ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40  (อ่าน 15956 ครั้ง)

ออฟไลน์ napanku74

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
    • อีเมล์
วันนี้ผมเอารถไปเช็คระยะมา ศูนย์ตรวจแบตลูกเล็กให้ด้วยเครื่องมือพิเศษ
ผลลัพธ์คือ ประจุไฟเริ่มอ่อน ถ้าใช้ไปอีกสักพัก จะทำให้ประจุหมดและสตาร์ทไม่ติดได้
ทางศูนย์เลยเสนอเปลี่ยนแบตลูกเล็กเลย ราคา 18,300 ไม่รวม VAT
แต่ปัญหา คือ ต้องจ่ายเงินเดี๋ยวนั้นเลย แล้วรอของขั้นต่ำ 45 วัน ซึ่งผมกลัวว่าจ่ายเงินแล้วจะไม่ได้ของ
ตอนนี้กำลังให้ช่างประจำหาให้อยู่ ผมควรทำอย่างไรดีครับระหว่าง
1.เปลี่ยนแบตลูกเล็ก 18,300 ไม่รวม VAT และเสี่ยงกับการรอของนาน
2.เทิร์น Camry คันนี้ แล้วออกรถใหม่ ซึ่งมี 2 กลุ่มคือ
กลุ่มต่ำกว่าล้าน Mazda CX-3 2.0S , Toyota Corolla Altis 1.8S ESport (หรืออาจลดงบเป็น 1.8E)
กลุ่มล้านขึ้นไป Mazda CX-5 2.0S , Nissan X-Trail 2.0V No Hybrid
ช่วยแนะนำผมด้วยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 18:48:53 »
เปลี่ยนแบตยังไงก็ถูกกว่าเปลี่ยนรถครับ

ออฟไลน์ tyo00

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 302
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 18:54:27 »
ผมว่าโอกาศมันน้อยนะครับ ที่สั่งของกับศูนย์แล้วไม่ได้ของ แล้วยิ่งจ่ายเงินเลยอีกด้วย แปลว่ามันมีหลักฐานเข้าระบบแล้ว
ถ้ายังไม่ได้จ่ายศูนย์ยังมีโอกาศบ่ายเบี่ยงได้ไม่ได้สั่ง แต่ไม่ได้สั่งให้เราก็ยังไม่ได้จ่ายเงินไปมันไม่ได้เสียหายอะไร

แล้วแค่เปลี่ยนแบตรถถึงกับจะขายรถทิ้งเลยหรอครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,662
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 19:01:53 »
ถ้าเป็น ศูนย์บริการโตโยต้านะครับเมื่อก่อนจะให้มัดจำค่าอะไหล่      ถ้าหลัง ๆ จะให้จ่ายเงินเต็มจำนวนก็มีหลายครั้งี่ผมเจอแบบนั้น     โดยลูกค้าจ่ายเงินแล้วเก็บใบเสร็จนั้นไว้พร้อมกับนัดหมายวันเวลาล่วงหน้ากับทางศูนย์บริการ   ในการเข้ามมารับบริการซ่อมรถเมื่อเข้ามาทางศูนย์จะมีการหักส่วนลดคืนเงินสดบางส่วนให้ถ้าจ่ายไว้เกิน      โดยเรื่องทั้งหมดเข้าระบบแล้วไม่มีปัญหาแต่อย่างใดครับ  แต่บางชิ้นส่วนต้องคอยตามเนื่องจากทาง TOYOTA  ไม่มีอะไหล่สำรองในบางชิิ้นสำหรับรถทุกรุ่นของโตโยต้าซึ่งต้องใช้เวลาตั้งแต่ 30 วันจนถึง 3 เดือนสำหรับออะไหล่ที่ไม่มีในสต๊อกบ้านโพธิ์

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 19:03:58 »
ผมเอาแบตธรรมดาใส่แทน ลูกละสองพันนิดๆ ใส่ให้น้า วิ่งมาสามปีก็ยังดีอยู่นะครับ

