ผู้เขียน หัวข้อ: นอกเรื่องหน่อยครับ มีใครใช้ จักรยานไฟฟ้า หรือมอเตอร์ไชค์ไฟฟ้าบ้างครับ  (อ่าน 6745 ครั้ง)

ออฟไลน์ phatta

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 249
พอดีสนใจประเภทนี้ ให้น้องไว้ใช้
ดูๆเป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า  คือ น่าจะสะดวกกว่า จักรยานไฟฟ้า

จะทำความเร็วได้ดีกว่านิดๆ แล้ว นั่งซ้อน น่าจะสะดวกกว่า
(คือขับรถไป ทำงาน
แล้วขี่ไปส่งลูก + ทำงาน ระยะทาง 10 -20กม. +/-)
ทำความเร็วได้ ช่วง 50 +/-
เผื่อออกถนนเส้นหลัก ได้บ้าง
กำลังหาราคาประมาณ 3 หมื่น+/-
(คือจะหา มอไซค์น้ำมันก็ไม่มีราคานี้และ มีแต่มือสอง)

อยากทราบว่าพวกนี้เวลาเราไปจอดตรงจุดที่ไม่มีที่ชาร์จไฟ (ไม่มีปลั๊ก)
ก็คงจอดที่ทำงาน แต่ จะไปแหย่ ปลั๊ก ตามเสา คงดูน่าเกลียด - -"
เราจะมีวิธีชาร์จได้ไหม เข้าใจว่าแบตคงหนัก ถอดออก มาคงไม่ได้ หรือลำบาก
(อาจจะต้องร้านมอเตอร์ไชค์)
หรือ มันมีแบบ เหมือน UPS เสียบ หรือ ชาร์จเจอร์ ต่อได้ไหมครับ
(แต่ส่วนมากพวกนี้ เท่าที่ดูๆ ก้วิ่งได้ระยะทาง 40-50 กม. ต่อการชาร์จเต็ม)

ค่าดูแลรักษา จะมีอะไรบ้างครับ
น่าจะแค่ แบต กับยาง (ถ้ารั่วเสื่อม)

มีใครใช้ หรือขาย  หรือมีข้อมูลด้านนี้บ้าง
ขอคำแนะนำ ด้วยครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูล

ออฟไลน์ salamander

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
เข้ามาสงสัย เดี๋ยวนี้3หมื่นซื้อแม้แต่มอเตอร์ไซด์พวกเวฟไม่ได้แล้วเหรอครับ  :-[

ออฟไลน์ phatta

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 249
เข้ามาสงสัย เดี๋ยวนี้3หมื่นซื้อแม้แต่มอเตอร์ไซด์พวกเวฟไม่ได้แล้วเหรอครับ  :-[

รู้สักพวกwave. จะสี่หมื่นแล้วมั้งครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,508
สกูเตอร์ไฟฟ้าพอมีอยู่ครับ ราคาประมาณนี้ แต่จะเป็นของจีนนะครับ ผมเคยเห็นขายๆกันอยู่

ในงานแสดงรถ ก็เคยมีพวกนี้ไปออกบูธนะครับ

ออฟไลน์ scorpion

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
    • กล้องติดรถยนต์
สนใจเหมือนกัน แต่เท่าที่เห็นในท้องตลาด ระยะเวลาประกันจะค่อนข้างน้อย  กะว่าจะใช้ขับไปตลาดใกล้ๆบ้าน
เคสมือถือช่วยป้องกันรอยต่างๆ , power bank แนะนำ remax

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
ที่บ้านผมต่างจังหวัดใช้อยู่ครับ
ระยะทางไกลไหม ถ้าวันหนึ่งขี่ระยะทางรวมไม่เกิน 3-5 กิโลเมตร/วัน ก็โอเคนะ ถ้าแบตหมดนี่โคตรหนักเลยนะ ใช้ทั้งวัน แบตฯอยู่ได้วันเดียว ก็เหลือขีดเดียวละ ชาร์ททีก็ 4-5 ชั่วโมง ส่วนบันไดถีบ ถ้าไม่ฉุกเฉินแบตฯไม่ใกล้หมด ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยได้ปั่นครับ

ออฟไลน์ james99

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
    • อีเมล์
ผมมีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอยู่คันนึงครับ เคยใช้เป็นยานพาหนะหลักในการขี่ไปส่งไปรษณีย์ใกล้บ้าน แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้มอเตอร์ไซค์น้ำมันแล้ว

