ผู้เขียน หัวข้อ: รถยนต์ SUV and PPV กับรถยนต์ D segment ความนิยมที่เปลี่ยนไป ในเมืองไทย  (อ่าน 10072 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 842
 :) ในยุคก่อนผมสังเกตุว่าในครอบครัวของคนไทยเรา เวลาที่ได้เวลาที่จะมีรถคันใหญ่ขึ้น

     ก็นิยมจะเลืิอกรถ ในกลุ่ม D segment กันเป็นส่วนมาก

 :) แต่ในยุคปัจจุบันเหมือนความนิยมในรถกลุ่ม SUV และ PPV จะได้รับความนิยมแทนที่

    อย่างเห็นได้ชัด แถวบ้านผมคนออกรถ D segment ใหม่น้อยมาก แต่รถ SUV นี้เห็นชัดเจนเลยครับ

 :) ความนิยมที่เปลี่ยนไปเกิดจาดเหตุผลใด บ้างครับผม! น่าจะเป็นเรื่องความอเนกประสงค์เป็นหลักหรือเปล่าครับ

    แม้แต่สุภาพสตรีตัวเล็กๆก็ยังนิยมรถ PPV คันโตๆกันมาก

 :) และการใช้รถที่มีพื้นฐานจากรถกระบะ (ขนของ ) มาเป็นรถโดยสาร (ขนคน )ภาพรวมการใช้งานจริงมัน OK ไหมครับ

    ในแง่ของความมั่นคงในการขับขี่และความปลอดภัยต่อผู้โดยสาร

 :) และถ้าความนิยมเปลี่ยนไปอย่างนี้ ที่ยืนของ D segment จะพออยู่ได้ตรงจุดไหนครับ ถึงขั้นสูญพันธ์ุไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 30, 2015, 14:55:44 โดย Red Bicycle »

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: ความนิยมในรถยนต์ SUV and PPV กับรถยนต์ D segment
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2015, 12:19:17 »
อเนกประสงค์มากกว่า
ความสะบายมีครบ
สมรรถนะดีทุกด้าน
ความปลอดภัยก็มีครบ
ภาพลักษณ์แอบจะดีกว่าDบ้านๆ

ออฟไลน์ jackRMU

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
ผมยังอยากซื้อเลยครับ

ใช้ accord g9 มาได้ 2 ปี

ก่อนจะมาใช้เก๋ง ขับpickup ยกสูง 4 wheel
เห็นพัฒนาการเทคโนโลยีของ pickup กับ ppv ที่ให้มาเทียบเท่ารถเก๋ง บวกกับสมรรถนะที่รู้ ๆ ด้านความแกร่งช่วงล่าง
ซึ่งไปได้เกือบทุกเส้นทางของเมืองไทย
อีตอนฝนตกน้ำขังถนนระบายไม่ทัน ลุยไปได้ กับหน้าไม่เกยฟุตบาท (เมื่อไทยฟุตบาทสูงต่ำมาตรฐานเดียวกันที่ไหน) เหมือนเก๋งนี่แหละ
คาดว่าคันต่อไปน่าจะเป็น PPV 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 30, 2015, 12:43:47 โดย jackRMU »

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,612
ผมว่า PPV สมัยนี้คุ้มค่าขึ้นมาก ราคาก็พอๆ กัน

และไม่ได้ดูกระบะแบบสมัย sport rider แล้ว


ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,735
  • 3.2plus
SUV มันสูงดี ลุยน้ำใน กทมได้

อย่างน้อย เราก็ไม่ต้องไปหาดอยอยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 30, 2015, 13:24:11 โดย secrecyguy »

ออฟไลน์ mile

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 257
    • อีเมล์
ความเอนกประสงค์ในด้านการใช้งานที่ครอบคลุมครับ  อีกอย่าง PPV ในปัจจุบันนั้นพัฒนาขึ้นมามากจนความหรูหรา ออฟชั่นต่างๆนี่เท่าๆกับ D segment เลย ปัจจัยอีกอย่างคือการที่ตลาดกระบะ 4 ประตูยกสูง ได้รับความสนใจและเติบโตอย่างรวดเร็ว  เลยทำให้ค่ายรถพัฒนารถพวกนี้ขึ้นมาจนปัจจุบันความหรูหราของห้องโดยสารไม่แพ้ D segment แล้ว

