2. ถ้าผมจะตัดท่อเพื่อใส่โบอ๊อฟเพิ่ม จะมีผลเสียต่อระบบหรือไม่ (รับปากไว้ว่าจะติดให้ )
ตอนนี้ผมยังสงสัยว่ามันควบคุมไอดีอย่างไร ได้แต่เดา ๆ ว่า ใช้โซลินอยล์วาล์ว ควบคุมเวสเกตให้เปิดทันทีที่ถอนคันเร่ง ทำให้ไม่มีบูสต์ส่วนเกิน
ขอบคุณครับ
เวสเกต กะ โบลอ๊อฟ คนละระบบกันนะครับ
- เวสเกต คุมบูสโดยระบายปริมาณไอเสียเพื่อไม่ให้ไปหมุน"ใบหลังเทอร์โบ"มากไป ส่วนจะใช้อะไรในการคุมเวสเกต โซลินอยด์วาล์ว วาล์วมือ ฯลฯ ก็อีกประเด็นนึง
- โบลอ๊อฟ/bypass/diverter valve ระบายแรงดันส่วนเกิน"หลังใบหน้าเทอร์โบ" ที่เกิดจากการปิดลิ้นเร่ง ป้องกันการไหลย้อนกลับของแรงดันไปทำให้ใบหน้าหมุนช้าลง (compressor stall/surge) รวมถึงสร้างความเสียหายต่อแกนเทอร์โบได้ในระยะยาว
เปิดกูเกิ้ลมา สองนาที รถพี่มีนะครับ ฟังชั่นที่ระบาย compressor back pressure เนี่ย (จะเรียกว่า blow off valve, bypass valve, diverter valve etc. หลักๆแล้วคือวัตถุประสงค์เดียวกัน)
ขออนุญาตอธิบายสรุปสั้นๆ เท่าที่ได้อ่านๆมานะครับ เผื่อแชร์ให้คนผ่านมาอ่านด้วย
ไอระบบเนี้ย แยกออกเป็นสองแบบหลักๆคือ
1) vent to atmosphere - ระบายออกนอกระบบเลย เสียงก็ดังชัดเจน ปิ้วๆ จิ้วๆ ฟู่ๆ
2) recirculation - หมุนเวียนเข้าระบบไอดีอีกที ไม่คายออกนอก เสียงไม่ดัง เต็มที่ก็ฟู่ๆเบาๆ ซึ่งรถเดิมๆจะใช้แบบนี้
ส่วนตัวแล้ว เท่าที่ศึกษามา ข้อดีของแบบ "คายนอก" ก็มีแค่เสียงครับ (ขออนุญาตละในส่วนว่า ถ้าเทอร์โบใหญ่หรือบูสเยอะ ของเดิมจะพอหรือไม่นะครับ ยังไม่เคยศึกษา)
ส่วนข้อเสียหลักๆของแบบ "คายนอก" เหมือนกับที่คุณ wa330 ว่าไว้ครับ สำหรับรถบางคันsensitive มากหน่อยอาจจะไฟ check engine ขึ้นจนถึงขั้นรถดับได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับระบบการวัดปริมาณอากาศของรถแต่ละรุ่น คร่าวๆเช่น maf วัดปริมาณอากาศเข้าระบบเป็น input เพื่อไปสั่งจ่ายน้ำมันให้เหมาะสม --> อากาศหลัง maf เป็นmeasured airflow/ปริมาณอากาศที่ถูกวัดไปแล้ว พอbov คายออกไปก็จะทำให้เกิดอาการน้ำมันหนาชั่วขณะได้ หรือ บางทีถ้ามันคายมากไปก็จะทำให้รถดับได้
แต่อย่างที่แจ้งครับ มันแล้วแต่ระบบของแต่ละรุ่น ซึ่งในกรณีของพี่นี่ น่าจะติดได้ไม่มีปัญหา (จากการเปิดหาข้อมูลให้แว่บนึงนะครับ อาจจะหาข้อมูลเพิ่มดูเองอีกที ว่าติดแบบไหน ติดแล้วของเก่าทำยังไงต้อเอาออกมั้ย ให้ลูกหาศึกษามาให้ก็ดีครับ ฝึกภาษาอังกฤษ) ส่วนเรื่อง turbo lag ผมว่าเล็กน้อยจนถึงอาจจะไม่รู้สึกแตกต่างครับ
ความเห็นส่วนตัว ถ้างบในการ mod นี้ไม่สูงมาก เป็นผมจะให้น้องได้ศึกษาเองและทำดูครับ
คำเตือน แต่ศึกษาเยอะๆแล้ว ระวังจะลามไปเรื่อยๆครับ