เห็นด้วยครับว่า Eco car phase 2 และ phase ต่อๆ ไป จะเข้ามาแทนที่หรือควบรวมกับ b seg ทั้งขนาดและ ราคา เนื่องด้วยต้นทุนการผลิตให้เข้าข้อกำหนดมลพิษ และความปลอดภัย
สำหรับ C-hr ถ้ามาปี 2018 จริง ก็น่าลุ้นว่าจะได้ใช้เครื่อง 1.2 turbo เพื่อให้แบรนด์ดูมีความทัดเทียมด้านเทคโนโลยีกับค่ายอื่นๆ แต่ถ้ามาภายในปีนี้ หรือปีหน้า คงได้เจอกับ 1.6 หรือ 1.8 NA ในอัลติสแน่เลยครับ เพราะในตลาดบ้านเราไม่มีคู่แข่ง crossover เครื่อง turbo เลย(ถ้าไม่นับ MG GS)
ส่วน Altis model ถัดไป ถ้ามาไล่เลี่ยกับ C-hr ในปี 2018 คงได้ใช้ 1.2 turbo เช่นกัน แต่อาจเป็นตัว Top เพื่อให้เครื่องมีความเป็นสหกรณ์ และยังคงมี 1.6 NA สำหรับ Taxi (เชื่อว่าตอนนี้ TMT กำลังจับดูว่า Civic 1.5 turbo จะรุ่งหรือร่วง ถ้ารุ่ง TMT ตามเทรน downsizing ในไม่ช้าแน่นอน)
ส่วน toyota eco car คงไม่ใช้ เครื่อง 1.2 turbo นี้ แต่อาจจะซุ่มพัฒนา 1.0 turbo เพื่อรองรับรถขนาด A ,B seg ,mini mpv ในอนาคตก็เป็นได้ เหมือนที่ปัจจุบันมีทั้ง 1.5 , 1.6 NA ครับ