ผู้เขียน หัวข้อ: >>>>> รบกวนถามพี่จิมมี่ พี่แพน และทุกท่าน ขับBRZ MT ยังไงให้ท้ายปัดนิดๆเทคนิคใดครับ  (อ่าน 4912 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mac BRZ WR Blue

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
>>>>> รบกวนถามพี่จิมมี่ พี่แพน และทุกท่าน ขับBRZ MT ยังไงให้ท้ายปัดนิดๆเทคนิคใดครับ หมุนพวงมาลัย เร่งเครื่องยังไง ต้องปิด VSC,TRC มั้ยครับพอสนุกๆ

ออฟไลน์ Tha10050

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 322
    • อีเมล์
 ไม่เคยขับเก๋งขับหลังนะคนับ (ความคิดตัวเองล้วนๆครับ รอผู้รู้ผู้มีประสบการณ์ทักษะครับ)


(ปลอดภัยไม่รบกวนใคร) ส่วนตัวถ้ามีรถ ก็คงหาพื้นที่โล่งๆพื้น Asphalt   เทนำ้ตรงที่อยากลองโอเวอร์ดู ลองโค้งหักเลี้ยว ดู ผมว่าลองขับเล่นไปเรื่อยๆ ก็น่าจะปัดเองนะครับ 555

พื้นคอนกรีตโรงสี ก็น่าจะพอได้คนับ ปลอดภัยไม่กวนใคร คนับ









ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,194
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
ขับหลังนี่ปกติหมุนพวงมาลัยแล้วส่งคันเร่ง พอล้อฟรีท้ายก็กวาดแล้วนี่ครับ ระบบช่วยไม่รู้ว่าปิดได้ระดับไหนแต่เคยเห็นรายการรถยนต์ดริฟกันเป็นว่าเล่น

อยากจะลองก็เอาที่ไม่เดือดร้อนใครนะครับ  จังหวะที่กวาดนี่มันก็รถหมุนดีๆนี่เอง  เด๋วจะขึ้นฟุตบาทเอาง่ายๆ

ตอนกวาดออกมันไม่อยากเท่าตอนเอากลับหรอกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 27, 2015, 17:44:01 โดย nuntapon.s »

ออฟไลน์ ab4u

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266

ผมเดานะ
เฟืองเพลาท้ายต้องเป็นแบบ ลิมิเต็ดสลิป ปรับรอบเครื่องให้จัดๆด้วย
ปิดระบบช่วยการทรงตัวทั้งหมด รวม ABS ด้วย
หาหนัง THE FAST ภาค3 โตเกียวดริฟมาดูการเข้าเกียร์และดึงเบรคมือ
หาหนัง initial d ที่ เจโชว์แสดง ดูการใช้เท้าครับ
 :-X :-X :-X

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ผมดริฟรถกระบะนะถ้าเครื่องไม่แรงต้องมาเร็วแล้วสบัดรถให้ขวาง
สวนพวงมาลัยแล้วกดมิด ค่อนข้างยากหมุนตลอด
เดี๋ยวนี้เครื่องแรงๆกันทั้งนั้นกระชากครัสเกียร2ล้อฟรีหักพวงมาลัยก็กวาดแล้วคับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
ดูมาจาก Top Gear ลุง Jeremy เค้าหักเข้าโค้งปกติแต่ใส่เกียร์ต่ำเลี้ยงรอบสูงๆ
เข้าโค้งซักพักเติมคันเร่ง ท้ายจะออกเอง ลุงคอมเม้นว่าเป็นรถที่ดริฟง่ายโคตร ฟินได้ราคาไม่แพง
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
ไปที่จอดรถikea bangnaครับ
แถวที่จอดรถที่นั่น พื้นลื่นโคตรๆ
รถผมขับหลังแค่เลี้ยว กดคันเร่งนิดเดียว ตรูดออกง่ายมาก

Ctw ตึกจอดรถก็ลื่นบางชั้น เห็นพื้นสีๆ ตอนเลี้ยวช้าลองใช้เกียรต่ำรอบสูงๆกดคันเร่งน่าจะมีแถ

np72

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าเอาแค่พอสนุกปิดระบบ หรือไม่ก็ set เป็น VSC โหมด sport ลองเข้าโค้งช้าๆ ตอนออกก่อนจะตรงเหยียบให้มิด (power oversteer) แล้วแก้อาการดูก่อนก็ได้ครับ

อย่าทำในถนนหลวงนะครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,981
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
กดคันเร่งซัก 80 เปอร์เซ็นต์ของรอบเครื่อง  เกียร์ 1 ก็ได้

