ผู้เขียน หัวข้อ: รถอายุ2ปีครึ่ง วิ่งมาระยะทาง 17,000กิโลเมตร ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์รึยังครับ  (อ่าน 3673 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
เป็นรถคัมรี่ไฮบริด acv50 ใช้งานในเมืองเป็นหลัก คือพอดีกำลังจะเข้าเช็คระยะ30เดือน/50,000กม. แต่ระยะทางจริงวิ่งไปแค่17,000กิโลเมตร ซึ่งtoyotaฟรีค่าแรงถึงระยะ50,000กม. ซึ่งถ้าเปลี่ยนรอบนี้จะไม่เสียค่าแรง แต่ถ้าเปลี่ยนรอบหลังจากนี้จะเสียค่าแรงตามชั่วโมงทำงานจริง (ไม่รู้ผมเข้าใจถูกมั้ย)

ที่นี้ก็เลยมีคำถามว่าควรจะเปลี่ยนรอบนี้ไปเลยดีมั้ย หรือยังไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยน ใช้ต่อไปก่อนอีกสัก6-12เดือน ค่อยเปลี่ยน เพราะเห็นสมาชิกในนี้แนะนำว่าเปลี่ยนทุก2ปีหรือ40,000กิโลเมตร เพื่อป้องกันปัญหาเกียร์พังในอนาคต เลยอยากขอความคิดเห็น ขอบคุณครับ

Toyota Camry 2.2 SEG asv20 2001
Kia Carnival 2.4 CEO ll 2004
Nissan Tiida 1.8G H/B 2007 (sold)
Toyota Corolla Altis 1.6G 2011 (sold)
Toyota Camry Hybrid 2.5 2014
Toyota Chr Hybrid Mid 2019
Benz C220d AMG Dynamic 2020

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
ถึงรอบเปลี่ยนตามคู่มือก็ต้องเปลี่ยนครับ ไม่งั้นอาจโดนปัดความรับผิดชอบหากเกิดเกียร์มีปัญหาในระยะประกัน

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,487
ก็เขาให้ดูไงครับ ว่าเปลี่ยนที่กี่ กม. หรือกี่ เดือน อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อนก็เปลี่ยนไปเลยครับ ตามคู่มือ สบายใจ ไร้ข้ออ้างครับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ผมคิดว่าเปลี่ยนก็ดีนะครับ รถผมเข้าศูนย์เชคระยะเป็นประจำแต่กว่าศูนย์จะเปลี่ยนให้ก็ปาเข้าไปปีที่ 7 (ไม่ใช่พี่โตนะคับ) เหตุผลเพราะคู่มือบอกให้เปลี่ยนทุกๆ 4 หมื่นโล  :'(  อ่านในคลับเกียร์พังกันก็ไม่น้อย ผมอาจจะโชคดีที่ใช้รถเป็นระยะทางไม่ไกลด้วยเกียร์เลยยังรอดมาจนถึงทุกวันนี้ (ขับวันนึงระยะทางน้อยๆครับ ขับเกือบทุกวัน และรถติดมากกก)

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
เป็นผมเปลี่ยนนะครับ
ส่วนค่าแรงไม่แน่ใจต้องถาม0 เพราะลิสรายการของเรามันเกินมาจากที่เค้ากำหนดมาในระยะ(ต้องไปดูว่ากำหนดเปลี่ยนนมก.ของรุ่นนี้อยู่ที่กี่กิโล)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
พวกที่เปลี่ยนถ่ายตามระยะแล้วฟรีค่าแรง ส่วนใหญ่ศูนย์ฯจะอิด-ออดไม่ค่อยอยากให้เราเปลี่ยนถ่ายก่อนกำหนดครับ เพราะนั้นหมายถึงรอบการเปลี่ยนถ่ายจะถี่ขึ้นเช่น ถ่ายทุก 5 หมื่นโลแต่เราจะถ่ายเองทุก 3 หมื่นโลแทน

ผมแนะนำว่าเบื้องให้ลองเชคคู่มือดูว่าต้องเปลี่ยนถ่ายทน้ำมันเกียร์ที่ระยะเท่าไหร่ หรือดูว่าที่ระยะเวลาเท่าไหร่ อะไรถึงก่อนก็เปลี่ยน
หรือถ้ายังไม่ถึงระยะแล้วไม่สบายใจ จับถ่ายก่อนกำหนดเลยก็ได้ครับ (ถ่ายก่อนดีกว่าถ่ายช้า)ไม่มีข้อเสียอะไรนอกจากว่าเปลืองเงินเฉยๆ