ออฟไลน์ sakano

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 354
คนที่จะซื้อ D segment ญี่ปุ่น เปลี่ยนไปซื้อ MB C KLASS หรือ BMW 3 กันเยอะมากๆครับ
เพราะราคาใกล้เคียงกันมากแล้วครับ

ความสะดวกสบายเหมือนกัน แต่ความ LUXURYกับ การขับขี่ (BMW) เหนือกว่ากันมากๆครับ ^^

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 20,771
  • *** HLM.COM ***
SUV มันสูงดี ลุยน้ำใน กทมได้

อย่างน้อย เราก็ไม่ต้องไปหาดอยอยู่

แหม่ๆๆๆ มันคำพูดของใครกันนะ 5555+

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,577
  • Let the SKYFALL
ผมว่าวิวัฒนาการและดีไซน์ของ D-Segment มันค่อนข้างช้า
ดีไซน์ขึ้นๆลงๆ เทคโนโลยี Hybrid ก็ไม่ใช่ทุกคนที่อยากใช้
แต่วิวัฒนาการของ Pick Up, PPV มันไวกว่ามาก
เมื่อก่อนมันเป็นแค่กระบะต่อท้ายมี 7 ที่นั่ง
แต่ตอนนี้ออพชั่นแซงเก๋ง C-Seg ไปไกลหลายปี ดีไซน์ก็เฉียบขึ้นในทุกๆ Generation
จนภาพลักษณ์กระบะมันแทบจะหายไปหมดแล้ว
อีกอย่าง น้ำท่วม กทม ก็ไม่มีปัญหากับรถพวกนี้เท่าไหร่
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ nemus

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
เอาการใช้งานของตัวเอง ก็ถือว่าใช้งานสะดวกขึ้นครับ ขนของสะดวกขึ้น
บวกกับสภาพถนนที่แสนโหดร้ายของบ้านเรา ไหนจะหลุมบ่อ ขรุขระ กับ ของที่หล่นกลางถนน ที่นับวันชิ้นใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ 
ถ้าเป็นรถเก๋ง ต้องคอยหลบ คอยหยอด หลบไม่ทัน ก็ลงกันเต็มๆ มีเครียดกลัวช่วงล่างพังอีก
แต่ suv ppv ก็ชะลอความเร็วลงแล้วผ่านไปได้อยู่
มันให้ความรู้สึกทนถึกกว่า รถเก๋งขึ้นมาอีกหน่อย
กำลังก็โอเค เหลือพอใช้งานปกติครับ  ช่วงล่างพอได้อยู่
ppv เสียตรงที่มันอุ้ยอ้าย ไม่คล่อง เหมือนรถเก๋งครับ

methman

  • บุคคลทั่วไป
สำหรับผมใช้ SUV กับ PPV คือเพราะมีครอบครัวครับ ลูกๆ นั่งสบายแถมมีที่ใส่ของมากขึ้น พอรถยกสูงแล้วรู้สึกว่าทัศนวิสัยในการขับขี่ก็ดีขึ้นด้วย

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,489
PPV ถือเป็นการขยายเซ็กเมนต์ที่ตรงกับพฤติกรรมการใช้รถของคนไทยที่นิยมเอารถบรรทุกมาทำเป็นรถนั่ง (ซึ่งมีไม่กี่ประเทศในโลกนี้)
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
จริงๆมันเป็น Trend ของโลกครับที่หันไปใช้ SUV เพราะ SUV สมัยใหม่มันนั่งสบายมากๆครับ

ออฟไลน์ sedan lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 420
แชร์กันครับ ครอบครัวผมเป็นครอบครัวนึง ที่สมาชิกในครอบครัวsensitiveต่อการเมารถมากๆ โดยส่วนตัวผมเป็นคนชอบรถPPV SUVนะครับ เพราะจุของได้เยอะ โดยสารก็ได้ แต่ด้วยเพราะความโยน ความย้วยและความโคลงของมัน ที่ไม่มีทางเก็บอาการให้นั่งสบายเท่ากับD segmentได้เลย ทำให้ไม่ตอบโจทย์ครอบครัวผมครับ

