ผู้เขียน หัวข้อ: รู้สึกสงสัย เรื่องการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่มากๆครับ  (อ่าน 3373 ครั้ง)

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
    • อีเมล์
คือผมสงสัย ในเรื่องการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ของประเทศหลายๆอย่างครับ ด้วยความเคารพ
ที่สงสัย คือ หัวข้อประมาณนี้ ครับ...
1.ทำไมแต่ละค่าย จะต้องเอาภาระภาษีใหม่มาให้ลูกค้าด้วยครับ ทั้งๆที่ ทางผู้หลิตน่าจะเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนนี้มากกว่านะ?
2.แล้วรถเก่าๆ ที่ควันดำๆ ทำไมเสียภาษีถูกละ ถ้าจะจัดการเรื่องมลพิษ จริงๆ รถเก่าควรจะเสียภาษี หนักกว่ารถใหม่นะ ถึงจะถูก
เพราะรถใหม่ คายค่าไอเสียได้ต่ำกว่ามาก มากกว่ารถเก่าที่พ่นควันดำ รถแต่ง พอสมควรเลย แต่ดันจ่ายภาษีแพงกว่า ?
3.ผมรู้สึกว่าการปรับโครงสร้างภาษีใหม่ คือการหารายได้เข้า...  มากกว่าจะห่วงใยเรื่องมลภาวะเป็นพิษนะครับ แถมยังมาเป็นปัญหา
ให้ผู้ประกอบการในแต่ละค่าย และ เป็นปัญหาสำหรับผู้บริโภคอีกด้วย?
4.แทนที่จะมาปรับโครงสร้างภาษีรถใหม่ ผมว่าไปปรับโครงสร้างภาษีรถเก่า รถดัดแปลงสภาพดีกว่าไหมครับ ถ้าจะคำนึงถึงเรื่องมลภาวะจริงๆน่ะ
ทำให้ราคารถใหม่ยอดขายราคาก็พุ่งแรงขึ้นไป บางรุ่นแพงเกินกว่าความเป็นจริงด้วยซ้ำไป เฮ่อ....?
5.คิดในอีกมุมมอง ถึงไม่มีการปรับโครงสร้างภาษีรถใหม่ ผู้ผลิตเขาก็พัฒนาเครื่องยนต์ พัฒนาระบบของรถอยู่แล้ว แล้วจะขึ้นภาษีไปทำไม
อยากได้เงินภาษี ก็เรียกเก็บภาษีอย่างอื่นดีกว่าไหม เช่น บุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล จากที่มีผู้เสพสิ่งพวกนี้มากมาย จะได้ลดปริมาณกลุ่มผู้เสพ
สิ่งเหล่านี้ได้ไปในตัว แถม เมาไม่ขับ จะได้ลดน้อยลงตามไปด้วย ซึ่งผมมองว่ามันแก้ไขปัญหาไม่ถูกจุด ตรงจุดเลยนะ?

ผมก็เป็นผู้บริโภคคนหนึ่งไม่เห็นว่าการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ ที่ออกมาใหม่นี้ มีประโยชน์อะไรเลย และผมก็พยายามเลี่ยงคำพูดที่โยงไปถึง
เรื่องของการเมืองนะครับ แล้วไม่อยากให้กระทู้ดราม่าลุกเป็นไฟนะครับ ถ้าทางแอดมินเห็นว่าไม่เหมาะสม ก็ลบออกได้เลยครับ ด้วยความเคารพ

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
แบบนี้เค้าเป็นกันหมดแล้วครับ ในยุโรป รถที่รักษ์โลก มลพิษน้อยภาษีน้อย

เรื่องภาษี ไม่ได้มีใครบอกว่าใครต้องจ่าย มันก็แล้วแต่คนขายเลยว่าจะปรับราคายังไง จะไม่ปรับก็ได้ หรือจะปรับก็ได้

แล้วใครจะโง่ไม่ปรับ ปล่อยให้ตัวเองกำไรน้อยลง ? คิดง่ายๆแบบนี้


ส่วนเรื่องรถเก่าไม่ขออกความคิดเห็นครับ

ออฟไลน์ muying

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
ถ้าเอาตามต่างประเทศ หลายๆที่

