เด็ก คนพิการ คนแก่ คนท้อง จะข้ามถนน ทำไมถึงไม่ค่อยจะมีรถจอดให้ข้ามเลยครับ

sengausa

เมื่อวาน ผมเห็น คนพิการนั่งรถวิลแชร์ รอข้ามถนน ถนนเป็นแบบ 2 เลน แต่ก็ไม่มีรถคันไหนจอดให้คนพิการข้ามเลย
พอมีคนใจดีจอดให้คนพิการข้าม ก็มีมอเตอร์ไซด์ แซงขวา ขึ้นมาอีก เกือบเกิดอุบัติเหตุ
ตามหลักแล้ว ควรจะจอดให้หรือเปล่าครับ ( แต่ถ้าเป็นผม ผมจะจอดครับ คงไม่ทำให้เสียเวลาเท่าไหร่ )



The Mechanics of Emotions

รถวิ่งกันค่อนข้างเร็ว ถ้าเห็นแล้วเบรคให้ข้ามอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุนะครับ ระยะมันค่อนข้างกระชั้นชิด ผมคิดว่าควรจะมีไฟแดงให้รถหยุดแล้วคน

ข้ามแบบนี้ดีกว่าครับ อยู่เกาะกลางมองเห็นยากมาก อยากจะหยุดให้แต่กลัวโดนชนท้ายเหมือนกันครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



sith(สิทธิ์)

ขนาดทางม้าลาย ยังไม่มีใครจอดให้ข้ามเลย ไฟสัญญานให้คนข้ามได้ ผมยังข้ามไม่ได้เลย ผ่ากันหมด
มอไซค์ รถยนต์ รถส่งของ รถกระบะ รถเมล์ ยังไม่มีใครจอดให้ผมข้าม วิ่งตามกันเป็น....เลย



Nonlamer

ขึ้นกับสถานการณ์ครับ ถ้าเห็นก็จอดให้ครับ พวกทางม้าลาย ไฟแดงสำหรับข้ามถนนอะไรพวกนี้ รถขยับช้าๆก็จอดครับ



pladaek

รถวิ่งกันค่อนข้างเร็ว ถ้าเห็นแล้วเบรคให้ข้ามอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุนะครับ ระยะมันค่อนข้างกระชั้นชิด ผมคิดว่าควรจะมีไฟแดงให้รถหยุดแล้วคน

ข้ามแบบนี้ดีกว่าครับ อยู่เกาะกลางมองเห็นยากมาก อยากจะหยุดให้แต่กลัวโดนชนท้ายเหมือนกันครับ
ผมเคยเห็นเคสแบบนี้เกือบจะเกิดอุบัติเหตุมาแล้วครับ
คันหน้าหยุดให้คนข้าม แต่คันหลังตามมาไม่เห็นสถานการณ์ข้างหน้า เลยแซงออกไป
คนที่กำลังจะข้าม ก็ไม่แน่ใจว่าจะข้ามต่อมั้ย หลังจากที่คันหน้าจอด
แต่คนข้ามก็ไม่กล้าข้าม เพราะไม่เห็นข้างหลังของคันที่จอด..

การจะจอดให้คนปกติหรือคนพิการข้ามมันก็ต้องแล้วแต่สถานการณ์ครับ
ถ้าจอดแล้วเสี่ยงอันตรายกว่าเดิม ก็ไม่ควรจะจอดนะผมว่า..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



ReTuRn4

มันอยู่ที่จิตสำนึกของผู้ขับขี่แต่ละคนครับ ว่าจะหยุดให้หรือไม่ (มักอ้างว่าไม่ทันเห็น)

ส่วนผม ขับมาแล้วเห็นคนจะข้าม ถ้าไม่เร็วมาก หรือไม่มีรถไล่มาติด ๆ ก็จะหยุดให้ครับ (พร้อมส่งสัญญาณ ไฟขอทาง)

ส่วนเรื่องไฟแดงคนข้าม  มีซัก 10-20% มั้งครับ ที่จะจอดรอกันจนไฟเขียว ส่วนใหญ่จะผ่าไฟแดงกันมากกว่า




ภูมิใจไหม?

