ผู้เขียน หัวข้อ: กระบะ/PPV เปลี่ยนล้อ มีผลกับระบบเบรค abs... หรือระบบช่วยห้ามล้อต่างๆไหม  (อ่าน 4093 ครั้ง)

ออฟไลน์ Gunners-headlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
คือสงสัยครับ เห็นกระบะ ยกสูง และ PPV ไปใส่ล้อแต่ง
19-20นิ้ว ล้อโตๆ ยางและเส้นรอบวง น้ำหนักล้อเปลี่ยน
จะมีผลต่อระบบ absหรือระบบกระจายแรงเบรคไหม
หรือไม่เกี่ยวกัน เพราะส่วนตัว ลองขับกระบะของญาติที่เปลี่ยนล้อมา รู้สึกกระด้างขึ้น คงเพราะยางแก้มเตี้ย แต่ไม่รู้สึกอะไรกับระบบเบรค
รบกวนน้าๆช่วยชี้แนะครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,585

  ไม่เกี่ยว ถ้าใส่ยางให้วงล้อใกล้เคียงเดิม

 นอกจากใส่ยางใหญ่หนา  อันนี้มีผล

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ไม่มีผลหรอกครับ เพราะเวลาใส่เขาก็ต้องคิดค่าความเพี้ยน ไม่ให้เพี้ยนมาก

อย่างรถผมยางติดรถมาเป็น 265/50 R20 เปลี่ยนมาใส่ 275/55 R20 เพี้ยนไปหน่อย แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไรกับการขับขี่
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,048
    • อีเมล์
ถามว่ามีผลไหม  มีแน่นอนครับ  แต่ส่วนมากระบบเบรค เขาก็สร้างมาเผื่อไว้อยู่แล้ว มันเลยดูเหมือนไม่เห็นต่าง

เหมือนจักรยานอะคับ  เอาเสือภูเขากับเสือหมอบมาตีลังกา แล้วหมุนล้อมัน แล้วเอามือเบรคที่ยางให้หยุด ระหว่างล้อภูเขา กับล้อหมอบ มันก็ใช้แรงเบรคไม่เท่ากัน
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
มีผลครับ
ถึงจะเปลี่ยนล้อใหม่ที่มีเส้นรอบวง หรือเส้นผ่านศูนย์กลางใกล้เคียงเดิม เพียงแต่ว่าจะมีผลมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับ
1. เส้นรอบวง หรือเส้นผ่านศูนย์กลาง ถ้าใหญ่ขึ้นมาก เบรคต่อเนื่อง จะเอาไม่ค่อยอยู่
2. นน. ของแม็ก+ยางใหม่ หนักขึ้นมากไหม ถ้ามาก เบรคต่อเนื่อง จะเอาไม่ค่อยอยู่
3. ขนาดของแม็ก ถ้าใหญ่มาก แม้ว่าเส้นรอบวง หรือเส้นผ่านศูนย์กลางใกล้เคียงเดิม ก็ทำให้เบรคต่อเนื่อง
จะเอาไม่ค่อยอยู่ เพราะ ความใหญ่ของแม็ก และระบบเบรคไม่สมดุล เช่น ล้อเดิม 16 แต่ใส่ใหม่ 24 ประมาณนี้
4. คุณภาพและประเภทของยาง เช่น วิ่งทางดำ ยางดี แต่ดอกมัด แบบนี้ก็ทำให้ ปสภ.การเบรคลดลงได้
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ Ryuji

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
มีผลแน่ ๆ  ตามที่เพื่อน ๆ ว่าไว้  แปรผันตาม...ขนาดที่ถูกเพิ่มขึ้นมา

อย่างรถ ppv fortuner ตัวแรกโฉมแรก...ล้อติดรถน่าจะ 16 มั้งครับ  เปลี่ยนใส่ 22"  เบรคเดิมนี่..เรียกว่าแทบเอาไม่อยู่เลยครับ

แต่ปกติ..เราเพิ่มกันแค่นิ้วสองนิ้ว...เลยไม่รู้สึกในเรื่องเบรคสักเท่าไหร่ครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
สุดท้าย

มีผลต่อระยะการเบรคครับ

หากน้ำหนักล้อมากขึ้น ระยะเบรคยาวขึ้น (เท่าไหร่ไม่ทราบครับ) เพราะพลังานจลน์มากขึ้น ตามความเร็วที่เพิ่มขึ้นตามฟิสิกส์ ม.4

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,031
  • FF1.5SMG
ถ้าเส้นรอบวงต่างจากเดิมไม่มาก ไม่มีผลแบบเห็นผลอะไรครับ

ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,956
1. มวลที่ไม่ได้รองรับด้วยสปริงเพิ่มขึ้น มีผลทำให้รถโยกตามมวลที่เพิ่มขึ้น
นั่นคือรถโดนล้อ+ยางเขย่ามากขึ้น
2. เวลายางรั่ว เตรียมกำลังภายในไว้อุ้มยางเปลี่ยนด้วยครับ
3. มวลที่เพิ่มขึ้น ทำให้ชิ้นส่วนช่วงล่างรับภาระมากขึ้นครับ
4. ระบบเบรคต้องรับภาระมากขึ้นจากมวลที่เพิ่มขึ้น
ส่วนใหญ่ ตามนี้ครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,632
ถ้าน้ำหนักล้อเพิ่มเยอะ มีผลครับ รู้สึกได้เลยด้วย แต่ถ้าหนักเท่าๆเดิม วงรอบเท่าๆเดิม ผลแทบไม่ต่าง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ไม่มีผลหรอกครับ
แต่รถพวกนี้ส่วนใหญ่นะ ถ้าเล่นขอบ20 เค้าจะเปลี่ยนช่วงล่างกันทั้งชุดเลยครับ
เพราะของเดิมจากโรงงานเซ็ทมาให้แค่18 พอใส่20มันจะกระด้าง ถ้าใครรับได้ก็ไม่ต้องเปลี่ยน
ยกเว้น EV 3.2+ กับ FTN TRD ที่เซ็ทมาเพื่อล้อ20อยู่ล่ะ แต่ถ้าเปลี่ยนยังไงก็ดีกว่าเดิมไปอีกขั้น

ออฟไลน์ Tapanan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
Dmax ตัวเตี้ย ผมเคยบ้าใส่ 265/50R20 ขับได้ไม่กี่วัน เวียนศีรษะครับ เลยเลือกที่จะถอดออก...
เริื่องเบรคนี่ ล้อหนัก ต้านกว่าเดิมนิดหน่อย แต่ก็ยังมั่นใจได้ ตอนนี้ใส่ล้อเดิมแล้ว ทนไม่ไหวจริงๆๆ

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
    • อีเมล์
มีผลต่อระยะเบรคครับ ด้วยความเคารพ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,523
เปลี่ยนเยอะ มีผลแน่นอนครับ เช่นไปลง 20 หรือ 22 นิ้ว อะไรแบบนี้ ถ้านิดๆหน่อยๆ ก็ไม่ค่อยเห็นผลหรอกครับ