รถยิ่งเก่าภาษียิ่งสูงขึ้นครับ

รถรักษ์โลกภาษีต่ำกว่าครับ

ออฟไลน์ mark2015

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 340
ออกกฏหมาย ประมาณว่า รถขับกันน้อยไปช่วยออกกันไปเยอะๆซื้อรถไป ไม่งั้นจะโดนภาษีแพง
สรุป ปีนี้ผมขับทั่วประเทศ บอกตรงๆรถเยอะกว่าปีที่แล้วอีก เหมือนช่วงก่อนรถคันแรกกับหลัง

ความเห็นส่วนตัวด่าได้ครับแต่เบาๆหน่อย
" เงินทองของนอกกาย ไม่ตายก็หาจนตาย "

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,532
เรื่องการเก็บภาษีตามมลภาวะที่ปล่อยออกมา ก็เป็นสิ่งที่หลายๆประเทศพัฒนาเค้าทำกัน
การจะไปเก็บภาษีรถเก่า มันทำไม่ได้ เพราะตามหลักกฎหมาย อะไรที่เป็นโทษ ไม่สามารถออกย้อนหลังได้



ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
คือผมสงสัย ในเรื่องการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ของประเทศหลายๆอย่างครับ ด้วยความเคารพ
ที่สงสัย คือ หัวข้อประมาณนี้ ครับ...
1.ทำไมแต่ละค่าย จะต้องเอาภาระภาษีใหม่มาให้ลูกค้าด้วยครับ ทั้งๆที่ ทางผู้หลิตน่าจะเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนนี้มากกว่านะ?
2.แล้วรถเก่าๆ ที่ควันดำๆ ทำไมเสียภาษีถูกละ ถ้าจะจัดการเรื่องมลพิษ จริงๆ รถเก่าควรจะเสียภาษี หนักกว่ารถใหม่นะ ถึงจะถูก

1.ทำไม รัฐบาล ผลักภาระให้ OEM ในรถใหม่ที่ผลิตอยู่ก่อนแล้ว ทั้งๆ ที่ OEM ผลิตรถมาก่อนออกฏหมาย
2.ทำไม รัฐบาลไม่เก็บภาษี รถเก่า เช่น ข้อ 1 เก็บแต่รถใหม่

รัฐบาล  คำเดียวเลย ไม่เกี่ยว กะ OEM

ออฟไลน์ mark2015

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 340
ปล่อยควันเยอะเก็บเพิ่ม ไปดูโรงงานซิควันโขมง 24 ชม.
" เงินทองของนอกกาย ไม่ตายก็หาจนตาย "

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
เรื่องการเก็บภาษีตามมลภาวะที่ปล่อยออกมา ก็เป็นสิ่งที่หลายๆประเทศพัฒนาเค้าทำกัน
การจะไปเก็บภาษีรถเก่า มันทำไม่ได้ เพราะตามหลักกฎหมาย อะไรที่เป็นโทษ ไม่สามารถออกย้อนหลังได้

ทำไม มีผลกับ รถที่ผลิตภายใต้เงือนไขเก่าละครับ ???
ถ้าโมเดลใหม่ก็ว่าไป แบบนี้ ย้อนหลังไหม

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,757
ผมเสนอความคิดเห็นตามนี้นะครับ