- ซ้อนสองถ้าคนซ้อนเป็นเด็กก็พอได้ในกรณีที่แบตเต็มและยังไม่เสื่อม แต่บอกได้เลยว่าจะอืดมากครับ เพราะมอเตอร์แรงบิดไม่ได้มากมายอะไร

  แต่ถ้าคนซ้อนเป็นผู้ใหญ่บอกเลยว่า คุณจะหงุดหงิดมากๆ เหมาะกับขี่คนเดียวมากกว่า

- ค่าใช้จ่ายบำรุงรักษามีแค่ยางกับแบตจริงๆล่ะครับ และเคยมีเปลี่ยนเบรคเกอร์ไปทีนึง

- หลังจากการใช้งานมาประมาณ 4-5 ปี เปลี่ยนแบตไป2ครั้งและไม่เปลี่ยนในครั้งที่3 สาเหตุเพราะ พอมาคำนวนค่าแบต(1ชุด ใช้4ลูกเล็ก ประมาณ 4 พันนิดๆ)

  ทั้งที่ดูเหมือนจะประหยัดแต่พอคำนวนค่าแบตตารี่หารระยะทางที่ได้ในระยะเวลาของอายุแบต(2-3ปี) มันไม่ได้ประหยัดจริงอย่างที่เราคิด

- รถไฟฟ้า ต้นทุนคือค่าแบต+ค่าไฟ ส่วนรถน้ำมัน ต้นทุนคือน้ำมัน+การบำรุงรักษา เทียบความคุ้มค่าที่ได้ รถน้ำมันคุ้มกว่าชัดเจน

  ขี่ได้ไกลกว่า วิ่งเร็วกว่า แรงกว่า มีคนซ้อนได้ ที่สำคัญต้นทุนต่อกิโลเมตรถูกกว่า(ไม่รวมค่าบำรุงรักษา)

- ผมซื้อฮอนด้าคลิก125มือสองมาใช้ ค่าน้ำมันตกกิโลเมตรละ50สต.(ไม่รวมค่าบำรุงรักษา) ตอนใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าตกกิโลเมตรละประมาณ1-1.5บาท(ไม่ต้องบำรุงรักษา)

- มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าถ้าแบตเสื่อมนี่มันนรกชัดๆ เคยต้องเข็นกลับบ้านมาแล้วไม่รู้กี่ครั้ง ปกติก็จะมีคนใจดีช่วยยันให้ แต่หลายๆครั้งก็ต้องเข็นเองจนถึงบ้าน เจอมาทั้งแดดทั้งฝน

- สิ่งที่ประทับใจก็มีครับ เงียบ ออกตัวนี่พุ่งดี เบาสบาย ถ้าราคาแบตถูกกว่านี้คงคงจะใช้ต่อ แต่ตอนนี้จอดให้ฝุ่นจับเล่น

  ก็ลองเปรียบเทียบกันเอาครับ

ปล.1.มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ปรกตินะครับ รถผมก็มีทะเบียน ออกถนนใหญ่ได้

2.ต้นทุนของแต่ละคนอาจไม่เท่ากันนะครับ เช่นอาจซื้อแบตได้ถูกกว่าผมก็อาจจะคุ้มกว่า

ออฟไลน์ phatta

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 249
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆเลยครับ
ที่ผมดูไว้ spec มัน 800w 60V 20Ah
ไม่รู้มันจะแรงหรืออืดไหม



สงสัยต้องไปหามอเตอร์ไซค์น้ำมัน
เพื่อความสบายใจ 😀
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 22, 2016, 21:23:42 โดย phatta_nin »

ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 362
http://www.goldenmotor.com/magicpie/magicpie.html

เคยมีความคิดจะสั่งมาเล่นๆ แล้วล้มเลิกไป
แถวบ้านเวลา ปั่นจักรยานรู้สึกไม่ปลอดภัย กลัวรถคาบไปแดรก

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,994
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ถ้าไม่ใช่ยี่ห้อที่ทำตลาดในไทยแบบจริงจัง   

อย่างจักรยานไฟฟ้า  LA  มีอะไหล่รองรับ มีดีลเลอร์ให้สั่ง

ผมว่าต้องค้นข้อมูลกันหน่อยว่าแบตยี่ห้ออะไร  มีใน Ebay ให้พึ่งพารึไม่   รวมถึงอะไหล่อื่นเน้นเทียบตามท้องตลาดได้ผมว่ามันก็ไม่น่ากลัวขนาดนั้น

