>>>>> รบกวนถามพี่จิมมี่ พี่แพน และทุกท่าน ขับBRZ MT ยังไงให้ท้ายปัดนิดๆเทคนิคใดครับ

Mac BRZ WR Blue

>>>>> รบกวนถามพี่จิมมี่ พี่แพน และทุกท่าน ขับBRZ MT ยังไงให้ท้ายปัดนิดๆเทคนิคใดครับ หมุนพวงมาลัย เร่งเครื่องยังไง ต้องปิด VSC,TRC มั้ยครับพอสนุกๆ



Tha10050

 ไม่เคยขับเก๋งขับหลังนะคนับ (ความคิดตัวเองล้วนๆครับ รอผู้รู้ผู้มีประสบการณ์ทักษะครับ)


(ปลอดภัยไม่รบกวนใคร) ส่วนตัวถ้ามีรถ ก็คงหาพื้นที่โล่งๆพื้น Asphalt   เทนำ้ตรงที่อยากลองโอเวอร์ดู ลองโค้งหักเลี้ยว ดู ผมว่าลองขับเล่นไปเรื่อยๆ ก็น่าจะปัดเองนะครับ 555

พื้นคอนกรีตโรงสี ก็น่าจะพอได้คนับ ปลอดภัยไม่กวนใคร คนับ











mrpich

ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่



nuntapon.s

ขับหลังนี่ปกติหมุนพวงมาลัยแล้วส่งคันเร่ง พอล้อฟรีท้ายก็กวาดแล้วนี่ครับ ระบบช่วยไม่รู้ว่าปิดได้ระดับไหนแต่เคยเห็นรายการรถยนต์ดริฟกันเป็นว่าเล่น

อยากจะลองก็เอาที่ไม่เดือดร้อนใครนะครับ  จังหวะที่กวาดนี่มันก็รถหมุนดีๆนี่เอง  เด๋วจะขึ้นฟุตบาทเอาง่ายๆ

ตอนกวาดออกมันไม่อยากเท่าตอนเอากลับหรอกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 27, 2015, 17:44:01 โดย nuntapon.s »



ab4u


ผมเดานะ
เฟืองเพลาท้ายต้องเป็นแบบ ลิมิเต็ดสลิป ปรับรอบเครื่องให้จัดๆด้วย
ปิดระบบช่วยการทรงตัวทั้งหมด รวม ABS ด้วย
หาหนัง THE FAST ภาค3 โตเกียวดริฟมาดูการเข้าเกียร์และดึงเบรคมือ
หาหนัง initial d ที่ เจโชว์แสดง ดูการใช้เท้าครับ
 :-X :-X :-X



wa330

ผมดริฟรถกระบะนะถ้าเครื่องไม่แรงต้องมาเร็วแล้วสบัดรถให้ขวาง
สวนพวงมาลัยแล้วกดมิด ค่อนข้างยากหมุนตลอด
เดี๋ยวนี้เครื่องแรงๆกันทั้งนั้นกระชากครัสเกียร2ล้อฟรีหักพวงมาลัยก็กวาดแล้วคับ



NONT4477

ดูมาจาก Top Gear ลุง Jeremy เค้าหักเข้าโค้งปกติแต่ใส่เกียร์ต่ำเลี้ยงรอบสูงๆ
เข้าโค้งซักพักเติมคันเร่ง ท้ายจะออกเอง ลุงคอมเม้นว่าเป็นรถที่ดริฟง่ายโคตร ฟินได้ราคาไม่แพง
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



Ty ESC

ไปที่จอดรถikea bangnaครับ
แถวที่จอดรถที่นั่น พื้นลื่นโคตรๆ
รถผมขับหลังแค่เลี้ยว กดคันเร่งนิดเดียว ตรูดออกง่ายมาก

Ctw ตึกจอดรถก็ลื่นบางชั้น เห็นพื้นสีๆ ตอนเลี้ยวช้าลองใช้เกียรต่ำรอบสูงๆกดคันเร่งน่าจะมีแถ



np72

ถ้าเอาแค่พอสนุกปิดระบบ หรือไม่ก็ set เป็น VSC โหมด sport ลองเข้าโค้งช้าๆ ตอนออกก่อนจะตรงเหยียบให้มิด (power oversteer) แล้วแก้อาการดูก่อนก็ได้ครับ

อย่าทำในถนนหลวงนะครับ



Weetting

กดคันเร่งซัก 80 เปอร์เซ็นต์ของรอบเครื่อง  เกียร์ 1 ก็ได้

หักเลี้ยว

ย้ำคลัชต์ลงไปเต็มๆอย่างรวดเร็ว

จากนั้นประควงพวงมาลัยแล้วท่องพุทโธ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Mac BRZ WR Blue




