มิราจเปลี่ยน ล้อขอบ15 แล้วติดซุ้มแก้ยังไงได้บ้างครับ

Nouiii1

คือเมื่อต้นเดือนได้ฤกษ์ เปลี่ยนรองเท้าใหม่ให้ มิราจ เลยหาข้อมูลในเวปต่างๆเพื่อจะดูว่าใส่ยางอะไรได้บ้าง
ก็เห็นว่า 185 55 15 น่าจะรอดเลยไปจัด ล้อ RPF1 Enkai ขอบ 15 กว้าง 7นิ้วมาโดยมีอ๊อฟเซ็ทให้เลือก 33 ก้านตรง เพราะดูสวยกว่า อ๊อฟ 40 ก้านโค้ง
พร้อมยาง BS MY02 มาเกือบสองหมื่น แต่ปัญหาคือพอนั่งเต็ม 4 คน ก็ราวๆ 400โล มันดันครูดที่ยางหลังจนขับไปต่อไม่ได้แต่นั่งสองคนหน้าไม่เป็นไร
ก็เลยไปรองสเปเซอร์ ยุรีเทนมา สูง 3.5cm. ก็ไม่ติดแต่มีอาการกระเด้งแรง อาจมาจากที่สปริงโดนดันมากกว่าเดิม
จึงอยากขอความเห็นว่า สรุปยุรีเทนที่เราใช้รองกันติดกันนี่ใช้กันที่กี่มิลครับ ถึงจะไม่ติดแน่ๆแะไม่ทำให้สปริงแข็งเกินไป คือไม่อยากอัดโช๊คใหม่รถเพิ่งสองปีและขับไม่เร็ว
ช่วยแชร์ด้วยครับ หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้
จะทำการอัดโช๊คใหม่ หรือเปลี่ยนสปริงดีที่ไม่ทำให้กระแทกมาก

ขอบคุณครับ :'(



Devil13

หน้าแม็กกว้างเกินครับ สัก 6.5 นิ้วก็หมิ่มแหม่แล้ว
บางร้านเค้าพับซุ้มล้อนะ อันนี้ผมไม่กล้าเลยใส่แม็ก 6.5 พอสบายใจดี



๑ ๒ ๓

เปลี่ยนล้อใหม่ เอาออฟเซ็ท ที่เข้ากับตัวรถ ก็จบง่ายกว่าครับ

ของเก่าก็ขายได้ แล้วเพิ่มเงินเอาของใหม่ครับ   :-\
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์



panjap

คุณเลือกล้อผิดครับ ไปดูที่สวย ไม่สวยไม่ได้ ต้องดูว่า offset มันได้กันกับรถเราหรือเปล่า กรณีนี้ คงต้องพับซุ้มล้อ ถ้าไม่ไหว ก็ต้องเปลี่ยนล้อครับ  แต่ถ้าครูดจากยางไปขูดด้านโพรงล้อ แบบที่เขารองยางยูรีเทนให้ ซึ่งผมไม่คิดว่าช่วยอะไรได้นอกจากรถเด้งขึ้น คุณต้องไปหาสปริงซึ่งสูงกว่าเดิม และแข็งกว่ามาใส่ครับ ถ้าหาไม่ได้อาจจะต้องใส่ coilover ครับ ผมว่างานนี้ เสียหายเยอะนะครับ ลองพิจารณาดูว่าชอบแบบไหน



YAmodels

เหมือนกับมิราจจะไม่มีซุ้มให้พับเลยอ่ะครับ



johnlee

มองดูอ่ะครับว่ามันเหลือที่ด้านในอีกมั้ย สงสัยล้อยื่นมานอกเกินเลยเบียนตัวถัง

ปล.รถรุ่นนี้ขับตามหลังสงสารมากๆ  ยางแคบเยี่ยงมิร่า ครั้นจะเปลี่ยนกว้างก็เบียนโดนโน่นนี่