ผมจอดให้เฉพาะสาว ๆ เท่านั้นครับ




alpha14

ถ้าวิ่งช้าจอดให้ข้ามแน่นอนครับ แต่ถ้าถนนสายหลักรถวิ่งกันเร็วไม่จอดให้ครับ ถ้าจอดให้มันจะอันตรายกว่าคิดแล้วสยองครับ. ให้เขารอดูจังหวะที่ปลอดภัยแล้วค่อยข้ามดีกว่า



akewizard

ผมดูสถานการณ์ครับ ว่าถนนตรงช่วงนั้นควรจอดให้ข้ามหรือไม่

ถ้าตรงนั้นเป็นเขตทางข้ามมีทางม้าลาย ส่วนใหญ่ผมจอดให้ข้ามหมดครับ หรือถ้ามีไฟแดงยิ่งต้องจอดด้วย
หรือถ้าตรงช่วงนั้นเป็นเขตชุมชนที่รถไม่ได้วิ่งเร็ว ถ้าเห็นก็จอดให้ครับ

แต่ถนนบางช่วงที่เป็นถนนใหญ่รถวิ่งเร็ว หรือมีรถใหญ่วิ่งเยอะ ผมว่าคนชรา คนพิการ สตรีมีครรภ์ ไม่ควรเสี่ยงข้ามอย่างยิ่ง ยอมไปใช้สะพานลอยหรือข้ามตรงแยกไฟแดงที่มีทางม้าลายดีกว่า
ถ้าอยากรู้ว่าถนนแบบที่ผมพูดถึงเป็นยังไง ว่างๆลองขับผ่านไปทางเส้นกิ่งแก้วที่อยู่ข้างสุวรรณภูมิดูครับ  MADMAX ชัดๆ



ps000000

ถ้ามากันเร็วๆ ผมกลัว รถหลัง เบรค ไม่ทัน  :'(

ถ้ามากันไม่เร็ว ก็จอดให้อยู่นะ
  ::)



dht_tubes

ขอแชร์ความเห็นจากประสบการณ์ตัวเองนะครับ ผิดถูกขออภัยด้วย

การจราจรบ้านเรา ต้องเอาตัวรอดครับ ในความเห็นผมปัจจัยหลักมันมาจากความไม่เท่าเทียมในสังคม และความไม่ชัดเจนและเด็ดขาดของทั้งตัวกฏหมายที่ล้าหลังในหลายเรื่อง และสำคัญที่สุด ผู้บังคับใช้มัน

ส่วนตัวผมยอมรับว่า ยี่สิบกว่าปีที่ใช้รถใช้ถนนมานั้น ความยุติธรรมเมื่อเกิดความผิดพลาด หรือมีเหตุบนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับ คนเดินบนทางเท้า หรือแย่สุดคือคนไม่รู้อิโหน่ อิเหน่ หรืออื่นๆอีกมากมาย นั้นแทบไม่มีเลยก็ว่าได้

เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับเงิน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความถูกต้อง กฏหลายข้อที่ถูกนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการจราจรในบ้านเรานั้น มันห่วยสิ้นดี

ในความคิดผมมันหล่อหลอมให้เกิดความรู้สึก ณ ปัจจุบันว่า อย่ายุ่งเรื่องคนอื่น เอาตัวให้รอด อย่าคิดว่าจะได้รับความยุติธรรมบนท้องถนน ถ้าคู่กรณีคุณเลขทะเบียนสวย รถราคาแพง เลี่ยงไว้

เจอคนข้าม เราจอด คันข้างๆไม่จอด มันบีบแตรไล่ หันไปมองหน้า กลายเป็นเราโดนหาเรื่อง
พอมีเรื่องกัน เราไปเจอคนมีอำนาจ เคลียร์ได้ จะเอาอะไรไปสู้ รถโดนชนท้ายเพราะจอดให้คนข้าม กลายเป็นเราซวย

มอไซย้อนศรตัดหน้า บีบแตร มันชี้หน้าด่าเราเสร็จ มันขี่มุดหนี เอาไรไปตามมัน ........