คือผมสงสัย ในเรื่องการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ของประเทศหลายๆอย่างครับ ด้วยความเคารพ
ที่สงสัย คือ หัวข้อประมาณนี้ ครับ...
1.ทำไมแต่ละค่าย จะต้องเอาภาระภาษีใหม่มาให้ลูกค้าด้วยครับ ทั้งๆที่ ทางผู้หลิตน่าจะเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนนี้มากกว่านะ?
ถ้าคุณไม่เคย หรือญาติพี่น้องไม่ได้ทำธุรกิจ ก็อาจไม่เข้าใจครับ ถ้าภาษีขึ้น ต้นทุนเพิ่ม กำไรน้อยลง ทำแล้วการเติบโตลดลง จะเอาเงินไปลงทุนทำไมครับ ก็ต้องปรับราคาขึ้นให้สอดคล้อง กลับกัน ถ้าภาษีถูกลง ผู้ผลิตที่จิตสำนึกดี(หรือกลัวแพงกว่าคู่แข่ง)ก็จะลดราคาลงมาตามภาษีที่มีต้นทุนลดลง ถ้าเอาตามตรรกะที่คุณบอกว่า เวลาขึ้นภาษี บ.รถไม่ควรขึ้นราคาต้องรับผิดชอบเอง งั้นถ้าเกิดภาษีวันพรุ่งนี้เหลือ 0% ราคารถยนต์เท่าเดิม บริษัทก็ย่อมต้องเก็บเอากำไรไปนอนกินสบายๆ โดยคุณจะไม่บ่นหรือไม่ครับ? อันนี้ชวนให้คิดอีกมุมไม่ได้ชวนทะเลาะนะครับ
2.แล้วรถเก่าๆ ที่ควันดำๆ ทำไมเสียภาษีถูกละ ถ้าจะจัดการเรื่องมลพิษ จริงๆ รถเก่าควรจะเสียภาษี หนักกว่ารถใหม่นะ ถึงจะถูก
เพราะรถใหม่ คายค่าไอเสียได้ต่ำกว่ามาก มากกว่ารถเก่าที่พ่นควันดำ รถแต่ง พอสมควรเลย แต่ดันจ่ายภาษีแพงกว่า ?
ภาษีที่คุณพูดผมเข้าใจว่าน่าจะสับสน ภาษีที่บอกว่ารถใหม่จ่ายถูกจ่ายแพงกว่า ลองกลับไปอ่านดูใหม่ครับ ปีนี้ รถที่เสียมลพิษน้อย ภาษีจะถูกลง รถเก่า มีการเก็บภาษีไปตั้งแต่ตอนที่มันถูกผลิตแล้ว ดังนั้น"น่าจะ"มีจำนวนภาษีที่สูงกว่าครับ แต่สำหรับภาษีการต่อทะเบียนประจำปีนั้น ผมเห็นด้วยเช่นที่คุณพูดครับ อยากให้เป็นแบบญี่ปุ่น ที่รถยิ่งเก่า ภาษียิ่งแพงขึ้นๆ (ถ้าจำไม่ผิดทวีคูณ) เพราะมันเป้นการสนับสนุนอุตสาหกรรมภายในประเทศเขา และทำให้ได้ใช้รถที่ปล่อยมลพิษน้อยลงๆทุกปีครับ ผมยังอยากให้บ้านเราเป็นแบบนั้นเลย
3.ผมรู้สึกว่าการปรับโครงสร้างภาษีใหม่ คือการหารายได้เข้า...  มากกว่าจะห่วงใยเรื่องมลภาวะเป็นพิษนะครับ แถมยังมาเป็นปัญหา
ให้ผู้ประกอบการในแต่ละค่าย และ เป็นปัญหาสำหรับผู้บริโภคอีกด้วย?
ภาษีมีทั้งที่เก็บได้เพิ่มขึ้น และลดลงครับ แต่ภาพรวม ผมก็เชื่อว่า จะเป็นการเก็บรายได้เข้ารัฐเพิ่มขึ้น "ถ้าสมมติให้ค่ายรถทุกค่ายยังไม่มีการปรับตัว และขายแต่รถที่ปล่อยมลพิษอย่างที่ขายๆกันก่อนจะปรับภาษี" ไม่รู้อ่านแล้วงงมั้ย? คือภาษีใหม่มันเปิดช่องว่า อยากเสียน้อยๆ ก็ปล่อยมลพิษน้อยๆ รัฐเองก็ไม่ได้รายได้เพิ่มขึ้นกว่าปกตินะครับกรณีนี้
4.แทนที่จะมาปรับโครงสร้างภาษีรถใหม่ ผมว่าไปปรับโครงสร้างภาษีรถเก่า รถดัดแปลงสภาพดีกว่าไหมครับ ถ้าจะคำนึงถึงเรื่องมลภาวะจริงๆน่ะ
ทำให้ราคารถใหม่ยอดขายราคาก็พุ่งแรงขึ้นไป บางรุ่นแพงเกินกว่าความเป็นจริงด้วยซ้ำไป เฮ่อ....?
ผมมองว่า ควรทำควบคู่กันไป แต่ทั้งนี้ มันมีผลกระทบรอบข้าง ต้องพิจารณากันให้ถี่ถ้วนก่อนด้วย มีผู้คนจำนวนมากมาย ที่ทั้งชีวิตมีปัญญาหารถมาใช้ทำมาหากินได้แค่คันเดียว และเค้าต้องใช้มันไปจนแก่เฒ่า คนกลุ่มนี้จะเยียวยาอย่างไร จะช่วยเหลืออย่างไร แบบนี้เป็นต้นครับ
5.คิดในอีกมุมมอง ถึงไม่มีการปรับโครงสร้างภาษีรถใหม่ ผู้ผลิตเขาก็พัฒนาเครื่องยนต์ พัฒนาระบบของรถอยู่แล้ว แล้วจะขึ้นภาษีไปทำไม
อยากได้เงินภาษี ก็เรียกเก็บภาษีอย่างอื่นดีกว่าไหม เช่น บุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล จากที่มีผู้เสพสิ่งพวกนี้มากมาย จะได้ลดปริมาณกลุ่มผู้เสพ
สิ่งเหล่านี้ได้ไปในตัว แถม เมาไม่ขับ จะได้ลดน้อยลงตามไปด้วย ซึ่งผมมองว่ามันแก้ไขปัญหาไม่ถูกจุด ตรงจุดเลยนะ?
แล้วถ้าไม่ปรับเลย จะกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาเร็วขึ้นแบบนี้ไหมครับ? วีออสลากเครื่องเดิมมา 15 ปี ถ้าไม่มีกฎหมายใหม่นี้มาจะได้เห็นเค้าวางเครื่องใหม่เกียร์ใหม่เร็ววันนี้ไหมครับ? หรือดูการปรับตัวในภาคส่วนอื่นๆของอุตสหกรรมรถก็ได้ครับ การใช้สติ๊กเกอร์บอกข้อมูลประกอบการซื้อรถเอย การที่คนเริ่มหันมาสนใจว่ารถคันนี้มันปล่อย CO2 เท่าไหร่เอย ผมว่าเรื่องเหล่านี้ก็เป็นตัวที่บ่งชี้ได้ว่า พฤติกรรมการเลือก การใช้รถคนไทย จะค่อยๆเปลี่ยนไป ในเชิงการเลือกรถที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลงมากขึ้น (เพราะมันประหยัดเงินเรามากกว่า) ส่วนไอภาษีอื่นๆที่คุณบอกมา มันไม่สมควรมาคุยกันในบอร์ดรถครับ แต่ส่วนตัวผมคิดว่า ปกติมันก็เรียกเก็บอยู่แล้ว ภาษีแอลกอฮอล์ก็เพิ่งขึ้นไปเมื่อหลายปีก่อน ถ้าคุณบอกว่าอยากแก้ปัญหาดื่มแล้วขับมาทำอุบัติเหตุด้วยการขึ้นภาษีมันตรงจุด งั้นผมจะเสนอว่า ยกเลิกการขายแอลกอฮอล์ไปเลยในไทยดีกว่าแบบประเทศตะวันออกลางหรือประเทศมุสลิมบางแห่งเลย แบบนั้นตรงจุดกว่าอีกครับ

