กลับมาอัพเดทสถานะการณ์รถผมที่มีอาการบูสท์ได้แค่ 0.5 บาร์ (แทนที่จะเป็น 0.9 บาร์ก่อน reflash และ 1.2 บาร์หลัง reflash) ....รถคันนี้มีอาการนี้มา 3 หนแล้ว เรียกว่าหาจนเกือยถอดใจ
- หนแรก จิ้มกล่องดูเจอว่าเป็น safe mode รีเซ็ตกล่องแล้วหายแต่หาสาเหตุไม่เจอ สุดท้ายจบที่ท่อแวคคั่มเส้นนึงตรงมุมมันรั่วเฉพาะเวลาบูสท์สูงๆ
- หนสอง ไปเปลี่ยนช่วงล่างมา (ไม่ควรเกี่ยวกันนะ???) กลับมามีอาการบูสท์ได้แค่ 0.5 บาร์อีกแล้ว .... ระหว่างรอคิวช่างว่างใช้รถไปอีกประมาณ 100 กิโล ... หายเองแบบงงๆ
- หนสาม ไปเปลี่ยนช่วงล่างมา (อีกแล้ว !!!! หรือมันจะเกี่ยวกัน???) ระหว่างรอคิวช่าง มีช่วงหนึ่งเป็นๆหายๆ เท่าที่สังเกต ถ้าจังหวะที่บูสท์ได้ปกติ จะทำได้ 1.2 บาร์ จากเกียร์ 1-4 พอ 4 ขึ้น 5 ปุ๊บ บาร์หล่นเหลือ 0.5 บาร์ทันที
หนนี้ งมอยู่นานมาก (ส่วนหนึ่งเนื่องจากรอคิวช่างนานด้วย เลยมีได้ทดลองเองหลายอย่าง) สุดท้ายได้คิวช่าง ลอง data log ดู พบว่าค่าต่างๆดูปกติมาก ยกเว้น volt ของ boost control solenoid มันต่ำผิดปกติ ....... ถ้าสูง = wastegate duty cycle สูง / ถ้าต่ำ = wastegate duty cycle ต่ำ ... ในกรณีที่ wastegate duty cycle ต่ำจนเป็น 0 รถจถจะบูสท์ได้แค่เท่ากับแรวดันจากสปริง wastegate ซึ่ง แต่น แตน แต้น เท่ากับ 0.5 บาร์ ......เลยสรุปกันว่าน่าจะเป็นที่ boost control solenoid แล้วหละ (ซึ่งเดิมทีผมก็สงสัยตัวนี้มานานแล้ว แต่เคยถอดมาทดสอบด้วยการต่อไฟตรงแล้วเหมือนมันยังใช้งานได้ปกติ) .... ไอ้ครั้นจะหาตัวอื่นมาลองก็แอบลำบากนิดหน่อยเพราะต้องหาของที่รู้แน่ๆว่ามันใช้ได้ปกติ (แปลว่าต้องไปขอถอดจากรถคนอื่นที่ใช้ได้ปกติ) ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะขอใครดี รถเราก็ประหลาดซะอีก บวกกับใจร้อน ร้อนใจ (เป็นไหมครับเวลารถไม่สมบูรณ์ จะพาลหาเรื่องเปลี่ยนรถใหม่อยู่เรื่อย) เลยสั่งใหม่ละกันชัวร์ดีว่าใช้งานได้ปกติแน่นอน
เช็คราคาของแต่งแล้วราคาไม่แรงมาก เลยจัดการสั่ง ..... ค่าของ 4000 ค่าส่ง+ภาษี 3000 อึ้งไป.... ก่อนก้มหน้ารับชะตากรรม ..... รอของ 2 อาทิตย์ รอคิวช่าง 4 อาทิตย์ ..... และแล้ววันที่นัดไว้ก็มาถึง ตั้งใจโดดงานไปหาช่างเลย กะว่า Boost control solenoid เปลี่ยนง่ายๆ 5 นาทีก็เสร็จ เสร็จแล้วก็จูนอีกนิด (ต้องจูนใหม่เพราะของเดิมเป็นแบบ Bleed ของใหม่เป็นแบบ interrupt ต้องจูน wastegate duty cycle ใหม่) ซักชั่วโมงกว่าๆ ไม่เกิน 2 ชั่วโมงก็น่าจะเสร็จ ........... ผลปรากฏว่า ไม่หายครับ งงกันไปทั้งช่างทั้งเจ้าของรถ
......... งมกันอยู่นานว่าทำอะไรผิดกันหรือเปล่า / data log ดูว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า .... สุดท้ายไม่เจออะไรผิดปกติ ช่างบอกว่ามี 2 ทางเลือก 1 ลองสลับกล่องดูว่าหายไหม (แล้วจะไปหากล่องที่ไหนมาลอง) กับ 2 ใช้ Standalone EBC แบบ Profec ไปเลย ......... ตอนนั้นทำใจไปแล้วว่าคงต้องไปทาง Profec แต่ขอให้ช่างดูให้แน่ใจอีกทีว่า Boost ไม่ได้ถูกลดเนื่องจากมีค่าอะไรที่กล่องไม่ชอบ .... เพราะถ้าไปทาง Standalone EBC แล้ว กล่องจะไม่สามารถสั่งลดบูสท์ได้แล้ว ซึ่งถ้ามีค่าอะไรบางอย่างผิดปกติอยู่ จะน่ากลัวพังมาก..... ลองดูหลายรอบก็ไม่เจออะไรผิดปกติใน Data log
สุดท้ายก่อนตัดสินใจติด Profec ช่างชอลองเปลี่ยน MAP sensor ดู ทั้งๆที่ไม่มีข้อบ่งชี้ว่ามันเสีย (ดูมันก็อ่านค่าได้ตรงความเป็นจริงอยู่) ...... กลายเป็นหายครับ !!!! งง ปนดีใจ ปนเสียดายเงินค่า Boost control solenoid ที่สั่งมา .... สุดท้ายงานนี้ ใช้เวลางม จาก บ่าย 3 2 ทุ่ม รอคิวจูนใหม่ เบ็ดเสร็จจบที่ 5 ทุ่ม
สิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่ผมลืมไปในงานนี้คือ ในงานซ่อมบางทีของที่ทดลองง่ายๆ น่าจะลองก่อน งานนี้จะว่าผมและช่างเชื่อ data log มากไปก็อาจจะว่าได้ .... ก็ถือว่าเกือบไปครับ
ว่าแต่มีคำอธิบายได้ไหมครับ ว่าทำไม MAP sensor ที่อ่านค่าได้ปกติ จะส่งคำสั่ง (ผ่าน ECU) ไปลด duty cycle ของ Wastegate ลง