มีปัญหาชนขึ้นมา ประกันที่เก็บเงินตรงทุกปีที่หมดอายุ ก็หาทุกทางในการโกงการซ่อม รถเสียยืมรถใครใช้ได้มั๊ย ..........ไม่มี

ทั้งหมดทั้งปวง มันทำให้ผมก็เป็นคนนึงที่ยอมรับครับว่า แค่เอาตัวรอดไม่ต้องเดือดร้อน ก็ไม่ง่ายแล้วบนถนนเมืองไทย

ดังนั้นมันคงไม่ใช่เรื่องง่ายหรอกครับ ที่จะหาน้ำใจให้แก่กัน ใครจะว่าเห็นแก่ตัว หรือไรก็ตาม ผมคงบอกได้แค่ว่า สักวันถ้าได้เจอ ...........จะเข้าใจ



sixaxis

เป็นผมจอดให้ข้ามตลอดนะครับ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม (ถ้าสภาพการจราจรเอื้อแก่การจอดให้คนข้าม) โดยเฉพาะในมหาวิทยาลัย เพราะผมถือว่า จอดให้ข้าม เราก็แค่นั่งรอในรถไม่ได้ออกแรงอะไร สบายกว่าคนที่เค้าต้องเดินข้ามถนนอีก

และผมไม่โอเคมากๆ กับการที่รถคันไหน หรือแม้แต่มอเตอร์ไซค์ก็ตามบีบแตร์เพื่อเร่งให้คนข้ามไวๆ โดยเฉพาะในเขตมหาวิทยาลัย ซึ่งผมคิดว่ามันไม่ใช่สถานที่ที่รถจะมารีบเร่งขับรถอะไรกันอยู่แล้ว



neutrino

คุณภาพจิตใจคนต่ำมากครีบในปัจจุบันนี้



Buffy

ทางม้าลายข้ามหน้าโรงเรียน มีไฟแดงด้วยคนยังขับฝ่ากันเลย

อันนี้แค่ ทางม้าลายเฉยๆ จะมีใครหยุดให้เหรอครับ

ไม่รู้จะรีบไปไหนกัน..........



Slipknot`




toonze

ทางม้าลายข้ามหน้าโรงเรียน มีไฟแดงด้วยคนยังขับฝ่ากันเลย

อันนี้แค่ ทางม้าลายเฉยๆ จะมีใครหยุดให้เหรอครับ

ไม่รู้จะรีบไปไหนกัน..........
จริงแท้ทั่วไทย



Pegasus7700

ผมดูสถานการณ์ครับ ว่าถนนตรงช่วงนั้นควรจอดให้ข้ามหรือไม่
ภา
ถ้าตรงนั้นเป็นเขตทางข้ามมีทางม้าลาย ส่วนใหญ่ผมจอดให้ข้ามหมดครับ หรือถ้ามีไฟแดงยิ่งต้องจอดด้วย
หรือถ้าตรงช่วงนั้นเป็นเขตชุมชนที่รถไม่ได้วิ่งเร็ว ถ้าเห็นก็จอดให้ครับ

แต่ถนนบางช่วงที่เป็นถนนใหญ่รถวิ่งเร็ว หรือมีรถใหญ่วิ่งเยอะ ผมว่าคนชรา คนพิการ สตรีมีครรภ์ ไม่ควรเสี่ยงข้ามอย่างยิ่ง ยอมไปใช้สะพานลอยหรือข้ามตรงแยกไฟแดงที่มีทางม้าลายดีกว่า
ถ้าอยากรู้ว่าถนนแบบที่ผมพูดถึงเป็นยังไง ว่างๆลองขับผ่านไปทางเส้นกิ่งแก้วที่อยู่ข้างสุวรรณภูมิดูครับ  MADMAX ชัดๆ

1+
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



SM.

