ดีกว่าเดิม คนละเรื่องครับ
เคยใช้ Triton เปลี่ยนแค่โช้ค Pro comp ES9000 งบ 2 หมื่นมีทอน ... ก็ดีกว่าเดิมคนละเรื่องแล้วครับ
แข็งกว่าเดิมนิดนึง ไม่ได้เด้งแบบรถโหลดเตี้ย แค่รู้สึกถึงแรงสะเทือนได้มากกว่าเดิมนิดนึง ข้อแลกเปลี่ยนคือ ยามเปลี่ยนเลน / เข้าโค้ง หรือ แม้แต่มุด อาการรถดีกว่าเดิมมากๆครับ
ของ จขกท. มาทั้งสปริง ทั้งแหนบ ครบชุด ยิ่งดีขึ้นไปอีกครับ
.................
เล่าอีกเคสนึง รถตัวเองนี่แหละ CRV
ของเดิม ก็นิ่มในระดับหนึ่ง อาจจะเพราะเจอยาง TOYO แก้มนิ่มๆด้วย แต่รู้สึกว่า มันย้วยไป เวลาขับแบบทำเวลา บนเส้น 108 หาข้อมูลโช้ค อยากลองของแปลก เลยเดินเข้าไปสั่ง bilstein B6 เชื่อไหมว่า มีแต่คนค้าน บอกว่า B6 ไม่ดีหรอก กระด้าง เด้ง เดี๋ยวรับไม่ได้นะ ให้เอา B4 ก็พอ
แต่ผมมั่นใจ สิ่งที่ผมหาข้อมูลมา เพราะ B6 ออกแบบให้ใช้กับสปริงเดิมติดรถ แล้วมันจะเด้งได้ยังไง จริงป่ะ ? ในขณะที่ B4 เป็นแค่ OEM Upgrade ซึ่งผมเชื่อว่า มันคงดีกว่าของเดิมติดรถไม่มากนัก
สุดท้าย วางมัดจำ สั่งของ และรอของอยู่ 4 เดือนเต็ม
ใส่โช้คอัพเข้าไป พร้อมเปลี่ยนล้อจาก 17 เป็น 18 และลดแรงดันลมยางเหลือ 32 ปอนด์ (จากเดิม 34 แต่สเปค 30 นะ)
ความนุ่มนวลนี่ ... ถ้าไม่บอก ก็ไม่รู้ว่า นี่โช้คอัพแต่ง คือ ถ้าไม่เคยนั่ง ไม่เคยขับรถรุ่นนี้มาก่อน ก็นึกว่าเดิมๆครับ แต่ถ้าเจ้าของรถ ก็จะรู้ว่า มันแน่นขึ้น มันเฟิร์มขึ้น อาการกระเดียดไปทาง Ford Focus ที่เก็บรายละเอียดถนนได้ดีขึ้น แต่นุ่มกว่า
ขับเผินๆ เหมือนจะไม่ได้เรื่องแฮะ ... ของแต่งมันต้องเด้งดิ มันต้องแข็งดิ แน่นขึ้นแค่นี้มันจะได้เรื่องเหรอ
![???](https://community.headlightmag.com/Smileys/flat_emoji/huh.gif)
?
แต่พอลองทดสอบการทรงตัว ในหลายๆโค้ง ทั้งๆที่ศูนย์ล้อ ที่ร้านแม็กซ์ตั้งมานี่ แสนจะห่วยมากๆ ... อาการของรถดีกว่าเดิม เรียกว่า 40 - 50% ทีเดียวล่ะ เอียงน้อย เข้าโค้งได้แรง ได้เร็วขึ้นกว่าเดิมมากๆเลยล่ะ
สรุปว่า ... ไหนฟะ ไหนใครบอก B6 เด้ง กระด้าง หุหุ ... อยากอัญเชิญมานั่งจัง