เกรดพลาสติกที่ใช้ในรถยนต์

Sammy_

เกรดพลาสติกที่ใช้ในรถยนต์
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2016, 00:10:10 »
ขอสอบถามท่านผูรู้หน่อยครับ เกี่ยวกับเกรดของพลาสติกที่ใช้ในรถยนต์ เท่าที่ผมได้ซ่อมรถมา อะไหล่พลาสติกแต่ละชิ้น มีเกรดที่ไม่เหมือนกัน เช่น
ABS (พลาสติกชนิดนี้ได้ยินบ่อย)
PP
PP+TD10
PP+TD20
PP+TD30
 ผมอยากรู้ว่า พลาสติกแต่ละเกรด มีคุณสมบัติแต่งต่างกันยังไงบ้าง แล้วรถแต่ละรุ่นแต่ละ Segment ใช้พลาสติกเกรดใหนบ้าง
 ขอบคุณครับ



รักเธอเสมอ

Re: เกรดพลาสติกที่ใช้ในรถยนต์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2016, 06:51:55 »
เท่าที่ทราบ ABS ดีสุด ทนสุด แพงสุด ของที่ว่ามาครับ



mamaman

Re: เกรดพลาสติกที่ใช้ในรถยนต์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2016, 08:13:41 »


แต่ละส่วน  ใช้ วัสดุต่างกันครับ ขึ้นอยู่กับ ฟังชั่นการใช้งาน

มีหมดละ
ทั้ง PP PM ABS
มีหลากหลายส่วนผสมครับ

ABS คือ แข็ง เปราะ พลาสติกผสมให้ความแข็งแรง แต่ เปราะไม่เหยียว ใช้ส่วนที่ ไม่ต้องการให้เคลื่อนไหว ใช้ในส่วน เสรมความแข็งแรง
PP เหนีว นุ่ม ใช้ทำกันชนและส่วน ที่ให้ตัวได้มาก ใช้เยอะสุดละ ภายในส่วนใหญจะ PP เป็นหลักเพราะต้องการความเหนียวนุ่ม



Stp

Re: เกรดพลาสติกที่ใช้ในรถยนต์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2016, 08:25:34 »
จำสลับกันหรือเปล่าครับ ABS เหนียว ฉีกขาดยากกว่า เขาถึงได้นำมาใช้ทำกันชนไงครับ ไม่งั้นชนทีฉีกกระจุย

พวกของแต่งชุดแต่งที่ไม่ได้เกรด ABS โรงงาน เมื่อเกิดการกระแทกแรงๆ ก็ฉีกขาดตามที่เคยเห็นกัน

ABS คือ แข็ง เปราะ พลาสติกผสมให้ความแข็งแรง แต่ เปราะไม่เหยียว ใช้ส่วนที่ ไม่ต้องการให้เคลื่อนไหว ใช้ในส่วน เสรมความแข็งแรง

PP เหนีว นุ่ม ใช้ทำกันชนและส่วน ที่ให้ตัวได้มาก ใช้เยอะสุดละ ภายในส่วนใหญจะ PP เป็นหลักเพราะต้องการความเหนียวนุ่ม
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



Dubee

Re: เกรดพลาสติกที่ใช้ในรถยนต์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2016, 08:51:41 »
จำสลับกันหรือเปล่าครับ ABS เหนียว ฉีกขาดยากกว่า เขาถึงได้นำมาใช้ทำกันชนไงครับ ไม่งั้นชนทีฉีกกระจุย

พวกของแต่งชุดแต่งที่ไม่ได้เกรด ABS โรงงาน เมื่อเกิดการกระแทกแรงๆ ก็ฉีกขาดตามที่เคยเห็นกัน

ABS คือ แข็ง เปราะ พลาสติกผสมให้ความแข็งแรง แต่ เปราะไม่เหยียว ใช้ส่วนที่ ไม่ต้องการให้เคลื่อนไหว ใช้ในส่วน เสรมความแข็งแรง

PP เหนีว นุ่ม ใช้ทำกันชนและส่วน ที่ให้ตัวได้มาก ใช้เยอะสุดละ ภายในส่วนใหญจะ PP เป็นหลักเพราะต้องการความเหนียวนุ่ม

เขาพูดถูกแล้วครับ ABS มันแข็ง เปราะง่ายแบบที่เขาพูดแหละครับ ส่วน PP จะเหนียวและให้ตัวกว่า กันชนรถยนต์แทบทุกรุ่นที่ติดมาจากโรงงานเป็น PP-PM หมดครับ