แกะเอาตัววัดอุณหภูมิแปะไว้ข้างแบตด้วย

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 19:05:52 »
เปลี่ยนนอกศูนย์ไม่ได้เหรอครับ หรือว่ามันเป็นแบตเฉพาะของไฮบริด

ออฟไลน์ napanku74

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
    • อีเมล์
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 19:06:29 »
เปลี่ยนนอกศูนย์ไม่ได้เหรอครับ หรือว่ามันเป็นแบตเฉพาะของไฮบริด
ไม่ได้ครับ แบตเฉพาะครับ

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 19:40:30 »
ผมเอาแบตธรรมดาใส่แทน ลูกละสองพันนิดๆ ใส่ให้น้า วิ่งมาสามปีก็ยังดีอยู่นะครับ

แกะเอาตัววัดอุณหภูมิแปะไว้ข้างแบตด้วย

ผมคิดเหมือนท่านเลยครับ หาแบตแห้งดีๆสักลูก เอาแอมป์เท่าๆกันประหยัดตังค์ไปหลายเลย

ออฟไลน์ iamnobody

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 19:49:07 »
รู้สึกว่าร้านแบตใหญ่ๆ จะเปลี่ยนได้แล้วนะครับ
ของผมก็รอวันที่มันจะเสียอยู่นี่ก็ 4 ปีแล้ว
จริงๆ ถ้าไม่เดือดร้อนจะเปลี่ยนรถก็โอเคนะครับ ยังไงไฮบริด เก็บไว้นานๆ ถ้ามีอะไหล่ตัวสำคัญเสีย ค่าซ่อมมันก็แพงอยู่แล้ว
ยิ่งเทียบกับมูลค่ารถปัจจุบันยิ่งรู้สึกว่าค่าซ่อมแพงไปกันใหญ่เลย
ส่วนตัวผมถ้าเอาคันใหม่ก็คงไม่เอาไฮบริดไปสักพักครับ

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 854
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 19:52:48 »
เเบตเปลี่ยนปกติที่ร้านนอกได้ครับ ไม่มีปัญหา หาร้านที่เค้าเคยเปลี่ยนได้เลยย

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,396
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 20:16:12 »
รู้สึกว่าถ้าเปลี่ยนข้างนอกจะมีปัญหากับประกันระบบไฮบริดนะครับ ลองชั่งใจดู

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 20:19:50 »
ไม่เคยใช้รถไฮบริดนะครับ
 
แต่ดูที่ราคาสูงมากเพราะน่าจะเป็นแบตเตอรี่ ประเภท AGM  (Absorbed Glass Mat)
https://en.wikipedia.org/wiki/VRLA_battery

ยี่ห้อที่ดังๆในไทย รถpremiumใช้กัน เช่น Varta, Bosch
ลองอ่านดูคุณสมบัติกัน

http://www.varta-automotive.com/en-gb/products/start-stop/silver-dynamic-agm/

https://www.boschautoparts.com/en/auto/passenger-batteries/s6-high-performance-batteries
https://th.bosch-automotive.com/th/parts_and_accessories_th_3/service_parts_13/batteries_66/s6_agm_8/s6_agm_7




ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 580
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 20:32:54 »
ใจ จขกท เอนเอียง ไปทาง เปลี่ยนรถใหม่มากกว่า

แนวโน้ม คนไทยสมัยนี้ อยากใช้รถ เหมือน ใช้มือถือ  เสีย หรือ เบื่อ เปลี่ยนเลย ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องงบ
คือ  ซื้อรถแพงได้  แต่อย่ามี mainatainance หรือ ซ่อมแพงๆนะ  ไม่เอา 
ถ้าเสียปั๊ป  เปลี่ยนรถแล้วไม่ต้องซ่อมอีก 4-5 ปีจะ work กว่าเสียค่าอะไหล่ เป็นหมื่น

