ในความคิดของผมนะ ทุกอย่างมันอยู่ที่ต้นทุนครับ
ทำไมหลายคนคิดว่า ดรัมเบรกใช้กับรถบรรทุกเท่านั้น ใช้กับล้อหลังเท่านั้น สำหรับรถกระบะ จริงเหรอ?
รถบรรทุกที่เราเห็นในบ้านเรา ส่วนใหญ่จะใช้ดรัมเบรก และที่เราเห็นเป็นดรัมเบรกส่วนใหญ่ก็จะเป็นรถบรรทุก
แบรนด์ ญี่ปุ่นทั้งนั้น จริงมั้ยครับ ซึ่งราคาแตกต่างจาก รถบรรทุกจากทางฝั่ง ยุโรป เป็นเท่าตัว ในเมื่อราคาต่างกัน
ระบบความปลอดภัย ความทันสมัยก็ต่างกัน ถูกมั้ยครับ
ซึ่งรูปที่ผมแนบมาด้านล่าง เป็นรูปที่หาได้ใน Google ครับคือ ระบบ ดิสก์เบรก ที่ให้กับรถบรรทุก และรถบัส
Benz , MAN , Volvo และ Scania ต่างก็ใช้ระบบ ดิสก์เบรกกันหมด
จากประสบกาณ์ที่เจอมานะครับ (ปัจจุบันทำงานอยู่ที่ประเทศนอร์เวย์) คือเห็น ABS ของรถบัส ทำงานตอนจะจอดที่ป้าย เพราะว่า
หิมะทำให้ถนนลื่น และระบบดิสก์ น่าจะทำงานได้ไวกว่า เพราะต้องเน้นการจับปล่อยผ้าเบรกที่ค่อนข้างถี่ นี่อาจจะเป็นเหตุผมหลัก ที่ทางแบรนด์
ยุโรป พัฒนาระบบดิสก์เยรคสำหรับรถบรรทุก ก็เป็นได้ครับ
Remark: รูปสุดท้ายแถมครับ คือจะบอกว่ารถพ่วงทางนี้ จะใช้ระบบกับสะเทือนแบบถุงลมครับ เพื่อความนื่มนวน เพื่อไม่ให้สะเทือนแล้วทำให้หินตกข้างทาง อะไรประมาณนี้ครับ ................. ขออย่างเดียว อย่าให้มันเสียนะ