ลองอ่านบทความดูครับ แล้วจะเข้าใจมากขึ้น
![:D](https://community.headlightmag.com/Smileys/flat_emoji/cheesy.gif)
เป็นตำแหน่งอินเตอร์คูลเลอร์ (Intercooler) ครับ แบบ ด้านบน ของเครื่องยนต์ หรือที่เรียกว่า ท็อป-เมาท์ (Top-mount)
แบบหน้าเครื่อง บริเวณกันชนหน้า (หน้าหม้อน้ำ) ซึ่งการติดตั้งแบบนี้เรียกว่า ฟร็อนท์-เมาท์ (Front-mount)
และแบบ V-mount Intercooler
Front-mount ตำแหน่งที่รับลมได้มากที่สุด
ข้อดี ของอินเตอร์หน้าเครื่องก็คือ เราจะได้อากาศเย็น
เพื่อป้อนให้กับเครื่องยนต์ ซึ่งจะส่งผลให้สามารถสร้างแรงม้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
ข้อเสีย เนื่องจากอินเตอร์แบบวางหน้าจะต้องต่อท่อจากเทอร์โบฝั่งไอดี อ้อมไปยังอินเตอร์ที่อยู่บริเวณหน้าเครื่อง
และวนกลับมาที่เครื่องยนต์อีกทีหนึ่ง เพราะฉะนั้น อินเตอร์แบบนี้จะต้องใช้ท่ออากาศที่ยาวมากๆ
ส่งผลให้บูสต์เกิดอาการ ดีเลย์ หรือที่เรียกว่า อาการรอรอบ และนี่ก็คืออีกหนึ่งข้อเสียของอินเตอร์แบบ ฟร็อนท์-เมาท์
Top-mount จะติดตั้งไว้ที่ด้านบนของเครื่องยนต์ โดยกระแสลมที่ไหลผ่านฝากระโปรงจะถูกบังคับให้ไหลลงมาเป่าอินเตอร์
ซึ่งหน้าที่ของการดักลมนั้นเป็นของอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า ฮูด-สกูป (Hood-scoop) และก็ได้กลายมาเป็นเอกลักษณ์ของรถเทอร์โบ
ที่มีอินเตอร์แบบ ท็อป-เมาท์ ไปโดยปริยาย
ข้อดี ความยาวของท่อไอดีระหว่างอินเตอร์และเครื่องยนต์จึง สั้นมากๆ
ทำให้ บูสต์ มาไวกว่าเมื่อเทียบกับอินเตอร์แบบวางหน้า ดังนั้น ข้อได้เปรียบหลักๆ ของอินเตอร์แบบวางบนเครื่อง
ก็คือช่วยลดเวลาของการ รอรอบ หรือว่า เทอร์โบ-แล็ก (Turbo-lag)
ข้อเสีย ด้วยเหตุที่ว่าอินเตอร์แบบนี้ถูกติดตั้งอยู่ใกล้
เครื่องยนต์ เลยกลายเป็นทำให้ตัวอินเตอร์นั้น ได้รับความร้อนจากเครื่องยนต์ไปเต็มๆ โดยเฉพาะการขับขี่ในเมืองที่ความเร็วต่ำๆ นั้น
แทนที่อินเตอร์จะทำให้ไอดีเย็นลงกลับกลายเป็นว่าทำให้ร้อนขึ้น
V-mount Intercooler จะติดตั้งไว้บริเวณหน้าเครื่องยนต์เช่นเดียวกับแบบ ฟร็อนท์-เมาท์
แต่สิ่งที่แตกต่างกันก็คือ ตัวอินเตอร์จะถูกวางเอียงกับกระแสอากาศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ แยก กระแสอากาศที่ไหลเข้าอินเตอร์กับ
กระแสอากาศที่ไหลเข้าหม้อน้ำให้เป็นคนละกระแสกัน พูดง่ายๆ ก็คือ ไม่ให้อินเตอร์มันไปบังหม้อน้ำ
ข้อดี ข้อแรกของการติดตั้งแบบวี-เมาท์ก็คือว่า มันไม่บังหม้อน้ำ เมื่อเป็นเช่นนี้หม้อน้ำก็ได้รับลมเย็นไปแบบเต็มที่
นอกจากนั้นแล้ว เนื่องจากอินเตอร์แบบวี-เมาท์ติดตั้งไว้หน้าเครื่องยนต์ ทำให้มันสามารถรับลมได้อย่างเต็มที่ มันจึงสามารถลดอุณหภูมิไอดีได้
ข้อเสีย โดยข้อจำกัดของอินเตอร์ประเภทนี้ก็คือว่า พื้นที่ในการติดตั้ง ห้องเครื่องต้องมีพื้นที่มากพอที่จะตะแคงอินเตอร์
เพื่อทำมุมตั้งแต่ 10-90 องศากับกระแสอากาศ เพราะฉะนั้น ถ้าไม่มีพื้นที่เพียงพอล่ะก็ หมดสิทธิ์
ที่มา
http://johsautolife.com/index.php/2015-12-30-03-42-00/2015-12-30-03-43-37/44-v-mount-intercooler