ชุดแต่งพวกสเกิร์ตส่วนใหญ่ถ้างานนอกศูนย์จะเป็น ABS หมดเพราะต้นทุนถูกกว่า การผลิตง่ายกว่า PP เยอะครับ



Jhinz

Re: เกรดพลาสติกที่ใช้ในรถยนต์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2016, 09:52:09 »
จำสลับกันหรือเปล่าครับ ABS เหนียว ฉีกขาดยากกว่า เขาถึงได้นำมาใช้ทำกันชนไงครับ ไม่งั้นชนทีฉีกกระจุย

พวกของแต่งชุดแต่งที่ไม่ได้เกรด ABS โรงงาน เมื่อเกิดการกระแทกแรงๆ ก็ฉีกขาดตามที่เคยเห็นกัน

ABS คือ แข็ง เปราะ พลาสติกผสมให้ความแข็งแรง แต่ เปราะไม่เหยียว ใช้ส่วนที่ ไม่ต้องการให้เคลื่อนไหว ใช้ในส่วน เสรมความแข็งแรง

PP เหนีว นุ่ม ใช้ทำกันชนและส่วน ที่ให้ตัวได้มาก ใช้เยอะสุดละ ภายในส่วนใหญจะ PP เป็นหลักเพราะต้องการความเหนียวนุ่ม

เขาพูดถูกแล้วครับ ABS มันแข็ง เปราะง่ายแบบที่เขาพูดแหละครับ ส่วน PP จะเหนียวและให้ตัวกว่า กันชนรถยนต์แทบทุกรุ่นที่ติดมาจากโรงงานเป็น PP-PM หมดครับ

ชุดแต่งพวกสเกิร์ตส่วนใหญ่ถ้างานนอกศูนย์จะเป็น ABS หมดเพราะต้นทุนถูกกว่า การผลิตง่ายกว่า PP เยอะครับ

ถูกต้องแล้วครับยกตัวอย่างหมวกเซฟตี้ปัจจุบันต้อง ABS เพราะแข็ง อะไรตกใส่ไม่ยุบตัวไปโดนหัวข้างใน
2005 Honda CRV 2.0 Gen2 (Sold)
2007 Toyota Camry 2.4V ACV40
2014 VW Tiguan 2.0 TSI R-Line (drive in CN)
2015 Volvo S60 (Sold)
2016 Mazda CX-5 2.2XDL mc



Werut

Re: เกรดพลาสติกที่ใช้ในรถยนต์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2016, 10:06:55 »
ABS สามารถชุบโครเมี่ยมได้ และให้ผิวเงากว่าด้วยครับ ส่วนใหญ่ใช้ทำ grille กับชิ้นส่วนชุบ
PP เหนียวกว่า ส่วนผสมที่เพิ่มเข้ามาเพื่อทน UV แต่ละยี่ห้อก็ต่างกันครับ
ความต่างของชนิดพลาสติกแต่ละเซกเมนต์ ถ้าเป็นภายนอก พวกกันชน ไม่ค่อยต่าง จะต่างในเรื่องแม่พิมพ์ของแต่ละยี่ห้อมากกว่า
concept ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับจำนวนผลิต ถ้าเป็นชิ้นส่วนภายในนี่ ต่างครับ เซกเมนต์สูงๆจะมีพวกหนังสังเคราะครับ ส่วนลายหนังแบบโตโยต้านี่ กัดลายเอาครับ



ps000000

Re: เกรดพลาสติกที่ใช้ในรถยนต์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2016, 11:20:35 »
ความรู้ล้วนๆ



SM.

Re: เกรดพลาสติกที่ใช้ในรถยนต์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2016, 11:47:40 »
ไม่เคยทราบมาก่อนเลย  :-X :-X :-X :-X ::) ::) ::) ::)



pee1818

Re: เกรดพลาสติกที่ใช้ในรถยนต์
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2016, 12:50:47 »
กันชนส่วนมากที่เห็นเป็น PP นะครับเหนียวยืดหยุ่นดีกว่า ส่วนที่ทำจาก ABS ผมว่ามันเปราะแข็งๆ ให้ตัวไม่ได้



mamaman

Re: เกรดพลาสติกที่ใช้ในรถยนต์
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2016, 16:17:33 »
พวกโล โก้ กรอบไฟ กระจกข้าง ไงครับ ที่เปน ABS หล่นที หักเลย



eaton fuller

Re: เกรดพลาสติกที่ใช้ในรถยนต์
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2016, 02:19:29 »
เยี่ยมทุกคำตอบ



