ชงขึ้นราคาแท็กซี่ระยะ2 อีก 5% พร้อมปรับเพิ่มเซอร์ชาร์จรถโดยสารสนามบิน

Amaranthe

---------------------------------------------------------------

นายดรุณ แสงฉาย รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังจาการประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง วันที่ 24 กุมภาพันธ์ว่า คณะกรรมการฯได้เสนอผลสรุปการพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ระยะที่2 และการพิจารณาปรับขึ้นค่าธรรมเนียม(เซอร์ชาร์จ)รถแท็กซี่ที่ให้บริการภายในสนามบินให้นายชาติชาย ทิพย์สุนารี ปลัดกระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว หากกระทรวงพิจารณาเห็นชอบตามข้อเสนอ จะเสนอให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายอออมสิน ชีวิพฤษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้พิจารณาและตัดสินใจอีกครั้ง

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า สำหรับการพิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ระยะที่2 เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างราคาตามต้นทุนที่แท้จริง เพราะที่ผ่านมามีการอนุมัติให้ปรับขึ้นค่าโดยสารไปเพียง 8% ขณะที่ภาระต้นทุนที่แท้จริง อยู่ที่ 13% ซึ่งการปรับขึ้นอีกครั้งจะช่วยให้คนขับแท็กซี่มีรายได้เพียงพอในการดำรงชีวิตและหลีกเลี่ยงที่จะปฏิเสธผู้โดยสาร รวมทั้งจากผลการสำรวจตามความพึงพอใจของประชาชนในการใช้บริการแท็กซี่ จำนวน 1,200 คนโดยวิธีเอ็กซิทโพล พบว่า ประชนมีความพอใจประมาณ 75.4% ซึ่งถือว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ขณะที่ผลสำรวจความพึงพอใจจากช่องอื่นอีก 9 ช่องทาง อาทิ เฟซบุ๊ค แอพพลิเคชั่น สายด่วน 1584 ยังพบว่าส่วนใหญ่พอใจการให้บริการ

นายสนิท กล่าวว่า นอกจากนี้ยังเตรียมเสนอให้ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมรถแท็กซี่ที่ให้บริการในสนามบิน (เซอร์ชาร์ต) ทั้งสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง แบ่งออกเป็น 2 อัตราคือ รถแท็กซี่ขนาดทั่วไป และรถแท็กซี่ขนาดใหญ่ (รถแวน) เนื่องจากองค์ประกอบต้นทุนรถทั้ง 2ประเภทมีความแตกต่าง เช่น ราคารถ และการใช้ประโยชน์ของรถ ทั้งนี้อัตราจะเป็นเท่าใดนั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการกลางฯ ได้นำเสนอแนวทางการปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ระยะที่2 ให้นายออมสินพิจารณาแล้ว โดยเสนอให้มีกาปรับขึ้นค่าโดยสารระยะที่2 อีก 5% ส่วนค่าเซอร์ชาร์ตแท็กซี่ มีการเสนอให้ปรับขึ้นจากเที่ยวละ 50 บาท เป็น 75 บาท/คัน สำหรับรถแท็กซี่ขนาดเล็ก ส่วนรถแท็กซี่ขนาดใหญ่ (แวน) จากเที่ยวละ 50 บาท เป็น 95 บาท/คัน

ที่มา http://www.matichon.co.th/news/48998

----------------------------------------------------------

เอาที่พี่สบายใจเลย ทำแบบนี้จะแก้ปัญหาได้ถูกจุดจริงหรือ



Arm

แพงทั้งแผ่นดิน :D :D
88' Accord CA 2.0 LX M/T
90' Bluebird U12 2.0 Super Select A/T
92' Corona 2.0 GLI A/T
07' Corolla Altis 1.8 E Limited
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
12' Vios 1.5 G
12' Corolla Altis 2.0 V Navi
25' MG S5



ps000000




kan.kom

ถ้าขึ้นค่าโดยสารแล้ว ยังไม่รับผู้โดยสารเหมือนเดิม จะว่ายังไง
ผมว่า มันช่วยอะไรไม่ได้หรอก ของงี้มันอยู่ที่ตัวคนขับแต่ละคน
แต่ถ้าบอกว่าเพื่อให้เหมาะสมกับค่าครองชีพก็แล้วแต่



