ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องยนต์ Mu-7 แบบมีจมูกคืออะไร  (อ่าน 11072 ครั้ง)

ออฟไลน์ PSkywalker

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
เครื่องยนต์ Mu-7 แบบมีจมูกคืออะไร
« เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2016, 21:58:29 »
ตอนนี้สนใจ Mu-7 มือสอง คืออยากทราบว่า เครื่องยนต์ Mu-7 แบบมีจมูกคืออะไร(เข้าใจว่าเป็นตัวกรองอากาศ) มีประโยชน์อย่างไร มีข้อเสียรึปล่าว แล้วทำไมรถรุ่มใหม่ๆมาถึงไม่มีกันแล้ว

ออฟไลน์ franklnwna

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
Re: เครื่องยนต์ Mu-7 แบบมีจมูกคืออะไร
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2016, 22:11:25 »
คืออินเตอร์คูลเลอร์ครับ รุ่นปัจจุบันอยู่หลังกันชนหน้า
ภาพแรกเป็นรุ่นเทอร์โบแปรผันครับ(เช่นเดียวกับปัจจุบัน)
ภาพที่สองเป็นเทอร์โบธรรมดาครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,477
Re: เครื่องยนต์ Mu-7 แบบมีจมูกคืออะไร
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2016, 22:19:08 »
ลองอ่านบทความดูครับ แล้วจะเข้าใจมากขึ้น  :D :D :D

เป็นตำแหน่งอินเตอร์คูลเลอร์ (Intercooler) ครับ แบบ “ด้านบน” ของเครื่องยนต์ หรือที่เรียกว่า “ท็อป-เมาท์” (Top-mount)

แบบหน้าเครื่อง บริเวณกันชนหน้า (หน้าหม้อน้ำ) ซึ่งการติดตั้งแบบนี้เรียกว่า “ฟร็อนท์-เมาท์” (Front-mount)

และแบบ V-mount Intercooler


Front-mount ตำแหน่งที่รับลมได้มากที่สุด ข้อดี ของอินเตอร์หน้าเครื่องก็คือ เราจะได้อากาศเย็น

เพื่อป้อนให้กับเครื่องยนต์ ซึ่งจะส่งผลให้สามารถสร้างแรงม้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ข้อเสีย เนื่องจากอินเตอร์แบบวางหน้าจะต้องต่อท่อจากเทอร์โบฝั่งไอดี อ้อมไปยังอินเตอร์ที่อยู่บริเวณหน้าเครื่อง

และวนกลับมาที่เครื่องยนต์อีกทีหนึ่ง เพราะฉะนั้น อินเตอร์แบบนี้จะต้องใช้ท่ออากาศที่ยาวมากๆ

ส่งผลให้บูสต์เกิดอาการ “ดีเลย์” หรือที่เรียกว่า “อาการรอรอบ” และนี่ก็คืออีกหนึ่งข้อเสียของอินเตอร์แบบ “ฟร็อนท์-เมาท์”

Top-mount จะติดตั้งไว้ที่ด้านบนของเครื่องยนต์ โดยกระแสลมที่ไหลผ่านฝากระโปรงจะถูกบังคับให้ไหลลงมาเป่าอินเตอร์

ซึ่งหน้าที่ของการดักลมนั้นเป็นของอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า “ฮูด-สกูป” (Hood-scoop) และก็ได้กลายมาเป็นเอกลักษณ์ของรถเทอร์โบ

ที่มีอินเตอร์แบบ “ท็อป-เมาท์” ไปโดยปริยาย ข้อดี ความยาวของท่อไอดีระหว่างอินเตอร์และเครื่องยนต์จึง “สั้นมากๆ”

ทำให้ “บูสต์” มาไวกว่าเมื่อเทียบกับอินเตอร์แบบวางหน้า ดังนั้น ข้อได้เปรียบหลักๆ ของอินเตอร์แบบวางบนเครื่อง

ก็คือช่วยลดเวลาของการ “รอรอบ” หรือว่า “เทอร์โบ-แล็ก” (Turbo-lag) ข้อเสีย ด้วยเหตุที่ว่าอินเตอร์แบบนี้ถูกติดตั้งอยู่ใกล้