ใช้จักรยานไฟฟ้าอยู่คันนึง  สรุปใช้ไปสามปีแบตเสื่อมหาอะไหล่แบตไม่ได้  รื้อทุกอย่างออกเป็นจักรยานแม่บ้าน  ส่งต่อให้น้องๆแถวๆสังขละ 



THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

promt

  • บุคคลทั่วไป
ผมมีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอยู่คันนึงครับ เคยใช้เป็นยานพาหนะหลักในการขี่ไปส่งไปรษณีย์ใกล้บ้าน แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้มอเตอร์ไซค์น้ำมันแล้ว

- ซ้อนสองถ้าคนซ้อนเป็นเด็กก็พอได้ในกรณีที่แบตเต็มและยังไม่เสื่อม แต่บอกได้เลยว่าจะอืดมากครับ เพราะมอเตอร์แรงบิดไม่ได้มากมายอะไร

  แต่ถ้าคนซ้อนเป็นผู้ใหญ่บอกเลยว่า คุณจะหงุดหงิดมากๆ เหมาะกับขี่คนเดียวมากกว่า

- ค่าใช้จ่ายบำรุงรักษามีแค่ยางกับแบตจริงๆล่ะครับ และเคยมีเปลี่ยนเบรคเกอร์ไปทีนึง

- หลังจากการใช้งานมาประมาณ 4-5 ปี เปลี่ยนแบตไป2ครั้งและไม่เปลี่ยนในครั้งที่3 สาเหตุเพราะ พอมาคำนวนค่าแบต(1ชุด ใช้4ลูกเล็ก ประมาณ 4 พันนิดๆ)

  ทั้งที่ดูเหมือนจะประหยัดแต่พอคำนวนค่าแบตตารี่หารระยะทางที่ได้ในระยะเวลาของอายุแบต(2-3ปี) มันไม่ได้ประหยัดจริงอย่างที่เราคิด

- รถไฟฟ้า ต้นทุนคือค่าแบต+ค่าไฟ ส่วนรถน้ำมัน ต้นทุนคือน้ำมัน+การบำรุงรักษา เทียบความคุ้มค่าที่ได้ รถน้ำมันคุ้มกว่าชัดเจน

  ขี่ได้ไกลกว่า วิ่งเร็วกว่า แรงกว่า มีคนซ้อนได้ ที่สำคัญต้นทุนต่อกิโลเมตรถูกกว่า(ไม่รวมค่าบำรุงรักษา)

- ผมซื้อฮอนด้าคลิก125มือสองมาใช้ ค่าน้ำมันตกกิโลเมตรละ50สต.(ไม่รวมค่าบำรุงรักษา) ตอนใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าตกกิโลเมตรละประมาณ1-1.5บาท(ไม่ต้องบำรุงรักษา)

- มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าถ้าแบตเสื่อมนี่มันนรกชัดๆ เคยต้องเข็นกลับบ้านมาแล้วไม่รู้กี่ครั้ง ปกติก็จะมีคนใจดีช่วยยันให้ แต่หลายๆครั้งก็ต้องเข็นเองจนถึงบ้าน เจอมาทั้งแดดทั้งฝน

- สิ่งที่ประทับใจก็มีครับ เงียบ ออกตัวนี่พุ่งดี เบาสบาย ถ้าราคาแบตถูกกว่านี้คงคงจะใช้ต่อ แต่ตอนนี้จอดให้ฝุ่นจับเล่น

  ก็ลองเปรียบเทียบกันเอาครับ

ปล.1.มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ปรกตินะครับ รถผมก็มีทะเบียน ออกถนนใหญ่ได้

2.ต้นทุนของแต่ละคนอาจไม่เท่ากันนะครับ เช่นอาจซื้อแบตได้ถูกกว่าผมก็อาจจะคุ้มกว่า

จริงครับ

เพื่อนที่ทำงาน ซื้อมาขับ ไปช้าๆ ตะแหน่วๆ ไปกลับ 3 กม. มันช้ามาก กลัวโดนสอยไป
ขี่ได้ 1 ปี ตอนนี้ไม่เห็นเขาใช้แล้ว เพราะเปลี่ยนแบตไม่คุ้ม

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
เห็นกระทู้แบบนี้เป็นไม่ได้ ต้องวนเข้ามาตอบครับ