หักเลี้ยว

ย้ำคลัชต์ลงไปเต็มๆอย่างรวดเร็ว

จากนั้นประควงพวงมาลัยแล้วท่องพุทโธ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Mac BRZ WR Blue

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
แนะนำลานกว้างๆ  หรือไม่ก็จับคุยกับกลุ่มจิมคาน่าต่างๆ พวกนั้นเขาจะรู้ดีว่าที่ไหนในประเทศบ้าง
ที่มีลานกว้างๆให้เล่นได้

สูบลมยางหลังสัก  45
ลมยางหน้าเอา 32 พอ
ปิด TRC, VSC ลองเป็น Sport ก่อนก็ได้

จากนั้นพอหาลานว่างๆได้แล้ว จอดรถ หักพวกมาลัย 1 รอบ เข้าเกียร์ 1 แล้วออกรถ ค่อยๆเพิ่มความเร็วขึ้น
จาก 20-25-30-35 เพิ่มขึ้น 5กม./ชม. ในแต่ละรอบจะวิ่งกี่รอบช่างมัน เอาจนกว่าคุณจะรู้สึกวาบสันหลัง
บริเวณร่องตูดแล้วท้ายรถกวาดออก พอรู้สึกแบบนั้นปุ๊บ เติมคันเร่งลงไปจังๆเลย แล้วไม่ต้องคิดมาก
ไม่ต้องแก้อาการไม่ต้องอะไรเลย ถ้ามันจะหมุน ปล่อยให้รถมันหมุนไปเลย จุดประสงค์คือทำตัวเองให้ชินกับ
อาการของรถก่อนจะหมุน

พอทำตรงนี้จนชิน เปลี่ยนเป็นหักพวงมาลัย 90 องศา (คว่ำพวงมาลัยลง) หรือหัก 45 องศา
มันแล้วแต่ว่าเรามีพื้นที่ลานกว้างๆนั้นแค่ไหน ถ้ากว้างมากก็ 45 องศาครับ คราวนี้ออกตัวรถ แล้วไปเกียร์ 2
แล้วก็เพิ่มความเร็วทีละ 10 จาก 40-50-60-70 ไปจนกว่าจะหลุด moment ที่ใกล้หลุด ตอกคันเร่งเหมือนเคย
ถ้ารถจะหมุนก็หมุนไป

จากนั้นกลับไปทำตามข้อ 1 ใหม่อีกครั้ง
แต่ต่างกันตรงตอนท้าย

ก่อนจะทำ..คุณเล็งจุดใดจุดหนึ่งในสนามไว้เป็นแนวอ้างอิงสายตา จะเป็นหมาที่ขายของหรือป้าที่นอนอยู่ก็ได้หรือต้นไม้ก็ได้
แต่กะว่าพอรถเริ่มหมุนปุ๊บ ให้คุณปล่อยมือจากพวงมาลัยแล้วกำอีกทีแล้วเบรกชะลอรถ เอาให้จังหวะสุดท้ายที่ชะลอนั้น
หน้ารถหันไปทางจุดอ้างอิงสายตาของคุณให้ได้มากที่สุด

พอทำได้แม่น แล้วก็เอาแบบเดียวกันนี้ ไปทำแบบข้อ 2 คือหักพวงมาลัยน้อยลงแต่ใช้ความเร็วสูงขึ้น

จากจุดนี้ไปถ้าคุณทำ 4 ขั้นนี่ได้หมด ผมเชื่อว่าคุณจะเริ่มอยากลองซิ่งในสนามนั้น แล้วลองหักพวงมาลัยเล่นๆให้ท้ายรถกวาดออก
ถ้ากวาดออกไม่มาก บางทีแค่ปล่อย-จับพวงมาลัยมันก็คืนแนวตรงได้แล้ว ถ้าไม่คืน ก็ต้องหักพวงมาลัยช่วยเอง
ให้ดูจากการที่ว่าหน้ารถทิ่มเข้าแนวโค้งมากแค่ไหน

ถ้าท้ายรถปัด แต่หน้ารถยังหันไปในที่ที่มีถนนให้พุ่งไปได้ -> ไม่ต้องหักคืนมาก คืนเป็นแนวตรงแล้วตอกคันเร่งลงไปเลย
ถ้าท้ายปัดและหน้ารถหันไปในมุมในของโค้ง (ตัน วิ่งต่อไม่ได้) -> ก็ต้องหักพวงมาลัยสวนทางหรือ countersteer นั่นล่ะ
จะเลี้ยง drift ให้นานขนาดไหน พยายามกำหนดความลึกของคันเร่งให้ถูก รถบางคันต้องเหยียบเต็มตลอด
รถบางคันเหยียบเต็ม หน้าหันกลับเลย มันขึ้นอยู่กับรถด้วยว่าเซ็ตมายังไง

