![](http://marketingzoodting.com/wp-content/uploads/2015/07/adoptioncurve1.jpg)
กราฟนี้ จะบอกเองครับ ว่า คหสต. ของคุณ บ่งบอกว่าคุณ อยู่ตรงไหนของกลุ่มผู้ใช้งาน
2.5% แรก ศึกษามาดี รอมานาน แฟนพันธุ์แท้ กล้าเสี่ยงแม้ว่าจะไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น แต่ฉันอยากได้! ที่สำคัญ ต้องรุ่น TOP!
(ทำไมรุ่นท็อป ก็ฉันศึกษามาละเอียด ว่ารุ่นท็อปมันดูยังไง จะให้ฉันซื้อรุ่นล่างทำไม เดี๋ยวคนอื่นดูออก
จริงๆคนอื่นก็ไม่ได้ดูออก มีแต่กลุ่มนี้แหล่ะด้วยกัน ที่ดูออก)
13.5% ชอบลองของใหม่ ไม่ได้เฝ้ารอหรอกนะ ประมาณว่า เห็นอะไรมาใหม่ ก็อยากลอง หรือเป็นแฟนเซเลป มีตังค์ พร้อมจะซื้อตามผู้นำทันที
ปริมาณของสองกลุ่มนี้ โฟกัสให้ดี จะเป็นฐานสำคัญของผู้ซื้อตาม และเป็นกลุ่มที่ จขกท.ถาม "ซื้อก่อน ขับก่อน หล่อกว่า"
34% แรก รอให้ทุกอย่างลงตัว เข้าที่ ศึกษาว่าเขาเริ่มใช้อะไรกัน มันดียังไง ปลอดภัยไหม มี defect อะไรบ้าง ยอมรับได้ไหม บริการดีไหม แถมอะไรบ้าง รุ่นรองมีออพชั่นอะไรบ้างไหม (รุ่นกลางจะเริ่มขายดี)
34% หลัง คนส่วนใหญ่เค้าใช้อะไรกันก็ใช้ตามนั้นแหล่ะ อะไรดีบุ๋มก็ว่าดี ใช้ไปไม่มี defect แน่ๆ อาจจะมีความจำเป็นต้องใช้รถจริงๆ สนใจเรื่องส่วนลดของแถมแล้วล่ะ ดอกเบี้ยถูกลงไหม รุ่นล่างๆ ของแต่งก็เยอะ เอารุ่นล่างหน่อยก็ได้ เท่เหมือนกัน แต่ราคาถูกกว่าเยอะ (ใครจะสังเกตล่ะ ว่ารุ่นไหนรุ่นท็อป คนส่วนใหญ่ไม่สน แต่ 16%แรก จะดูออก!!)
16% กลุ่มสุดท้าย เฮ้ย อะไรแวบๆ ลดแสน ฟรีดาวน์ ล้างสต๊อก รุ่นใหม่จะมาหรอ ช่างมันฉันเอาคันนี้แหล่ะ ลดเยอะ ดอกเบี้ยไม่มี
ฉะนั้น ไม่มีอะไรถูกต้องหรอกครับ แต่ขึ้นอยู่กับว่า ทัศนคติ ความชื่นชอบ ที่สำคัญ กระเป๋าตังค์ มันจะจัดให้เราไปลงอยู่ตรงจุดๆไหนแค่นั้นเอง