ก่อนอื่น ผมเป็น นศ เส้นทางประจำที่ใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคือ จากคอนโดย่านราชวัตร มาเรียนที่เทคโนบางมดครับ ขี่เป็นประจำ ทุกวันเป็นระยะเวลามากกว่า
2 ปีแล้วครับ หลังๆ มา อยู่หอเป็นส่วนใหญ่ เลยไม่ค่อยได้วิ่งครับ แต่ก็ใช้อยู่รอบๆ มหาลัยครับ ใช้อยู่ทุกวันครับ เลขไมล์หน้ารถ เกิน 50000 กมไปแล้วครับ และยังวิ่งได้ดีอยู่ครับ

มาวิเคราะห์กันเป็นจุดๆ เลยดีกว่าครับ อัตราเร่งไม่ทันใจ เพราะรถผมมันแค่ 350 วัตต์ 48V ครับ ใช้แบต Deep cycle 4 ลูก 12 แอมป์ ครับ ความเร็วสูงสุด 45 กม ชม ครับ ซ้อน 2 คนหนักประมาณ 100 นิดๆ สามารถขึ้นสะพานกรุงเทพได้แบบไม่ยากเย็นนัก ขึ้นสะพานกรุงเทพได้สบายๆ สะพานตากสินก็ขึ้นได้ เป็นปกติครับ แต่ขึ้นลานจอดรถของเซ็นทรัลพระราม 2 ไม่รอดครับ...

เปลี่ยนแบต ครั้งล่ะ 4000 บาท แบต 1 ชุดใช้ได้ เกือบ 2 ปีครับ 1 ลูก วิ่งได้ประมาณ 20 กม นิดๆ ครับ แต่ผมบิดแบบ ไม่ยั้งนะครับ วิ่งที่ 45 ตลอด ขี่เหมือนมอเตอร์ไซค์คันนึงเลยครับ....ถามว่าเพียงพอต่อการใช้งานไหม...เหลือๆ ครับ...เพราะการเดินทางของผมมันแค่นั้นครับ ไม่ได้ไปไกลกว่า 30 กม ครับ เคยวิ่งได้ไกลสุดคือ 50 กม ครับ แต่วิ่งชมวิวไปเรื่อยๆ ครับ

ตอนนี้ใช้งานมา 5 ปีแล้วครับ 5 หมื่นกว่า กม...ถือว่าไม่น้อยเลย และ มันไม่มีอะไรเสียเลยครับ เว้นแต่แบตกับเปลี่ยนยาง แค่นั้นจริงๆ ครับ นอกนั้น สบายๆ ใช้ง่ายๆ น้ำมันเครื่องไม่มี เบรคสาย ท่อไอเสียไม่มี ไม่มีหัวเทียน ค่าบำรุงรักษาตลอด 5 ปี คือ 0 บาทเลยครับ.....น้ำมันก็ไม่ต้องหยอด
ตรงนี้ รถมอเตอร์ไซค์น้ำมันให้ไม่ได้แน่นอนครับ

ถ้าสนใจเพิ่มเติมอย่างไร PM มาหากันแล้วแลกเบอร์คุยกันครับ....ผมช่ำชองเรื่องนีพอสมควรครับ

คนไม่เข้าใจ ก็จะบอกว่า มันไม่ดีอย่างโน่นนี่ ต้องถามก่อนว่า ความต้องการของคุณเป็นอย่างไร ยังไง ติดต่อมานะครับ จะเล่าให้ฟังเป็นฉากๆ เลยในฐานะ คนใช้มาหลายคัน แล้วก็แนะนำให้นอื่นไปหามาใช้อีกหลายคันเช่นเดียวกันครับ
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ james99

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
    • อีเมล์
เห็นกระทู้แบบนี้เป็นไม่ได้ ต้องวนเข้ามาตอบครับ

ก่อนอื่น ผมเป็น นศ เส้นทางประจำที่ใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคือ จากคอนโดย่านราชวัตร มาเรียนที่เทคโนบางมดครับ ขี่เป็นประจำ ทุกวันเป็นระยะเวลามากกว่า
2 ปีแล้วครับ หลังๆ มา อยู่หอเป็นส่วนใหญ่ เลยไม่ค่อยได้วิ่งครับ แต่ก็ใช้อยู่รอบๆ มหาลัยครับ ใช้อยู่ทุกวันครับ เลขไมล์หน้ารถ เกิน 50000 กมไปแล้วครับ และยังวิ่งได้ดีอยู่ครับ

มาวิเคราะห์กันเป็นจุดๆ เลยดีกว่าครับ อัตราเร่งไม่ทันใจ เพราะรถผมมันแค่ 350 วัตต์ 48V ครับ ใช้แบต Deep cycle 4 ลูก 12 แอมป์ ครับ ความเร็วสูงสุด 45 กม ชม ครับ ซ้อน 2 คนหนักประมาณ 100 นิดๆ สามารถขึ้นสะพานกรุงเทพได้แบบไม่ยากเย็นนัก ขึ้นสะพานกรุงเทพได้สบายๆ สะพานตากสินก็ขึ้นได้ เป็นปกติครับ แต่ขึ้นลานจอดรถของเซ็นทรัลพระราม 2 ไม่รอดครับ...

