กระบะไม่บรรทุก เบรคแรงแล้วท้ายปัด ABS ช่วยได้ไหมครับ?

ฟง อวิ๋น

ใช้กระบะ CAB ตัวเตี้ยธรรมดา ไม่บรรทุก
ไม่มีระบบเบรค ABS เบรคกระทันหันที่ความเร็วมากกว่า 60km/hr ทีไร ท้ายปัดทุกทีครับ
ขนาดตอนพุ่งออกตัวจากติดไฟแดงระยะไม่ถึง 10 เมตร มีรถวิ่งซ้ายมาปาด เบรคกระทันหันก็ท้ายปัดอีก

ไม่แน่ใจว่า ถ้ามี ABS + EBD จะช่วยลดอาการท้ายปัดได้ไหมครับ หรือต้องมี ESC (ESP, VSC) ช่วยด้วยครับ

รบกวนขอความรู้ทุกท่านครับ  ;D ;D
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



johnlee

ABS ไม่น่าช่วยให้หายปัดนะครับ น่าจะเกี่ยวข้องกับระบบกระจายแรงเบรคและเสริมแรงเบรคมากกว่า

ผมขับกระบะ90แรงม้า ไม่มี ABS ไม่เคยเบรคจนปัด สงสัยรถ จขกท แรงบิดมากไป

ส่วนรถที่มี ABS ก็มักไม่ได้ให้มาอย่างเดียว มักจะให้ EBD และ BA มาด้วย(อ้อๆ รีโว่ไม่ให้ BA ทุกรุ่นที่มี ABS นะ) กั๊กทำไม??

ผมโฟกัสไปที่ยางมากกว่าครับ เร็วแค่60ไหงปัดได้  ยางแข็งและด้านมากๆแล้วหรือเปล่าครับ

2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



art_duron

ถ้าท้ายปัดเพราะเบรกล้อล็อก abs ผมว่าช่วยได้นะ
แต่ก่อนอื่นผมว่าเช็คเรื่องยางก่อนดีกว่า เพราะถ้ายางไม่ดีก็ทำให้​ล้อล็อกง่าย



mamaman



อ่อ ผมงงตรงที่ รถตัดหน้าไฟแดง เบรคจนท้ายปัดนี่
ขนาดพึี่งออกตัว ยังสามารถเบรค จนท้ายปัดนี้ ไม่ธรรมดานะครับ

ถ้าจะขับ ขนาดนี้ ระบบ เซฟตี้ อะไรก็คงช่วยไม่ได้ครับ

คงต้องเอารถบบ ป้องกันล้อหมุนฟรีมาใช้
เพราะท่าทาง รถ จขกท จะแรงเกินไป



ฟง อวิ๋น



อ่อ ผมงงตรงที่ รถตัดหน้าไฟแดง เบรคจนท้ายปัดนี่
ขนาดพึี่งออกตัว ยังสามารถเบรค จนท้ายปัดนี้ ไม่ธรรมดานะครับ

ถ้าจะขับ ขนาดนี้ ระบบ เซฟตี้ อะไรก็คงช่วยไม่ได้ครับ

คงต้องเอารถบบ ป้องกันล้อหมุนฟรีมาใช้
เพราะท่าทาง รถ จขกท จะแรงเกินไป

จะงงก็ไม่แปลกครับ เพราะผมขับเองก็ยังงงเองเลยครับ ว่าปัดได้อย่างไร
เครื่อง 2.5 Turbo ธรรมดา รถรุ่นล่างสุด เดิมทุกอย่าง ไม่มีการปรับแต่งใดๆ
กำลังออกตัวและเร่งเต็มที่ อาเฮียมาไหล่ทางทางซ้ายมาปาดแบบน่าเกลียดมากครับ
เลยเบรคเต็มเท้าครับ จับพวงมาลัยแน่นเลยครับ ไม่ได้หักหลบไปทางไหน
ตรงอย่างเดียวครับ และรถก็ท้ายปัดไปขวา หน้าปัดไปซ้าย

จากนั้นก็ปล่อยเบรคและประคองรถกลับเข้าที่ครับ

ส่วนตัวคิดว่าเบรคคงจะจับด้วยแรงที่ไม่เท่ากันทุกล้อ และกดเบรคเต็มเท้า

ก็เลยคิดเอาเองว่าหากมี ABS และ EBD ช่วยในกรณีนี้จะดีขึ้นไหมครับ  8) 8)
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



