แนะนำลานกว้างๆ หรือไม่ก็จับคุยกับกลุ่มจิมคาน่าต่างๆ พวกนั้นเขาจะรู้ดีว่าที่ไหนในประเทศบ้าง
ที่มีลานกว้างๆให้เล่นได้
สูบลมยางหลังสัก 45
ลมยางหน้าเอา 32 พอ
ปิด TRC, VSC ลองเป็น Sport ก่อนก็ได้
จากนั้นพอหาลานว่างๆได้แล้ว จอดรถ หักพวกมาลัย 1 รอบ เข้าเกียร์ 1 แล้วออกรถ ค่อยๆเพิ่มความเร็วขึ้น
จาก 20-25-30-35 เพิ่มขึ้น 5กม./ชม. ในแต่ละรอบจะวิ่งกี่รอบช่างมัน เอาจนกว่าคุณจะรู้สึกวาบสันหลัง
บริเวณร่องตูดแล้วท้ายรถกวาดออก พอรู้สึกแบบนั้นปุ๊บ เติมคันเร่งลงไปจังๆเลย แล้วไม่ต้องคิดมาก
ไม่ต้องแก้อาการไม่ต้องอะไรเลย ถ้ามันจะหมุน ปล่อยให้รถมันหมุนไปเลย จุดประสงค์คือทำตัวเองให้ชินกับ
อาการของรถก่อนจะหมุน
พอทำตรงนี้จนชิน เปลี่ยนเป็นหักพวงมาลัย 90 องศา (คว่ำพวงมาลัยลง) หรือหัก 45 องศา
มันแล้วแต่ว่าเรามีพื้นที่ลานกว้างๆนั้นแค่ไหน ถ้ากว้างมากก็ 45 องศาครับ คราวนี้ออกตัวรถ แล้วไปเกียร์ 2
แล้วก็เพิ่มความเร็วทีละ 10 จาก 40-50-60-70 ไปจนกว่าจะหลุด moment ที่ใกล้หลุด ตอกคันเร่งเหมือนเคย
ถ้ารถจะหมุนก็หมุนไป
จากนั้นกลับไปทำตามข้อ 1 ใหม่อีกครั้ง
แต่ต่างกันตรงตอนท้าย
ก่อนจะทำ..คุณเล็งจุดใดจุดหนึ่งในสนามไว้เป็นแนวอ้างอิงสายตา จะเป็นหมาที่ขายของหรือป้าที่นอนอยู่ก็ได้หรือต้นไม้ก็ได้
แต่กะว่าพอรถเริ่มหมุนปุ๊บ ให้คุณปล่อยมือจากพวงมาลัยแล้วกำอีกทีแล้วเบรกชะลอรถ เอาให้จังหวะสุดท้ายที่ชะลอนั้น
หน้ารถหันไปทางจุดอ้างอิงสายตาของคุณให้ได้มากที่สุด
พอทำได้แม่น แล้วก็เอาแบบเดียวกันนี้ ไปทำแบบข้อ 2 คือหักพวงมาลัยน้อยลงแต่ใช้ความเร็วสูงขึ้น
จากจุดนี้ไปถ้าคุณทำ 4 ขั้นนี่ได้หมด ผมเชื่อว่าคุณจะเริ่มอยากลองซิ่งในสนามนั้น แล้วลองหักพวงมาลัยเล่นๆให้ท้ายรถกวาดออก
ถ้ากวาดออกไม่มาก บางทีแค่ปล่อย-จับพวงมาลัยมันก็คืนแนวตรงได้แล้ว ถ้าไม่คืน ก็ต้องหักพวงมาลัยช่วยเอง
ให้ดูจากการที่ว่าหน้ารถทิ่มเข้าแนวโค้งมากแค่ไหน
ถ้าท้ายรถปัด แต่หน้ารถยังหันไปในที่ที่มีถนนให้พุ่งไปได้ -> ไม่ต้องหักคืนมาก คืนเป็นแนวตรงแล้วตอกคันเร่งลงไปเลย
ถ้าท้ายปัดและหน้ารถหันไปในมุมในของโค้ง (ตัน วิ่งต่อไม่ได้) -> ก็ต้องหักพวงมาลัยสวนทางหรือ countersteer นั่นล่ะ
จะเลี้ยง drift ให้นานขนาดไหน พยายามกำหนดความลึกของคันเร่งให้ถูก รถบางคันต้องเหยียบเต็มตลอด
รถบางคันเหยียบเต็ม หน้าหันกลับเลย มันขึ้นอยู่กับรถด้วยว่าเซ็ตมายังไง
การ Counter พวงมาลัย ให้ทำถึงจุดที่หน้ารถเริ่มหันไปยังทางที่มีถนนให้วิ่ง ค่อยคืนพวงมาลัย รถบางคันปล่อยพวงมาลัย
มันก็คืนตรงให้เองได้ แต่บางคัน (เช่นพวกพวงมาลัยไฟฟ้า หรือพวกลูกปืนเฉื่อยๆอย่างเบนซ์เก่าๆ) มันไม่คืนนะครับ
ผมไม่ได้สอนให้คุณใช้เบรกมือ (อันที่จริงถ้ามีก็ใช้ได้ ตอนที่แรงจีดึงข้างมาเยอะๆ คุณลองดึงเล่นดูก็ได้)
ที่ไม่ได้สอน เพราะเทคนิคนี้จะใช้ได้กับรถที่มีเบรกมือให้เล่น รถขับหลังบางคันโดยเฉพาะพวกเกียร์ออโต้ ไม่มีเบรกมือให้ดึงนะ
Cefiro A31 วางเจ ถ้าเอารถเดิมเกียร์ออโต้มาทำก็ไม่มีเบรกมือ ผมอยากให้คุณใช้พวงมาลัยกับคันเร่งให้เป็น
เพราะมันเอาไปทำในรถคันไหนก็ได้ที่มีเรี่ยวมีแรงเยอะพอสมควร ส่วนเทคนิคตอกคลัตช์ ผมทำไม่เป็นครับ
แค่ท้ายออกผมก็กรีดร้องลั่นรถแล้ว
ถ้าหาวิดิโอ Drift Bibile ของ Keichi Tsuchiya ได้ คุณจะเห็นภาพทุกอย่าง
หรือถ้าจะฮาร์ดคอร์หน่อยก็ Chris Harris M235i Powerslide ก็ได้