เปลี่ยนแบต ครั้งล่ะ 4000 บาท แบต 1 ชุดใช้ได้ เกือบ 2 ปีครับ 1 ลูก วิ่งได้ประมาณ 20 กม นิดๆ ครับ แต่ผมบิดแบบ ไม่ยั้งนะครับ วิ่งที่ 45 ตลอด ขี่เหมือนมอเตอร์ไซค์คันนึงเลยครับ....ถามว่าเพียงพอต่อการใช้งานไหม...เหลือๆ ครับ...เพราะการเดินทางของผมมันแค่นั้นครับ ไม่ได้ไปไกลกว่า 30 กม ครับ เคยวิ่งได้ไกลสุดคือ 50 กม ครับ แต่วิ่งชมวิวไปเรื่อยๆ ครับ

ตอนนี้ใช้งานมา 5 ปีแล้วครับ 5 หมื่นกว่า กม...ถือว่าไม่น้อยเลย และ มันไม่มีอะไรเสียเลยครับ เว้นแต่แบตกับเปลี่ยนยาง แค่นั้นจริงๆ ครับ นอกนั้น สบายๆ ใช้ง่ายๆ น้ำมันเครื่องไม่มี เบรคสาย ท่อไอเสียไม่มี ไม่มีหัวเทียน ค่าบำรุงรักษาตลอด 5 ปี คือ 0 บาทเลยครับ.....น้ำมันก็ไม่ต้องหยอด
ตรงนี้ รถมอเตอร์ไซค์น้ำมันให้ไม่ได้แน่นอนครับ

ถ้าสนใจเพิ่มเติมอย่างไร PM มาหากันแล้วแลกเบอร์คุยกันครับ....ผมช่ำชองเรื่องนีพอสมควรครับ

คนไม่เข้าใจ ก็จะบอกว่า มันไม่ดีอย่างโน่นนี่ ต้องถามก่อนว่า ความต้องการของคุณเป็นอย่างไร ยังไง ติดต่อมานะครับ จะเล่าให้ฟังเป็นฉากๆ เลยในฐานะ คนใช้มาหลายคัน แล้วก็แนะนำให้นอื่นไปหามาใช้อีกหลายคันเช่นเดียวกันครับ


เยี่ยมเลยครับ :) ได้ฟังความเห็นจากผู้ใช้จริงเยอะๆ หลายๆแง่ ยิ่งมีประโยชน์ แต่ด้วยความเคารพย่อหน้าสุดท้ายผมว่าไม่ควรพาดพิงความคิดคน อื่นจะดีกว่าครับ

คุณอยู่หอพักกับอยู่คอนโด ผมจึงเดาว่าคุณน่าจะขอเค้าเสียบชาร์จไฟเพราะต้องจอดที่ลานจาดรถ(ไม่ได้จ่ายค่าไฟเอง)หรือถ้าจ่ายก็ต้องขอภัย ลองคำนวนต้นทุนดู
ค่าไฟต่อการชาร์จแบต1ครั้ง(2-5ชั่วโมง ยิ่งแบตเสื่อมยิ่งเต็มเร็ว)เป็นเงินกี่บาท และเดาว่าน่าจะต้องชาร์จ1ครั้ง/วัน ระยะเวลา5ปีเป็นเงินกี่บาท
ต้องไม่ลืมบวกเข้าไปด้วยครับ แต่ถ้าไม่ได้จ่ายค่าไฟเองก็ถือว่าโชคดีมากๆครับ แต่จขกท.ดูจะแคร์สายตาคนที่ทำงานจึงไม่อยากเสียบชาร์จในที่ทำงาน

แบตใหม่กับแบตที่เริ่มเสื่อมเป็นไปไม่ได้ที่ประสิทธิภาพจะเท่ากัน การขี่ซ้อนสองขึ้นสะพานข้ามแยกหรือข้ามแม่น้ำจึงน่าจะยากขึ้นตามความเสื่อมของแบตและกำลังไฟตอนนั้น
ผมว่าคุณก็คงรู้ดีอยู่แล้ว

