ขออนุญาติแชร์ความรู้นิดหน่อยครับ ในฐานะเคยทำงานในบริษัทผู้ผลิตยางรายใหญ่มาเกือบ 20 ปี
เอาเฉพาะเรื่องยางใหม่แบบย่อๆ ก่อนนะครับ เพราะถ้าให้ลงรายระเอียดทุกเรื่องคงต้องคุยกันหลายเดือน
จริงๆ แล้วมีหลายปัจจัยทีใช้ดูยางใหม่ (รวมถึงยางเก่าเก็บในร้านยางด้วย) แต่เอาแค่ 2 เรื่องง่ายๆที่น่าจะดูกันเองได้ไม่ยากก่อนนะครับ
1.สภาพโครงสร้างยาง ต้องไม่บิดงอ เสียรูป มีร่องรอย เช่นบริเวณขอบ bead, หน้ายาง ซึ่งเป็นปัญหามาจากการขนส่งและการจัดเก็บของร้านยาง
ปกติยาง passenger car เช่นยางเก๋ง, กระบะ, หรือ SUV ขอบไม่เกิน 18" ในโรงงานเก็บซ้อนกัน (แบบนอน) ไม่เกิน 5 เส้นครับ
ส่วนใหญ่ร้านยางก็ชอบนอนซ้อนกันแบบนี้เวลาเก็บเพราะไม่เปลืองพื้นที่ ถ้าซ้อนกันสูงมากๆจะมีผลต่อยางเส้นที่อยู่ล่างๆเพราะน้ำหนักกดทับครับ ยิ่งนานยิ่งเห็นผลเยอะ
ถ้าเก็บบน rack จะดีกว่า แต่ก็เปลืองพื้นที่และค่า rack (ยกเว้นมี sponsor) ร้านยางจึงมักวางบน rack เฉพาะตัวโชว์เท่านั้นครับ
2.สภาพเนื้อยาง ลองทดสอบง่ายๆโดยการใช้เล็บจิกลงไปที่หน้ายาง ถ้าแข็งมากๆจนกดไม่ลงก็ไม่น่าใช้แล้วครับ ส่วน dot week ก็ช่วยได้ในระดับหนึ่งครับ ถ้าใหม่สดมากๆไม่ต้องลองแบบนี้ก็ได้
ยางสามารถเก็บได้นาน โดยที่อย่าให้โดนแสงแดดและอยู่ในที่เย็น ซึ่งยางที่เก็บในโกดังตามเงื่อนไข 5 ปี มีประสิทธิภาพไม่ต่างกันมากเทียบกับยางใหม่ที่ออกจากเตา (ของบริษัทที่ผมเคยทำนะครับ เป็น know-how)
แต่ก็ไม่มีเหลือนานเหลือขายขนาดนั้นหรอกครับ ทำ test shelf life แค่นั้นเอง ก็ต้องดูร้านที่คุณไปซื้อล่ะครับว่าเขาเก็บกันแบบไหน
ถ้าใช้งานทั่วไป ผมแนะนำว่าใช้ยางยี่ห้อไหนก็ได้ที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ หรือยางนอกที่ผลิตเพื่อประเทศไทยหรือในกลุ่มอาเซียนก็ได้ เพราะทุกบริษัทเค้าจะมี r&d ที่กำหนดสูตรยางให้เหมาะสมกับสภาพถนน อากาศ ลักษณะการใช้งานให้เหมาะสมกับภูมิภาคนั้นๆ ซึ่งมันจะเห็นผลชัดเจนหลังจากยางลงพื้นไปซักระยะหนึ่งครับ
ยังมีรายละเอียดอีกเยอะครับ แต่พิมพ์ไม่เก่ง เอาพอหอมปากหอมคอก่อนครับ
ขอให้เจอร้านที่ช่างเก่งและมีจรรยาบรรณครับ