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,815
น้อยไปครับ
แกะเกียร์ แยกชิ้นส่วน  เครียดกว่า

คือไม่อยากให้มีร่องรอยการแกะท้องอ่างเกียร์ ประมาณนั้น

น้ำมันเกียร์ ยังไงๆ  ก็ลากไปที่ 50,000 แบบสบายมากครับ อย่าเครียด

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,530
สูตรผม เปลี่ยนนมก. ทุกๆ 4 หมื่นโล หรือถ้าวิ้งน้อยๆก็ทุกๆ 2 ปี/ครั้งครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
เข้าใจผิดแล้วครับ  ฟรีค่าแรงเฉพาะแค่งานในคู่มือนอกเหนือจากนั้นก็ต้องจ่ายเอง   เช่นที่ห้าหมื่นไม่ได้กำหนดเรื่องถ่ายน้ำมันเกียร์คุณก็ต้องจ่ายเองอยู่ดี ซึ่งอย่าไปกังวลกับมันเลยเพราะไม่กี่บาทครับ

ส่วนเรื่องถ่ายไม่ถ่ายอยู่ที่กำลังทรัพย์และกำลังศรัทธาแล้วครับ  อัลติสผมกำหนดที่แปดหมื่นก็ศิริรวมอายุได้ประมาณห้าปีพอดีผมก็ถ่ายตามนั้นเพราะเกียร์พี่โตชื่อเสียงดีเรื่องทนทาน  ส่วนอีกคันG9กำหนดแสนสองผมเปลี่ยนมันทุกสี่หมื่นเลยเพราะคิดว่าคันนี้คงต้องใช้อีกนาน

ออฟไลน์ Peter Wen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 384
รถผม4ปี 52,000กิโลยังไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลย จะพังมั้ยเนี่ย
長樂.文

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,645
ถ้าวิ่งในเมืองรถติดมาก  ๆ ๆ  เปลี่ยนที่ระยะประมาณี้ไม่เกิน 2 หมื่นโลก็ดีครับ  ถ้าวิ่งนอกเมืองถึงเปลี่ยนที่ระยะ 4 หมื่นโล

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ถ้าขับเร็วบ่อย 2-30000 km เปลี่ยน
ถ้าขับเรื่อยๆ 40000 km ค่อยเปลี่ยน

ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
อย่างใดอย่างนึงถึงก่อนก็ต้องเปลี่ยนนะครับผม ขับรถระดับนี้ อย่าคี่เหนียวค่าแรงนักเลยครับ 5555555
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3

ออฟไลน์ Fat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นครับ ไปนั่งดูคู่มือมา ให้เปลี่ยนที่ระยะ80,000กิโล หรือ48เดือน

คือไม่ใช่อะไรครับ กลัวมันจะพังซะก่อนกำหนด เพราะรถนิสสันทีด้า ใช้ไป40,000กว่าโล ขับอยู่ดีๆเกียร์

กระตุก เพราะใช้ไป5ปีไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลย เพราะยังไม่ถึงระยะ ศูนย์ก็ไม่เคยแนะนำให้เปลี่ยน เลยไป

ให้ช่างอู่นอกซ่อมนิสสันดูให้ ก็จัดการเปลี่ยนคอนโทรลเกียร์ให้เรียบร้อยจบไป เสียเงินไป5พันกว่าบาท

เพราะไป0ช่างเสนอเปลี่ยนเกียร์ทั้งลูก มือสองประมาณ 18,000 เลยไม่อยากจะประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เลยมา

ตั้งกระทู้ถามเพื่อความชัวร์ครับ

ส่วนเรื่องค่าแรงจริงๆไม่ได้ซีเรียสครับ แต่อะไรที่เซฟค่าใช้จ่ายได้ก็ดีครับ
Toyota Camry 2.2 SEG asv20 2001
Kia Carnival 2.4 CEO ll 2004
Nissan Tiida 1.8G H/B 2007 (sold)
Toyota Corolla Altis 1.6G 2011 (sold)
Toyota Camry Hybrid 2.5 2014
Toyota Chr Hybrid Mid 2019
Benz C220d AMG Dynamic 2020

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
Camry ultimate ขยายเวลา ฟรีservice เป็น 100,000km ไม่ใช่เหรอ
รถสองปี1/2 อยู่ในข่ายไม่ใช่รึ

ดูจากเวลา มันน่าเปลี่ยน เพราะมันเป็น e-cvt  เปลี่ยนครับ
One Day.