ซ่อมไป ก็เสียเงินไปกับสิ่งที่ไม่มีอะไรที่อยากได้คืนมา แล้วไม่รู้ว่า จะต้องซ่อมอะไรเพิ่มอีกหรือเปล่า
แต่ถ้าเปลี่ยนรถใหม่ ถือว่า  เสียเงิน แล้วได้รถใหม่ มาทั้งคัน

ส่วนแบตตารี่  เบิก ที่ ศูนย์โตโยต้า สาขา วรจักร (ขายอะไหล่อย่างเดียว) หรือ ที่อื่นๆ  น่าจะลดได้ 20% จากราคาเต็ม
ถ้าจำไม่ผิด ตอนเปลี่ยนเสร็จ  ต้องใช้เครื่องมือ toyota เข้าไปรีเซ็ตค่าเริ่มต้นใหม่

เห็นมีบางคนบอก เปลี่ยนแบตข้างนอกที่ไม่ใช่ของ toyota แล้วมี Trick โกง ที่จะใช้เครื่องมือ Toyota เซ็ตค่าได้
แต่อันนี้ไม่แน่ใจ ได้ยินเขาพูดกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2016, 20:35:14 โดย peterW »

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 20:49:56 »
ผมก็ใช้รุ่นเดียวกันแต่ไฟยังโอเคอยู่

ผมถามคนขับ อูเบอร์ ก็บอกว่าเปลี่ยนข้างนอกได้
แต่ต้องถอดแผ่นแปะอุณหภูมิไปแปะที่แบตก้อนใหม่ด้วย
ส่วนรายละเอียดไม่ทราบครับ
: )

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 961
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 21:40:00 »
เพิ่งเปลี่ยนไปเมื่อวันจันทร์ครับที่โตโยต้าผึ้งพระรามสอง ของต้องสั่งแล้วรอมาเปลี่ยนครับ ของผมใช้จนสตาร์ทไม่ได้เลยครับ อายุแบตฯ ใช้มาหกปีครึ่งครับ ราคาก็ตามที่เจ้าของกระทู้บอกครับเลือดสาดกันไปครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,483
    • อีเมล์
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 22:09:13 »
เปลี่ยนแบตนอก ประกันระบบไฮบริตหลุดไหมครับ
ถ้าไม่มีผลก็ทำกันไป แต่ถ้ามีผลไม่คุ้มแน่
ถือว่าเป็นค่าประกันระบบให้ครบ 10ปี


ออฟไลน์ maxillofacial surgeon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
    • อีเมล์
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 22:47:12 »
ถึงกับต้องเปลี่ยนรถเลยเหรอครับ55
วันนี้เพิ่งเอาcamry hybrid ไปเคลมแบตมา  แบตไฮบริดมันชาตไฟเข้าแค่สองขีด 
นึกว่าจะเคลมไม่ได้ เพราะรถ  สามปี  วิ่ง  120,000 
ก็เคลมได้ฟรีครับผม  แต่แบตเล็กผมยังไม่หมดเลย งงเหมือนกัน  ไมมันใช้นานจัง
ปกติคันอื่นสองปีต้องเปลี่ยนแบตแล้วเต็มที่

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 937
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 00:14:25 »
ไปหาซื้อแบต รุ่น Q85 มาใช้ครับ ถูกกว่ากันเยอะมาก สองพันกว่าบาท ร้านข้างนอกมีขาย รองรับระบบ Idiling Start Stop

ออฟไลน์ Fat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 00:57:22 »
ร้านข้างนอกเปลี่ยนได้ครับ มีคนไปเปลี่ยนมาเยอะแล้ว แต่ต้องเลือกร้านดีๆครับ ราคาคนละเรื่องกับในศูนย์ แล้วก็เอาตัววัดอุณหภูมิแบตแปะกลับคืนไปที่แบตที่เปลี่ยนใหม่ด้วย ไม่งั้นจะขึ้นcodeที่หน้าจอ เคยดูในรายการspeed talkเค้าอธิบายชัดเจน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพอใจว่าจะเปลี่ยนกับศูนย์หรือร้านข้างนอก
Toyota Camry 2.2 SEG asv20 2001
Kia Carnival 2.4 CEO ll 2004
Nissan Tiida 1.8G H/B 2007 (sold)
Toyota Corolla Altis 1.6G 2011 (sold)
Toyota Camry Hybrid 2.5 2014
Toyota Chr Hybrid Mid 2019
Benz C220d AMG Dynamic 2020