ออฟไลน์ anuwatku55

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
คหสต. รถ SUV & PPV. เหมาะกับสภาพถนนในประทศเรามากๆเลยครับ(โดยเฉพาะตจว)
Toyota mighty-X 2.5 SGL X-TRA CAB
Isuzu D-max 3.0 SLX SPACECAB
Toyota Vigo 3.0 G X-TRA CAB
Isuzu HI-LANDER 3.0 i-TEQ CAB-4   
Isuzu Mu-X 3.0 (DVD Navi)
Honda City 1.5 V i-VTEC
Isuzu Mu-X 3.0 ULTIMATE 2WD
Toyota Vigo Double cab 3.0G Auto

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,590
ราคา 1.6 ล้านบาท ซื้อ Ford Everest ตัวบนสุดได้อ๊อพชั่นอลังการมาก  รถแข็งแกร่งบึกบึนมาก
แต่ราคานี้เอาไปซื้อ คัมรี่ แอคคอร์ด คิดหนักครับ    อ๊อพชั่นสุ้  PPV  ไม่ได้

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,840
    • อีเมล์
เวลาเข้าไปนั่งแล้วรูสึกมั่นใจปลอดภัย มากกว่าเก๋งคับ เก๋งมันต่ำไปโดนข่มด้วย

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 918
ใช้ camry อยู่ ลุยน้ำทั้งใน กทม ตจว มามากแล้ว แต่รอดมาได้ ช่วงล่างมีพังๆไปบ้าง :'(

เห็นรูป แอคคอร์ด จอดตาย 5 คันรวด คันต่อไปขอหาสูงๆไว้ก่อน

ผู้ว่าก็บอกให้ไปอยู่ดอย >:(

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,898
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
มันเหมาะสำหรับการเดินทางไปไหนก็ได้ในประเทศไทย  ไม่ต้องกังวลสภาพถนนมากนัก


อีกทั้งพัฒนาของ PPV  มันก้าวมาถึงทำว่าตั้งใจทำตั้งใจออกแบบเพื่อให้สมกับราคา  ไม่ใช่แค่"กระบะเสริมหลังตัดตูด"

ลองนึกย้อนกลับไปไม่ไกลไม่นาน Camry (ACV 30) กับ Sport Rider   โอ้วโห ภาพลักษณ์รถ รูปร่างรถ option ที่มี เครื่องยนต์ที่ได้

มันต่างกันมากโขเลยนะ  ให้โหวตรถ เชื่อว่าผลโหวตเลือก Camry

มาถึงตอนนี้ให้โหวตระหว่าง D-SEGMENT กับ  PPV  ใครจะกล้าฟันธงบ้างครับ ว่าให้คนทั่วไปเลือก  แล้วเก๋ง D-SEGMET จะชนะด้านผลโหวด

ึึึึึึึึึึึึส่วนตัวให้ลือกตอนนี้ผมก็ให้มองจากราคา 1.3-1.7  ผมจะเลือก EV - ACCORD - TEANA - PJS??(OR CAMRY) - FTN

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 883
ใครที่เดินทางบ่อยหรือชอบท่องเที่ยวโดยขับรถไปเอง จะเห็นความแตกต่างและความอเนกประสงค์ ระหว่างเก่ง กับ ppv ครับซึ่งก็ตามที่หลายๆ คนตอบมานั่นครับ

ถ้าเอาประสบการณ์ตรงของผมก็คือ ผมขึ้นดอยผ้าห่มปก เขาห้ามเก่งขึ้นให้ขึ้นแต่กระบะกับ suv

methman

  • บุคคลทั่วไป
ปัญหานี้ผมก็เจอมาเหมือนกันตอนที่จะซื้อรถคันใหม่เมื่อ 4-5 เดือนที่แล้ว เลือกไม่ถูกระหว่าง suv กับ d segment
รักพี่เสียดายน้องอยู่นาน สุดท้ายจบที่ suv (ถึงแม้จะมี ppv คันนึงอยู่แล้ว) ก็เพราะเรื่องทัศนวิสัยในการขับขี่ที่เป็นรถ
ยกสูงนิดนึง พื้นที่นั่งหลังดูโปร่งสบายกว่า และก็ที่เก็บสัมภาระด้านหลังที่มีมาให้ไม่อั้นจริงๆ แต่ว่าสิ่งที่คิดว่าต้องแลก
มาคืออัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่สูงกว่านะ เพราะรถกินน้ำมันน่าดูเมื่อเทียบกับ d segment ของเพื่อนที่วิ่งเส้นทาง
ใกล้เคียงกัน อันนี้เอาแบบใช้ในเมืองเป็นหลักนะครับ