สมมุติว่าเราเปลี่ยนแบตทุก2ปี การใช้งานแบบเต็มประสิทธิภาพผมให้เต็มที่1ปีแรก หลังจากนั้นมันจะเริ่มลดลงและลดลงเรื่อยๆจนรู้สึกได้ ปัญหาก็คือหลังจากนี้แหละ
จากเดิมเคยวิ่งได้20-30กิโลเมตร ระยะทางมันจะลดลงเรื่อยๆอาจจะเหลือซัก15-20กิโลเมตร สุดท้ายเหลือซัก5กิโลเมตรก็เต็มกลืน พอนึกภาพออกมั้ยครับ
จากเดิมที่ขี่ไป-กลับที่ทำงาน ไปถึงกลับถึง มันจะกลายเป็น ไปถึงกลับไม่ถึง หนักเข้าก็ไปไม่ถึงเลย ต้องคอยลุ้นว่าอย่าเพิ่งหมดๆๆและต้องพกที่ชาร์จติดตัวไว้ตลอด
จะของใครเสียบชาร์จไฟตามข้างถนนมันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เข็นกลับสิครับสองเท้ายังมี สุดท้ายก็ซื้อแบตใหม่จ่ายทีนึง4พัน :(

อย่างที่ทุกคนรู้ ถ้าระยะทางใกล้ๆ เรื่องนี้จะไม่ใช่ปัญหา แต่พอเอาเข้าจริง เราจะชินกับมันจนเผลอไปไกลๆ คิดว่าแบตน่าจะพอ แต่ถ้ามันไม่พอขึ้นมาก็ลองเดากันเอาครับ
ผมว่าคุณก็ใช้มาเยอะเปลี่ยนแบตมาแล้วก็หลายครั้ง ไม่เคยเจออาการจากแบตเสื่อมเหมือนผมเลยเหรอครับ

อีกประเด็นคือการออกถนนใหญ่ ถ้ารถเราไม่แรงบางทีก็เป็นอันตรายนะครับ จะโดนสอยท้ายเอาง่ายๆแถมโดนหันมาเหล่อีกหาว่าเราขี่ช้าทั้งที่จริงบิดสุดแล้ว 555
ปกติผมขี่เส้นพระรามสี่ เคยครั้งนึง ขี่ทับเส้นอยู่เลนกลางเพื่อจะขึ้นสะพานข้ามแยกไทยเบลเยี่ยม ปรากฎว่าดับครับท่าน บิดไม่ขึ้น ในขณะที่รถหลังมากันอย่างเร็ว
ผ่านผมไปทั้งซ้ายและขวา แต่ผมทำอะไรไม่ได้เลย หน้าครอบครัวลอยมาเลย ต้องบิดกุญแจใหม่ถึงติด ข้อดีของมอเตอร์ไซค์น้ำมันคือเราเร็วเท่าคนอื่นได้ ช้า-เร็วเราควบคุมเอง

สุดท้ายผมดีใจที่คุณแฮปปี้กับมันนะ สำหรับผมจริงๆผมก็ชอบมันแต่เปลี่ยนแบตที4พันแล้วยังต้องปวดหัวหลังจาก1ปีแรก มันไม่ไหวครับ ถ้าแบตถูกกว่านี้จะดีมาก

ทุกวันนี้ใช้มอเตอร์ไซค์น้ำมันมือสองก็ไม่มีปัญหาอะไร เติมที100บาทวิ่ง200กิโล แฮปปี้ตอนจ่ายตังค์ครับ ค่าบำรุงรักษามอเตอร์ไซค์บ้านเราไม่ได้น่ากลัวครับ ไม่งั้นคงไม่มีวิ่ง
กันให้เต็มทุกตรอกซอกซอย :D :D :D

ออฟไลน์ phatta

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 249

จริงๆคันนี้ที่จะใช้ ปัญหาที่คิด อย่างที่บอกครับ
กังวลเรื่องที่ชาร์จแบต จะไปจอดเสียบอาคารจอด
มันก็ดูน่าเกลียดครับ แล้วชาร์จทีใช้เวลานาน
(ของเป็นแบบสุดท้ายที่จะทำละกัน)
 ขนาดมือถือยังไม่ชาร์จที่ทำงานเลย

