« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2016, 11:52:13 »
แรงม้า 150 ตัว กับแรงบิด 350 นิวตัน/เมตร ไปได้ทั่วไทย ทุกดอยครับ ... อยู่ที่ Skill คนขับแล้วละครับ
ตอนลงเขา ลดเกียร์ ให้สัมพันธ์กับความเร็วรถ และรอบเครื่องยนต์ ... Engine Brake จะช่วยให้ปลอยภัยกว่าการใช้ เบรกปกติ (ถ้าเข้าใจ จะไปได้ทุกดอย คนนั่งไม่อ๊วกด้วยครับ)
.... เบรกเหยียบเป็นจังหวะ และโอกาส เมื่อความเร็วรถยังมากเกิน แม้จะใช้ Engine Brake แล้วยังมีความเร็วจนรู้สึกไม่มั่นใจในการควบคุม ให้กดทีเดียวหนักๆแล้วปล่อย เมื่อความเร็วลดถึงระดับที่ควบคุมได้
**อย่าเลียเบรก หรือแช่เบรกยาวๆ ขณะลงทางชันต่อเนื่อง ... นั่นจะอันตรายมาก (ผมใช้สูตรนี้ ไม่เคยเบรกเฟดบนเขาซักครั้ง)