ผมก็เป็นผู้บริโภคคนหนึ่งไม่เห็นว่าการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ ที่ออกมาใหม่นี้ มีประโยชน์อะไรเลย และผมก็พยายามเลี่ยงคำพูดที่โยงไปถึง
เรื่องของการเมืองนะครับ แล้วไม่อยากให้กระทู้ดราม่าลุกเป็นไฟนะครับ ถ้าทางแอดมินเห็นว่าไม่เหมาะสม ก็ลบออกได้เลยครับ ด้วยความเคารพ
เช่นกันครับ ผมก็กลัวความเห็นผมที่แย้งคุณจะไปทำให้ขุ่นเคืองเหมือนกัน แค่อยากแสดงความคิดเห็นอีกมุมมองแลกเปลี่ยนกันดูครับ ขอบคุณที่เข้ามาแชร์กันคร้าบ
[/quote]
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ ktonja

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
ผมเข้าใจว่าการเก็บภาษีรถยนต์ใหม่ที่ปล่อยมลพิษสูงนั้น จะทำให้เกิดการแข่งขันระหว่างผู้ผลิตรถยนต์ เพราะ
-ถ้าผลิตรถยนต์ที่มลพิษสูงกว่าคู่แข่งก็จะแข่งขันด้านราคาไม่ได้ และทางผู้ผลิตจะได้ตระหนักว่าต้องปรับเครื่องยนต์ให้ปล่อยมลพิษลดลงเพื่อจะได้แข่งขันกับคู่แข่งได้