Pan Paitoonpong

แนะนำลานกว้างๆ  หรือไม่ก็จับคุยกับกลุ่มจิมคาน่าต่างๆ พวกนั้นเขาจะรู้ดีว่าที่ไหนในประเทศบ้าง
ที่มีลานกว้างๆให้เล่นได้

สูบลมยางหลังสัก  45
ลมยางหน้าเอา 32 พอ
ปิด TRC, VSC ลองเป็น Sport ก่อนก็ได้

จากนั้นพอหาลานว่างๆได้แล้ว จอดรถ หักพวกมาลัย 1 รอบ เข้าเกียร์ 1 แล้วออกรถ ค่อยๆเพิ่มความเร็วขึ้น
จาก 20-25-30-35 เพิ่มขึ้น 5กม./ชม. ในแต่ละรอบจะวิ่งกี่รอบช่างมัน เอาจนกว่าคุณจะรู้สึกวาบสันหลัง
บริเวณร่องตูดแล้วท้ายรถกวาดออก พอรู้สึกแบบนั้นปุ๊บ เติมคันเร่งลงไปจังๆเลย แล้วไม่ต้องคิดมาก
ไม่ต้องแก้อาการไม่ต้องอะไรเลย ถ้ามันจะหมุน ปล่อยให้รถมันหมุนไปเลย จุดประสงค์คือทำตัวเองให้ชินกับ
อาการของรถก่อนจะหมุน

พอทำตรงนี้จนชิน เปลี่ยนเป็นหักพวงมาลัย 90 องศา (คว่ำพวงมาลัยลง) หรือหัก 45 องศา
มันแล้วแต่ว่าเรามีพื้นที่ลานกว้างๆนั้นแค่ไหน ถ้ากว้างมากก็ 45 องศาครับ คราวนี้ออกตัวรถ แล้วไปเกียร์ 2
แล้วก็เพิ่มความเร็วทีละ 10 จาก 40-50-60-70 ไปจนกว่าจะหลุด moment ที่ใกล้หลุด ตอกคันเร่งเหมือนเคย
ถ้ารถจะหมุนก็หมุนไป

จากนั้นกลับไปทำตามข้อ 1 ใหม่อีกครั้ง
แต่ต่างกันตรงตอนท้าย

ก่อนจะทำ..คุณเล็งจุดใดจุดหนึ่งในสนามไว้เป็นแนวอ้างอิงสายตา จะเป็นหมาที่ขายของหรือป้าที่นอนอยู่ก็ได้หรือต้นไม้ก็ได้
แต่กะว่าพอรถเริ่มหมุนปุ๊บ ให้คุณปล่อยมือจากพวงมาลัยแล้วกำอีกทีแล้วเบรกชะลอรถ เอาให้จังหวะสุดท้ายที่ชะลอนั้น
หน้ารถหันไปทางจุดอ้างอิงสายตาของคุณให้ได้มากที่สุด

พอทำได้แม่น แล้วก็เอาแบบเดียวกันนี้ ไปทำแบบข้อ 2 คือหักพวงมาลัยน้อยลงแต่ใช้ความเร็วสูงขึ้น

จากจุดนี้ไปถ้าคุณทำ 4 ขั้นนี่ได้หมด ผมเชื่อว่าคุณจะเริ่มอยากลองซิ่งในสนามนั้น แล้วลองหักพวงมาลัยเล่นๆให้ท้ายรถกวาดออก
ถ้ากวาดออกไม่มาก บางทีแค่ปล่อย-จับพวงมาลัยมันก็คืนแนวตรงได้แล้ว ถ้าไม่คืน ก็ต้องหักพวงมาลัยช่วยเอง
ให้ดูจากการที่ว่าหน้ารถทิ่มเข้าแนวโค้งมากแค่ไหน

ถ้าท้ายรถปัด แต่หน้ารถยังหันไปในที่ที่มีถนนให้พุ่งไปได้ -> ไม่ต้องหักคืนมาก คืนเป็นแนวตรงแล้วตอกคันเร่งลงไปเลย
ถ้าท้ายปัดและหน้ารถหันไปในมุมในของโค้ง (ตัน วิ่งต่อไม่ได้) -> ก็ต้องหักพวงมาลัยสวนทางหรือ countersteer นั่นล่ะ
จะเลี้ยง drift ให้นานขนาดไหน พยายามกำหนดความลึกของคันเร่งให้ถูก รถบางคันต้องเหยียบเต็มตลอด
รถบางคันเหยียบเต็ม หน้าหันกลับเลย มันขึ้นอยู่กับรถด้วยว่าเซ็ตมายังไง

