คราบสีทอง สีเหลือง บนฝาสูบ ไม่ใช่ของดี เขาเรียกว่าVarnish

jaesz

เมื่อหลายปีก่อน ผมไปอ่านเฟสบุ๊คของบุคคลท่านหนึ่ง และก็ไปอ่านเว็บเพจแห่งหนึ่ง พูดถึงคราบเหลือง ๆบนฝาสูบว่าเป็นผลของน้ำมันเครื่องที่มาเคลือบปกป้องเครื่องยนต์ไว้ ... ผมบอกเลยไม่จริงนะครับ กลับโดนด่ามาซะอีกนี่

ผ่านมาหลายปีแล้ว ตอนนี้ก็ยังมีคนเชื่อว่าคราบเหลืองๆนั่น คือคราบแห่งความดีงามที่ควรมี ซึ่งจริง ๆแล้วมันคือคราบที่เกิดจากการเสื่อมสภาพของน้ำมันเครื่อง หมายถึงว่า คุณอาจจะใช้น้ำมันเครื่องนานไป เจอความชื้นมากไป หรืออาจจะน้ำมันเครื่องด้อยคุณภาพก็ได้

แต่ถัายังมีคนไม่เชื่อ...ผมก็หมดแรงจะเถียง หมดแรงจะอธิบาย ใครอยากเชื่ออะไรก็คิดเอาครับ อ่านเอาเองใน google ก็ได้นี่หว่า เขาเรียกว่า Varnish อยากรู้ว่า มันเกิดจากอะไร ดีไม่ดี อ่านเอาเอง หนังสือมีให้อ่านเยอะแยะครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 10, 2015, 17:25:45 โดย Jae »



Yangyang

คราบพวกนี้ถึงเราจะเปิดฝาเติมน้ำมันเครื่อง เอานิ้วแหย่ ถูๆมันก็ไม่ออกใช่มั้ยครับ



vellcap

ผมคนนึงที่ไม่เห็นด้วยครับ

ถ้าคราบสีทองๆมันดีจริง ทำไมรถผมถึงไม่มีล่ะครับ(น้ำมันเครื่องใช้สังเคราะห์ ไม่เคยใส่สารอะไรลงไป)
เปิดฝาครอบวาล์วออกมา ยังเป็นสีเงินไม่มีคราบเลยครับ



shikimaru

http://www.focuslab.co.th/pdf/vspi_thai.pdf

ค้นมาให้คร่าวๆครับ



Pan Paitoonpong

ถ้าคราบนั้นดีจริง ทำไมเวลาไปเลือกเครื่องเซียงกงถึงชอบเอาเครื่องประเภทที่เปิดดูข้างในแล้วขาวว้อง

คือผมไม่รู้หรอกในทางวิทยาศาสตร์ รู้แต่ว่าช่างรุ่นไหนรุ่นไหนก็สอนผมให้เลือกเครื่องที่เปิดฝาน้ำมันดูแล้ว
ภายในมันขาวว้องอย่างเป็นธรรมชาติ ดูเครื่องรุ่นเดียว แต่ดูให้ผ่านตาหลายๆร้านหลายๆเครื่องจะรู้เลย
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



sukhontha

....ที่จริงส่วนมากน่าจะเชื่อว่าไม่ปกตินะ
 
   ไม่ได้อ่าน หรือศึกษา  แต่ผมเข้าใจว่า  เกิดจากการเติมหัวเชื้อบางชนิดที่มีสารเทปลอนผสมอยู่  โดยเฉพาะเครื่องรถที่มาจากญี่ปุ่น  จะมีสีแบบนี้แทบทั้งนั้น  ต้องถอดล้างทุกชิ้น....



2k

ความแตกต่างระหว่างรถคันนึงที่ใช้น้ำมันเครื่องป.ต.ท.แบบกึ่งสังเคราะห์เน้นเปลี่ยนถ่ายบ่อยๆทุกๆ7000กิโล กับอีกคันนึงที่ใช้น้ำมันสังเคราะห์แท้100%อย่างคาสตรอล จะมีอัตราการเกิดวานิชต่างกันหมครับ? เช่นคันนึงมีอีกคันนึงไม่มีเลยอะไรแบบนี้  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




jaesz

จะสีอะไรมันก็ไม่ดีนะครับ มันต้องขาวเท่านั้น อันนี้มีผู้หวังดีส่งลิงค์มาให้อ่าน ขอตัดแต่ข้อความที่เกี่ยวข้องแล้วกัน

อีกคน

-------------------------------------------------------------------------------------------------------


ความแตกต่างระหว่างรถคันนึงที่ใช้น้ำมันเครื่องป.ต.ท.แบบกึ่งสังเคราะห์เน้นเปลี่ยนถ่ายบ่อยๆทุกๆ7000กิโล กับอีกคันนึงที่ใช้น้ำมันสังเคราะห์แท้100%อย่างคาสตรอล จะมีอัตราการเกิดวานิชต่างกันหมครับ? เช่นคันนึงมีอีกคันนึงไม่มีเลยอะไรแบบนี้  :-X

ดูปริมาณที่เครื่องทำงานเป็นหลักดีกว่าระยะทางครับ หรือเอาคร่าว ๆ ถ้าใช้น้ำมันเชื้อเพลิง 1000 ลิตร สำหรับรถเล็ก ก็ถือว่าครบระยะเปลี่ยนถ่ายแล้วครับ

ปตท กึ่งสังเคราะห์จะเป็น groupI  groupII base แล้วมี GroupIII ที่ทำหน้าที่เป็น VI Improver อายุของ VII ก็คงราวๆ 100-150 ชั่วโมงครับ อายุของ VII จะสั้นสุดครับเทียบกับ base oil ที่ทำหน้าที่หล่อลื่น อันนี้ยาวครับขออธิบายวันหน้า ยังไม่มีเวลาเขียน

คาสตรอล ถ้าใช้ของศุนย์ยี่ห้อรถ จะเป็นพวกGroup III, IV, V ผสมกันและมี VII ที่เป็นเคมีพิเศษต่างหากไม่ได้ทำจาก Base oil อายุของ VII ก็ยังสั้นอยู่ดี แต่ที่สั้นกว่าคือ Ester group V ถ้าใช้รถในเมืองร้อนชื้นครับ

คันไหนจะเกิดมากหรือน้อย คงตอบได้ยาก แต่ถ้าบอกว่าใช้เหมือนกัน รถรุ่นเดียวกัน ตอบได้ว่าพอกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2015, 11:44:43 โดย Jae »