อัลมีร่าผมล้อเดิมๆใส่ยาง 195/60/15 สบายๆ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



ceicourier

ลองเปลี่ยนยางเป็น 175/50R15  พอ รับรองไม่ติดให้เสียอารมณ์



Harem

หนุนสปริง

พับซุ้มล้อ




Deaw

rpf1 spec นี้น่าจะเป็นของก๊อป แนะนำให้เปลี่ยนไปล้ออื่นครับ สเป็คกว้าง 6.5 off 40+ ถึงจะพอไหว ถ้าเอาไม่ติดชัวร์ก็ต้องกว้างแค่ 5.5
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 09, 2015, 21:03:51 โดย Deaw »



Turin

หนุนสปริงคือเพิ่ม preload ทำให้ต้องใช้แรงมากขึ้นที่จะทำให้ยุบเท่าเดิม (จะได้ยุบมาไม่ถึงซุ้มล้อ) แปลว่ายังไงก็แข็งครับ

ถ้าติดไม่มาก (แค่เบียดๆ) ก็ต้องพับ ถ้าไม่อยากพับ/พับไม่ได้ คงไม่พ้นเปลี่ยนล้อใหม่ที่ offset มากขึ้น (ยาง 185 แล้วคิดว่าต่อให้ใช้ล้อ 6.5 ก็ยังอาจจะไม่รอดอยู่ดี)



Nouiii1

ใครพอจะทราบบ้างว่าระยะยุบตัวสุดของมิราจมันกี่เซ็น ครับ ว่าจะเอาสเปเซอร์ ออกซักหน่อยเอาแค่พอไม่ติดพอ เสียดายตังค์ ขายก็เจ็บกว่าเดิม  :'(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 09, 2015, 18:59:38 โดย Nouiii1 »



PAN

ตั้งศูนย์ปรับมุม camber ก็ช่วยได้นะครับ ปรับให้มันแหกๆหน่อยให้รับองศารอดซุ้มล้อพอดี



Weetting

เปลี่ยนสปริง กับโช้ค  ด้านหลัง  มันจะออกแนวตูดโด่งหน่อยนะ


ใช้ของ วีออสก็ได้  แข็งขึ้นหน่อยขับเร็วมั่นใจขึ้นเยอะ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



kohcomsci

ของผมก็ลงขอบ15นะครับแต่off 32 มั้ง หน้ากว้างแค่  6.5 รัดยาง185/55 Epie200 ตอนแรกๆโชคสปริงเดิมหมดเวลานั่งหลัง3-4คนมันจะขูดยางด้านหลังขวานิดๆผมเลยไปเบิกสปริงของ สวิฟ ตัวEco มาใส่นะครับ เบิก 0 มาเหมือนจะ1200 ตอนนี้นั่งหลัง3 ก็ไม่มีครูดยางครับ แต่ผมดูแล้วหน้าแม็กของท่านกว้างไปครับเพราะซุ้มล้อมิราจมันน้อยนิดกระจิ๊ดริดจิงๆ ปีกซุ้มก็มีแค่ประมาณ1Cm.เอง



Olympuspen

  มิราจยางเดิมไม่ไหวครับ 165/55/14  หน้ายางแคบเกินขับเกิน 100 ไม่ค่อยจะเกาะถนนหวิวๆ ผมเลยเปลี่ยนแม็กมาครับ 195/50/15 นั่ง 3-4 คนบ่อยแทบทุกวัน ขูดซุมล้อเวลาเจอเนิน จั้มคอสะพาน ขูดตลอด แต่ถ้านั่ง 2 ไม่ขูดสิ่งที่ได้มาคือมันเกาะถนนดีขึ้นเวลาขับเกิน 100 นิ่งขึ้นเยอะและสวยขึ้น
   
    แต่ผ่านมา 1 ปีทนฟังเสียงขูดไม่ไหว เลยไปจัด สเปเซอร์รองสปิง  คู่ละ 320 บาท ค่าแรงช่างอีก 200 จบเลยครับ นั่ง 4คนไม่มีขูด ท้ายสูงขึ้นประมาณ 1.5 นิ้วตอนรถเปล่า
แต่พอนั่ง 3 คน มันก็ยุบลงมาพอดี ไม่ถึงกับโด่งมาก   เปลี่ยนโช็คกับสปิง ให้แข็งข้ึน ก็น่าจะช่วยได้ แต่ความนิ่มแบบมิราจก็จะหายไป