แล้วแต่จังหวะ จอดได้ก็จอดให้นะ



min217

เมื่อวาน ผมเห็น คนพิการนั่งรถวิลแชร์ รอข้ามถนน ถนนเป็นแบบ 2 เลน แต่ก็ไม่มีรถคันไหนจอดให้คนพิการข้ามเลย
พอมีคนใจดีจอดให้คนพิการข้าม ก็มีมอเตอร์ไซด์ แซงขวา ขึ้นมาอีก เกือบเกิดอุบัติเหตุ
ตามหลักแล้ว ควรจะจอดให้หรือเปล่าครับ ( แต่ถ้าเป็นผม ผมจะจอดครับ คงไม่ทำให้เสียเวลาเท่าไหร่ )
ถนนอะไร แถวไหนครับ



Darkart

ดูจังหวะช่วงระยะห่างรถ จอดให้ข้ามหมดครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



mrcna

ในมุมคนข้าม (ที่ขับรถ) ถ้าไม่ใช่ทางข้าม เช่น แยก หรือ ทางม้าลาย ก็จะไม่ตัดกระแสรถหลัก หรือรอรถติดก่อนค่อยข้าม ก่อนจะข้ามให้สัญญาณกับคนขับ ว่าข้ามแน่ๆนะ โดยผโหงกหัว หรือ ยกมือขอทาง โดยมาก ถ้ามีสัญญาณชัดเจน เช่นยกมือขอ จะจอดให้ 90% ส่วนอีก 10% ผมเชื่อว่าไม่ทันได้สังเกตุเห็น ที่สำคัญ สัญญาณควรส่งให้คนขับ ไม่ใช่คนนั่ง ไม่ใช่ตัวรถ (อันนี้ เป็นความเชื่อส่วนตัว)

ในมุมคนขับ ถ้าเป็นทางข้าม เช่น แยก หรือ ทางม้าลาย ผมคิดว่า ในพื้นที่นั้น รถยนต์ เป็นประชากรชั้น 2 ส่วนคนเดินถนนเป็นประชากรชั้น 1 ซึ่ง รถยนต์สมควรจะหยุดให้ทางเสมอ แต่ก็เหมือนๆ ความเห็นด้านบน เมื่อเราเบรคปุ๊บ มองกระจกหลัง จะเห็นรถที่ตามมา เบี่ยงออกเปลี่ยนเลน ทันที เพราะซ้ายว่าง ขวาติด ซึ่งตรงนี้ เป็นความกังวลเสมอ เวลาเห็นคนที่เราจอดให้ข้าม จะต้องชะเง้อ มองพ้นรถเราไปอีก 1 เลน เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยในตัวของเขา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 03, 2016, 13:14:49 โดย mrcna »



รักเธอเสมอ

ผมเคยชะลอให้รถรอ U turn ไปก่อน ไอ้ FTN คันหลังบีบแตรไล่ผมซะลั่น สันดานไหมละครับคนขับรถสมัยนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 03, 2016, 20:14:22 โดย @@@ »



หมูปิ้ง

ถ้าช่วงความเร็วต่ำๆ แล้วจังหวะได้ เป็นผมก็จอดนะ



Lancer

คือในความเป็นจริง มันจะจอดเลย มันไม่ได้ครับ  ข้างหลังเขาไม่เห็นแบบเราที่อยู่ข้างหน้า เขาก็จะคิดว่าเบรคอะไรนะ น่ารำคานจุง ไล่ดีกว่า ไม่ก็แซง อาจจะเกิดอุบัติเหตุ ตายกันหมด ทั้งคนรอข้าม และคนจะจอดให้ข้าม  จริงๆควรจะมีสัญญานอะไรซักอย่างที่ทำให้ทุกคนที่ขับรถอยู่ใกล้ๆกันแถวนั้น รู้ว่า กำลังมีคนอยากจะข้ามถนน ช่วยจอดให้หน่อยนะ   ทีนี้ ถ้าเกิดมีพวกไม่ทำตามสัญญาณนั้น อันนั้นคือคน(น่ารักจังนะ)แล้วครับ  ปกติที่คนไม่ค่อยจอดกัน ส่วนใหญ่เพราะ ถนนสองเลนส์แบบนี้ มันเห็นยากครับว่ามีคนจะข้ามถนน เพราะรถมันขับตามๆกันค่อนข้างชิด(ในสภาพความเป็นจริง ขับห่างกันมันแค่ในฝันครับ)

ผมเห็นคนส่วนใหญ่ ถ้าเห็น เขาก็จอดทั้งนั้นแหละครับ ที่ไม่จอดคือไม่เห็น หรือไม่ก็(น่ารักจังนะ)จริงๆครับ