Volta

Re: เกรดพลาสติกที่ใช้ในรถยนต์
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2016, 07:00:38 »
ยกนิ้วให้เลยครับ
สวัสดีทุกๆคนครับ



rokrok

Re: เกรดพลาสติกที่ใช้ในรถยนต์
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2016, 21:35:26 »
PP                  เม็ด Polypropyleneล้วน
PP+TD10       Polypropylene + Talcum10%
PP+TD20       Polypropylene + Talcum20%
PP+TD30       Polypropylene + Talcum 30%

Talcum ผสมเพื่อเพิ่มความแข็งเข้าไปครับ %สูงๆ ส่วนใหญ่ใช้ในห้องเครื่อง เช่น พวกท่ออากาศ

พลาสติกในรถที่เห็นแทบทั้งหมดเป้น PP เกือบหมดเลยครับ กันชน ประตู Dashboard ท่อห้องเครื่อง บังโคลนในซุ้มล้อ บลาๆๆ แม่แต่ท่อยาง ผ้ายางก็ใช้ PP ทำได้ แค่ว่าเขาจะใช้หรือเปล่า

จะเห็นว่าพวกกันชนงานAfter market จะเป้น ABS ส่วนใหญ่ แต่ถ้าติดโรงงานมาเกือบทุกยี่ห้อจะเป็น PP ครับ

ส่วนรถเกรดไหนใช้อะไร ก็ถือว่าไม่ได้เกี่ยวอะไรเท่าไหร่ครับ เพราะส่วนที่เขาจะใช้ PP เขาก็ใช้ PP ครับ ประตูรถBenz ก็ PP
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 09, 2016, 21:40:42 โดย rokrok »



Sammy_

Re: เกรดพลาสติกที่ใช้ในรถยนต์
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2016, 22:03:20 »
เป็นข้อมูลมไม่ผมไม่เคยรู้มาก่อนเลยครับ คือผมสงสัยคนที่บอกว่า รถคันนี้ พลาสติก Look Cheap ผมเลยอยากรู้ว่า เกรดพลาสติกของรถแต่ละรุ่นแต่ละ Seg มันต่างกันไหม
คำตอบจากหลายๆท่านแสดงว่า การขึ้นลาย และสี ของพลสติก มีผลต่อ มุมมองของผู้ใช้งานใช้งาน

ขอบคุณสำหรับทุกๆคำตอบนะครับ



mamaman

Re: เกรดพลาสติกที่ใช้ในรถยนต์
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2016, 22:23:53 »
PP                  เม็ด Polypropyleneล้วน
PP+TD10       Polypropylene + Talcum10%
PP+TD20       Polypropylene + Talcum20%
PP+TD30       Polypropylene + Talcum 30%

Talcum ผสมเพื่อเพิ่มความแข็งเข้าไปครับ %สูงๆ ส่วนใหญ่ใช้ในห้องเครื่อง เช่น พวกท่ออากาศ

พลาสติกในรถที่เห็นแทบทั้งหมดเป้น PP เกือบหมดเลยครับ กันชน ประตู Dashboard ท่อห้องเครื่อง บังโคลนในซุ้มล้อ บลาๆๆ แม่แต่ท่อยาง ผ้ายางก็ใช้ PP ทำได้ แค่ว่าเขาจะใช้หรือเปล่า

จะเห็นว่าพวกกันชนงานAfter market จะเป้น ABS ส่วนใหญ่ แต่ถ้าติดโรงงานมาเกือบทุกยี่ห้อจะเป็น PP ครับ

ส่วนรถเกรดไหนใช้อะไร ก็ถือว่าไม่ได้เกี่ยวอะไรเท่าไหร่ครับ เพราะส่วนที่เขาจะใช้ PP เขาก็ใช้ PP ครับ ประตูรถBenz ก็ PP

ในรถ ABS ก็เยอะครับ แต่ ไม่ใช่ ABS แบบ งานชุดแต่งนะ

ABS ที่เรียกชุดแค่ง มันใช่ ABS รึเปล่าไม่รู้ เพราะมันเอาแผ่นมาปั๊มความร้อน