ปกติขับรถยนต์มา จากบ้านแล้วจอดที่ทำงาน ครับ
แล้วกะใช้ มอไซค์ ไปส่งลูก ตีซะว่า วันนึง ประมาณไม่เกิน 10 กิโล
เป็น ซอย ครับ
สัปดาห์ นึง จะมีธุระ ออกนอกพื้นที่ อันนนี้ไกลหน่อย
เลยต้องการความเร็ว ประมาณ 20 กิโล
แต่อันนี้จะเป็นถนนหลักแต่รถติดครับ ไม่มีสะพานสูง)

สรุป 5 วัน จะมี 30 กิโล 3 วัน
10 กิโล 2 วัน
 สรุปสัปดาห์นึง 5 วัน ใช้ ประมาณ 50 กิโล

แต่ถ้าแบต อยู่ได้ 2 ปี โดยที่ปีที่ 2 เริ่มเสื่อม นี่
รู้สึก เร็วเหมือนกันนะครับ

ขอบคุณมากๆครับ สำหรับข้อมูลผู้ใช้จริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2016, 09:48:14 โดย phatta_nin »

ออฟไลน์ noonan

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
เราเคยใช้ตอนเรียนอยู่ที่เมืองจีนค่ะ

ชอบมากๆ เลยค่ะ นศ. ต่างชาติส่วนใหญ่ในปักกิ่งใช้มอเตอร์ไซต์ไฟฟ้า

ปลอดภัยกว่าเพราะว่าขับซิ่งมากไม่ได้ (บิดสุดๆ ก็ไม่เร็ว) ไม่มีเสียงเครื่องรบกวนคนอื่น ประหยัดเพราะไม่ต้องเติมน้ำมัน

พอกลับมาอยู่กรุงเทพ ไม่สะดวกใช้ เพราะว่าบ้านเราอยู่ชานเมือง ถ้าซื้อมาขับเข้าเมืองไฟไม่พอค่ะ

แต่สนับสนุนนะคะ เราชอบมากจริงๆ แล้วคิดว่าช่วยแก้ปัญหามลพิษได้ด้วย

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,905
ต้นทุนนำเข้ามาจริงๆก็อยู่ประมาณหมื่นแก่ๆเองแหละครับ

แต่นั่นคือการขายขาด ถ้าผู้บริโภครับได้ก็จบ
แต่นิสัยคนไทยไม่อย่างนั้นสิครับ เลยทำให้รถต้องแพงขึ้นไปอีกเพื่อตอบสนองความต้องการ....

อะไหล่สิ้นเปลืองผมไม่ยกตัวอย่างแล้วกัน

ปกติทางโรงงานเองก็เน้นขายขาดเช่นกัน
แต่สมมติว่าเกิดลูกค้่าล้มแล้วแฟริ่งแตกขึ้นมา

พอโทรมาหาผู้นำเข้า ทำไงดีล่ะทีนี้...
กลายเป็นว่า ถ้าบอกไม่มีของ หรือรอสั่งเป็นอาทิตย์
เค้าก็ไม่เชื่อมั่น ครั้นผมจะถออีกคันไปให้ก่อน รถผมก็กลายเป็นรถโครงเลย ต้องรอสั่ง

ซ้ำร้าย บางทีโรงงานบอกว่าสีนี้ๆไม่มีอีกนาน ผมก็เลยต้องจอดรถโครงไว้ในโกดัง

ที่พวกรถตลาดขายดีได้จนถึงทุกวันนี้ ไม่ใช่เพราะโชคแน่นอน อะไหล่ทั้งคันต้องพร้อมจริงๆสำหรับผู้บริโภคชาวไทย และชิ้นส่วนพวกนี้แหละคืือต้นทุนที่พวกเราไม่ค่อยจะมองกัน

แล้วไหนจะแบตอีก ชุดควบคุมอีก

ผมเคยช่วยญาติทำตลาดมอไซค์ไฟฟ้าแล้ว
แต่หากการไม่สนใจเรื่องชิ้นส่วนพวกนี้
ไม่ลงทุนระบบการจัดเก็บอะไหล่ มันก็ไปข้างหน้าลำบากครับ

อย่าว่าแต่เรื่องของมอไซค์เลย ค่ายรถเก๋งบางค่ายก็เจอปัญหาพวกนี้เหมือนกัน

ออฟไลน์ james99

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
    • อีเมล์

จริงๆคันนี้ที่จะใช้ ปัญหาที่คิด อย่างที่บอกครับ
กังวลเรื่องที่ชาร์จแบต จะไปจอดเสียบอาคารจอด
มันก็ดูน่าเกลียดครับ แล้วชาร์จทีใช้เวลานาน
(ของเป็นแบบสุดท้ายที่จะทำละกัน)
 ขนาดมือถือยังไม่ชาร์จที่ทำงานเลย

