ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยอธิบายเกี่ยวกับ รหัส ของน้ำมันเครื่อง 10W-30  (อ่าน 17729 ครั้ง)

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,008
    • อีเมล์
จากที่เช็คจากศูนย์ บอกให้ใช้ 10W-30
ลองดูร้านข้างนอก มี   5W-40
                                 10W-40
                                 15W-40
                                 20W-50
แต่ไม่มี 10W-30 แล้วอย่างนี้จะเลือกยังไง ไม่เข้าใจตัวเลข ว่าต่างกันอย่างไร
ช่วยทีครับ
One Day.

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,467
Re: ช่วยอธิบายเกี่ยวกับ รหัส ของน้ำมันเครื่อง 10W-30
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2015, 19:24:44 »
อธิบายกันยาว
อ่านลิ้งค์ข้างบนเลยครับ

แต่ถ้าสั้นๆ ง่ายๆ ดูตัวหลังเป็นหลัก
ถ้าเหมือนกันก็ใช้ได้ครับ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,106
Re: ช่วยอธิบายเกี่ยวกับ รหัส ของน้ำมันเครื่อง 10W-30
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2015, 21:08:37 »
ง่ายๆ วิธีส่วนตัวผมคือ
ตัวเลขหน้าไม่มีผลอะไรสำหรับเมืองไทย เป็นเรื่องอุณหภูมิ
ดูตัวหลัง เลขยิ่งเยอะยิ่งหนืด รถจะหนืดขึ้นตาม อาจกินน้ำมันกว่า แต่เหมาะกับใช้งานหนัก และเครื่องที่เก่าหน่อย
ถ้ารถใหม่เป็นผมจะใช้เบอร์ตามที่ผู้ผลิตแนะนำไปก่อนครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 440
    • อีเมล์
Re: ช่วยอธิบายเกี่ยวกับ รหัส ของน้ำมันเครื่อง 10W-30
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2015, 23:44:42 »
30 ก็คงพอใช้ได้แต่บ้านเราเบอร์ 40 จะดีกว่าครับ บ้านเราร้อนครับ ลองดูตามรูปนี่ครับเอามาจากคู่มือ volvo ครับจะเห็นว่าเบอร์ 40 ได้ถึง 40 องศาเลยซึ่งบ้านเราผมว่าถึงอยู่แล้วเผลอๆร้อนๆเกินด้วยซ้ำครับ

ref: http://new.volvocars.com/ownersdocs/2003/2003_SV40/03sv40_09.htm



ออฟไลน์ taweek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
    • อีเมล์
Re: ช่วยอธิบายเกี่ยวกับ รหัส ของน้ำมันเครื่อง 10W-30
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2015, 12:03:19 »
30 ก็คงพอใช้ได้แต่บ้านเราเบอร์ 40 จะดีกว่าครับ บ้านเราร้อนครับ ลองดูตามรูปนี่ครับเอามาจากคู่มือ volvo ครับจะเห็นว่าเบอร์ 40 ได้ถึง 40 องศาเลยซึ่งบ้านเราผมว่าถึงอยู่แล้วเผลอๆร้อนๆเกินด้วยซ้ำครับ

ref: http://new.volvocars.com/ownersdocs/2003/2003_SV40/03sv40_09.htm

30 , 40 คือ ความหนาของเนื้อฟิล์ม  รถใหม่ เครื่องฟิต ฟิล์มบางๆ 30 ดีกว่า ...พอเริ่มเก่า ก็ 40 ตามมา  50 ตามมา

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,760
    • อีเมล์
Re: ช่วยอธิบายเกี่ยวกับ รหัส ของน้ำมันเครื่อง 10W-30
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2015, 14:10:23 »
5-w30 ไหมครับ เยอะแยะเลยในท้องตลาด

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 20,771
  • *** HLM.COM ***
Re: ช่วยอธิบายเกี่ยวกับ รหัส ของน้ำมันเครื่อง 10W-30
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2015, 14:11:49 »
เลขก่อนW เป็นอุณหภูมิครับ ตรงนี้ไม่น่าซีเรียสอะไรมากเพราะไม่ใช่เมืองหนาว
เลขหลังเป็นความหนืดครับ พวกรถแรงๆ หรือพวกขับโหดๆ หรือเครื่องเก่าหน่อยจะยิ่งใช้ความหนืดสูงๆครับ ประมาณนี้นะผมก็ไม่ได้เป๊ะมาก
ร้านไม่มี10W-30 แต่มี 10W-40 ก็ใช้แทนกันได้ครับ