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
ตั้งกระทู้แบบนี้ เรียกไปปรับทัศนคติดีไหมหึ!!!       อะล้อเล่ง

ออฟไลน์ iceice99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
ยุคนี้ ภาษีอะไรเก็บได้เพิ่มได้ ต้องทำครับ

  หาเงินยาก ภาษีในประเทศได้ชัวๆ

ปล. ความคิดเห็นส่วนบุคคลครับ *-*

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
    • อีเมล์
ผมเสนอความคิดเห็นตามนี้นะครับ


คือผมสงสัย ในเรื่องการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ของประเทศหลายๆอย่างครับ ด้วยความเคารพ
ที่สงสัย คือ หัวข้อประมาณนี้ ครับ...
1.ทำไมแต่ละค่าย จะต้องเอาภาระภาษีใหม่มาให้ลูกค้าด้วยครับ ทั้งๆที่ ทางผู้หลิตน่าจะเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนนี้มากกว่านะ?
ถ้าคุณไม่เคย หรือญาติพี่น้องไม่ได้ทำธุรกิจ ก็อาจไม่เข้าใจครับ ถ้าภาษีขึ้น ต้นทุนเพิ่ม กำไรน้อยลง ทำแล้วการเติบโตลดลง จะเอาเงินไปลงทุนทำไมครับ ก็ต้องปรับราคาขึ้นให้สอดคล้อง กลับกัน ถ้าภาษีถูกลง ผู้ผลิตที่จิตสำนึกดี(หรือกลัวแพงกว่าคู่แข่ง)ก็จะลดราคาลงมาตามภาษีที่มีต้นทุนลดลง ถ้าเอาตามตรรกะที่คุณบอกว่า เวลาขึ้นภาษี บ.รถไม่ควรขึ้นราคาต้องรับผิดชอบเอง งั้นถ้าเกิดภาษีวันพรุ่งนี้เหลือ 0% ราคารถยนต์เท่าเดิม บริษัทก็ย่อมต้องเก็บเอากำไรไปนอนกินสบายๆ โดยคุณจะไม่บ่นหรือไม่ครับ? อันนี้ชวนให้คิดอีกมุมไม่ได้ชวนทะเลาะนะครับ
2.แล้วรถเก่าๆ ที่ควันดำๆ ทำไมเสียภาษีถูกละ ถ้าจะจัดการเรื่องมลพิษ จริงๆ รถเก่าควรจะเสียภาษี หนักกว่ารถใหม่นะ ถึงจะถูก
เพราะรถใหม่ คายค่าไอเสียได้ต่ำกว่ามาก มากกว่ารถเก่าที่พ่นควันดำ รถแต่ง พอสมควรเลย แต่ดันจ่ายภาษีแพงกว่า ?
ภาษีที่คุณพูดผมเข้าใจว่าน่าจะสับสน ภาษีที่บอกว่ารถใหม่จ่ายถูกจ่ายแพงกว่า ลองกลับไปอ่านดูใหม่ครับ ปีนี้ รถที่เสียมลพิษน้อย ภาษีจะถูกลง รถเก่า มีการเก็บภาษีไปตั้งแต่ตอนที่มันถูกผลิตแล้ว ดังนั้น"น่าจะ"มีจำนวนภาษีที่สูงกว่าครับ แต่สำหรับภาษีการต่อทะเบียนประจำปีนั้น ผมเห็นด้วยเช่นที่คุณพูดครับ อยากให้เป็นแบบญี่ปุ่น ที่รถยิ่งเก่า ภาษียิ่งแพงขึ้นๆ (ถ้าจำไม่ผิดทวีคูณ) เพราะมันเป้นการสนับสนุนอุตสาหกรรมภายในประเทศเขา และทำให้ได้ใช้รถที่ปล่อยมลพิษน้อยลงๆทุกปีครับ ผมยังอยากให้บ้านเราเป็นแบบนั้นเลย
3.ผมรู้สึกว่าการปรับโครงสร้างภาษีใหม่ คือการหารายได้เข้า...  มากกว่าจะห่วงใยเรื่องมลภาวะเป็นพิษนะครับ แถมยังมาเป็นปัญหา
ให้ผู้ประกอบการในแต่ละค่าย และ เป็นปัญหาสำหรับผู้บริโภคอีกด้วย?
