เห็นกระทู้แบบนี้เป็นไม่ได้ ต้องวนเข้ามาตอบครับ
ก่อนอื่น ผมเป็น นศ เส้นทางประจำที่ใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคือ จากคอนโดย่านราชวัตร มาเรียนที่เทคโนบางมดครับ ขี่เป็นประจำ ทุกวันเป็นระยะเวลามากกว่า
2 ปีแล้วครับ หลังๆ มา อยู่หอเป็นส่วนใหญ่ เลยไม่ค่อยได้วิ่งครับ แต่ก็ใช้อยู่รอบๆ มหาลัยครับ ใช้อยู่ทุกวันครับ เลขไมล์หน้ารถ เกิน 50000 กมไปแล้วครับ และยังวิ่งได้ดีอยู่ครับ
มาวิเคราะห์กันเป็นจุดๆ เลยดีกว่าครับ อัตราเร่งไม่ทันใจ เพราะรถผมมันแค่ 350 วัตต์ 48V ครับ ใช้แบต Deep cycle 4 ลูก 12 แอมป์ ครับ ความเร็วสูงสุด 45 กม ชม ครับ ซ้อน 2 คนหนักประมาณ 100 นิดๆ สามารถขึ้นสะพานกรุงเทพได้แบบไม่ยากเย็นนัก ขึ้นสะพานกรุงเทพได้สบายๆ สะพานตากสินก็ขึ้นได้ เป็นปกติครับ แต่ขึ้นลานจอดรถของเซ็นทรัลพระราม 2 ไม่รอดครับ...
เปลี่ยนแบต ครั้งล่ะ 4000 บาท แบต 1 ชุดใช้ได้ เกือบ 2 ปีครับ 1 ลูก วิ่งได้ประมาณ 20 กม นิดๆ ครับ แต่ผมบิดแบบ ไม่ยั้งนะครับ วิ่งที่ 45 ตลอด ขี่เหมือนมอเตอร์ไซค์คันนึงเลยครับ....ถามว่าเพียงพอต่อการใช้งานไหม...เหลือๆ ครับ...เพราะการเดินทางของผมมันแค่นั้นครับ ไม่ได้ไปไกลกว่า 30 กม ครับ เคยวิ่งได้ไกลสุดคือ 50 กม ครับ แต่วิ่งชมวิวไปเรื่อยๆ ครับ
ตอนนี้ใช้งานมา 5 ปีแล้วครับ 5 หมื่นกว่า กม...ถือว่าไม่น้อยเลย และ มันไม่มีอะไรเสียเลยครับ เว้นแต่แบตกับเปลี่ยนยาง แค่นั้นจริงๆ ครับ นอกนั้น สบายๆ ใช้ง่ายๆ น้ำมันเครื่องไม่มี เบรคสาย ท่อไอเสียไม่มี ไม่มีหัวเทียน ค่าบำรุงรักษาตลอด 5 ปี คือ 0 บาทเลยครับ.....น้ำมันก็ไม่ต้องหยอด
ตรงนี้ รถมอเตอร์ไซค์น้ำมันให้ไม่ได้แน่นอนครับ
ถ้าสนใจเพิ่มเติมอย่างไร PM มาหากันแล้วแลกเบอร์คุยกันครับ....ผมช่ำชองเรื่องนีพอสมควรครับ
คนไม่เข้าใจ ก็จะบอกว่า มันไม่ดีอย่างโน่นนี่ ต้องถามก่อนว่า ความต้องการของคุณเป็นอย่างไร ยังไง ติดต่อมานะครับ จะเล่าให้ฟังเป็นฉากๆ เลยในฐานะ คนใช้มาหลายคัน แล้วก็แนะนำให้นอื่นไปหามาใช้อีกหลายคันเช่นเดียวกันครับ
เยี่ยมเลยครับ
ได้ฟังความเห็นจากผู้ใช้จริงเยอะๆ หลายๆแง่ ยิ่งมีประโยชน์ แต่ด้วยความเคารพย่อหน้าสุดท้ายผมว่าไม่ควรพาดพิงความคิดคน อื่นจะดีกว่าครับ
คุณอยู่หอพักกับอยู่คอนโด ผมจึงเดาว่าคุณน่าจะขอเค้าเสียบชาร์จไฟเพราะต้องจอดที่ลานจาดรถ(ไม่ได้จ่ายค่าไฟเอง)หรือถ้าจ่ายก็ต้องขอภัย ลองคำนวนต้นทุนดู
