น Halo product เพื่อสร้างภาพลักษณ์มากกว่ายอดขายอยู่แล้ว
ขายเยอะก็ใช่จะกำไรเยอะอาจจะขาดทุนด้วยซ้ำ ถึงยื้อไม่ยอมออกND มานาน พอออกก็ขยักๆค่อยๆปล่อยของไม่เร่งมากเพราะรู้ว่าเวลานี้ออกรถสปอร์ตออกมาเสี่ยงเจ็บตัวมากกว่ากำไร
เพราะฉะนั้นเค้าไม่กดราคาให้ต่ำแน่ๆ
ส่วนเกรย์ที่จะนำเข้าเอง ถ้ามาจากญี่ปุ่นก็พอจะมีเล่นแร่แปรธาตุให้ถูกได้บ้างแต่คราวนี้ตลาดญี่ปุ่นดันมีแต่เครื่อง 1.5 เลยต้องไปหาจากที่อื่นยุ่งยากมากขึ้น
ไม่รู้ว่าจะเป็นออสเตรเลียหรืออังกฤษ แถมตัวเก่าNC ช่วงหลังๆ เกรย์ที่ถือก็ปล่อยของยากมาก ผมเชื่อว่าเกรย์หลายๆเจ้าไม่กล้าถือNDไว้เยอะกลัวจะซ้ำรอยเดิม
ส่วนเรื่องซื้อเกรย์แล้วเข้าศูนย์มาสด้าได้มั้ยนั้น
NA/NB/NC เข้าได้หมดไม่ว่าจะซื้อจากไหน แต่จะแอบวุ่นวายบ้างถ้าสเปคไม่ตรง มันจะมีอะไหล่บางตัวที่สเปคมันไม่เหมือนกับตัวที่เกรย์นำเข้า ถ้าอยากได้ศูนย์ก็สั่งให้แต่ต้องเสี่ยงสั่งกับศูนย์แล้วถ้าใช้ไม่ได้ก็รับผิดชอบเอง
มาสด้าไทยเองก็มีเก็บอะไหล่ของMX5ไว้นะทั้งๆที่รถเก่าเป็นยี่สิบปีไปเบิกอะไหล่NAบางชิ้นมีด้วย ถ้าNCบางชิ้นใช้ร่วมกับMAZDA 3 ได้
ข้อดีคือทั้งสามรุ่นเก่าไม่จุกจิกซ่อมง่าย จริงๆไม่ต้องง้อศูนย์ด้วยซ้ำส่วนใหญ่ทำข้างนอกสบายๆยกเว้นอะไหล่บางตัว
รอดูอีกสักสองสามเดือนคงเริ่มได้เห็นว่าจะมีเกรย์เจ้าไหนใจกล้าจัดมามั้ย