การ Counter พวงมาลัย ให้ทำถึงจุดที่หน้ารถเริ่มหันไปยังทางที่มีถนนให้วิ่ง ค่อยคืนพวงมาลัย รถบางคันปล่อยพวงมาลัย
มันก็คืนตรงให้เองได้ แต่บางคัน (เช่นพวกพวงมาลัยไฟฟ้า หรือพวกลูกปืนเฉื่อยๆอย่างเบนซ์เก่าๆ) มันไม่คืนนะครับ


ผมไม่ได้สอนให้คุณใช้เบรกมือ (อันที่จริงถ้ามีก็ใช้ได้ ตอนที่แรงจีดึงข้างมาเยอะๆ คุณลองดึงเล่นดูก็ได้)
ที่ไม่ได้สอน เพราะเทคนิคนี้จะใช้ได้กับรถที่มีเบรกมือให้เล่น รถขับหลังบางคันโดยเฉพาะพวกเกียร์ออโต้ ไม่มีเบรกมือให้ดึงนะ
Cefiro A31 วางเจ ถ้าเอารถเดิมเกียร์ออโต้มาทำก็ไม่มีเบรกมือ ผมอยากให้คุณใช้พวงมาลัยกับคันเร่งให้เป็น
เพราะมันเอาไปทำในรถคันไหนก็ได้ที่มีเรี่ยวมีแรงเยอะพอสมควร ส่วนเทคนิคตอกคลัตช์ ผมทำไม่เป็นครับ
แค่ท้ายออกผมก็กรีดร้องลั่นรถแล้ว

ถ้าหาวิดิโอ Drift Bibile ของ Keichi Tsuchiya ได้ คุณจะเห็นภาพทุกอย่าง
หรือถ้าจะฮาร์ดคอร์หน่อยก็ Chris Harris M235i Powerslide ก็ได้
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Mac BRZ WR Blue

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
ขอบคุณมากมายครับพี่แพน

ออฟไลน์ dorAdeMOn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
ไปที่จอดรถikea bangnaครับ
แถวที่จอดรถที่นั่น พื้นลื่นโคตรๆ
รถผมขับหลังแค่เลี้ยว กดคันเร่งนิดเดียว ตรูดออกง่ายมาก

Ctw ตึกจอดรถก็ลื่นบางชั้น เห็นพื้นสีๆ ตอนเลี้ยวช้าลองใช้เกียรต่ำรอบสูงๆกดคันเร่งน่าจะมีแถ

พื้นที่ส่วนบุคคล ไปทำเข้าระวังโดนจับนะครับ


ออฟไลน์ Serbiko

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 127
ดึงเบรคมือซิ

คงเข้าใจผิดนะครับเบรคมือใช้ตอนแก้อาการมากกว่ามั้ย?
What's next...?

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เบรกมือใช้เพื่อสร้าง Oversteer ได้ครับ สมัยก่อนพวกน้องๆผมเล่นดริฟท์ขับหน้ากัน
เบรกมือมีความสำคัญมากที่จะทำให้ท้ายรถออก แต่มันไม่ได้ช่วยทำให้ไปเร็วในสนามแข่ง..
แต่อาจจะได้ผลบ้างในสนามจิมคาน่า คอร์สเล็กแล้ววงเลี้ยวประเภทวนรอบกรวย

ไม่ได้หมายถึงกรณีที่รถหน้าดื้อแล้วแก้ด้วยเบรกมือนะ แต่หมายถึงตั้งใจจะดึงเบรกมือ
ทั้งๆที่รถไม่ได้โอเวอร์ แต่ดึงเพื่อให้เหวี่ยงรถเป็นก้นหอยรอบกรวยได้

แต่ที่บอกไม่แนะนำให้ใช้เบรกมือ ก็อย่างที่บอก รถหลายคันสมัยนี้ไม่มีคันเบรกมือให้ดึงกันแล้ว
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ thdeann

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
เข้าโค้งแรงๆท้ายก็ปัดแล้วครับ
เมื่อก่อนผมขับ Lancer กล่องไม่ขีด ท้ายปัดประจำ หนุกดี
ยิ่งยางโล้นๆนะ แค่เลี้ยวเข้าซอยตูดก็ปัดแล้ว
ลองดูครับ ไม่น่ากลัวหรอกเพราะพอมันปัด
เราก็หักคืนก็ดึงกลับมาแล้ว

ค่อยๆหัดเพิ่มความเร็วครับ เพราะเข้าเร็วไปมันจะหมุนนะครับ
เผลอๆจะคว่ำเอาด้วย