เครื่องเปลี่ยนจาก 3.7 V6 เป็น 2.5L เครื่องเดียวกับใน Mazda 3 แต่พ่วง Turbo เข้าไป
แรงม้าอยู่ระหว่า 225-250 ขึ้นอยู่กับว่าเติมน้ำมันอ้อกเทน 87 หรือ 93 รอบต่ำๆน้ำมันสองชนิดจะให้ผลเหมือนกัน จะไปต่างที่รอบมากกว่า 4500rpm
แรงบิด 310ft lb (420Nm) และมาที่รอบต่ำมากๆ ดีขึ้นมากเทียบกับ 3.7L ตัวเดิม เวลาเร่งแซงจะใช้การลดเกียร์น้อยลงเทียบกับเครื่องเก่า
อัตราส่วนกำลังอัด ลดจาก 13.1 ใน NA มาเหลือ 10.5 แต่ก็ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบว่าเป็น Turbo
เครื่องยนต์มีการลดความร้อนของ EGR เพื่อลดอุณภูมิโดยรวมในห้องเผาไหม้ แทนที่จะใช้วิธีจ่ายน้ำมันหนาๆเพื่อลดความร้อนซึ่งสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ระบบขับ 4 แบบใหม่ดีขึ้น ฉลาดขึ้น
ภายในออกแบบใหม่หมด ไม่มีชิ้นส่วนร่วมกกับรุ่นเดิมเลย ใส่ใจราบละเอียดมาก ลายอลูมิเนี่ยมต่างๆเป็นของจริงไม่ใช่พลาสติก ลายไม้ก้เช่นกัน และยังเป็นไม้แบบ 3D ไม่ใช่แผ่นเรียบๆ ส่วนเรื่อง infotainment ก็ประมาณว่าไม่ใช้ touch screen เพราะคนขับจะเสียสมาธิตอนกดเพราะต้องละสายตาไปมองปลายนิ้วเอง แต่แบบของ mazda ไม่ต้องละสายตา ออกแบบโดยคำนึงถึงการใช้งาน อย่างเช่นเบาะหลังออกแบบให้ใช้ง่าย เด็กตัวเล็กๆก็สามารถพับเบาะหลังได้เอง ไม่ต้องให้พ่อแม่ลงไปช่วย สะดวกเวลาไปรับส่งลูก
ตรงสีแดงสงสัยท่านจะฟังไม่แตก เค้าบอกว่า เอาไม้มาดัดโค้งเป็น curve ให้ดูเหมือนมีมิติ ไม่ใช่เอาไม้มาแปะไว้เฉยๆ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับลายไม้ 3D อะไรเลย ดูจากรูปได้ครับ
ลายไม้ดัดโค้งมันไม่ 3D หรอครับ
ตอนผมฟังผมคิดยังไงผมก็พิมออกมาแบบนั้น ผมไม่ได้เรียนอักษรไม่ใช่นักแปลภาษา
แต่ตอนเขาอธิบายว่าเอาไม้แผ่นบางๆที่ปกติใช้ตกแต่งได้แต่แบบเรียบๆ (2D) แต่ของคันนี้เอามาทำให้มันเป็น 3D
ถ้าการที่ผมเขียนแบบนั้นแล้วสื้อสารให้เข้าใจผิดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