การปรับโครงสร้างภาษี เป็นกฎหมายที่ประกาศมาแล้วประมาณ 3 ปี ก่อน ที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ (ไม่ใช่ผู้บริหารปัจุบัน ออกกฎหมาย)
เพื่อให้ ผู้ผลิต เตรียมตัว พัฒนารถยนต์ให้ดีขึ้นเพื่อเสียภาษีตามเกณฑ์ ที่กฎหมายกำหนด และ ผู้บริโภค เตรียมตัว ว่าจะซื้อรถ ก่อนหรือหลังปรับภาษี
ความเห็นส่วนตัวผมเห็นด้วยกับแนวทางนี้
แต่อัตราภาษีที่กำหนด ถูกหรือแพง เหมาะสมหรือไม่? คงมีผลมาจากโครงการรถคันแรกด้วย (ซึ่งเป็นผู้บริหารชุดเดียวกันที่ออกกฎหมายปรับภาษี)
คนที่ซื้อรถจากโครงการรถคันแรกได้ประโยชน์ที่สุด จากสองโครงการนี้ (หรือเปล่า?)