Tomz

อาจจะช่วยได้ครับ รถโรงงานผม ดีแม็กแคป 2.5 vgs มี abs ebd  เคยกระแทกเบรกไปแรงๆ ท้ายไม่ปัดครับ แต่ หัวทิ่มแทน วิ่งไปส่งของเส้นพระรามสอง วิ่งขวามาประมาน 120-130 จู่ๆ รถเก๋งพี่แก ขับออกมาจากเลน คู่ขนาน แล้วตีขวาเลย แล้วคือรถพี่แกวิ่งช้ามากกกกกก กระทืบเบรกเต็มที่เลย เกือบชนตรูดมันแล้ว นิดเดียวจริงๆ แต่คุมอาการอยู่ ไม่มีปัด ไม่มีอะไรครับ
https://SecreLocal.com - Secure Dating Site - No Selfie - Anonymous Adult Dating -   Meet Local Girls



nuntapon.s



อ่อ ผมงงตรงที่ รถตัดหน้าไฟแดง เบรคจนท้ายปัดนี่
ขนาดพึี่งออกตัว ยังสามารถเบรค จนท้ายปัดนี้ ไม่ธรรมดานะครับ

ถ้าจะขับ ขนาดนี้ ระบบ เซฟตี้ อะไรก็คงช่วยไม่ได้ครับ

คงต้องเอารถบบ ป้องกันล้อหมุนฟรีมาใช้
เพราะท่าทาง รถ จขกท จะแรงเกินไป

จะงงก็ไม่แปลกครับ เพราะผมขับเองก็ยังงงเองเลยครับ ว่าปัดได้อย่างไร
เครื่อง 2.5 Turbo ธรรมดา รถรุ่นล่างสุด เดิมทุกอย่าง ไม่มีการปรับแต่งใดๆ
กำลังออกตัวและเร่งเต็มที่ อาเฮียมาไหล่ทางทางซ้ายมาปาดแบบน่าเกลียดมากครับ
เลยเบรคเต็มเท้าครับ จับพวงมาลัยแน่นเลยครับ ไม่ได้หักหลบไปทางไหน
ตรงอย่างเดียวครับ และรถก็ท้ายปัดไปขวา หน้าปัดไปซ้าย

จากนั้นก็ปล่อยเบรคและประคองรถกลับเข้าที่ครับ

ส่วนตัวคิดว่าเบรคคงจะจับด้วยแรงที่ไม่เท่ากันทุกล้อ และกดเบรคเต็มเท้า

ก็เลยคิดเอาเองว่าหากมี ABS และ EBD ช่วยในกรณีนี้จะดีขึ้นไหมครับ  8) 8)

งงทำไมครับ  สมัยก่อนไมตี้วิ่งยี่สิบสามสิบเบรคทีหมุนขวางถนนกันเยอะแยะ เพราะแรงเบรคแต่ละล้อมันไม่สมดุลกันก็หมุนเป็นธรรมดา  ยิ่งกระบะที่ไม่ได้บรรทุกมันไม่มีแรงกดท้ายล้อหลังล็อคไปก่อนสบายๆ คิดง่ายๆก็เหมือนขับเก๋งแล้วดึงเบรคมืออะครับ

ระบบกระจายแรงเบรคในปัจจุบันเข้ามาช่วยจุดนี้ครับ  แต่ผมเข้าใจว่าถึงแรงเบรคกระจายเท่ากัน  ถ้าพื้นลื่นไม่เท่ากันรถก็ยังมีโอกาสหมุนอยู่ดี  absจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการสูญเสียแรงเบรคจากการไถลของล้อต่างๆอีกที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 02, 2015, 22:27:43 โดย nuntapon.s »



Redcliff

ABSช่วยได้ครับ เพราะกระจายแรงเบรคไม่ให้ล้อล็อค พอล้อไม่ล็อคการยึดเกาะยังคงอยู่ครับถ้าพวงมาลัยยังตรงอยู่ไม่น่าจะปัด(ยกเว้นว่าสะบัดพวงมาลัยแรงอันนี้ปัดนะครับ)

BA (Brake assist)เป็นระบบเสริมแรงเบรคเวลากดเบรคลงไปลึกกว่าเดิมระบบอีเลคโทรนิคจะสั่งการให้ผ้าเบรคจับมากขึ้นกว่า%ที่เท้าเหยียบลงไปจะทำงานคู่กับABS (ต้องลองเทียบกับรถที่มีABS+BA รถที่มีแต่ABS และรถที่ไม่มีABSครับถึงจะพอรู้อาการ)

