Subaru Outback 2.5
หน้าตาดูมีความล้ำยุคน่าใช้กว่าตัวที่แล้ว แม้ว่าเส้นสายด้านข้างจะคล้ายๆกัน ภายในมีวัสดุที่ดีกว่า SUV
ล้านกลางๆในบ้านเรา เกือบทุกส่วนหุ้มด้วยวัสดุนุ่ม จะมีแค่ช่องแอร์ที่ดูแล้วนึกถึงรถอเมริกันยุคHamburger Crisis
ที่รู้สึกว่าน่าจะออกแบบได้มีสไตล์ดีกว่านี้ สำหรับรถราคา 2.59 ล้าน แอร์หลังน่าจะมีมาให้
ถ้าพูดถึงออพชั่น ผมคิดว่าในภาพรวมไม่ได้ชนะ SUV ล้านกลางเท่าไหร่เลย แต่ยังดีที่ระบบ
Infotainment มีโชว์ข้อมูลของรถรวมถึง Oil Temp อันนี้ชอบมาก หน้าปัดวงแหวน 16 สีนี่เก๋
แต่เป็นเรื่องลูกเล่นมากกว่าสิ่งที่จำเป็นต่อการใช้งานจริง
การมี Oil Temp ทำให้รู้ว่ารถคันนี้อุณหภูมิน้ำมันเครื่องดีดเร็วมาก ก่อนอัด เริ่มต้นที่ 98c กดอัด 0-180 รอบเดียว
Temp มา 116-117 และถ้าอัดยาวกว่านั้นสักกิโลเดียวก็จะมี 118-119 ผมไม่แน่ใจว่านี่คือตัวเลขปกติ
สำหรับรถรุ่นนี้ อันเนื่องมาจากตำแหน่งของเซ็นเซอร์หรือปัจจัยอื่นหรือเปล่า (ปล. VW VR6 นั้นเวลาซัด
มี 118 ถือว่าปกติ แต่กับรถแต่ละคันของผม NX, Tiida ถ้าเห็น 118 นี่คือเตรียมยกคันเร่งได้แล้ว
มันอาจจะเกิดจากความต่างของมิเตอร์ก็ได้นะครับ)
แต่นอกจากนี้ไป จุดอื่น Lovely มากครับ พวงมาลัยไวกำลังดี คล่องในเมืองและมั่นใจบนทางด่วน
ช่วงล่างที่ความเร็วต่ำนุ่มสบายกว่า X-Trail และที่ความเร็วสูงก็นิ่งกว่า CX-5 ช่วงล่างคันนี้ผมกล้าให้
ไปเทียบกับ Evoque, NX300 และ X3 เลยด้วยซ้ำ ยิ่งถ้าเป็นการสะบัดหักเลี้ยว แม้รถจะยวบไปนิด
แต่หน้ารถกับท้ายรถคุมอยู่หมัดเสมอ ส่วนผสมทุกอย่างลงตัวสำหรับเป็นรถที่ขับในเมืองได้ดี
และเหมาะกับคนชอบเดินทางไกลๆด้วยความเร็วสูงมากจริงๆ
หากใครรู้สึกว่าผมพูดโอเวอร์เกินจริง สามารถทดลองได้ด้วยตัวเองครับ ตอนแรกผมไม่คิดด้วยซ้ำ
ว่ารุ่นที่แล้วทำช่วงล่างมาได้น่าผิดหวังเมื่อวัดจากมาตรฐาน Legacy รุ่นก่อนๆ แต่รุ่นนี้ มันได้ช่วงล่าง
แบบที่เหมาะสมลงตัวกับรถและดีเกินคาดไปเลย ลองนึกถึงว่า XV ดีแค่ไหน Outback ก็จะลดความ
คล่องตัวลงเพียงนิดเดียว แต่ให้ความนิ่งแน่นหนึบแบบรถหนักต่างกันชัดเจน
อัตราเร่งต่างๆ อารมณ์ประมาณ C-Segment 2.0 สมัยก่อน มันคล่องตัว พอสนองอารมณ์ได้
แต่ไม่ถึงกับไหลแรงแบบพวก D-Segment 2.5 อย่าง Teana, Camry Hybrid และแน่นอนไม่สนุกเท่า
CX-5 2.5 และเผลอๆอาจจะช้ากว่า X-Trail 2.5 ด้วย เต็มสิบผมคงให้ 7 ในเรื่องอัตราเร่ง
เบาะนั่งหน้า พนักพิงศรีษะปรับความเอียงได้ เอาได้ทุกอารมณ์ตั้งแต่ Accord, Teana, Navara,
CLA, โคตรพ่อ CLA ตัวเบาะสบายในระดับพอประมาณ ยังไม่ถึงกับนั่งแล้วเคลิ้ม เบาะหลังควรปรับปรุง
พนักพิงศรีษะให้นุ่มกว่านี้ จะได้ให้พ่อกับแม่พวกเรานั่งทางไกลพิงได้สบายไม่เมื่อยคอ
ท้ายสุดต้องมาถามกันว่าคุณเป็นแฟนระบบขับสี่ตลอดเวลา กับแบรนด์ซูบารุหรือไม่
ถ้าเราตัดคำว่า Subaru ออกไป ตัดภาพลักษณ์ให้หมด ดูจากสิ่งที่ตัวรถมันเป็นจริงๆนี่..
คิดหนักครับสำหรับราคาที่แพงกว่าพวก SUV ล้านกลางๆอยูเยอะมาก (ซื้อ CX-5 ตัวล่างได้
2 คันโดยประมาณ) แต่สิ่งที่ได้คืนมา จะไปอยู่ในเรื่องคุณภาพการขับขี่ การตอบสนองของ
ช่วงล่างและพวงมาลัย ความเกาะถนนจากระบบขับสี่ตลอดเวลาแท้ๆ
ถ้าไม่นับเรื่องนี้แล้ว อย่างอื่นสัมผัสสิ่งที่เหนือกว่าได้ยาก และถ้าไม่ใช่คนที่เล่นรถ
อาจจะไม่รู้สึกเลยว่าทำไม Outback แพงกว่าพวก SUV ล้านกลางตั้งล้านบาท
CLIP01
CLIP02