การ Counter พวงมาลัย ให้ทำถึงจุดที่หน้ารถเริ่มหันไปยังทางที่มีถนนให้วิ่ง ค่อยคืนพวงมาลัย รถบางคันปล่อยพวงมาลัย
มันก็คืนตรงให้เองได้ แต่บางคัน (เช่นพวกพวงมาลัยไฟฟ้า หรือพวกลูกปืนเฉื่อยๆอย่างเบนซ์เก่าๆ) มันไม่คืนนะครับ


ผมไม่ได้สอนให้คุณใช้เบรกมือ (อันที่จริงถ้ามีก็ใช้ได้ ตอนที่แรงจีดึงข้างมาเยอะๆ คุณลองดึงเล่นดูก็ได้)
ที่ไม่ได้สอน เพราะเทคนิคนี้จะใช้ได้กับรถที่มีเบรกมือให้เล่น รถขับหลังบางคันโดยเฉพาะพวกเกียร์ออโต้ ไม่มีเบรกมือให้ดึงนะ
Cefiro A31 วางเจ ถ้าเอารถเดิมเกียร์ออโต้มาทำก็ไม่มีเบรกมือ ผมอยากให้คุณใช้พวงมาลัยกับคันเร่งให้เป็น
เพราะมันเอาไปทำในรถคันไหนก็ได้ที่มีเรี่ยวมีแรงเยอะพอสมควร ส่วนเทคนิคตอกคลัตช์ ผมทำไม่เป็นครับ
แค่ท้ายออกผมก็กรีดร้องลั่นรถแล้ว

ถ้าหาวิดิโอ Drift Bibile ของ Keichi Tsuchiya ได้ คุณจะเห็นภาพทุกอย่าง
หรือถ้าจะฮาร์ดคอร์หน่อยก็ Chris Harris M235i Powerslide ก็ได้
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



Mac BRZ WR Blue

ขอบคุณมากมายครับพี่แพน



dorAdeMOn

ไปที่จอดรถikea bangnaครับ
แถวที่จอดรถที่นั่น พื้นลื่นโคตรๆ
รถผมขับหลังแค่เลี้ยว กดคันเร่งนิดเดียว ตรูดออกง่ายมาก

Ctw ตึกจอดรถก็ลื่นบางชั้น เห็นพื้นสีๆ ตอนเลี้ยวช้าลองใช้เกียรต่ำรอบสูงๆกดคันเร่งน่าจะมีแถ

พื้นที่ส่วนบุคคล ไปทำเข้าระวังโดนจับนะครับ




Serbiko

ดึงเบรคมือซิ

คงเข้าใจผิดนะครับเบรคมือใช้ตอนแก้อาการมากกว่ามั้ย?
What's next...?



Pan Paitoonpong

เบรกมือใช้เพื่อสร้าง Oversteer ได้ครับ สมัยก่อนพวกน้องๆผมเล่นดริฟท์ขับหน้ากัน
เบรกมือมีความสำคัญมากที่จะทำให้ท้ายรถออก แต่มันไม่ได้ช่วยทำให้ไปเร็วในสนามแข่ง..
แต่อาจจะได้ผลบ้างในสนามจิมคาน่า คอร์สเล็กแล้ววงเลี้ยวประเภทวนรอบกรวย

ไม่ได้หมายถึงกรณีที่รถหน้าดื้อแล้วแก้ด้วยเบรกมือนะ แต่หมายถึงตั้งใจจะดึงเบรกมือ
ทั้งๆที่รถไม่ได้โอเวอร์ แต่ดึงเพื่อให้เหวี่ยงรถเป็นก้นหอยรอบกรวยได้

แต่ที่บอกไม่แนะนำให้ใช้เบรกมือ ก็อย่างที่บอก รถหลายคันสมัยนี้ไม่มีคันเบรกมือให้ดึงกันแล้ว
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



thdeann

เข้าโค้งแรงๆท้ายก็ปัดแล้วครับ
เมื่อก่อนผมขับ Lancer กล่องไม่ขีด ท้ายปัดประจำ หนุกดี
ยิ่งยางโล้นๆนะ แค่เลี้ยวเข้าซอยตูดก็ปัดแล้ว
ลองดูครับ ไม่น่ากลัวหรอกเพราะพอมันปัด
เราก็หักคืนก็ดึงกลับมาแล้ว

ค่อยๆหัดเพิ่มความเร็วครับ เพราะเข้าเร็วไปมันจะหมุนนะครับ
เผลอๆจะคว่ำเอาด้วย