EBD(electronic brake force distribution) อันนี้คือระบบกระจายแรงเบรคหน้าหลัง(บางเจ้าก็เพิ่มซ้ายขวาให้อีก) ทำให้กระจายแรงเบรคแบบถ่ายน้ำหนักได้กีกว่าเดิม เบรคแล้วรถมีอาการหน้าทิ่มน้อยลง เป็นระบบกระจายแรงเบรคเพื่อให้โมเมนตัมของรถบาลานซ์กัน(เด๋วนี้รถที่มีABS+BAส่วนใหญ่จะมีให้พร้อมกันเว้นบางเจ้า)

ส่วนระบบ VSC(Vehicle stability control),ESC(electronic stability control) หรือระบบช่วยการทรงตัวอันนี้แล้วแต่สไตล์ของแต่ละค่าย แต่ภาพรวมก็คือควบคุมเสถียรภาพของตัวรถให้อยู่ในแนวระนาบมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

พอดีที่บ้านเคยมีรถทั้ง4แบบ มีทั้งแบบnon ABS /ABSธรรมดา /ABS+BA/ABS+BA+Trace Control)เลยพอจับอาการได้บ้าง

ส่วนเรื่องที่จขกท เบรคแล้วท้ายปัด ลองไปเช็คดัมเบรคด้านหลังดูก็ดีนะครับ อาจจะจับซ้ายขาวไม่เท่ากัน หรือหรือเวลาเบรคแรงๆแล้วเบรคหน้าอาจจะทำงานไวกว่าเบรคหลังมากไปทำให้มวลน้ำหนักย้ายมาด้านหน้าเร็วจนรถเสียอาการด้านท้าย ลองไปเชคดูนะครับ



Tan Int


ABS ถ้าทำงานส่วนมากรถไม่ปัดครับ
ทั้งนี้ขึ้นกับยางด้วย ผมเคยขับรถคันนึง ไม่มี ABS บวกกับยางน่าจะไม่ดีเท่าไหร่ (รถเก๋งเก่า) ขับ 90 แล้วเบรกซัก 70-80% มันเริ่มปัดแล้วครับ
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)



promt

ต้องมี VSC ด้วยครับ ช่วยเวลาปัด



ฟง อวิ๋น

ABSช่วยได้ครับ เพราะกระจายแรงเบรคไม่ให้ล้อล็อค พอล้อไม่ล็อคการยึดเกาะยังคงอยู่ครับถ้าพวงมาลัยยังตรงอยู่ไม่น่าจะปัด(ยกเว้นว่าสะบัดพวงมาลัยแรงอันนี้ปัดนะครับ)

BA (Brake assist)เป็นระบบเสริมแรงเบรคเวลากดเบรคลงไปลึกกว่าเดิมระบบอีเลคโทรนิคจะสั่งการให้ผ้าเบรคจับมากขึ้นกว่า%ที่เท้าเหยียบลงไปจะทำงานคู่กับABS (ต้องลองเทียบกับรถที่มีABS+BA รถที่มีแต่ABS และรถที่ไม่มีABSครับถึงจะพอรู้อาการ)

EBD(electronic brake force distribution) อันนี้คือระบบกระจายแรงเบรคหน้าหลัง(บางเจ้าก็เพิ่มซ้ายขวาให้อีก) ทำให้กระจายแรงเบรคแบบถ่ายน้ำหนักได้กีกว่าเดิม เบรคแล้วรถมีอาการหน้าทิ่มน้อยลง เป็นระบบกระจายแรงเบรคเพื่อให้โมเมนตัมของรถบาลานซ์กัน(เด๋วนี้รถที่มีABS+BAส่วนใหญ่จะมีให้พร้อมกันเว้นบางเจ้า)

ส่วนระบบ VSC(Vehicle stability control),ESC(electronic stability control) หรือระบบช่วยการทรงตัวอันนี้แล้วแต่สไตล์ของแต่ละค่าย แต่ภาพรวมก็คือควบคุมเสถียรภาพของตัวรถให้อยู่ในแนวระนาบมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

พอดีที่บ้านเคยมีรถทั้ง4แบบ มีทั้งแบบnon ABS /ABSธรรมดา /ABS+BA/ABS+BA+Trace Control)เลยพอจับอาการได้บ้าง

