อัลติสCNGยังน่าใช้อยู่หรือเปล่าครับ มีสมาชิกคนใหนใช้บ้างครับ

gundam126

รุ่นน้องที่บริษัทมันจะซื้อครับ แต่มันสงสัยหลายอย่าง ผมเลยบอกมันว่าเดี๋ยวไปถามมาให้ มันเลือกอัลติสCNGเพราะ มันติดตั้งมาจากโรงงาน จะได้ไม่ต้องห่วงเรื่องประกันเครื่องยนต์ ส่วนเรื่องปั๊มเติม มันบอกมีปั๊มแถวบ้านมัน ห่างไปประมาณ3กิโล คงไม่มีปัญหาเท่าไรและมันไม่มองคันอื่นเลยครับ มองแค่คันนี้คันเดียว ผมบอกให้มันซื้อรถมาติดLPGเอง มันก็กลัวประกันเครื่องยนต์ขาด มันกลัวต้องซ่อมเยอะ อย่างน้อยซื้อความสบายใจ
ที่มันอยากรู้คำตอบมีดังนี้ครับ
1.มันประหยัดแค่ใหนครับ ตอนนี้มันขี่มอเตอร์ไซค์ไปกลับบ้านและที่ทำงาน วันละประมาณ60-70กิโลเมตร
2.ระยะเวลาเติมแก๊สCNG ใช้เวลานานหรือเปล่าครับ (อันนี้หมายถึงเวลาที่กำลังเติมแก๊ส ไม่รวมเวลารอต่อคิวเติมนะครับ)
3.สมาชิกท่านใหนใช้มานานแล้ว มีปัญหาจุกจิกที่ต้องกังวลใจใหมครับ มันกลัวว่าถ้าใช้ไปแล้วมีซ่อมบ่อยเสียบ่อย มันคงจ่ายค่าซ่อมไม่ไหว
4.มันคงจะใช้นานๆครับ คือใช้เกิน10ปีแน่ๆ ค่าบำรุงรักษาเยอะไหมครับ ต่อปีต้องเสียภาษีแพงไหม เสียค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไร
5.พวกประกันรถยนต์ ถ้าเป็นรถที่ติดCNGแบบนี้ เขารับประกันหรือเปล่า เบี้ยประกันเท่าไรครับ
6.มีคนบอกมันว่า รถที่ใช้CNGเครื่องยนต์จะไม่ทน จริงเหรอครับและเห็นว่าต้องใช้น้ำมันสลับกันไปกับแก๊ส จริงเหรอครับ มันใช้แค่แก๊สยาวๆไม่ได้เหรอครับ แบบว่ามันอุตส่าห์ซื้อเพื่อมาเติมแก๊สCNGเพื่อประหยัดทั้งทีแล้วแถมการใช้น้ำมันสลับกับแก๊ส ควรเติมแต่โซฮอล์95เพื่อถนอมเครื่องยนต์ด้วย เรื่องนี้จริงหรือเปล่าครับ
7.เทียบความคุ้มค่าแล้ว อัลติสCNG เป็นอย่างไรบ้าง เมื่อเทียบกับรถราคาเกือบ9แสนแบบนี้

 



mozart

 ปั้มตามต่างจังหวัดยังมีน้อยไม่เพียงพอ เติมทีต้องใช้เวลา ต่อคิวกันจนเบื่อ ถ้าเป็นผมซื้อมาติด lpg ดูจะคุ้มกว่าครับ



View

สำหรับเรื่องปั๊มเขาบอกอยู่ห่างจากบ้าน 3 กิโลมันมีจริง แต่เวลาเดินทางไกลมันหายากนะครับ

ยังไงผมก็เชียร์ให้ซื้อมาติด LPG เองดีกว่า ยังไงก็มีประกันจากบริษัทแก็สมา Support อยู่แล้ว แล้วเรื่องกลัวติด LPG ข้างนอกแล้วจุกจิก บอกเลยครับถ้าเลือกร้านดีไม่จุกจิกแน่นอน เผลอๆ ติดแก็ส LPG จากข้างนอกจะจุกจิกน้อยกว่า CNG จากโรงงานอีก

1.มันก็ประหยัดแหละครับ เพราะราคามันถูก แต่ถังนึงมันวิ่งได้น้อยครับ ผมไม่แน่ใจว่า ALTIS ถังเท่าไหร่??? ผมเคยติดใน ZAFIRA 2.2 ถัง 100 ลิตรวิ่งชลบุรี - กทม. หมดครับ แต่ถ้าเทียบกับน้ำมันก็ประยัด
2.ผมจำไม่ได้แล้วว่ากี่นาที แต่นานกว่า LPG พอสมควร
3.ALTIS ยังไม่เคยใช้ครับ แต่ตอนติดใน ZAFIRA นี่ซ่อมระเบิดเลย ตอนหลังเปลี่ยนมาติด LPG
4.ใช้นานผมว่าอย่าเอา CNG เลย
5.ติดจากโรงงานรับอยู่แล้วครับ ชิ้นไหนเสียก็เครมครับ
6.จะ CNG หรือ LPG ก็ต้งอทำครับสตาร์ทน้ำมันวิ่งไป 5 กิโลค่อยเปลี่ยนเป็นแก็ส ก่อนถึงจุดหมาย 5 กิโลเปลี่ยนเป็นน้ำมัน วิ่งไกลๆ ก็ทำบ้างระหว่างทางเวลาแซง
7.ผมว่าแพง เป็นผมๆซื้อ 1.8E มาติด LPG สบายใจกว่า

สรุปผมเชียร์ให้มาติด LPG เอง
2010 Toyota Camry 2.4 Hybrid CD
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD



YenChar

เฉพาะตัวรถ ถือว่าดีครับ

เครื่องแรง เกียรทดมาดี เร่งแซงสบายไม่อืด ขับแล้วไม่อึดอัด อัตราเร่งพอๆกับรถพันห้า
ผมลองอัลติส CNG ในรุ่นนี้ เทียบกับรุ่นที่แล้ว รุ่นนี้ทำมาได้ดีขึ้นครับ

แต่ถ้าเรื่องแก๊ส เรื่องส่วนต่างราคา อย่างทุกวันนี้ ราคาน้ำมันไม่ได้มหาโหดเหมือนเมื่อก่อน
มองว่ารุ่น 1.6G เดิมๆ วิ่งน้ำมัน น่าจะตอบโจทย์การใช้งานได้ดีกว่าครับ
ไม่จุกจิก ไม่ต้องห่วงเรื่องแก๊ส เซฟส่วนต่างราคาเกือบแสน และมีแนวโน้มทนทานกว่า
เติม E20 วิ่งนอกเมืองได้ 13-14 โลลิตร ลองคำนวนดูครับว่าคุ้มไม่คุ้ม



wesborland

น้ำมันสลับแก็สอะไรพวกนั้น
เอาจริงๆน่ะ ผมไม่เคยทำเลย ตอนเช้าผมวิ่งไหลๆในลายจอดรถคอนโดและในซอย ก็ประมาณ 3-4 นาที ระบบมันตัดเองอัตโนมัติอยู่แล้ว ตอนจะถึงที่ทำงานก็ดับเครื่องเลย .....

ถ้าวิ่งทางไกล ระดับ 300+ กม. ถึงจะเปลี่ยนระบบ ปรมาณ 30 กม. ก่อนถึงที่หมาย


ถ้าจะให้ตัดแก็ส-น้ำมันทุกครั้งที่วิ่งมันดูตลกๆแฮะ ลำบากเกิ้น!!!



kikumarru

ค่าประกันปีแรกแถม
ปีต่อไปชั้นหนึ่งก้อหมื่นสองขึ้นไปแน่นอน ไม่รุ้ราคาแต่ปกติก้อเกือบสองหมื่น ถ้าประหยัดหน่อย3+ก้อ8000
ค่าบำรุงรักษาปีแรกๆก้อคงไม่ถึงหมื่น ปีแรกคงเปลี่ยน นมค อย่างเดียวคำนวนคราวๆก้อปีละหมื่นกว่าโลยังไงก้อเปลี่ยนอีกก้อสองสามพัน สรุปประมานปีละ12000ขั้นต่ำที่ต้องจ่ายทุปปี บางปีถึงระยะมากหน่อยเฉลี่ยก้อไม่เกินสองหมื่น ค่าแก๊สยังไงก้อแพงกว่าน้ำมันถ้าขี่มอไซ ค่าเดินทางต้องคำนวนเอง อื่นๆไม่รุ้ สรุปค่าดูแลรักษาถ้าจ่ายปีนึง20000ไดัไม่มีปันหา ก้อสบายๆ แต่ถ้าจ่ายหมื่นนึงยังเดือดร้อนอย่าซื้อเลย ขับรถเดี๋ยวนี้อย่างต่ำควรมีประกัน3+ เพาะถ้าไม่มีประกันมักจะชน ขำๆนะ



