อะไรคือสาเหตุที่ทำให้โรงงานผลิตรถในออสเตรเลีย ต้องปิดโรงงานครับ เช่น Toyota GM

e:smart Hybrid

จาก http://www.headlightmag.com/exclusive-preview-holden-design-center-chevrolet-colorado-trailblazer/

ทำให้ผมทราบว่า ออสเตรเลียในยุค 1950-ก่อนปี 2000 เคยเป็นแหล่งผลิตรถยนต์ ขนาดใหญ่ พวงมาลัยขวา รองจาก สหรัฐอเมริกา

แต่ผมสงสัยครับ

ทำไมพอพ้นปี 2000 มา ค่ายรถค่อยๆ ย้ายฐานการผลิต ลดรุ่นของรถที่ผลิตในออสเตรเลียลงเรื่อยๆ

จนในที่สุดทั้ง GM และ Toyota เตรียมปิดโรงงาน (ไม่แน่ใจว่า Ford ปิดโรงงานด้วยไหม)

1. ผมอยากทราบว่า นอกจากค่าแรงที่แพงมากของออสเตรเลีย อะไรคือสาเหตุที่ประกอบกันครับ (ยอดขาย สวัสดิการ และอื่นๆ)
อยากทราบว่าค่าแรงที่นั้น ประมาณกี่บาทต่อวัน หรือต่อเดือนครับ

อยากทราบว่าตอนนี้จะยังเหลือค่ายไหนอีกบ้างที่จะประกอบรถที่ออสเตรเลีย

คิดว่าในอนาคต ประเทศออสเตรเลียจะมีความสำคัญในด้านอุตสาหกรรมรถอย่างไร เช่น เป็นศูนย์ออกแบและทดสอบรถ

 :)

2. ผมสงสัยว่า ทำไม GM ถึงต้องตั้งชื่อรถที่ขายใน Australia (และหรือ New Zealand) ว่า Holden ครับ
ทำไมไม่ใช่ว่า Chevrolet และทำไม รูปทรงของรถในออสเตรเลีย ถึงไม่ค่อยเหมือนรถที่ขายในสหรัฐอเมริกา ทั้งที่เครื่องยนต์ก็ตัวเดียวกันครับ

รถ Ford ที่ขายใน ออสเตรเลีย ทำไมถึงมีรูปทรงไม่เหมือนรถที่ขายที่สหรัฐอเมริกาครับ

3. แล้วในอนาคต รถใหญ่ที่ขายที่ออสเตรเลีย พวก Holden commador / Ford falcon จะไปนำเข้าจากที่ไหนครับ เพราะ spec รถใหญ่ส่วนมากจะมาจากสหรัฐอเมริกา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 22, 2016, 18:31:55 โดย รถสีเขียว »



Number_One

รอเก็บข้อมูล อยากรู้เหมือนกัน :)



Sencha

อาจจะนำเข้าจากไทยได้นะครับ



swan

เดาจากที่เคยไปทำงานที่ออสเตรเรียมาระยะหนึ่ง เห็นว่าที่นั่นมีค่าแรงและสวัสดิการที่แพงมาก ชั่วโมงการทำงานก็ไม่มากถ้าเทียบกับหลายๆประเทศ เรื่องค่าแรงขั้นต่ำตอนนี้ไม่แน่ใจ เพราะแต่ละสาขาอาชีพไม่เท่ากัน เท่าที่เคยถามคนที่ทำงานในเขตท่าเรือ พวกคนงานทั่วไปคิดเป็นเงินไปก็ระดับแสนกว่าบาทแล้ว

รถสามารถนำเข้าจากไทยได้ครับ ผมเห็นมีเรือส่งออกไปจากแหลมฉบัง ไปลงที่ท่าเรือในซิดนี่ เคยไปลองนั่งแอ็คคอร์ดที่นำเข้าจากบ้านเราจะเห็นได้ว่ารถที่นั่นถูกกว่าบ้านเราอีก ออพชั่นก็ดีกว่า



ps000000




Red Bicycle

 ;) ตอนนี้เรามี Toyota Camry Esport ที่นำเข้ามาจากโรงงานที่ออสเตเรีย ถ้าปิดตัวลง ไม่รู้จะส่งไปขายจากเมืองไทยหรือเปล่า แล้ว Camry ของไทยก็คนละโฉมกันเสียด้วย



nuntapon.s

Costครับ  โรงงานผมก็พยายามจะพับฐานที่ออสเพราะผลิตที่เมืองไทยส่งไปยังถูกกว่าเลยครับ 