เครื่องยนต์ เลยกลายเป็นทำให้ตัวอินเตอร์นั้น ได้รับความร้อนจากเครื่องยนต์ไปเต็มๆ โดยเฉพาะการขับขี่ในเมืองที่ความเร็วต่ำๆ นั้น

แทนที่อินเตอร์จะทำให้ไอดีเย็นลงกลับกลายเป็นว่าทำให้ร้อนขึ้น

V-mount Intercooler จะติดตั้งไว้บริเวณหน้าเครื่องยนต์เช่นเดียวกับแบบ “ฟร็อนท์-เมาท์”

แต่สิ่งที่แตกต่างกันก็คือ ตัวอินเตอร์จะถูกวางเอียงกับกระแสอากาศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ “แยก” กระแสอากาศที่ไหลเข้าอินเตอร์กับ

กระแสอากาศที่ไหลเข้าหม้อน้ำให้เป็นคนละกระแสกัน พูดง่ายๆ ก็คือ ไม่ให้อินเตอร์มันไปบังหม้อน้ำ

ข้อดี ข้อแรกของการติดตั้งแบบวี-เมาท์ก็คือว่า “มันไม่บังหม้อน้ำ” เมื่อเป็นเช่นนี้หม้อน้ำก็ได้รับลมเย็นไปแบบเต็มที่

นอกจากนั้นแล้ว เนื่องจากอินเตอร์แบบวี-เมาท์ติดตั้งไว้หน้าเครื่องยนต์ ทำให้มันสามารถรับลมได้อย่างเต็มที่ มันจึงสามารถลดอุณหภูมิไอดีได้

ข้อเสีย โดยข้อจำกัดของอินเตอร์ประเภทนี้ก็คือว่า “พื้นที่ในการติดตั้ง” ห้องเครื่องต้องมีพื้นที่มากพอที่จะตะแคงอินเตอร์

เพื่อทำมุมตั้งแต่ 10-90 องศากับกระแสอากาศ เพราะฉะนั้น ถ้าไม่มีพื้นที่เพียงพอล่ะก็ หมดสิทธิ์

ที่มา http://johsautolife.com/index.php/2015-12-30-03-42-00/2015-12-30-03-43-37/44-v-mount-intercooler

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: เครื่องยนต์ Mu-7 แบบมีจมูกคืออะไร
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2016, 22:31:09 »
มือสองราคาเท่าไหร่ครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,031
  • FF1.5SMG
Re: เครื่องยนต์ Mu-7 แบบมีจมูกคืออะไร
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2016, 22:36:55 »
ตัวมีจมูกจะเป็นเครื่อง 3.0 VGS Turbo 163 ม้า รุ่นหลังๆรู้สึกจะ 171 ม้า
ส่วนตัวไม่มีจมูกจะเป็นเครื่อง 3.0 Turbo ธรรมดา 146 ม้า ครับ..

แรงต่างกันพอตัวแบบสังเกตุได้เลย..
ถ้าสนใจ แนะนำตัวมีจมูกครับ..
อัตราการกินน้ำมันไม่ต่างกันเท่าไหร่..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: เครื่องยนต์ Mu-7 แบบมีจมูกคืออะไร
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2016, 22:50:25 »
ตัวแรงเลยครับ เจอน้อยมากทั้งมิวและดีแม็กซ์

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,815
Re: เครื่องยนต์ Mu-7 แบบมีจมูกคืออะไร
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 05:05:38 »
อินเตอร์คูลเลอร์บนฝากระโปรงหน้า แบบวีโก้   ชาวบ้านเรียกกันง่ายๆ  รถมีจมูก
รุ่นนี้ เหมือนจะมีเฉพาะเครื่อง 3.0 และเซ็ตแรงม้าไว้ชนกับวีโก้ 3.0 สมัยนั้น

ออฟไลน์ diow_1991

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 936
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์ Mu-7 แบบมีจมูกคืออะไร
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 08:31:07 »
ผมเคยนั่งรถสนามบิน Mu7 ตัวมีจมูก แรงดึงเอาเรื่องอยู่นะครับ
แต่ด้านหลังนั่งแล้วนิ่มย้วยมากเลย ถ้านั่งในเมืองพอได้