ภาษีมีทั้งที่เก็บได้เพิ่มขึ้น และลดลงครับ แต่ภาพรวม ผมก็เชื่อว่า จะเป็นการเก็บรายได้เข้ารัฐเพิ่มขึ้น "ถ้าสมมติให้ค่ายรถทุกค่ายยังไม่มีการปรับตัว และขายแต่รถที่ปล่อยมลพิษอย่างที่ขายๆกันก่อนจะปรับภาษี" ไม่รู้อ่านแล้วงงมั้ย? คือภาษีใหม่มันเปิดช่องว่า อยากเสียน้อยๆ ก็ปล่อยมลพิษน้อยๆ รัฐเองก็ไม่ได้รายได้เพิ่มขึ้นกว่าปกตินะครับกรณีนี้
4.แทนที่จะมาปรับโครงสร้างภาษีรถใหม่ ผมว่าไปปรับโครงสร้างภาษีรถเก่า รถดัดแปลงสภาพดีกว่าไหมครับ ถ้าจะคำนึงถึงเรื่องมลภาวะจริงๆน่ะ
ทำให้ราคารถใหม่ยอดขายราคาก็พุ่งแรงขึ้นไป บางรุ่นแพงเกินกว่าความเป็นจริงด้วยซ้ำไป เฮ่อ....?
ผมมองว่า ควรทำควบคู่กันไป แต่ทั้งนี้ มันมีผลกระทบรอบข้าง ต้องพิจารณากันให้ถี่ถ้วนก่อนด้วย มีผู้คนจำนวนมากมาย ที่ทั้งชีวิตมีปัญญาหารถมาใช้ทำมาหากินได้แค่คันเดียว และเค้าต้องใช้มันไปจนแก่เฒ่า คนกลุ่มนี้จะเยียวยาอย่างไร จะช่วยเหลืออย่างไร แบบนี้เป็นต้นครับ
5.คิดในอีกมุมมอง ถึงไม่มีการปรับโครงสร้างภาษีรถใหม่ ผู้ผลิตเขาก็พัฒนาเครื่องยนต์ พัฒนาระบบของรถอยู่แล้ว แล้วจะขึ้นภาษีไปทำไม
อยากได้เงินภาษี ก็เรียกเก็บภาษีอย่างอื่นดีกว่าไหม เช่น บุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล จากที่มีผู้เสพสิ่งพวกนี้มากมาย จะได้ลดปริมาณกลุ่มผู้เสพ
สิ่งเหล่านี้ได้ไปในตัว แถม เมาไม่ขับ จะได้ลดน้อยลงตามไปด้วย ซึ่งผมมองว่ามันแก้ไขปัญหาไม่ถูกจุด ตรงจุดเลยนะ?
แล้วถ้าไม่ปรับเลย จะกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาเร็วขึ้นแบบนี้ไหมครับ? วีออสลากเครื่องเดิมมา 15 ปี ถ้าไม่มีกฎหมายใหม่นี้มาจะได้เห็นเค้าวางเครื่องใหม่เกียร์ใหม่เร็ววันนี้ไหมครับ? หรือดูการปรับตัวในภาคส่วนอื่นๆของอุตสหกรรมรถก็ได้ครับ การใช้สติ๊กเกอร์บอกข้อมูลประกอบการซื้อรถเอย การที่คนเริ่มหันมาสนใจว่ารถคันนี้มันปล่อย CO2 เท่าไหร่เอย ผมว่าเรื่องเหล่านี้ก็เป็นตัวที่บ่งชี้ได้ว่า พฤติกรรมการเลือก การใช้รถคนไทย จะค่อยๆเปลี่ยนไป ในเชิงการเลือกรถที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลงมากขึ้น (เพราะมันประหยัดเงินเรามากกว่า) ส่วนไอภาษีอื่นๆที่คุณบอกมา มันไม่สมควรมาคุยกันในบอร์ดรถครับ แต่ส่วนตัวผมคิดว่า ปกติมันก็เรียกเก็บอยู่แล้ว ภาษีแอลกอฮอล์ก็เพิ่งขึ้นไปเมื่อหลายปีก่อน ถ้าคุณบอกว่าอยากแก้ปัญหาดื่มแล้วขับมาทำอุบัติเหตุด้วยการขึ้นภาษีมันตรงจุด งั้นผมจะเสนอว่า ยกเลิกการขายแอลกอฮอล์ไปเลยในไทยดีกว่าแบบประเทศตะวันออกลางหรือประเทศมุสลิมบางแห่งเลย แบบนั้นตรงจุดกว่าอีกครับ