Newhang

เอาที่สบายใจแล้วกัน ผมก็ไม่ได้ขึ้นแท๊กซี่นานแล้ว
อีกอย่าง ตอนนี้ภาคอื่นก็ลำบากกัน บางคนทำงานแค่รายได้ขั้นต่ำก็พอใจแล้วเดี๋ยวนี้
อย่ามาอ้างว่ารถใช้แก๊สไม่ได้ใช้น้ำมัน เห็นเวลาน้ำมันขึ้นจะขึ้นด้วยตลอด และก็ขึ้นไปแล้ว

พูดไปก็เท่านั้น นี่เหรอทางออกของการเลี่ยงการปฏิเสธลูกค้า จริงๆถ้าคิดว่าไม่พอน่าจะเปลี่ยนอาชีพดีกว่านะ
รถก็แสนจะเก่า ไม่ค่อยดูแลรถด้วย ขึ้นเป็น12ปี รถบ้านยังเปลี่ยนกันบ่อยกว่านี้เลย



Volta

เฮ้อ....เอาอะไรคิดน้อ... ปัญหาเดิมๆเรื่องปฎิเสธผู้โดยสารก็ยังแก้กันไม่ได้ แล้วนี่คิดจะขึ้นราคา คิดว่ามันจะแก้ปัญหาได้เหรอครับ

ต่อให้ขึ้นราคาเป็นร้อย แต่กฎระเบียบไม่เปลี่ยน ไม่ยังคับใช้จริงจัง มันก็ยังปฎิเศธผู้โดยสารอยู่ดี
สวัสดีทุกๆคนครับ



tvm

ฉลาดแต่เรื่อง ...

แทนที่จะแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ แม่มมมมมมม...



2k

จะแก้ปัญหาไม่ยากหรอก......ปลดปลัด รองปลัด ผู้ว่าการท่าให้หมดทั้งสามหัวเอาคนอื่นที่เข้าใจปัญหาแท็กซี่ดีมาทำงานแทนรับรองแก้ได้ภายในเดือนเดียว  :P อยากขึ้นมึมรีบขึ้นไปเลยเพราะคนใช้สนามบินตอนนี้ไม่โง่หรอก ต่างชาติเข้าเมืองใช้แอพอตลิงค์แทนแท็กซี่โขกสับ คนไทยก็จอดรถทิ้งไว้สนามบินขับกลับไม่ก็ให้ญาติหรือคนรู้จักมารับตอนกลับ ตอนมาก็แท็กซี่นอกสนามบินไม่ก็ยูเบอร์แทน ยิ่งหน้าด้านขึ้นราคาโดยไม่แก้ปัญหาความกักขฬะของแท็กซี่สนามบินก็เหมือนยิ่งไล่ให้ผู้โดยสารไปเดินทางด้วยวิธีอื่นๆแทน ทุกวันนี้ที่แท็กซี่สนามบินกระฟัดกระเหียดคลั่งเวลาเจอคนไทยเพาะอะไร? เพราะคนใช้แท็กซี่สนามบินน้อยลงมาก เพราะเค้าไม่เอาพวกมันกันแล้วยิ่งมีแผนนี้ออกมาจำนวนคนยิ่งลดลงไปอีก สมน้ำหน้าๆๆๆๆ  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




vigger

ดีนะช่วงนี้ขึ้นแต่ Uber สบายใจกว่าเป็นล้านเท่า



whoami

สตาร์ทสัก 100 ไปเลยมั้ยครับ อาชีพอื่นที่เดือดร้อนไม่เห็นช่วยเขาบ้าง



Slipknot`

เอาที่สบายใจ 555+



seamonkey

ผมใช้วิธีมาเรียกแท๊กซี่ที่มาส่งผู้โดนสารครับ แบบส่งคนเสร็จก็ขึ้นต่อเลย ถ้าดึกมากก็เดินออกมาขึ้นข้างนอกครับ
วิธีนี้ใช้กับดอนเมืองครับ สุวรรณภูมิอาจจะลำบากหน่อย
เรื่องนี้ออกมาไม่มีผลกับผมครับเพราะไม่ขึ้นอยู่แล้ว hahahahahaha