ปกติขับรถยนต์มา จากบ้านแล้วจอดที่ทำงาน ครับ
แล้วกะใช้ มอไซค์ ไปส่งลูก ตีซะว่า วันนึง ประมาณไม่เกิน 10 กิโล
เป็น ซอย ครับ
สัปดาห์ นึง จะมีธุระ ออกนอกพื้นที่ อันนนี้ไกลหน่อย
เลยต้องการความเร็ว ประมาณ 20 กิโล
แต่อันนี้จะเป็นถนนหลักแต่รถติดครับ ไม่มีสะพานสูง)

สรุป 5 วัน จะมี 30 กิโล 3 วัน
10 กิโล 2 วัน
 สรุปสัปดาห์นึง 5 วัน ใช้ ประมาณ 50 กิโล

แต่ถ้าแบต อยู่ได้ 2 ปี โดยที่ปีที่ 2 เริ่มเสื่อม นี่
รู้สึก เร็วเหมือนกันนะครับ

ขอบคุณมากๆครับ สำหรับข้อมูลผู้ใช้จริงๆ

แต่ถ้าเป็นจักรยานไฟฟ้าก็ยังอุ่นใจได้ครับ แบตหมดก็ปั่นเอา ได้ออกกำลังด้วย

ต้นทุนนำเข้ามาจริงๆก็อยู่ประมาณหมื่นแก่ๆเองแหละครับ

แต่นั่นคือการขายขาด ถ้าผู้บริโภครับได้ก็จบ
แต่นิสัยคนไทยไม่อย่างนั้นสิครับ เลยทำให้รถต้องแพงขึ้นไปอีกเพื่อตอบสนองความต้องการ....

อะไหล่สิ้นเปลืองผมไม่ยกตัวอย่างแล้วกัน

ปกติทางโรงงานเองก็เน้นขายขาดเช่นกัน
แต่สมมติว่าเกิดลูกค้่าล้มแล้วแฟริ่งแตกขึ้นมา

พอโทรมาหาผู้นำเข้า ทำไงดีล่ะทีนี้...
กลายเป็นว่า ถ้าบอกไม่มีของ หรือรอสั่งเป็นอาทิตย์
เค้าก็ไม่เชื่อมั่น ครั้นผมจะถออีกคันไปให้ก่อน รถผมก็กลายเป็นรถโครงเลย ต้องรอสั่ง

ซ้ำร้าย บางทีโรงงานบอกว่าสีนี้ๆไม่มีอีกนาน ผมก็เลยต้องจอดรถโครงไว้ในโกดัง

ที่พวกรถตลาดขายดีได้จนถึงทุกวันนี้ ไม่ใช่เพราะโชคแน่นอน อะไหล่ทั้งคันต้องพร้อมจริงๆสำหรับผู้บริโภคชาวไทย และชิ้นส่วนพวกนี้แหละคืือต้นทุนที่พวกเราไม่ค่อยจะมองกัน

แล้วไหนจะแบตอีก ชุดควบคุมอีก

ผมเคยช่วยญาติทำตลาดมอไซค์ไฟฟ้าแล้ว
แต่หากการไม่สนใจเรื่องชิ้นส่วนพวกนี้
ไม่ลงทุนระบบการจัดเก็บอะไหล่ มันก็ไปข้างหน้าลำบากครับ

อย่าว่าแต่เรื่องของมอไซค์เลย ค่ายรถเก๋งบางค่ายก็เจอปัญหาพวกนี้เหมือนกัน

จริงครับ บริษัทปิดหาอะไหล่ตัวถังไม่ได้ ขนาดหลอดไฟหน้าขาด ยังหาซื้อไม่ได้ต้องเอาของบ้านเราแปลงใส่



ที่บ่นมายืดยาวไม่ได้บอกว่าดีหรือไม่ดี แค่บอกสิ่งที่ผมเจอมาแล้วไปตัดสินใจด้วยตัวเองครับ

แต่ละคนความต้องการต่างกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2016, 13:12:56 โดย james99 »

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
รอให้ทำความเร็วได้ 80 กม./ชม.ก่อน ตอนนี้มันช้าเกิ้น

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
ลองไปดู ยี่ห้อ ที่มีชื่อเดียวกับเพื่อนซี้ของ Megaman ครับ

แต่ราคาเกินงบไป 20 เท่าได้มั้ง