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,354
    • อีเมล์
คนที่จะซื้อ D segment ญี่ปุ่น เปลี่ยนไปซื้อ MB C KLASS หรือ BMW 3 กันเยอะมากๆครับ
เพราะราคาใกล้เคียงกันมากแล้วครับ

ความสะดวกสบายเหมือนกัน แต่ความ LUXURYกับ การขับขี่ (BMW) เหนือกว่ากันมากๆครับ ^^

เห็นด้วยตามนี้ ตลาด suv ppv โตก็จริง แต่ยอด d-segment ส่วนนึงโดนรถยุโรปแย่งไปเยอะ ดูได้จากยอดขาย mb กับ bmw ที่โตเอาๆ

ออฟไลน์ Mark_UK

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 310
สำหรับผม กำลังมีโครงการ(ระยะยาว รองบฯ) SUV PPV 7 ที่นั่งซักคันเอาไว้ให้ที่บ้าน ตจว. ใช้ เพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักครับ
มีกระบะ 1 B-segment 1 รู้สึกมันไม่ตอบโจทย์ชีวิต ตจว. มาก โดยเฉพาะเวลาเดินทางไกลไปเที่ยว ปิ๊กอัพ(D-max 2007) ก็ออปชั่นน้อย แคบนั่งไม่สบาย เก๋งเล็ก (city 2012) ก็รู้สึกไม่ปลอดภัย นั่งสบายแต่ก็ไปได้ไม่เยอะ เวลาไปถนนไม่ดี ก็ลำบาก เคยขับไปภูทับเบิก เจอคนช่วงไม่ดี สงสารรถมาก
เลยอยากได้ SUV PPV คันบึกๆ นั่งสบายๆ ออปชั่นความปลอดภัยเต็มที่ ช่วงล่างไปได้ทุกสภาพ ได้ภาพลักษณ์แถมมานิสสสหน่อย ไปภูเขา ทะเล เข้าในเมือง ในห้าง ได้ทุกที่ ผมว่ามันคุ้มนะครับ

ส่วนผมตัวคนเดียว เรียนจบ คงได้อยู่ทำงานที่ กทม. ผมคงเลือก C-D-segment หรือ crossover คันไม่ใหญ่มาก ขอให้มีออปชั่นความปลอดภัยจัดเต็ม สมรรถะการขับขี่ดี ไม่ต้องแรงมาก ก็เพียงพอแล้วครับ ขับคนเดียวเป็นส่วนใหญ่

ถ้ามีครอบครัว คงหา SUV/PPV มาเสริมทัพแน่นอนครับ ผมชอบขับรถเที่ยว มันดูคุ้มดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 31, 2015, 07:40:09 โดย Mark_UK »

ออฟไลน์ gamaga

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 175
ตอนจะเปลี่ยนรถใหม่ ผมก็เจอแบบเดียวกับคำถามนี้ ใจอยากได้ D segment   แต่เพราะถนนบ้านเรา หลุมบ่อเยอะ และ ลึก ตกหลุมทีรถแทบพัง

พอตัด D ออกก็เหลือ SUV กับ PPV ตอนนั้น PPV ก็ปลาย model หมดแล้ว ก็เลยได้ SUV มา

 ถ้า ppv 3 ตัวที่เปิดใหม่ มาตอนต้นปี อาจจะได้ PPV แทนก็เป็นได้ เพราะ spec ไม่ได้ด้อยกว่า SUV บางอย่างดีกว่าซะด้วยซ้ำ  ;)


ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,897
ซื้อคันเดียว ใช้ได้ทุกงาน เลยเหมาะกับเศรษฐกิจยุคนี้ด้วยครับ