Poppuri

พอใจสิครับจะไม่พอใจได้อย่างไร ใช้แต่ GrabTaxi เรียก โถ่ๆๆๆๆๆ

แต่เขาขึ้นเฉพาะแท็กซี่ในสนามบินสินะ ด้านนอกไม่เกี่ยว



Arte三六九

ถ้าอนุมัติปรับขึ้นราคาโดยสารจริงนิแบบราคาสวนทางกลับคุณภาพการบริการมากก

ทุกวันนี้เรียกแท็กซี่ที ต้องถามพี่แก พี่จะไปเส้นไหน ขอติดรถไปด้วยครับเพ่
“Das Beste oder Nichts”



zekoza11

รายได้ดี เดียวก็แห่กันเข้ามาขับละครับ พี่น้อง



-Brian

ราคาทุกวันนี้ก็แพงอยู่แล้วครับ  แต่การบริการกลับห่วยลงทุกวันๆ



sukhontha

...แถมอีกนิด  ได้ช่วยชาติกันทุกคน 

  ....ราชกิจจาฯ 24/2/59....

สาระ ..... ผู้ที่มีรายได้สุทธิ  ต่ำกว่าหนึ่งแสนบาท  ให้เสียภาษีร้อยละห้า...

...ไม่มีข้อยกเว้นแล้ว.....



SM.

เรียก ก็ไม่ไปเหมือนเดิม

เบื่อ!!!!

เคยเจอ ขนาดเรียกในคิวสนามบินที่ต้องบวก 50 บาท พอไปถึง พี่แกขอ extra อีก 50 บาท เอาสิครับทั่น!!!!!!



NS

ต้องยืนยันคำเดิมกับเรื่องของรถ taxi ให้ปรับปปรุงส่วนของตังเองก่อนขอขึ้นราคา
1. สภาพรถ หลายคันเยินซ๊ะ โดนชนยังไม่ซ่อม กระโปรงท้ายปิดไม่ได้ เบาะแตก ขาด เฮ้อ ไม่รู้จะเสียตอนไหน ฟังข่าว สวพ จส  taxi เสียทุกวัน
2. เรียกแล้วไม่ไป (อันนี้คงรู้กันดี)
3. การแต่งกาย ลงรถมาเปิดกระโปรงหลัง เสื้อหลุดรุ่ย รองเท้าแตะ  การพูดจา หลายคันดีนะครับ แต่เจอพูดแห้งๆแข็งๆแล้วมันไม่น่าประทับใจ มารยาทการขับขี่ทั้งที่มีและไม่มี ผดส (รีบตลอดเวลา แซงแทบทุกจังหวะ)
  ดีใจนะครับที่มีบริการ taxi จากบริษัทเอกชนมาใหม่ๆ รถใหม่ ให้บริการดี แต่ตัวดี ดีหมดเลย แต่ที่ไม่ดีผมว่าครึ่งๆเลยนะ ทั้งสภาพรถ ทั้งคนขับ ทั้งการขับ แล้ว taxi ก็มีเยอะเกิ๊น

ปล. ห้ามบอกว่ารถเก่าครับ ญี่ปุ่นใช้ crown ทุกคันสภาพกริ๊ปมาก น่าใช้บริการจริงๆ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



w212cdi

ที่สนามบิน โดยมากปฎิเสธผู้โดยสาร หรือรับออกมาแล้วทิ้งกลางทาง เพราะ ปลายทางที่เรียกไม่ตรงกับที่ตัวเองต้องการกลับไป น่าจะแก้ปัญหาจุดนี้มากกว่า กำหนดเป็นโซนๆไป เช่น กรุงเทพ เหนือ ใต้ ออก ตก และกลางเมือง 

ส่วน taxi ต้องการไปโซนไหนก็ไปเข้าแถวของโซนนั้น  เวลาเรียกมาสนามบิน เรียกง่ายส่วนมากก็มาส่ง แต่พอเรียกออกจากสนามบินกลับไม่อยากไปเพราะไม่ได้วิ่งกลับไปโซนตัวเอง

เช่น ปกติวิ่งแถวฝั่งธน เรียกมาสนามบิน พอส่งผู้โดยสารลง และไปเข้าแถวรอรับผู้โดยสารใหม่ ดันเรียกไป รังสิต ปทุม ก็ไม่อยากไป เพราะต้องการกลับไปแถวฝั่งธน

น่าจะแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากกว่า