โดยยรวมผมว่ากระบะยุคปัจจุบันทนทานน้อยกว่าซัก 10 ปีที่แล้วมากด้วยเทคโนโลยีที่มากขึ้น ด้วยระบบช่วงล่างที่ซับซ้อนขึ้น หรือระบบเอนเตอร์เทนเมนส์ที่มีมาให้เต็มที่ไม่มีกั๊ก มันทำให้จุดที่ก่อให้เกิดปัญหามันมากขึ้น เช่นระบบเครื่องก็คุมด้วย ECU แต่ก่อนแค่สลิงลากกดเปิด-ปิดปั๊ม แรงรึเปล่าอยู่ที่น้ำมันไหลผ่านได้เท่าไหร่
ผลงานเครื่อง Diesel ในยุคก่อนผลัดใบมาเป็นคอมมอนเรลผมว่าทนทุกยี่ห้อ (5L,4D56,ZD30T,WL-T)
ปัญหามีทุกค่ายละครับ อยู่ที่ว่าหนักมากรึน้อย คุณอาจจะลืมเคสอย่าง D-MAX กินน้ำมันเครื่องซึ่งนั่นก็กว่าจะมีอะไหล่ให้ทุกเครื่องครบลากกันยาวทีเดียว หรือปัญหาอย่าง SCV วาล์ว กว่าจะยอมเคลมฟรี ก็ล่อไป ปีกว่า ลองผิดลองถูกกันอยู่
ผมตัดสินความแกร่งจากการใช้งานหนักและความทนทาน ผมว่าฟอร์ด...ไม่ใช่ (Ranger รุ่นแรกแทบไม่เหลือวิ่งให้เห็นแล้ว แต่ Mighty-X, Tiger ยังเห็นเกลื่อน)
มันอยู่ที่ยอดขายด้วยไหมครับ คือรถใหม่เยอะรถเก่าก็เหลือให้เห็นเยอะเป็นธรรมดา
ผมเห็น มาราธอนวิ่งกันเยอะนะ ตามแถวภาคตะวันออก หรือ B2500 ก็ยังเห็นเรื่อยๆ ทั้งที่ตัวนี้เครื่องมาสด้าเองด้วย คุณอาจจะไม่เคยเห็นฟอร์ดเรนเจอร์โฉมที่แล้ว บรรทุก 5 ตัน วิ่งไปมาระหว่าง กรุงเทพ โรงเกลือ สัปดาห์ละ 3 เที่ยว มา7ปีแล้ว ปัญหาก็ทั่วไปของรถบรรทุกหนัก
ทนไม่ทนผมไม่รู้ด้วยนะครับ แต่ถ้ามองเรื่องอะไหล่เพิ่มเข้ามาด้วย ก็จะเห็นว่าเมื่อเรนเจอร์ไม่ใช่รถตลาด นานไปมันก็หาอะไหล่ยากสุดท้ายต้องขายทิ้ง ผิดกับรถตลาดอย่างไมตี้ ซึ่งทุกวันนี้ยังพอหาอะไหล่ตามเซียงกงได้ง่ายๆ ก็เลยยังพอเห็นวิ่งกันเยอะอยู่ อันนี้ก็ถือเป็นข้อดีของรถตลาด
ทุกวันนี้อะไหล่ B2500 ยังมีให้เบิกเลยครับ รอ 3 วันอย่างมาก เอาของหายากกว่านี้พวกชุดซุ้มล้อ,สปอยร์เลอร์ของเอเวอร์เรสต์ตัวแรกก็ยังมีอยู่นะ เบิกไม่เกิน สัปดาห์ด้วย
ส่วนอะไหล่ตามเชียงกง ผมเพิ่งไปหาแคม WL51 ได้มาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ เชียงกงหนองแขม (อ้อมใหญ่) เดินไป 2ร้านเจอเลย ก็ไม่เห็นว่ามันหายากตรงไหนนะ