Severus Snape

แต่สิ่งหนึ่งที่น่าอิจฉาคือแผนก R&D ของ Ford/GM/Toyota ล้วนมีออฟฟิศในออสเตรเลียหมดเลยนะครับ ผมอยากทำงานด้านนี้มาก ๆ แต่ในเมืองไทยไม่มีศูนย์ออกแบบเลย เหมือนเห็นเราเป็นแค่ฐานผลิตและแรงงาน อยากให้ไทยมีศูนย์พัฒนาจริงจังเหมือน Brazil, Australia บ้าง ประชากรและตลาดบ้านเราใหญ่กว่า Australia ตั้งเยอะ และบุคลลากรจากงานด้านนี้สามารถมาต่อยอดธุรกิจขั้นสูงในอุตสาหกรรมยานยนต์ต่อไปได้อีกด้วยในอนาคต



promt

กำแพงภาษีจะคล้ายกับกำแพงเบอร์ลิน

หากมันพังทะลายลง

จะทำให้บริษัทหลายบริษัทล้มละลายหายไป



jaesz

ค่าแรงแพง ค่าใช้จ่ายโดยรวมก็แพงตามครับ

Supplierก็หนีด้วย อะไหล่หลายชิ้นมาจากไต้หวัน ไทย อินโด เอาไปประกอบ เงื่อนไขการส่งเสริมการลงทุนก็ไม่รองรับพวกนี้



arya

แต่สิ่งหนึ่งที่น่าอิจฉาคือแผนก R&D ของ Ford/GM/Toyota ล้วนมีออฟฟิศในออสเตรเลียหมดเลยนะครับ ผมอยากทำงานด้านนี้มาก ๆ แต่ในเมืองไทยไม่มีศูนย์ออกแบบเลย เหมือนเห็นเราเป็นแค่ฐานผลิตและแรงงาน อยากให้ไทยมีศูนย์พัฒนาจริงจังเหมือน Brazil, Australia บ้าง ประชากรและตลาดบ้านเราใหญ่กว่า Australia ตั้งเยอะ และบุคลลากรจากงานด้านนี้สามารถมาต่อยอดธุรกิจขั้นสูงในอุตสาหกรรมยานยนต์ต่อไปได้อีกด้วยในอนาคต

แผนก R&Dของ toyota ใน aus ก้อโดนยุบเหมือนกันนะครับ เข้าใจว่าปิดทั้งหมด



SM.

อยู่ไม่ไหว ก็ต้องปิดไปครับ วงจรธุรกิจ

คนออสเตรเลียทุกวันนี้เลย ขับรถจากโรงงานไทยซะเยอะเลย



Notez

https://en.m.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_motor_vehicle_production

ถ้าจากข้อมูลในลิ้งค์นี้ ประเทศที่อยู่ในระดับท๊อปจะมีอยู่สองประเภท คือ

1. ประเทศเจ้าของเทคโนโลยี เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐ เยอรมันนี เกาหลี
2. ประเทศที่ค่าแรงไม่สูงนักและเป็นแหล่งผลิต อีกทั้งมีประชากรมาก (คุ้มที่จะลงทุนตั้งโรงงานเพื่อป้อนตลาดในประเทศ) เช่น จีน ไทย เม็กซิโก บราซิล

มองกลับไปที่ออสเตรเลีย ประเทศนี้ไม่เข้าข่ายทั้งสองข้อ รวมทั้งมีจุดเสียเปรียบหลายๆด้านเช่น

1. ค่าแรง ซึ่งต้องมององค์รวม รวมถึง local supplier ด้วย ทำให้แพงทั้งระบบ ต่อให้นำชิ้นส่วนเข้าไปประกอบก้ออาจไม่คุ้ม

2. ภูมิศาสคร์ไม่เหมาะกับการเปนฐานการผลิตเนื่องจากที่ตั้งประเทศโดดเดี่ยว ห่างไกลจากแหล่งชิ้นส่วน ไม่ว่าไทย จีน ญี่ปุ่น supply chain management ทำได้ลำบากกว่า

3. Local market ไม่ใหญ่นัก (ประชากร 24 ล้าน ต่อให้รวม นิวซีแลนด์ก้ออีกแค่ 5 ส้านคน) จะผลิตเพื่อส่งออกก้อไม่ make sense

สุดท้ายหนทางที่คุ้มสุดคือการนำเข้ารถ โดยเฉพาะจากไทย ญี่ปุ่น จีน (มี FTA กับไทยด้วยส่วนประเทศอื่นไม่แน่ใจ)