ออฟไลน์ Focuszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 08:59:59 »
ราคาแรง เลือกอาบเลย หุหุ ผมอยู่ในคลับเห็นบางคนเปลี่ยนเองนะครับร้านใหญ่ๆเปลี่ยนได้แล้ว ตอนเปลี่ยนก็ต่อไฟเลี้ยงไว้เหมือนเปลี่ยแบตทั่วไป ราคาค่าเสียหายก็ราวๆ 2800-4000 แล้วแต่แบต เห็ยบางคนใช้ BOLIDEN N50Z,Bosch S6 อีกหลายยี่ห้อแล้วแต่ชอบเลย แต่เปลี่ยนแล้วต้องเอาตัวเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ มาแปะไว้ข้างแบตใหม่ด้วย

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 11:02:06 »
ผมเปลี่ยนแบต puma แห้ง มาแทน แอมป์มากกว่าเดิมนิดหน่อย แต่ต้องกลับไปเช็คก่อนว่าได้แปะตัววัดอุณหภูมิมั้ย   ถ้าไม่ติดไว้เป็นอะไรมั้ยครับ

ออฟไลน์ Nouiii1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 11:53:28 »
ผมเอาแบตธรรมดาใส่แทน ลูกละสองพันนิดๆ ใส่ให้น้า วิ่งมาสามปีก็ยังดีอยู่นะครับ

แกะเอาตัววัดอุณหภูมิแปะไว้ข้างแบตด้วย

ผมคิดเหมือนท่านเลยครับ หาแบตแห้งดีๆสักลูก เอาแอมป์เท่าๆกันประหยัดตังค์ไปหลายเลย

อืม ค่าไอเดีย ตัววัดอุณหภูมิ น่าาา จ่ายเขาไป:-X

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 12:45:25 »
คุ้นๆว่ามีคนบอกว่าของศูนย์มันไม่มีไอพิษเข้ามาในห้องโดยสารครับ ถึงมีก็น้อยกว่าแบตธรรมดา
ผมก็เพิ่งเปลี่ยนไปที่ศูนย์ ผมสั่งเอาไว้ครับ ไม่ได้จ่ายเงินล่วงหน้า ผเอิญรู้จักกับคนในศูนย์
แต่คุ้นๆว่าราคาไม่แรงขนาดนี้นะครับ การซื้อแบตลูกเล็กของผมผ่านมาไม่ถึงสามเดือน  :(

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 15:12:01 »
จะเปลี่ยนรถกันเลยทีเดียวเชียว ผมว่าใจ จขกท. ไปทางเปลี่ยนรถมากกว่า มีช้อยส์ครบ  ::)
H.

ออฟไลน์ RL1234

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
Re: ปัญหาแบตเตอรี่ Panasonic 12V ลูกเล็ก ของ Camry Hybrid AHV40
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2016, 09:02:25 »
ถึงกับต้องเปลี่ยนรถเลยเหรอครับ55
วันนี้เพิ่งเอาcamry hybrid ไปเคลมแบตมา  แบตไฮบริดมันชาตไฟเข้าแค่สองขีด 
นึกว่าจะเคลมไม่ได้ เพราะรถ  สามปี  วิ่ง  120,000 
ก็เคลมได้ฟรีครับผม  แต่แบตเล็กผมยังไม่หมดเลย งงเหมือนกัน  ไมมันใช้นานจัง
ปกติคันอื่นสองปีต้องเปลี่ยนแบตแล้วเต็มที่

ของที่บ้านผม 5 ปี กว่าแล้วยังไม่ต้องเปลี่ยนเลยครับ