ผู้เขียน หัวข้อ: Direct Injection vs Multi-Point Programmed Fuel Injection  (อ่าน 4462 ครั้ง)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,483
Direct Injection vs Multi-Point Programmed Fuel Injection
« เมื่อ: กันยายน 18, 2015, 09:15:11 »
system 2 ตัวนี้ ต่างกันยังไงครับ

เผอิญเข้าไปดู spec honda usa มา เห็นรายละเอียดตัวนี้เข้า เลยสงสัยครับ


ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 990
Re: Direct Injection vs Multi-Point Programmed Fuel Injection
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 18, 2015, 09:49:46 »
Direct Injection = Inject แบบ Direct คือฉีดน้ำมันโดยตรง โดยตรงในที่นี้คือเข้าห้องไหม้โดยตรง 1 สูบ 1 หัวฉีด
Multi-Point = ฉีดหลายๆ จุด โดยหลายๆ จุดในที่นี้คือตามลูกสูบใครลูกสูบมันครับ 1 สูบ 1 หัวฉีด แต่ฉีดที่ก่อนเข้าวาล์วไอดีครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม
https://en.wikipedia.org/wiki/Gasoline_direct_injection
https://en.wikipedia.org/wiki/Fuel_injection#Multiport_fuel_injection

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
Re: Direct Injection vs Multi-Point Programmed Fuel Injection
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 18, 2015, 16:41:56 »
Direct Injection = Inject แบบ Direct คือฉีดน้ำมันโดยตรง โดยตรงในที่นี้คือเข้าห้องไหม้โดยตรง 1 สูบ 1 หัวฉีด
Multi-Point = ฉีดหลายๆ จุด โดยหลายๆ จุดในที่นี้คือตามลูกสูบใครลูกสูบมันครับ 1 สูบ 1 หัวฉีด แต่ฉีดที่ก่อนเข้าวาล์วไอดีครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม
https://en.wikipedia.org/wiki/Gasoline_direct_injection
https://en.wikipedia.org/wiki/Fuel_injection#Multiport_fuel_injection

ตามนั้น
เพิ่ม DI ไม่มี LOSS หรือน้อยกว่า (จึงตอบสนองดีกว่า แรงกว่า)
       MP มี    LOSS  มากกว่า
One Day.

ออฟไลน์ Odeng

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
Re: Direct Injection vs Multi-Point Programmed Fuel Injection
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 19, 2015, 14:35:12 »
Direct Injection = Inject แบบ Direct คือฉีดน้ำมันโดยตรง โดยตรงในที่นี้คือเข้าห้องไหม้โดยตรง 1 สูบ 1 หัวฉีด
Multi-Point = ฉีดหลายๆ จุด โดยหลายๆ จุดในที่นี้คือตามลูกสูบใครลูกสูบมันครับ 1 สูบ 1 หัวฉีด แต่ฉีดที่ก่อนเข้าวาล์วไอดีครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม
https://en.wikipedia.org/wiki/Gasoline_direct_injection
https://en.wikipedia.org/wiki/Fuel_injection#Multiport_fuel_injection

     ตามนี้ครับ เสริมเพิ่มนิดนึง เครื่อง Gasoline Direct Injection (GDI) เพิ่งมามีช่วงหลังๆ นี่เองครับ อย่างในไทยก็มี Focus, Mazda 3, X-trail 2.0, Camry 2.0 (MC) 

     ก่อนหน้านั้นจะเป็นเครื่อง Indirect Injection ทั้งหมด แต่ยุคแรกๆ จะเป็นหัวฉีดแบบ Single Point คือ หัวฉีดตัวเดียวแต่ฉีดให้ทั้ง 4 สูบเลย (นึกภาพสมัยที่ยังใช้คาร์บูเรเตอร์ ที่โยนคาร์บูออก แล้วเอาหัวฉีดไปใส่แทน) แต่ประสิทธิภาพยังไม่ดีเท่าไหร่  เลยปรับปรุงมาเป็น Multi Point แทน ซึ่งจะมีหัวฉีดประจำแต่ละสูบเลย 4 สูบก็มี 4 ตัว และขยับตำแหน่งให้อยู่ใกล้กระบอกสูบมากขึ้น โดยมาอยู่แถวๆ พอร์ทไอดีแทน  ก็ใช้ระบบนี้กันอยู่นานเลยครับ ก่อนขยับไปเป็น GDI

ออฟไลน์ KOOK

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
    • อีเมล์
Re: Direct Injection vs Multi-Point Programmed Fuel Injection
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 21, 2015, 12:38:44 »
Direct Injection = Inject แบบ Direct คือฉีดน้ำมันโดยตรง โดยตรงในที่นี้คือเข้าห้องไหม้โดยตรง 1 สูบ 1 หัวฉีด
Multi-Point = ฉีดหลายๆ จุด โดยหลายๆ จุดในที่นี้คือตามลูกสูบใครลูกสูบมันครับ 1 สูบ 1 หัวฉีด แต่ฉีดที่ก่อนเข้าวาล์วไอดีครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม
https://en.wikipedia.org/wiki/Gasoline_direct_injection
https://en.wikipedia.org/wiki/Fuel_injection#Multiport_fuel_injection

     ตามนี้ครับ เสริมเพิ่มนิดนึง เครื่อง Gasoline Direct Injection (GDI) เพิ่งมามีช่วงหลังๆ นี่เองครับ อย่างในไทยก็มี Focus, Mazda 3, X-trail 2.0, Camry 2.0 (MC) 

     ก่อนหน้านั้นจะเป็นเครื่อง Indirect Injection ทั้งหมด แต่ยุคแรกๆ จะเป็นหัวฉีดแบบ Single Point คือ หัวฉีดตัวเดียวแต่ฉีดให้ทั้ง 4 สูบเลย (นึกภาพสมัยที่ยังใช้คาร์บูเรเตอร์ ที่โยนคาร์บูออก แล้วเอาหัวฉีดไปใส่แทน) แต่ประสิทธิภาพยังไม่ดีเท่าไหร่  เลยปรับปรุงมาเป็น Multi Point แทน ซึ่งจะมีหัวฉีดประจำแต่ละสูบเลย 4 สูบก็มี 4 ตัว และขยับตำแหน่งให้อยู่ใกล้กระบอกสูบมากขึ้น โดยมาอยู่แถวๆ พอร์ทไอดีแทน  ก็ใช้ระบบนี้กันอยู่นานเลยครับ ก่อนขยับไปเป็น GDI
ขอบคุณสำหรับช้อมูลครับ +1