THAIDRIVER รถบ้านก็เหมือนกัน ถ้าต้องการอัตราเร่งดีที่สุด
ต้องเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเกินจากรอบแรงม้าสูงสุดเล็กน้อย
อ.ศิริบูรณ์ ใช่ เมื่อออกตัวลากเกียร์ 1 ไปจนกระทั่งถึงรอบ
แรงม้าสูงสุด และเลยไปอีกหน่อย เมื่อแรงม้าเริ่มตกถึงจะเข้าเกียร์ 2
แล้วเริ่มไล่ขึ้นไปใหม่ ถ้ายังลากเกียร์ 1 ไปแค่รอบแรงม้าสูงสุดแล้ว
เปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 ก็ต้องเริ่มต้นไล่ขึ้นมาจากข้างล่างซึ่งอยู่ไกลรอบ
แรงม้าสูงสุด หรือลากเกียร์ 1 ทะลุรอบแรงม้าสูงสุดไปไกลเกิน
จำเป็น เช่น แรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 8,000 รอบฯ แต่ดันลากไป 9,000
รอบฯ แรงม้าตกไปหลายสิบตัว ก็ต้องเริ่มไล่ขึ้นมาจากระดับแรงม้า
ต่ำในเกียร์ต่อไป
ดูภาพประกอบไปด้วยนะ ถ้าลากเกียร์ 1 ไปถึงจุด A ซึ่ง
แรงม้าสูงสุดแล้วเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 ก็ต้องเริ่มไล่ขึ้นมาใหม่จากจุด B
หรือถ้าลากยาวเกินไปเช่น ลากไป 9,000 รอบฯ แล้วเปลี่ยนเป็นเกียร์
2 ที่จุด C ก็ต้องไล่ขึ้นมาใหม่ไกลเหมือนกัน
แต่ถ้าเปลี่ยนจากเกียร์ 1 เป็นเกียร์ 2 ที่จุด D ซึ่งเป็นจุดที่
กราฟแรงม้าสูงสุดของเกียร์ 1 กับเกียร์ 2 ตัดกัน ก็จะไล่ขึ้นมาจาก
ระดับแรงม้าเดียวกัน แปลว่าในทุกๆ เกียร์ ต้องลากเกียร์ยาวไม่เท่า
กัน เพราะอัตราทดเกียร์ไม่เท่ากัน Ratio Drop ไม่เท่ากัน
หมายเหตุ ผมคัดลอกมาจากหนังสือ thaidriver ที่คุณวรพล ถาม อาจารย์ศิริบูรณ์ ครับ