เห็นรถรุ่นใหม่หลายรุ่นออกมา เลือกใช้เกียร์ CVT กันเยอะมาก (Jazz GK, ALTIS, CIVIC, VIOS, XV บลา บลาๆๆๆ)
ส่วนตัวมี Jazz GK CVT ครับยอมรับว่าถ้ากดมากมันก็แรงใช้ได้ หรือจะใช้ Paddle Shift ลดเกียร์ลงก็เร่งแซงได้ดี
แต่มันก็ไร้อารมณ์ ขนาดเทียบกับ Mazda2 2010 1.5 ตัวเก่าที่แสนอืด ผมยังแอบชอบอารมณ์การเปลี่ยนเกียร์และการได้ลากรอบมากกว่า
เลยยิ่งสงสัยครับว่า ทำไมหลายค่ายเริ่มวิ่งเข้าหาเกียร์ CVT
1. เป็นเพราะว่าทำให้ประหยัดน้ำมันได้มากกว่าเดิม
2. เป็นเพราะต้องการให้ผ่านมาตรฐานค่าไอเสีย
3. เป็นเพราะต้องการให้เครื่องยนต์แสดงศักยภาพได้สูงสุด (Loss น้อยกว่า A/T)
4. เป็นเพราะ Concept ของรถไม่เน้นความสนุกในการขับขี่ (Civic RS??, XV??)
คือถ้าเป็นอย่างนั้นทำไม Mazda SkyActiv ไม่ใช้ CVT ก็ผ่านค่าไอเสียได้ ประหยัดเทพๆได้ รีดเค้นพลังออกมาได้
ทำไม BMW หรือ Mini ก็ยังไม่เลือกใช้ CVT (หรือว่ามีแล้วครับ ไม่แน่ใจ)
จำได้ว่า New Lancer รุ่น 1.6 จะได้เกียร์ CVT แต่ถ้าเป็น 1.8 หรือ 2.0 จะได้เกียร์ 4A/T Invec II Sportronic เพราะจะเน้นให้เร่งแรง ลากรอบ และขับสนุกกว่ามากตาม concept รถเครื่องใหญ่ที่เน้นแรง
ท่านสมาชิกคิดว่าผู้ผลิตมีหลักการในการเลือกใช้เกียร์ CVT หรือ A/T อย่างไรครับ
(ถ้าถามซ้ำ ขออภัยครับ)