ไม่ใช่ know how ขั้นเทพหรือล้ำหน้าคู่แข่งอะไรหรอกครับ
แต่ที่รถบ้าน Mazda ขับสนุก ช่วงล่างแน่น เพราะนั่นคือจุดขายเค้ามาตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว
จะให้ Mazda มาทำรถนุ่ม ไม่เกาะ แต่อเนกประสงค์แบบ TOyota, HOnda ก็ทำได้ แต่อาจจะไม่เนียนเท่า และอาจจะ cost สูงกว่าที่ To, Hon กำลังทำ
ส่วน Honda, To จะทำรถช่วงล่างแน่น กระด้าง หนึบ ขับสนุก แบบ Mazda ก็ทำได้เช่นกัน แต่ก็ผิดแนวคิดค่ายเค้า เค้าเป็นบริษัทใหญ่ ผลิตรถมาช้านาน ประสบการณ์ช่วยได้แน่นอน การที่ถ้าจะปฏิวัติแนวคิดของแต่ละค่ายไปแบบสิ้นเชิงเลย อาจทำให้ลูกค้าเดิมและลูกค้าในอนาคตไม่พอใจ เพราะฉะนั้นแต่ละค่ายจึงมีแนวคิดที่แน่นอน และพออกรุ่นใหม่ๆ ก็มักจะยังคงแนวคิดเดิม แต่ปรับปรุงเสริมแต่งให้มีความ balance มากขึ้น ขณะเดียวกันประสบการณ์ในการผลิตรถแนวทางเดิมๆ ก็ทำให้คุยกับ supplier ทั้งหลายได้ง่าย ปรับโน่น ผสมนี่ นิดหน่อย ก็จะได้รุ่นใหม่ออกมาที่ดีขึ้นรอบด้าน
รถบ้านญี่ปุ่นอาจจะเห็นภาพได้ยาก เพราะรถบ้านก็คือรถบ้าน แต่ถ้าลองคิดถึงรถพรีเมียม
Benz ที่ทำรถนุ่มๆ หรูๆ มาช้านาน ยังไงก็มี know-how ที่จะทำรถ supercar แล้วก็ทำได้ดีมาตลอดเช่น SLS, SLR, AMG-GT
BMW ที่ทำรถแน่น ขับสนุก แรง เกียร์เทพสุดๆ ก็มีความสามารถที่จะทำรถนุ่มเงียบได้ อย่างซีรี่7 ก็มีความหนึบและนุ่มในตัว แถม BMW ยังไปทุ่มซื้อ Rolls Royce มาแล้วเลย คิดเหรอว่าเค้าจะทำรถแนวทางอื่นไม่ได้เนื่องจากไร้ know-how
ก็คล้ายๆ กับเจ้าตลาด Toyota, Honda ที่ต่างก็มีค่ายหรูในเครือคือ Lexus, Acura ซึ่งทั้งสอง ก็คือรถในกลุ่ม Benz, BMW, Audi นั่นหมายความว่า Lexus, Acura เค้าย่อมรู้ และทำวิจัยมาอย่างดี ยิ่งเวลาจะออกรุ่นใหม่มา เค้าทำการบ้านเยอะจนเราคาดไม่ถึงแน่ๆ ครับ ทั้งรื้อ ประกอบ ทดสอบ วัสดุของรถคู่แข่งแบบถึงหริกถึงขิงเลยหละ เพียงแต่การแข่งรถกัน มันไม่ได้แข่งกันด้วยปัจจัยเดียว เช่น ความเกาะถนน, ความนุ่ม, ความแรง แต่มันแข่งกันในภาพรวม แต่ละค่ายรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของตัวเอง ต้องการรถแบบไหน และพยายามทำออกมาให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย
ถ้าวันนึง TOyota, HOnda ขายไม่ออกเพราะรถเกาะถนนไม่ดี ขับแล้วเกิดอุบัติเหตุตายกันหมด คนหันมาซื้้อ Mazda หมด วันนั้นเราก็จะได้เห็น Toyota, HOnda ทำรถมาในแนวทางเดียวกับ Mazda แหละ แต่วันนี้ Toyota, HOnda ยังมองว่าตัวเองยังเป็นผู้นำตลาด จังมีความเชื่อว่าทำแบบใกล้เคียงเดิมๆ คือสิ่งที่ผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมายพอใจ