โพลล์

เปลี่ยนมาใช้พวงมาลัยไฟฟ้า EPS
23 (63.9%)
ไม่เปลี่ยนมาใช้พวงมาลัยไฟฟ้า EPS (ใช้แลคน้ำมันแบบเดิม)
13 (36.1%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 35

คุณอยากให้กระบะ 4 ประตูและ PPV เปลี่ยนมาใช้พวงมาลัยไฟฟ้า (EPS) หรือไม่ครับ

e:smart Hybrid

อยากสอบถามทุกท่านครับ

จากที่ผมเคยไปลอง D-max, Ranger และ Revo

ผมรู้สึกชอบพวงมาลัยไฟฟ้าของ Ranger มาที่สุดครับ ขับง่าย เหมือนขับรถเก๋งคันใหญ่ ไม่เหมือนขับกระบะเลยครับ
ผมรู้สึกว่ามันขับง่ายกว่า D-max ที่เป็นแลคน้ำมัน ระยะฟรีเยอะ พวงมาลัยหนักแบบกระบะครับ

อยากเห็นรถกระบะ 4 ประตู กับ PPV เปลี่ยนมาใช้พวงมาลัยชุดใหม่เป็นไฟฟ้ามากขึ้น

อยากให้ทุกท่านร่วมกัน Vote และให้เหตุผลว่า เห็นควรเปลี่ยนมาใช้แลคไฟฟ้าหรือไม่นะครับ

ขอบคุณทุกความเห็นครับ

ปล...ที่ผมเน้นกระบะสี่ประตูและ PPV เพราะรถกลุ่มนี้ใช้โดยสารเป็นหลัก จะมีโหดๆ หน่อยก็การลุยทาง off road ในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อครับ



tnp_super

ผมว่าในอนาคตอันใกล้เขาก็คงต้องใส่มาทุกเจ้าอยู่แล้วครับ



pongsak_877

คุณหนูเกิน น้ำหนักเบาไปผมไม่ชอบหรอก



jsk17

ยังไม่แน่ใจว่าพวงมาลัยไฟฟ้าจะใช้ได้ทนเท่าแบบเดิมครับ



holahola66

อยากครับ  อยากเอาคันที่มีไปเปลี่ยนเปนไฟฟ้าด้วยซ้ำ แต่คงยาก
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt



ps000000




NS

ดีครับ คล่องตัวดี ชอบ ยิ่งปรับหนืดตามความเร็วด้วยจะดีมาก
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



kris-lack

รีโว่เราตัว 4*4 4 ประตูเกียร์ออโต มันเป็นแบบใหนอ่ะ ตอนซื้อไม่ได้สนใจเลย



JONNY

รถเก๋งบางคันยังไม่มีเลยครับ
โฟกัส 2.0 S 2007 10 ปีแล้ว พวงมาลัยไฟฟ้า ยังไม่เห็นเสียเลย



masuoka

น่าสนครับ แต่อยากรู้เรื่องค่าอะไหล่ถ้าเกิดมีการซ่อม อันไหนแพงกว่ากันครับ



i-Kao

ถ้าเป็นกระบะทั่วไป ไม่ใช่ออฟโรดสายแข็ง ผมว่าเปลี่ยนมาใช้เพาเวอร์ไฟฟ้าก็ดีนะครับ ลดการใช้ชิ้นส่วน ลดภาระการดูแลและซ่อมบำรุง ไม่ต้องมาพะวงเรื่องรั่วซึมมากนัก อีกอย่างสามารถโปรแกรมฟิลลิ่งได้ตามต้องการ แถมยังรองรับการควบคุมระบบถอยจอดด้วยตนเอง รวมไปถึงระบบไร้คนขับได้ในอนาคต
ด้วยต้นทุนวิจัยที่สูง แต่แท้จริงแล้วต้นทุนในการผลิตอาจจะต่ำลงด้วยซ้ำ ทำให้ราคาอะไหล่ก็ต้องปล่อยไปตามกลไกตลาดที่จะเกิดขึ้น ปัจจุบันทำได้ดีขนาดนี้ ในอนาคตผมว่าเผลอๆ รถจะไม่มีแกนพวงมาลัย ใช้วงพวงมาลัยไฟฟ้าแทน การออกแบบรถก็จะทำได้อิสระมากขึ้น



promt

อนาคตคงต้อง EPS หมด

เหมือนตอนนี้ CVT มากขึ้นเรื่อยๆ



kiwiwi

ที่บ้านพ่อตาผมอยู่ทางไปเนิน  401
เวลาผมขับเก๋งเข้าไปหาท่านช่วงหน้าฝน
โดยคันนึงมี eps และอีกคันไม่มี

จะเจออุปสรรคอย่างนึงในบางเส้นทาง คือ ดินแดงครับ เละๆ ลื่นๆ

เวลามันเกาะท่วมล้อแล้ว traction control ก็เอาไม่อยู่(นอกเรื่องไปนิด)

เข้าเรื่องเลย
รถคันที่มี eps แรงสะท้อนจะน้อยกว่า คันที่ไม่มีครับ
ถ้ามีความจำเป็นต้องหลบเนินอะไรสักอย่าง คันที่มี eps เมื่อโดนขอบดินนุ่มๆ จะรู้สีกช้ากว่าเล็กน้อย
ซึ่งบางครั้ง มันทำให้ล้อไปอยู่ในดินแล้ว

แต่คันที่เป็นเพาเว่อร์ธรรมดา จะได้ความรู้สึกนั้นมาครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมคงบอกไม่ได้ว่าอันไหนดีกว่า มันเปรียบเทียบกันไม่ได้เท่าไหร่ครับ
น้ำหนักรถสองคันนี้ไม่เท่ากัน

แต่ถ้าเป็นแบบที่ผมคิดจริง คือ รถด้งกล่าว ถ้ามันไม่สะท้อนความรู้สึกขึ้นมาเท่าที่ควร เวลาจะเอาไปลุยหนักกว่าที่ผมเจอ  จะมีปัญหาหรือเปล่า

คือ... ครั้งที่ผมเคยขับกระบะพ่อตาลุยโหดๆมาแล้ว ผมก็อาศัยประสบการณ์ล้วนๆ โดยใช้กระบะธรรมดาๆ
เลยยังตอบไม่ได้ว่า ถ้ามี  eps แล้วจะผ่านไปได้หรือไม่ และจะมี effect อะไรหรือเปล่า ยังไม่เคยลองซะด้วย

รอผู้รู้ดีกว่าครับ



Fly to dream

ยังไงก็มาทุกเจ้าครับในอนาคต เจ้าไหนช้าเจ้านั้นแหละที่จะแย่เอา

ส่วนตัวชอบนะขับเก๋งมาเปลี่ยนขับ ppv ก็เหมือนแค่ขับเก๋งคันใหญ่ขึ้น ไม่เหมือนอีกคันที่เปลี่ยนแล้วต้องเปลี่ยนฟีลไปเลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



unseen

คนละฟิลจริงๆ  ขับ ranger ที่บ้านเเล้วมาจับ pajero ต่อ  รู้สึกถึงความเเตกต่างเลยครับ

ranger ถอยเข้าจอดในบ้านนี่หมุนสบายๆเลย  พอขับเร็วๆพวงมาลัยก็น้ำหนักดีไม่เบา   

พอมาจับ pajero ต่อรู้สึกความหนักของพวงมาลัยได้เลย

EPS  มันให้ความสบายในการขับขี่ดีมาก  โดยเฉพาะในเมืองหรือถอยจอด  เเต่ไม่รู้จะทนรึเปล่านะ



MUK

ผมกลัวระบบไฟฟ้าครับ :)



SETTHASART

มันก็เหมือนเกียร์ธรรมดาในกระบะครับ ถึงจะเปลี่ยนเป็นไฟฟ้ากันทุกเจ้า แต่เชื่อว่ารุ่นล่างๆคงจะยังมีระบบธรรมดาอยู่ เพราะกระบะมันก็คือกระบะ อย่างผมเวลาลงดินลงโคลน ขอเกียร์ธรรมดาและพวงมาลัยธรรมดาเท่านั้น เพราะเกียร์ธรรมดามันโยกหน้าหลังได้ พวงมาลัยแบบแร็คธรรมดามันก็จับสภาพพื้นผิวถนนได้ดีกว่า แต่ถ้าวันๆผมอยู่แต่ในเมือง นานๆถูกดินถูกตมที ก็คงอยากใช้ไฟฟ้าหละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2016, 22:47:31 โดย SETTHASART »



Slipknot`

เปลี่ยนก็ดี ขับEVดูไม่เหนื่อยเท่าไหร่



iLLuSion

ฟังก์ชั่นที่ช่วยในเรื่องความปลอดภัยบางระบบต้องทำงานร่วมกันกับพวงมาลัยไฟฟ้าครับ



SM.