ออฟไลน์ PSkywalker

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
Re: เครื่องยนต์ Mu-7 แบบมีจมูกคืออะไร
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 08:50:40 »
มือสองราคาเท่าไหร่ครับ

ประมาณสี่ถึงหกแสนครับ ขึ้นอยู่กับปีที่ซื้อและสภาพรถ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: เครื่องยนต์ Mu-7 แบบมีจมูกคืออะไร
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 09:48:31 »
มือสองราคาเท่าไหร่ครับ

ประมาณสี่ถึงหกแสนครับ ขึ้นอยู่กับปีที่ซื้อและสภาพรถ

Mu7 ภาพลักษณ์เหมือนไทยรุ่งเลย กระบะดัดแปลง ยังไม่ถึงSUV ถ้าเกินราคา5แสนขึ้นไป ผมว่าควรเอารุ่นอื่นเข้ามาเป็นตัวเลือกด้วยจะดีมากครับ ฟอร์จูน เทรล ปาเจ ก็มีราคานี้ ผู้โดยสารนั่งตอนหลังนั่งสบายกว่าด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2016, 11:31:24 โดย Mark Wahlberg »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,559
Re: เครื่องยนต์ Mu-7 แบบมีจมูกคืออะไร
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 11:22:48 »
อินเตอร์คูลเลอร์บนฝากระโปรงหน้า แบบวีโก้   ชาวบ้านเรียกกันง่ายๆ  รถมีจมูก
รุ่นนี้ เหมือนจะมีเฉพาะเครื่อง 3.0 และเซ็ตแรงม้าไว้ชนกับวีโก้ 3.0 สมัยนั้น

+1

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,602
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์ Mu-7 แบบมีจมูกคืออะไร
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 13:49:15 »
ตัวมีจมูกจะเป็นเครื่อง 3.0 VGS Turbo 163 ม้า รุ่นหลังๆรู้สึกจะ 171 ม้า
ส่วนตัวไม่มีจมูกจะเป็นเครื่อง 3.0 Turbo ธรรมดา 146 ม้า ครับ..

แรงต่างกันพอตัวแบบสังเกตุได้เลย..
ถ้าสนใจ แนะนำตัวมีจมูกครับ..
อัตราการกินน้ำมันไม่ต่างกันเท่าไหร่..

อันนั้น วีโก้ครับ ตัวท้ายๆ171ม้า ส่วนอีสุ163ม้าตลอดอายุ แต่แรงเอาเรื่อง
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
Re: เครื่องยนต์ Mu-7 แบบมีจมูกคืออะไร
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2016, 02:15:32 »
เรื่องตลกอย่างนึงจากความแรงเครื่องตัวนี้
รถ Mu7 เกียร์ธรรมดาใส่เกียร์ 1 สตาร์ทเครื่องแล้วติด
รถพุ่งไปประมาณ 5 เมตรแล้วผมถึงบิดกุญแจดับ
แรงบิดสูงขนาดฉุดรถพุ่งไปได้เหมือนเกียร์อัตโนมัติโบราณที่ใส่ D แล้วสตาร์ท
พุ่งชนกำแพงแบบที่เป็นข่าวบ่อยๆ เมื่อ20ปีก่อน
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์ Mu-7 แบบมีจมูกคืออะไร
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2016, 09:56:49 »
ตัวมีจมูกบนฝากระโปรงรถ เป็นเครื่อง 3.0 VGS Turbo แบบเทอร์โบแปรผัน มีอินเตอร์คูลเลอร์อยู่บนเครื่องยนต์
ตัวฝากระโปรงรถธรรมดา เป็นเครื่อง 3.0 Turbo3000 แบบเทอร์โบธรรมดา มีอินเตอร์คูลเลอร์อยู่หน้ารถ

อยากแรง แนะนำไปตัว ตัวมีจมูกบนฝากระโปรงรถ ความประหยัดน้ำมันไม่ต่างกันมากครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์