เท่าที่ผมอ่าน case ของ Takata นั้น ปัญหามันเกิดขึ้นจากกระบวนการผลิต Airbag ที่หละหลวม
ไม่ได้ผิดพลาดจากการออกแบบทางวิศวกรรมนะครับ ผลกระทบจะเกิดขึั้นกับรถที่ใช้ Airbag
ที่ผลิตโดยโรงงาน Takata Maxico หลักๆก็รถที่อยู่ใน US, EU ประมาณนี้
จนป่านนี้ Takata ยังไม่รู้เลยว่าสาเหตุของปัญหามันคืออะไรกันแน่
มันเลยทำให้ชิ้นส่วนที่ต้องสงสัยมันมีปริมาณมากมายเพราะไม่รู้ว่าของดี/ไม่ดีจะแยกออกจากกันได้ยังไง
จนกระทั่งผู้ผลิตรถยนต์ต้องตัดสินใจ recall รถที่ต้องสงสัยทั้งหมดเพื่อให้ผู้ใช้รถปลอดภัยที่สุด
รถในไทยส่วนใหญ่ใช้ Airbag ผลิตในไทยอยู่แล้ว แน่นอนว่ากระบวนการควบคุมการผลิต
มันคิดมันออกแบบทางวิศวกรรมจากบริษัทเดียวกัน แต่ในทางปฎิบัติมันไม่มีทางเหมือนกัน 100% แน่ๆ
และแน่นอนว่าผู้ผลิตรถยนต์แต่ละยี่ห้อเค้าไม่ได้โง่งี่เง่าไม่ทำอะไรเลย
เค้าต้องรับผิดชอบไปตรวจสอบการผลิตของโรงงานในไทยอยู่แล้วครับ
แล้วเค้าก็จะออกมาบอกในหน้าข่าวว่ารถที่ผลิตในไทยไม่มีปัญหา
แต่ก็นั่นแหละ คนไทย พอเห็นผู้ผลิตรถยนต์ประกาศว่ารถที่ผลิตในไทยไม่มีปัญหา
ก็ดันกระแนะกระแหนอีก รถไทยดีที่สุดในโลก ปิดข่าวบ้างล่ะ ฯลฯ
ผมไม่ได้ถือหางเข้าข้างผู้ผลิตรถยนต์หรอกนะครับ
แต่อยากให้พวกเราๆท่านๆมองสองด้านกันบ้าง
อย่าคิดว่าผู้ผลิตรถยนต์เอาแต่ได้ ไม่รับผิดชอบ ค้ากำไรเกิดควร ไม่คืนสู่สังคมเลย...