นครอัญมณี

สาเหตุ .. ต้นทุนสูง

ย้ายไปไหน ... เดาว่า ไปจีนมั้ง 555
เจ้านั้น เปิดรับหมด
ส่วนคุณภาพ ต้องคุมให้ดี เพราะหลายมาตรฐานมาก
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด



Tharit

ขอตอบเรื่องประเด็นแบรนด์ Holden ละกันครับ

เดิมที บริษัท Holden นั้นเป็นบริษัทที่ผลิตอานม้า ก่อตั้งในปี ค.ศ.1856

เริ่มหันเข้าหาอุตสาหกรรมรถยนต์ในปี 1908 แล้วจึงเข้าไปอยู่ในเครือ GM ในปี 1931 ครับ

เหตุผลที่ GM ยังคงทำตลาดในแบรนด์ Holden (แม้ว่าหลังๆ รถที่ขายส่วนมากจะเป็นการเอารถแบรนด์อื่นในเครือไปแปะตราโฮลเด้นแล้วขาย เช่น เชฟโรเล็ต แดวู โอเปิล หรือกระทั่งพันธมิตรอย่างอีซูซุก็เคยทำมาแล้วช่วงนึง) มันเกี่ยวเนื่องกับความนิยมและศรัทธาในแบรนด์ของท้องถิ่นนั้นๆ ด้วย คนที่นั่นอาจจะให้ความไว้วางใจในแบรนด์โฮลเด้นมากกว่า อีกอย่างนึงก็คือ มันเป็นแบรนด์ที่มีต้นกำเนิดจากออสเตรเลียแท้ๆ ได้ใจคนชาตินิยมแน่ๆ

เรื่องในอนาคตหลังจากบรรดา รง. ในออสเตรเลียปิดไปกันหมดแล้ว รถในเซกเมนต์ที่ไม่มีผลิตที่อื่นอย่างคอมโมดอร์ ฟัลคอน มีข่าวลือกันว่าอาจจะเปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มรถขับหน้าขนาดใหญ่เช่นเดียวกับรถที่มีขายในอเมริกา แต่หลักๆ จะผลิตจากโรงงานในจีนแล้วส่งไปขายแทนครับ ซีดานขับหลังตัวแรงสายพันธุ์ออสซี่คงปิดตำนานแต่เพียงเท่านี้ (อันนี้ไม่นับเรื่องที่ว่ามีกลุ่มทุนเบลเยี่ยมขอซื้อแพลตฟอร์มขับหลังของโฮลเด้นไปผลิตขายต่อนะ)



MacH1




mamaman

แต่สิ่งหนึ่งที่น่าอิจฉาคือแผนก R&D ของ Ford/GM/Toyota ล้วนมีออฟฟิศในออสเตรเลียหมดเลยนะครับ ผมอยากทำงานด้านนี้มาก ๆ แต่ในเมืองไทยไม่มีศูนย์ออกแบบเลย เหมือนเห็นเราเป็นแค่ฐานผลิตและแรงงาน อยากให้ไทยมีศูนย์พัฒนาจริงจังเหมือน Brazil, Australia บ้าง ประชากรและตลาดบ้านเราใหญ่กว่า Australia ตั้งเยอะ และบุคลลากรจากงานด้านนี้สามารถมาต่อยอดธุรกิจขั้นสูงในอุตสาหกรรมยานยนต์ต่อไปได้อีกด้วยในอนาคต

ออสเตรเลีย ก็เหมือน ฐานที่มั่น ที่สองของ อังกฤษและ อเมริกา นั่นละครับ
ตลาดรถบ้านเราน่าจะ พอๆ กับ  Australia

แต่ รถที่ขายดีที่สุด Toyota ทีม R&D ก็มีฐานที่ประเทศไทยนิครับ

เห็นมีกระทูก่อนหน้า ถ้าไทยลดกำแพงภาษ๊จะเป็นไง
ก็คงคล้ายๆ ออสเตรเลีย ที่ คนไม่จำเป็นต้องซื้อรถประกบในประเทศ
จนไม่มีแรงจูงใจ ให้ตังฐานผลิตรถในประเทศเพื่อลดต้นทุน


Mazda3  ขายดีมากๆ ก็ไทยไง
แก้ไข CX5 ก็มาเลย์ครับ
Toyota  Hilux ขายดีมากๆ ก็ไทยไง
Ford Ranger ก็ไทยไง
Colorado ก็ไทยไง
Nissan Navara ก็ไทยไง
Hyundia ก็ขายดี แต่ผลิตที่ไหนหว่า
Misubishi ก็ขายดีได้เรื่องอยู่นะ แต่คงเอารถจากอเมริกา