ผมก็เป็นผู้บริโภคคนหนึ่งไม่เห็นว่าการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ ที่ออกมาใหม่นี้ มีประโยชน์อะไรเลย และผมก็พยายามเลี่ยงคำพูดที่โยงไปถึง
เรื่องของการเมืองนะครับ แล้วไม่อยากให้กระทู้ดราม่าลุกเป็นไฟนะครับ ถ้าทางแอดมินเห็นว่าไม่เหมาะสม ก็ลบออกได้เลยครับ ด้วยความเคารพ
เช่นกันครับ ผมก็กลัวความเห็นผมที่แย้งคุณจะไปทำให้ขุ่นเคืองเหมือนกัน แค่อยากแสดงความคิดเห็นอีกมุมมองแลกเปลี่ยนกันดูครับ ขอบคุณที่เข้ามาแชร์กันคร้าบ
[/quote]

ขอบคุณมากครับ ชัดเจน เคลียร์ เข้าใจดีครับ ด้วยความเคารพ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,483
ปรับยังไง เราก็ต้องรับไปครับ ในฐานะผู้บริโภค

อีกอย่าง รถแพงขึ้น แต่ก็รถไม่ได้น้อยลง ติดเหมือนเดิม ติดทุกวันด้วย

ออฟไลน์ TRcdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
ถ้ามองในแง่ดี...
นโยบายนี้ กระตุ้นให้ผู้ผลิต พัฒนาเทคโนโลยีให้
ปล่อยมลพิษน้อยลง (ก็รักษ์โลกอ่ะ)
สมรรถนะไม่ลด (ถ้าลดมากๆ ก็ขายไม่ออกอีก)
ราคาขายก็จะลดลงหรือคงเดิมได้ (ถ้าผ่านเกณฑ์)

แต่ในความจริงที่เกิดขึ้น  การปรับตัวแต่ละค่ายดูจะ
ออกไปทางเล่นง่าย "ปรับภาษี  ราคาเลยแพงขึ้นค่ะ" 

เพราะฉะนั้นพูดยากว่าอะไรผิดถูก  นโยบายก็เป็นแค่ตัวแปรให้เกิดกลไลการปรับตัว
สิ่งที่เห็นด้วยกับ จขกท.คือ นโยบายเดียว อาจไม่สามารถกำหนดทิศทางได้ เพราะคนเราหาช่องทางกันเก่ง โดยเฉพาะช่องที่ให้ตัวเองได้ผล ปย.สูงสุด

นโยบายนี้ที่ผมคิดไว้เล่นๆ น่าจะบวกภาษีสำหรับ
รถที่มีค่าไอเสียเกิน  ไปโดนข้ามขั้นไปเลย
เช่น  Co2 ต่ำกว่า   150 โดน  30%
        Co2 เกินกว่า 150  โดน  60%  ไปเลย
**ตัวเลขสมมติ

ดูซิ ราคาจาก 1.3 ล้าน โดดไป 2 ล้าน จะขายได้มั้ย "ปรับภาษี  ราคาเลยแพงขึ้นค่ะ" 
...ลูกค้าคงตอบสั้นๆว่า   

...ขายพ่องเหอะ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ถ้ามองในแง่ดี...
นโยบายนี้ กระตุ้นให้ผู้ผลิต พัฒนาเทคโนโลยีให้
ปล่อยมลพิษน้อยลง (ก็รักษ์โลกอ่ะ)
สมรรถนะไม่ลด (ถ้าลดมากๆ ก็ขายไม่ออกอีก)
ราคาขายก็จะลดลงหรือคงเดิมได้ (ถ้าผ่านเกณฑ์)

แต่ในความจริงที่เกิดขึ้น  การปรับตัวแต่ละค่ายดูจะ
ออกไปทางเล่นง่าย "ปรับภาษี  ราคาเลยแพงขึ้นค่ะ" 

