ขอความเห็นเรื่องระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสังเคราะห์

renew

   ตอนนี้ผมใช้  Mobil1 5W-30 เกือบครบ 1หมื่น กม. แล้วก็ยังรู้สึกลื่นดีเหมือนตอนแรกๆ

คือสมราคานั่นหละครับ แต่เมื่อมาคำนวณกับราคาแล้วยังรู้สึกไม่ค่อยคุ้ม หากจะปลี่ยนที่หมื่นโล

 และเมื่อมาพิจารณากับการใช้รถของผมส่วนใหญ่เลยวิ่งในเขตรถไม่ติด ซึ่งลองคิดเล่นๆ

แล้วใน 1หมื่น กม. เครื่องยนต์ทำงานตก 181 ชั่งโมง โดยขับเร็วสุดคือ 120 กม/ชม.

และระยะเวลาที่รถติดในมืองคิดเป็นเวลาก็  20-30% โดยประมาณ

    ทีนี้ที่อยากถามคือมันยืดใด้เท่าไรครับ หมื่นสาม หมื่นห้า ไม่เกินนี้ มีผลเสียต่อเครื่องยนต์

อย่างไรบ้างครับ ขอคำชี้แนะ

***************************
       รถ CRV.G4 2.0E ที่ระยะ 110,000 กม.

เรื่องกรองของ Honda เปลี่ยนทุก 2 หมื่น เปลี่ยครั้งที่แล้วก็ยังครอบคลุมครับ สมมุติที่ หมื่นห้า

แต่ครั้งนี้ก็คงต้องเปลี่ยนกรองเลย กรณีจะเปลี่ยนที่ หมื่นห้าต่อไป
 
        ขอบคุณทุกท่าน ยังอยากรับฟังจากท่านอื่นต่อไปครับ ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 06, 2016, 07:17:18 โดย renew »



johnlee

ผมว่าสองหมื่นสบายๆ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



Barracuda

เท่าไหร่่ไม่ทราบครับ แต่เคยลากไปถึง สองหมื่นกับ 0W40 ครับเกินนั้นไม่กล้าแล้ว



jaesz

รถอะไรครับ?

รถแตละคันแต่ละรุ่นมีอุณหภูมิน้ำมันเครื่องไม่เท่ากัน

ที่เรามักจะเห็นการคำนวณ200ชั่วโมง มักมาจาก90-100องศา เพื่อระเหยน้ำทิ้ง แต่ไม่ร้อนไปกว่านี้

กับรถในไทย มันก็มีบ้างครับที่น้ำมันเครื่องอยู่ตรงนั้น พวกEco car, hybrid car บางทีไม่ถึงก็มี น้ำระเหยไม่หมด อายุสั้น

บางคันทะลึ่งไป120องศา สาดเข้าผนังสูบที่200-300องศา แคมชาฟท์150-300องศา

อายุน้ำมันก็เลยสั้นลงไปมากกว่าการประมาณ

ถ้าตอบแบบSafeสุดๆ ถ่ายออกได้แล้วครับ



Dubee

คู่มือรถกำหนดยังไง ควรโฟโลว์ตามนั้นครับ



renew

โทษที่ครับ ลืมบอกไป รถ CRV G4 2.0E ระยะ 110,000 กม.



mozart

ปัญหาอยู่ที่กรองครับ



Newhang

ผมเคยลาก ส่วนใหญ่ไปไม่รอดครับ บางยี่ห้อ13000อาการเยอะเลย เหมือนเครื่องจะพัง
ถ้าจะลากผมลากไม่เกินเท่านี้
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ผมว่าจุดที่มันเสื่อม มันดูเลวร้ายกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดาเสียอีก เหมือนมันเสียไปเลย แต่น้ำมันธรรมดาดีๆกลับค่อยๆเสื่อม ผมรู้สึกแบบนั้นจากที่ใช้มาครับ ตรงนี้ผมว่าใครจะลากควรระวังไว้บ้าง



IS2000

ที่อเมริกาคนส่วนมากเปลี่ยนน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ที่ประมาณ 16,000 กม. ครับ แต่บ้านเราอากาศเฉลี่ยจะร้อนกว่าและรถติดกว่า แต่ถ้าไม่เจอรถติดหรือขับลากรอบบ่อยๆ ผมว่าลากไป 15,000 ได้สบายๆ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



toonze

น้ำมันตัวใหม่ๆๆถ้าจำไม่ผิด ไปได้ถึง 20000 กิโลครับ
ลองอ่านดูข้างกะป๋อง ถ้าไม่ได้เจอรถติดมากนักก็ตามข้างกะป๋องได้เลย



No Trespassing

น้ำมันเครื่องหน่ะไหวครับ

แต่กรองน้ำมันเครื่องจะไหวหรือเปล่า นั้นอีกเรื่องครับ

ถ้าเป็นผม จะถ่ายตามคู่มือรถที่แนะนำไว้ครับ ดีที่สุด

**แก้ไขจากข้อมูลของ จขกท.**

ถ้ารถฮอนด้า ก็เปลื่ยนที่ 1.5 หมื่น กม. ได้ครับ

ผมเองก็ใช้ G9 ตามคู่มือให้เปลื่ยนกรองทุกๆ สองหมื่นกิโลเมตรเหมือนกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 06, 2016, 08:55:38 โดย No Trespassing »