vinkavin

ใช้อยู่ครับ เป็นรถประจำตำแหน่งของที่ทำงาน ตัว 1.6 Cng ตอบสั้นๆดังนี้
- ความประหยัดสอบผ่านครับ เติมไม่เคยเกิน 200 บาทสักที
- แต่เติมบ่อยมาก ไปกลับที่ทำงาน กรุงเทพฯ-นนทบุรี เติมทุกเย็นเลยก่อนเข้าบ้าน
- อัตราเร่ง ผมว่า อืดไป อืดจนอึดอัด แม้แต่เทียบกับรถ 1,500cc. ก็ตาม
- เวลาออกต่างจังหวัด หาปั้มเติม+รอคิวเติม บอกตรงๆ เสียเวลาเดินทางเอาเรืาองเหมือนกัน
- เคยมีท่อแก๊สรั่วอยู่ครั้งหนึ่ง เข้าศูนย์เช็ค ต้องเปลี่ยนอะไหล่ รอของ 45 วัน ผมว่านานเกินไปสำหรับค่ายรถ เบอร์ 1 ของประเทศ
- ขนาดของถังที่ใหญ่ และหนัก เวลาเดินทางพื้นที่เก็บของหลังรถเหลือน้อยเกินไป พอๆกับรถ Hatchback เลย

รถทุกคัน มีดีมีเสีย แตกต่างกันครับ
ซื้อรถ อารมณ์ อยู่เหนือเหตุผลเสมอ อิอิ



Auto

รถ  TOYOTA  ไม่ได้แปลว่าจะไม่รออะไหล่รอซ่อมนะครับ     คนทั่วไปเข้าใจผิดกันแล้ว
เพราะผมก็เป็นแฟนสาวกโตโยต้าคนนึงและเอารถเข้าศูนย์ประจำ     ไม่พยายามซ่อมอู่นอกเพราะโดนหลอกมาเยอะ ข้างนอกก็แพงไม่แพ้ซ่อมศูนย์กรณีรถตลาดไม่หนีกัน  เจออะไหล่เทียมก็บ่อยมาก   เข้าศูนย์รออะไหล่บ้างบางรายการแต่หลายรายการก็สั่งเช้าได้เย็น     เดี๋ยวนี้ผมเริ่มมองรถยี่ห้ออื่นบ้างเป็นทางเลือก เพาะมีรถ TOYOTA  หลายคันแล้ว 

เข้าเรื่องต่อ TOYOTA  CNG  ตัวนี้บ้านผมก็มี  แม่ผมตัดสินใจซื้อให้น้องชายผมไปเรียนที่มหาลัย   มี 50 บาทก็ไปเรียนได้เพราะเติมแก๊สแค่วันละ 50 บาท ส่วนมาก 2-3 วันเติมที นึง ปัยหาก็ตามข้างบนบอก  อะไหล่แพงนะครับอย่าคิดว่าถูกแต่ดีกว่ารถเชฟโรเลตติดแก๊สหน้ามือเป็นหลังเท้า  เพราะรถเชฟโรเลตติดแก๊สจากศูนย์หรือโรงงานรับรองค่าซ่อมแพงมากคนทั่วไปเอือมระอากับแบรนด์นี้เต็มทน     ถ้ารับกับค่าอะไหล่บางตัวของอัลติศ ซีเอ็นจีที่แพงได้  แลกกับค่าเดินทางที่ถูกมาก ๆ    ยอมเสียเวลาเติมหน่อย ใช้ในเขตที่มีปั๊มเป็นหลักผมว่าน่าสนใจ    หรือทำใจกับการเติมน้ำมันใช้งานทดทแนเป็นบางครั้งได้ผมว่าเป็นทางเลือกที่ดี 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 09, 2015, 15:54:28 โดย Auto »



frame@kk

ขั้นแรกศึกษาเส้นทางก่อนเลยครับ แถวบ้านบริเวณที่พักหรือที่ทำงาน เส้นทางไปทำงาน มีปั้มแก๊สหรือไม่ แล้วเป็นปั๊มที่มีแท๊กซี้เข้ามาเติมประจำหรือไม่

ถ้ามีปั้มก็ใช้ได้ครับ ถึงนึงเดิมที่ก็ร้อยโลหน่อยๆที่วิ่งได้ เพราะที่บ้านญาติผมเขาใช้แล้วมีปั๊มอยู่หน้าปากซอยบ้านเลยอยู่ที่ระยอง แกก็ใช้สบายๆจะออกไปไหนก็แวะเติมชิลๆ
 



Mr.PP

CNG มันดีตรงที่ค่อนข้างปลอดภัยและประหยัดครับ เท่าที่ผมเห็นข่าวเกี่ยวกับรถติดแก๊ส คือถ้าอุบัติเหตุเกิดกับรถติดแก๊ส CNG วางใจได้มากกว่าครับ เพราะ LPG ติดไฟง่ายกว่ามาก แต่ข้อเสียมันก็มีแลกเปลี่ยนกันไปครับ
ที่เห็นชัด ๆ เลยคือปั๊ม CNG หายากครับ ยิ่ง ตจว นี่ต้องเติมปั๊มเดียวประจำครับ บางจังหวัดมีปั๊มเดียว T_T แล้วรถระบบ CNG อุณหภูมิเครื่องตอนใช้ก็สูงกว่า LPG และน้ำมันนะครับ ถ้ารู้มาไม่ผิด มันจะมีปัญหาเรื่องวาล์วยันมาอีกครับ มันประหยัดตรงค่าเชื้อเพลิงแต่ตอนซ่อมก็อาจจะหนักกว่าระบบน้ำมันปกติหน่อยครับ
หากรถทุกคันนั้นหมายถึงเครื่องจักร ความปลอดภัยจึงต้องเป็นอันดับแรกที่คำนึงถืงเมื่อเราทำงานกับเครื่องจักรทุกชนิด รถก็เช่นกัน



redsun

ใช้ CNG ต้องขยันเติมถี่ๆ ขยันตื่นเช้า ขยันเติมดึก
วิ่งแป๊บๆเติมอีก เห็นปั๊มว่างปุ๊บเติมปั๊บ
วิ่งทางไกลพลาดการเติม ก็ไม่มีให้เติมระหว่างทาง
รถรอเติมเยอะและค่อนข้างนานถึงนานโครตๆ
เด็กปั้ม(บางคน)พูดจาไม่ดี และโวยวาย
ถังแก๊สใหญ่ ที่บรรทุกหดหาย

ปล.
ข้อดีคือ ราคาก๊าซถูกสุด..



veturilo

1. ประหยัดแบบที่ CNG ควรจะประหยัดครับ คร่าวๆก็กิโลละบาทกว่า ถ้าเป็นน้ำมันจะกิโลละ 2 บาทกว่า
2. ใช้เวลาเติมนานกว่า LPG ครับ แถมต้องเติมบ่อยกว่าด้วย เคยยืมเพื่อนมาใช้วิ่งได้ถังละ 180 โลโดยประมาณ
ส่วน LPG จะวิ่งได้ประมาณ 300 โลต่อถัง แค่ LPG ผมยังหงุดหงิดเลย เติมบ่อยมากๆ เติมกันแทบจะวันเว้ณวัน
ถ้าเป็นน้ำมันจะวิ่งได้ถังละ 450-500 โลสบายๆ เติมสัปดาห์ละครั้งก็พอ
6. เครื่องพี่โต จากเดิมที่ไม่ได้ออกแบบมาให้ดมแก๊ซ ก็ยังติดแก๊ซวิ่งกันจนไมล์ตีกลับ
ทดสอบโดยแท๊กซี่ตีนหนักทั้งหลาย รอบนี้ทำเพื่อให้ดมแก๊ซโดยเฉพาะ ผมไม่มีข้อสงสัยเรื่องความทนทานครับ
7. รุ่นน้องคุณ gundam126 น่าจะใช้รถประมาณปีละ 20,000 โล ในความเห็นผม ไม่ได้ใช้เยอะเลย
1.6G A/T กับ 1.6G A/T CNG ราคาต่างกัน 60,000 บาท ใช้ตั้ง 3 ปีกว่าจะคุ้ม
ที่เก็บของท้ายรถก็หาย เติมแก๊ซก็นาน เติมบ่อยเสียเวลาทำมาหากิน เป็นผมเลือก 1.6G A/T ไม่ก็ 1.8E ครับ
ถ้ามีตังพอจะออก 1.6G A/T CNG แต่ใช้รถไม่เยอะ ออก ESport ดีกว่าครับ จบกว่า เทห์กว่าด้วย