บ.รถ คงเปลี่ยนมาให้เราเองแหละครับ ยุคนี้ ไฟฟ้าทั้งคันแล้ว



mr_jub

ไม่อยากได้แร๊คไฟฟ้าคับ  มันเหมือนกอดตุ๊กตายาง ไร้อารมณ์ ไร้การตอบสนอง

แร็คน้ำมันเดิมๆดีแล้ว  บำรุงรักษาง่าย ได้อารมณ์ รับรู้การตอบสนองของช่วงล่างและผิวถนน และมั่นใจกว่าเยอะ

แร๊คไฟฟ้า มันเพียงแค่ผู้ผลิต ลดต้นทุน แล้วเอามาคุยว่าดีเลิศ ประเสริฐศรี แถมมาคิดราคาแพงๆๆ โธ่
คงอีกสักสิบปี ระบบมันคงดีขึ้นกว่าปัจจุบัน
ผมขี่แต่รถตัวเมีย



AkE

เอาพวงมาลัยไฟฟ้าครับ



tarahlm


ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มนุุษย์เรานั้นมากับพัฒนาการเอาสิ่งที่อำนวยความสะดวก ทุ่นแรง มาประยุกต์ใช้ตลอดเวลา
EPS-ในที่สุดก็คงจะนำมาใช้กันทั่วถึง  โดยเฉพาะรถใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน ไม่เว้นแม้แต่ กระบะ, SUV

เอามาแต่ขัอดีที่น่าใช้มาให้ดูเล่นๆ

 / ความแม่นยำดีกว่า ใช้ระบบอิเลคโทรนิกส์ควบคุม ที่จะทำให้แม่นยำมากกว่าการควบคุมด้วยน้ำมันไฮโดรลิค
การบังคับควบคุมรถจึงทำได้ดีกว่า

 / เบา ทุ่นแรง ผ่อนคลายกว่า ลดการปวดเมื่อยล้ากล้ามเนื้อสะบัก ต้นคอ แขน
สามารถออกแบบเซ็ทให้พวงมาลัยหนัก/เบาได้ง่ายกว่า

 / ประหยัดเชื้อเพลิง ไม่ต้องอาศัยกำลังเครื่องยนต์มาขับน้ำมันไฮโดรลิค

 / เครื่องยนต์ดับขณะขับขี่รถยังเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ก็ยังใช้งานควบคุมทิศทางรถได้แบบปกติ
พวงมาลัยไม่หนักขึ้นแบบที่อาศัยแรงปั้มน้ำมันไฮโดรลิคจากกำลังเครื่องยนต์

 / ประยุกต์ใช้ระบบอิเลคโทรนิกส์ใหม่ๆที่ช่วยในการบังคับควบคุมรถ
เช่น Lane Keeping Aid,Lane Depart Alert,Autopilot

ใน Ford Focus MK3 มีระบบStraight-ahead travel correction function
ที่ช่วยในการขับขี่เมื่อความเร็วถึงระดับหนึ่ง พวงมาลัยแก้ไขได้เองเพื่อรักษาแนวตรงตลอดเวลา
(Drift correction) ปกติสภาพของพื้นถนนจะทำให้มีการไถลของล้อน้อยๆตลอดเวลา
ผู้ขับขี่จึงต้องคอยประคองพวงมาลัยไว้ตลอดเวลา
แต่ฟังก์ชั่นนี้จะแก้ไขให้เอง ทำให้เสมือนคล้ายๆกับว่าคนขับกำลังขับปล่อยมือจากพวงมาลัย
 (แต่การแก้ไขนี้จำกัดได้เพียงระดับหนึ่งเท่านั้น)