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 979
Re: ช่วยอธิบายเกี่ยวกับ รหัส ของน้ำมันเครื่อง 10W-30
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2015, 14:33:21 »
   เลขหน้า ถ้าเป็น เบอร์ 20W   อุณหภูมิแค่ 0 องศาก็เริ่มเป็นไข
หน้าหนาวก็ต้องระวังนิดนึง เผื่อขับรถขึ้นไปเที่ยวยอดดอยบางปีอุณหภูมิก็ต่ำขนาดนั่นเหมือนกัน
แต่นานๆๆๆๆๆๆๆๆๆ จะเจอสักทีนึง
    เลขหลังคือค่าความหนืด  ไม่มีอะไรบ่งบอกไว้เลยว่า  มันจะคงความหนืดแบบนั้นไว้ได้สูงสุดที่อุณหภูมิเท่าไหร่    ที่รู้ๆคือถ้าอุณภูมิสูง ความหนืดจะลดลง   มากน้อยก็แล้วแต่คุณภาพของน้ำมัน  ผมเลยใช้หลักว่า 
     ถ้าใช้น้ำมัน เกรดธรรมดา หรือกึ่งสังเคราะห์  และไม่ได้เป็นรถใช้งานหนักหรือขับรถรุนแรง ก็ใช้เบอร์ตามที่ระบุในคู่มือ  แต่ถ้าใช้งานหนัก ขับโหดๆ จะบวกไปอีก 10   
      แต่ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคาระห์ 100 % จะใช้ตามที่ระบุในคู่มือเลย เพราะเข้าใจว่าน้ำมันเครื่องสังเคาระห์น่าจะรักษาค่าความหนืดได้ดีกว่าน้ำมันธรรมดา เมื่ออุณภูมิสูงขึ้น

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 909
Re: ช่วยอธิบายเกี่ยวกับ รหัส ของน้ำมันเครื่อง 10W-30
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2015, 16:34:31 »
สำหรับบ้านเรา ดูแต่ค่าตัวหลังก็พอ ถ้าไม่ได้จริงๆก็หาที่ใกล้เคียงที่สุด

เบอร์__W-30 น่าจะพอหาได้ในปัจจุบัน สมัยก่อนหายากสักหน่อย


ส่วนความหมาย ตามมาตรฐาน SAE ถ้าเป็นน้ำมันเกรดเดี่ยว เช่น SAE20,SAE30,SAE40,SAE50,SAE60
เป็นการวัดค่าความหนืดของน้ำมัน ณ ที่อุณหภูมิ 100 องศาC

ก็จะกำหนดค่าที่วัดได้ว่าถ้าอยู่ในค่าช่วงหนึ่ง กำหนดเป็น SAE20 อยู่ในอีกช่วงกำหนดเป็น SAE30 เช่นเดียวกันแบบนี้ไปเรื่อยๆ
ค่าSAEเลขน้อยๆ จะมีค่าความหนืดน้อยกว่าค่าสูง


ส่วนน้ำมันเครื่องเกรดรวม ที่มี W เข้ามาด้วย
W หมายถึง Winter grade เช่น 0W , 5W, 10W, 15W, 20W, 25W
เป็นการทดสอบนำน้ำมันนั้นมาทำให้เย็นลง (ไม่ได้ระบูว่าอุณหภูมิเท่าไร) แล้ววัดคุณสมบัติความหนืดในขณะเมื่อเย็นนั้น
ได้ค่าความหนืดตรงกับค่า SAE 0 ก็เรียกว่า 0W , ตรงกับค่าความหนืดตรงกับค่า SAE5 ก็เรียกว่า 5W ทำนองเดียวกันไปทุกๆค่า

จาก
http://www.upmpg.com/tech_articles/motoroil_viscosity/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 28, 2015, 08:51:58 โดย tarahlm »