ค่าไฟต่อการชาร์จแบต1ครั้ง(2-5ชั่วโมง ยิ่งแบตเสื่อมยิ่งเต็มเร็ว)เป็นเงินกี่บาท และเดาว่าน่าจะต้องชาร์จ1ครั้ง/วัน ระยะเวลา5ปีเป็นเงินกี่บาท
ต้องไม่ลืมบวกเข้าไปด้วยครับ แต่ถ้าไม่ได้จ่ายค่าไฟเองก็ถือว่าโชคดีมากๆครับ แต่จขกท.ดูจะแคร์สายตาคนที่ทำงานจึงไม่อยากเสียบชาร์จในที่ทำงาน
แบตใหม่กับแบตที่เริ่มเสื่อมเป็นไปไม่ได้ที่ประสิทธิภาพจะเท่ากัน การขี่ซ้อนสองขึ้นสะพานข้ามแยกหรือข้ามแม่น้ำจึงน่าจะยากขึ้นตามความเสื่อมของแบตและกำลังไฟตอนนั้น
ผมว่าคุณก็คงรู้ดีอยู่แล้ว
สมมุติว่าเราเปลี่ยนแบตทุก2ปี การใช้งานแบบเต็มประสิทธิภาพผมให้เต็มที่1ปีแรก หลังจากนั้นมันจะเริ่มลดลงและลดลงเรื่อยๆจนรู้สึกได้ ปัญหาก็คือหลังจากนี้แหละ
จากเดิมเคยวิ่งได้20-30กิโลเมตร ระยะทางมันจะลดลงเรื่อยๆอาจจะเหลือซัก15-20กิโลเมตร สุดท้ายเหลือซัก5กิโลเมตรก็เต็มกลืน พอนึกภาพออกมั้ยครับ
จากเดิมที่ขี่ไป-กลับที่ทำงาน ไปถึงกลับถึง มันจะกลายเป็น ไปถึงกลับไม่ถึง หนักเข้าก็ไปไม่ถึงเลย ต้องคอยลุ้นว่าอย่าเพิ่งหมดๆๆและต้องพกที่ชาร์จติดตัวไว้ตลอด
จะของใครเสียบชาร์จไฟตามข้างถนนมันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เข็นกลับสิครับสองเท้ายังมี สุดท้ายก็ซื้อแบตใหม่จ่ายทีนึง4พัน
อย่างที่ทุกคนรู้ ถ้าระยะทางใกล้ๆ เรื่องนี้จะไม่ใช่ปัญหา แต่พอเอาเข้าจริง เราจะชินกับมันจนเผลอไปไกลๆ คิดว่าแบตน่าจะพอ แต่ถ้ามันไม่พอขึ้นมาก็ลองเดากันเอาครับ
ผมว่าคุณก็ใช้มาเยอะเปลี่ยนแบตมาแล้วก็หลายครั้ง ไม่เคยเจออาการจากแบตเสื่อมเหมือนผมเลยเหรอครับ
อีกประเด็นคือการออกถนนใหญ่ ถ้ารถเราไม่แรงบางทีก็เป็นอันตรายนะครับ จะโดนสอยท้ายเอาง่ายๆแถมโดนหันมาเหล่อีกหาว่าเราขี่ช้าทั้งที่จริงบิดสุดแล้ว 555
ปกติผมขี่เส้นพระรามสี่ เคยครั้งนึง ขี่ทับเส้นอยู่เลนกลางเพื่อจะขึ้นสะพานข้ามแยกไทยเบลเยี่ยม ปรากฎว่าดับครับท่าน บิดไม่ขึ้น ในขณะที่รถหลังมากันอย่างเร็ว
ผ่านผมไปทั้งซ้ายและขวา แต่ผมทำอะไรไม่ได้เลย หน้าครอบครัวลอยมาเลย ต้องบิดกุญแจใหม่ถึงติด ข้อดีของมอเตอร์ไซค์น้ำมันคือเราเร็วเท่าคนอื่นได้ ช้า-เร็วเราควบคุมเอง
สุดท้ายผมดีใจที่คุณแฮปปี้กับมันนะ สำหรับผมจริงๆผมก็ชอบมันแต่เปลี่ยนแบตที4พันแล้วยังต้องปวดหัวหลังจาก1ปีแรก มันไม่ไหวครับ ถ้าแบตถูกกว่านี้จะดีมาก
ทุกวันนี้ใช้มอเตอร์ไซค์น้ำมันมือสองก็ไม่มีปัญหาอะไร เติมที100บาทวิ่ง200กิโล แฮปปี้ตอนจ่ายตังค์ครับ ค่าบำรุงรักษามอเตอร์ไซค์บ้านเราไม่ได้น่ากลัวครับ ไม่งั้นคงไม่มีวิ่ง
กันให้เต็มทุกตรอกซอกซอย