ถ้าคำว่า Eco Car ของคุณหมายความว่ารถประหยัดน้ำมัน ปล่อยมลพิษต่ำแค่นั้นละก๊อใช่
แต่สิ่งที่ผู้ผลิตและผู้บริโภคสนใจคือภาษีสรรสามิต 10% เพราะตัวนี้จะทำให้รถราคาถูกลง หรือทำให้มีกำไรมากขึ้น
แต่การที่คุณจะเสียภาษีสรรพสามิตในอัตรานั้นได้คุณต้อง
1) ได้ยื่นคำขอต่อ BOI ในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งหมดเวลาไปนานแล้ว
2) คุณต้องลงทุนเพิ่มในโรงงานนั้นเป็นจำนวน 5,000 ล้านบาท
3) มียอดผลิตและส่งออกในปีที่ 5 ไม่ต่ำกว่า 100,000 คัน ต่อ ปี
ข้อสองและสามอาจคลาดเคลื่อนแต่ไปอ่านรายละเอียดที่ถูกต้องได้จาก First Impression ของคุณ J!MMY
และข้อสองและสามก็คือสาเหตุที่โตโยต้าอิดออดไม่พอใจ เพราะตนเองมีโรงงานผลิตรถเล็กในหลายๆประเทศอยู่แล้ว และแต่ละประเทศที่เข้าไปตั้งก็เพราะสิทธิประโยชน์ต่างๆที่เขาให้แต่ก็ต้องสัญญาโน่นนี่ แบบนี้จะได้แสนคันต่อปีได้ยังไง
เมื่อมองจากเครื่องยนต์ที่เล็กลง และภาษีสรรรพสามิตที่ลดลงเหลือแค่ 10% จึงทำให้มองว่าราคาที่นิสสันตั้งมายกเว้นในรุ่นล่างสุดนั้น นอกนั้นแพงไปหน่อย ยิ่งรุ่นท็อปนี่แพงไปมาก ที่คนคิดว่า Eco Car คือรถราคาถูกมันก็ไม่ผิด เพราะอัตราภาษีสรรพสามิตที่ลดลงมาก และเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กลง
และอีกอย่างที่ไม่แน่ใจคือระยะการรับประกัน ห้าปีแสนกิโลเมตรหรือไม่ รถราคานี้มูลค่าของประกันต่อปีก็คงตีได้ราว 3,000-5,000 บาท หรืออาจมากกว่า เพราะขนาด extended warranty ของโน๊ตบุ๊คราคาไม่กี่หมื่นยังต้องจ่ายปีละเป็นพัน
ไปเอามาจากไหนที่ว่า ภาษีสรรพสามิตรถ ECOCar แค่ 10% !!
ผิดแล้วล่ะ (สงสัยจำผิด หรือไม่ก็พิมพ์ผิด) จริงๆ คือ 17% ครับ
เทียบกับรถ 1.5 ลิตร E20 ทั้งหลายในตลาด ภาษี 25%
เท่ากับว่า ภาษีมันถูกกว่าแค่ 8% เท่านั้นครับ
สมมติ รถคันนึง ราคาหน้าโรงงาน 300,000
ภาษีรถ E20 1.5 ลิตร เริ่มที่ 25% = 75,000
Margin Dealer สมมติ 50,000
รวมเป็น 425,000
VAT อีก 7% = 29,750
รวมเป็นราคาขายหน้าศูนย์ = 454,750 ผมปัดเป็น 455,000 แล้วกัน
ถ้าเป็น ECOCar ราคาหน้าโรงงาน 300,000
ภาษีรถ ECOCar 17% = 51,000 --> ถูกกว่าแค่ 24,000 เอง (8% ของ 300,000)
Margin Dealer สมมติ 50,000
รวมเป็น 401,000
VAT อีก 7% = 28,070
รวมเป็นราคาขายหน้าศูนย์ = 429,070 ตีซะเป็น 430,000
จะเห็นว่า ภาษีที่ถูกกว่า มันมีผลแค่ราวๆ 24-25,000 เท่านั้น ไม่ได้เยอะแยะเลย
แต่ที่ Nissan ตั้งราคาขาย March ถูกกว่ารถ B-Segment รุ่นอื่นๆ ได้เกือบแสน - แสนกว่า ก็คงเพราะ
- เครื่อง 3 สูบ ลองคิดถึง ราคาเครื่อง 1.6 ใน Tiida แล้วคูณ 3/4
- ลดต้นทุนจุดต่างๆ ทุกๆ จุด เพราะต้องส่งไปขายในอีกหลายๆ ประเทศด้วย
- ลดต้นทุนพวกเครื่องจักรที่นำเข้ามาเพื่อผลิตรถโครงการนี้ (BOI)
- พฤติกรรมผู้บริโภคคนไทย ที่ไม่นิยมรถเครื่องเล็กในอดีต ก็มีผลช่วยกดราคาให้มันห่างไว้แบบนี้ด้วย