Australia เหมือนบ้านเรา คือ รถกะบะขายดีมากๆครับ
แต่ จะเห็นว่า รถไม่มีค่าไหนผูกขนาดได้หมด

ซึ่ง ส่วนใหญ่ รถที่ขายดีใน  Australia  ก็ผลิตจากบ้านเราทั้งนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 23, 2016, 14:30:59 โดย mamaman »



delete

การย้ายฐานผลิต เพื่อหวังผลในเรื่องมาตรการภาษีจากที่ตั้งโรงงาน
ค่าแรงที่ถูกกว่า
มลพิษก็หายไป ตามโรงงาน อุอุ
แรงงานยกระดับฝีมือขึ้น งานแบบนี้ใช้แรงงานมีฝีมือไม่สูงมาก(คนตัวเองความรู้ความสามารถสูงกว่า เค้าว่าของเค้าเอง)
แล้วพอประกอบแล้วเอาไปขายเหมือนเดิม โดยไม่มีภาษีนำเข้าเพราะมีFTAกันไว้

ส่วนออฟฟิส มีพี่ที่รู้จักเล่าให้ฟังว่า ตอนนี้เทรนด์เริ่มหนีอัตตราภาษีเงินได้ และค่าเช่าออฟฟิสที่แพงๆ ในตปท.เช่นสิงคโปร์ ฮ่องกง ออสเตรเลีย
แล้วย้ายมายังประเทศที่ค่าเช่าถูกกว่า ภาษีเงินได้ต่ำกว่า




mamaman


สำนักงานใหญ่ ผู้ผลิต ชิ้นส่วนรถยนต์ระดับโลก
ไป จีนกันเยอะมากครับ

จีนแซงไทยไปแล้วนะครับ
ทั้ง ความสามารถในการผลิต ชิ้นส่วนรถยนต์ และ ค่ายรถตัวเอง

Copy ก็จุดเริ่มต้นของการ Development

แต่คนไทย Copy ยังไม่ได้เลย



Artist

น่าจะมาจาก FTA (Free Trade Agreement) ที่ทำให้รถจากคู่ค้าที่เซ็นสัญญาร่วมกัน เช่นไทยเป็นต้น นำรถเข้าไปที่ออสเตรเลียโดยเสียภาษีลดลง(มาก)
ทำให้การผลิตรถในประเทศของออสเตรเลียเองไม่คุ้ม ต้องทยอยปิดตัวไปตามๆกัน เพราะค่าแรงสูงมาก
อาหารธรรมดาๆที่ออสเตรเลียมื้อนึงต้องมี 400-500 บาท อันนี้อาหารธรรมดาไม่ได้หรูหรานะครับ



kira&friend

แต่สิ่งหนึ่งที่น่าอิจฉาคือแผนก R&D ของ Ford/GM/Toyota ล้วนมีออฟฟิศในออสเตรเลียหมดเลยนะครับ ผมอยากทำงานด้านนี้มาก ๆ แต่ในเมืองไทยไม่มีศูนย์ออกแบบเลย เหมือนเห็นเราเป็นแค่ฐานผลิตและแรงงาน อยากให้ไทยมีศูนย์พัฒนาจริงจังเหมือน Brazil, Australia บ้าง ประชากรและตลาดบ้านเราใหญ่กว่า Australia ตั้งเยอะ และบุคลลากรจากงานด้านนี้สามารถมาต่อยอดธุรกิจขั้นสูงในอุตสาหกรรมยานยนต์ต่อไปได้อีกด้วยในอนาคต

ออสเตรเลีย ก็เหมือน ฐานที่มั่น ที่สองของ อังกฤษและ อเมริกา นั่นละครับ
ตลาดรถบ้านเราน่าจะ พอๆ กับ  Australia

แต่ รถที่ขายดีที่สุด Toyota ทีม R&D ก็มีฐานที่ประเทศไทยนิครับ

เห็นมีกระทูก่อนหน้า ถ้าไทยลดกำแพงภาษ๊จะเป็นไง
ก็คงคล้ายๆ ออสเตรเลีย ที่ คนไม่จำเป็นต้องซื้อรถประกบในประเทศ
จนไม่มีแรงจูงใจ ให้ตังฐานผลิตรถในประเทศเพื่อลดต้นทุน


Mazda3 CX5 ขายดีมากๆ ก็ไทยไง
Toyota  Hilux ขายดีมากๆ ก็ไทยไง
Ford Ranger ก็ไทยไง
Colorado ก็ไทยไง
Nissan Navara ก็ไทยไง
Hyundia ก็ขายดี แต่ผลิตที่ไหนหว่า
Misubishi ก็ขายดีได้เรื่องอยู่นะ แต่คงเอารถจากอเมริกา

