รถ plug-in ถ้าไม่ได้เสียบปลั๊ก ก็ไม่ต่างจากรถ hybrid ทั่วไปใช่มั๊ยครับ

SM.

รถ plug-in ถ้าไม่ได้เสียบปลั๊ก plug-in ก็ไม่ต่างจากรถ hybrid ทั่วไปใช่มั๊ยครับ

อีกเรื่องคือ หัว plug-in ที่เสียบกับตัวรถ แต่ละยี่ห้อ ใช้ร่วมกันได้มั๊ยครับ



5thAvenue

Plug-in Hybrid มีช่องทางเติม "ไฟฟ้า" เพิ่มเข้าไปในรถ (เพื่อลดการใช้น้ำมัน มาปั่นไฟ) = มี 2 ทางเลือก ในการซื้อพลังงาน
 
ในขณะที่ Hybrid ทั่วไป เราซื้อได้แค่ "น้ำมัน" = มี 1 ทางเลือก ในการซื้อพลังงาน

ถ้าไม่เสียบปลั๊ก ก็ไม่ต่างกันครับ คงต่างกันแค่ราคา ที่จ่ายไป



pulp

ยิ่งฟัง ยิ่งน่าสนใจนะครับ

Plug-in
1996 City
2004 Wish
2008 Yaris
2015 GLA



Jhinz

ขอคอมเมนต์ว่าแค่ Hybrid ธรรมดา ที่เก็บของกระโปรงท้ายก็หายไปเยอะละครับ สงสัย S500e ที่เก็บของคงเท่า C200
2005 Honda CRV 2.0 Gen2 (Sold)
2007 Toyota Camry 2.4V ACV40
2014 VW Tiguan 2.0 TSI R-Line (drive in CN)
2015 Volvo S60 (Sold)
2016 Mazda CX-5 2.2XDL mc



Slipknot`

ก็คือไฮบริดทั่วๆไปแต่มีที่ชาร์ตไฟบ้านได้ครับ
ส่วนหัวเสียบไม่แน่ใจ



rokrok

แต่แบตน่าจะใหญ่กว่านะครับ เพราะมันวิ่งไฟฟ้าได้หลายสิบโลเลย

นึกภาพคนบ้านในเมืองทำงานในเมือง วิ่งไม่เกิน 20โลต่อวัน (ผมคนนึง)

ใช้ไฟฟ้าตลอด ชิวมากเลยครับ(เรื่องมลภาวะ)



IS2000

รถ plug-in กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าน่าจะสูงกว่ารถ hybrid ธรรมดาเยอะครับ อย่าง C300 bluetec ตัวมอเตอร์ไฟฟ้าแทบจะวิ่งเองไม่ได้ยกเว้นขับเบามากๆ
ส่วนตัว plug-in ถ้าแบตพอจะใช้งานแบบไฟฟ้าล้วนได้เลย
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



bingoman

ใช่ครับจขกท.

รถ plug-in hybrid ถ้าไม่ชาร์จไฟบ้านเลย  ก็จะเป็นรถ hybrid ไฟฟ้า+สันดาป

เมื่อขับขี่แล้วชะลอรถ ยกคันเร่ง หรือแตะเบรค ก็จะชาร์จะไฟเข้าแบตเตอร์รี่ แต่การชาร์จไฟแต่ละคันก็มี programming ที่ต่างกัน การจัดสรรการชาร์จก็ต่างกัน  บางคันชาร์จจาก Regenerative Braking บางคันชาร์จจาก generator ที่ติดกับเพลารถ  พอยกคันเร่ง generator ก็จะ engage เปลี่ยน kinetic--->electrical energy

แต่เบื้องต้น  จขกท. เข้าใจถูกแล้ว
ส่วนประสิทธิภาพรถ plug-in จะประหยัดมากน้อยแค่ไหน ในกรณีที่ไม่เสียบปลั๊กเลย  อันนี้ตอบยาก เพราะแต่ละรุ่น ก็มี capacity แบตเตอรี่ต่างกัน  รวมถึงขนาดของgeneratorก็ต่างกัน  ทำให้บอกไม่ได้ว่า ความจุที่ได้ หลังการไม่ชาร์จแบตเลย จะประหยัดขึ้นกว่ารถไม่ไฮบริดแค่ไหน