เพราะฉะนั้นพูดยากว่าอะไรผิดถูก  นโยบายก็เป็นแค่ตัวแปรให้เกิดกลไลการปรับตัว
สิ่งที่เห็นด้วยกับ จขกท.คือ นโยบายเดียว อาจไม่สามารถกำหนดทิศทางได้ เพราะคนเราหาช่องทางกันเก่ง โดยเฉพาะช่องที่ให้ตัวเองได้ผล ปย.สูงสุด

นโยบายนี้ที่ผมคิดไว้เล่นๆ น่าจะบวกภาษีสำหรับ
รถที่มีค่าไอเสียเกิน  ไปโดนข้ามขั้นไปเลย
เช่น  Co2 ต่ำกว่า   150 โดน  30%
        Co2 เกินกว่า 150  โดน  60%  ไปเลย
**ตัวเลขสมมติ

ดูซิ ราคาจาก 1.3 ล้าน โดดไป 2 ล้าน จะขายได้มั้ย "ปรับภาษี  ราคาเลยแพงขึ้นค่ะ" 
...ลูกค้าคงตอบสั้นๆว่า   

...ขายพ่องเหอะ

ชอบทุกประโยคครับ +1

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
    • อีเมล์
ถ้ามองในแง่ดี...
นโยบายนี้ กระตุ้นให้ผู้ผลิต พัฒนาเทคโนโลยีให้
ปล่อยมลพิษน้อยลง (ก็รักษ์โลกอ่ะ)
สมรรถนะไม่ลด (ถ้าลดมากๆ ก็ขายไม่ออกอีก)
ราคาขายก็จะลดลงหรือคงเดิมได้ (ถ้าผ่านเกณฑ์)

แต่ในความจริงที่เกิดขึ้น  การปรับตัวแต่ละค่ายดูจะ
ออกไปทางเล่นง่าย "ปรับภาษี  ราคาเลยแพงขึ้นค่ะ" 

เพราะฉะนั้นพูดยากว่าอะไรผิดถูก  นโยบายก็เป็นแค่ตัวแปรให้เกิดกลไลการปรับตัว
สิ่งที่เห็นด้วยกับ จขกท.คือ นโยบายเดียว อาจไม่สามารถกำหนดทิศทางได้ เพราะคนเราหาช่องทางกันเก่ง โดยเฉพาะช่องที่ให้ตัวเองได้ผล ปย.สูงสุด

นโยบายนี้ที่ผมคิดไว้เล่นๆ น่าจะบวกภาษีสำหรับ
รถที่มีค่าไอเสียเกิน  ไปโดนข้ามขั้นไปเลย
เช่น  Co2 ต่ำกว่า   150 โดน  30%
        Co2 เกินกว่า 150  โดน  60%  ไปเลย
**ตัวเลขสมมติ

ดูซิ ราคาจาก 1.3 ล้าน โดดไป 2 ล้าน จะขายได้มั้ย "ปรับภาษี  ราคาเลยแพงขึ้นค่ะ" 
...ลูกค้าคงตอบสั้นๆว่า   

...ขายพ่องเหอะ

ชอบทุกประโยคครับ +1

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ อ่านดูแล้ว ชอบมากครับ เหมือนประชาชนผู้บริโภคมาตอบเองจริงๆ ด้วยความเคารพครับ

ออฟไลน์ CMT1912

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
การปรับโครงสร้างภาษี  เป็นกฎหมายที่ประกาศมาแล้วประมาณ  3  ปี ก่อน ที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้  (ไม่ใช่ผู้บริหารปัจุบัน ออกกฎหมาย)
เพื่อให้ ผู้ผลิต  เตรียมตัว พัฒนารถยนต์ให้ดีขึ้นเพื่อเสียภาษีตามเกณฑ์ ที่กฎหมายกำหนด และ ผู้บริโภค เตรียมตัว ว่าจะซื้อรถ ก่อนหรือหลังปรับภาษี
ความเห็นส่วนตัวผมเห็นด้วยกับแนวทางนี้
แต่อัตราภาษีที่กำหนด  ถูกหรือแพง  เหมาะสมหรือไม่?   คงมีผลมาจากโครงการรถคันแรกด้วย  (ซึ่งเป็นผู้บริหารชุดเดียวกันที่ออกกฎหมายปรับภาษี)
คนที่ซื้อรถจากโครงการรถคันแรกได้ประโยชน์ที่สุด จากสองโครงการนี้ (หรือเปล่า?)   :-X  :-X