Australia เหมือนบ้านเรา คือ รถกะบะขายดีมากๆครับ
แต่ จะเห็นว่า รถไม่มีค่าไหนผูกขนาดได้หมด

ซึ่ง ส่วนใหญ่ รถที่ขายดีใน  Australia  ก็ผลิตจากบ้านเราทั้งนั้น

CX-5 ผลิตที่มาเลเซียครับ ไม่ใช่ที่ไทยครับ
สวัสดีครับ ผมเป็นผู้ชาย นะครับ ขับรถเป็น มีใบขับขี่แล้ว ก็ประมาณนี้แหละครับ ไม่รู้จะบอกอะไรมากกว่านี้ดี



gf260

ผลิตขายแล้วเหลือกำไรน้อย ไปทำที่อื่นแล้วกำไรดีกว่า ก็ไปทำดีกว่าครับ



bingoman

ที่ออส ค่าแรงสูงมากครับ 
ทั่วไป ค่าแรงยังสูงกว่าที่อังกฤษเลย เลยทำให้ต้นทุนสูงมากๆ  แล้วที่ปิดไป ส่วนมากก็เป็นบริษัทค่ายรถต่างชาติ ที่มีโรงงานที่อื่นอยู่แล้ว  แต่ส่วน R&D ที่ออสของค่ายรถ  ส่วนมากยังดำเนินการต่อไป เพราะออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีภูมิอากาศเรียกว่าค่อนข้าว extreme  แต่การสื่อสารและการศึกษาของประเทศนี้อยู่แนวหน้าของโลก  ทำให้การไปวิจัยและพัฒนาที่ออส สำคัญต่อค่ายรถมากๆ  โดยเฉพาะพวกรถกระบะหรือรถอเนกประสงค์



470127

ขอแชร์ในส่วนที่มีข้อมูล
ผมเคยเรียนโทที่ melbourne เมื่อ 15 ปีที่แล้ว มีเพื่อน aus ที่ทำงานในโรงงานผลิตรถ Toyota
เค้าเล่าให้ฟังว่าเงินดีมาก ก่อนหน้านั้นเค้าทำงานที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรมาก่อน
Toyota จ่ายรวมค่า OT อาทิตย์เกือบ 3,000 เหรียญ aus แต่ถ้าไม่ทำ OT ก็ได้ประมาณ 2,000 เหรียญ
ค่าเงินบาทต่อเงิน aus ตอนนั้นประมาณ 23-24 บาท/เหรียญ aus

เงินดีมากจริงๆ แต่เห็นเพื่อนทำงานเหนื่อยมากเหมือนกัน เงินเยอะจริงๆ อิจฉามาก

เราอยู่เมืองไทยทำงานทั้งเดือนยังได้เงินไม่เท่ารายอาทิตย์เค้าเลย ณ ตอนนั้น  :'(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 24, 2016, 09:05:08 โดย 470127 »



mamaman

ขอแชร์ในส่วนที่มีข้อมูล
ผมเคยเรียนโที่ melbourne เมื่อ 15 ปีที่แล้ว มีเพื่อน aus ที่ทำงานในโรงงานผลิตรถ Toyota
เค้าเล่าให้ฟังว่าเงินดีมาก ก่อนหน้านั้นเค้าทำงานที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรมาก่อน
Toyota จ่ายรวมค่า OT อาทิตย์เกือบ 3,000 เหรียญ aus
ค่าเงินบาทต่อเงิน aus ตอนนั้นประมาณ 23-24 บาท/เหรียญ aus

เงินดีมากจริงๆ แต่เห็นเพื่อนทำงานเหนื่อยมากเหมือนกัน เงินเยอะจริงๆ อิจฉามาก

เราอยู่เมืองไทยทำงานทั้งเดือนยังได้เงินรายอาทิตย์เค้าเลย ณ ตอนนั้น

นี่ละคือความต่าง
คนไทย ฝ่ายผลิต ที่ทำงานประกอบรถยนต์ ให้ OEM ในไทย
รวมทั้งเดือนได้แค่ 20000- 30000  บาท เหนื่อยสายตัวแทบขาด
3,000 AUD / Week @ AU
190 USD/ weeek @ THAILAND

แล้วรัฐบาลยังจะมาเก็บภาษี TAX สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลโดยสาร อีก 17 -30 % ถถถถถ