ส่วนเรื่องที่จขกท เบรคแล้วท้ายปัด ลองไปเช็คดัมเบรคด้านหลังดูก็ดีนะครับ อาจจะจับซ้ายขาวไม่เท่ากัน หรือหรือเวลาเบรคแรงๆแล้วเบรคหน้าอาจจะทำงานไวกว่าเบรคหลังมากไปทำให้มวลน้ำหนักย้ายมาด้านหน้าเร็วจนรถเสียอาการด้านท้าย ลองไปเชคดูนะครับ

กระจ่างมากครับ ขอบคุณคร้าบบบ ;D ;D
เห็นพี่โตรุ่นให้ ABS + EBD ทุกรุ่นแล้วครับ
เมื่อก่อนรุ่นที่ไม่มี ABS จะได้ BA แต่ตอนนี้ BA ไม่ได้อยู่ในตารางสเปกแม้กระทั่งตอนเดียวแล้วครับ
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



NONT4477

ช่วยได้ครับ
ในยูทูปมีคลิปทดสอบของ Altis 08 อยู่
ถ้าตัดระบบ ABS ออกแล้วเบรคบนถนนเปียกท้ายออกเลย
แต่พอมี ABS ระยะเบรคสั้นลงมาก และท้ายไม่ออก
มี Vigo ทดสอบแบบเดียวกัน ท้ายไม่ออก  :-X
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



gofiro

เดาเอานะครับ น่าจะเป็นระบบเบรคมากกว่า ตัวกระจายแรงเบรค เป็นตัวการที่น่าสงสัยที่สุด

ถ้าต้องการประหยัด ลองติดเพิ่มดู (ไม่แน่ใจว่าได้ไหม) หรือไม่ก็ เช็คระบบเบรคใหม่ ถ่ายน้ำม้นเบรค (แต่ต้องมั่นใจนะครับ ว่า เพิ่งเป็น ไม่ได้เป็นมาแต่กำเนิด ณ ศูนย์บริการ)



ฟง อวิ๋น

เดาเอานะครับ น่าจะเป็นระบบเบรคมากกว่า ตัวกระจายแรงเบรค เป็นตัวการที่น่าสงสัยที่สุด

ถ้าต้องการประหยัด ลองติดเพิ่มดู (ไม่แน่ใจว่าได้ไหม) หรือไม่ก็ เช็คระบบเบรคใหม่ ถ่ายน้ำม้นเบรค (แต่ต้องมั่นใจนะครับ ว่า เพิ่งเป็น ไม่ได้เป็นมาแต่กำเนิด ณ ศูนย์บริการ)

เป็นตั้งแต่ออกรถป้ายแดงเลยครับ  :( :(
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



yammyza

ABS น่าจะพอช่วยได้บ้าง แต่ไม่ได้ช่วยทั้งหมดครับ เพราะมันช่วยแค่ให้เราหักหลบสิ่งกีดขวางข้างหน้าได้ ไม่ให้ล้อล็อก  แต่ระบบกระจายแรงเบรกกับ VSC ของรีโว่ หรือระบบชื่ออื่นแล้วแต่ละของยี้ห้อเรียกกัน พวกนี้ช่วยได้ครับ อย่างตัวที่ผมไปเทสมาของรีโว่ตัวท็อป ขับ 4 ยกสูง มีระบบ VSC อยู่ ผมลองทดสอบเข้าโค้งบนถนนลื่น ที่เขาออกแบบไว้เป็นพื้นกระเบื้อง เวลามันเหมือนท้ายจะสะบัด รถมันจะหน่วงๆ ลงมาเองครับ ระบบมันพยายามจะเบรกล้อที่คาดว่าจะฟรี ทำให้รถไม่หมุนครับ จะออกรถระบบพวกนี้ถือว่าจำเป็นมากในกรณีเราขับรถเร็วนะครับ ช่วยได้บ้าง แต่สุดท้ายแล้วอยู่ที่คนขับครับ ขับปลอดภัยไม่ประมาทดีที่สุด



jaesz

ช่วยไ่มได้ครับ

ท้ายปัดที่เกิดจากรถขับเคลื่อนล้อหลังท้ายเบา มักจะเกิดจากยางหลุดGripไปแล้ว ถ้าไม่มีการตรวจสอบ Yaw rate ของรถ ABS ก็มีหน้าที่แค่ทำให้ล้อใดล้อหนึ่งในล้อทั้งสี่ไม่มีการล็อกตายก่อนล้ออื่น ๆแค่นั้น ท้ายปัดของรถกระบะล้อหลังมักจะหยุดไปพอ ๆ กับล้อหน้า ทำให้ ABS ไม่รู้เรื่องด้วยครับ