ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำจากเพื่อนๆ ครับ เรื่องน้ำมันเครื่อง ปตท 0W-40 บางจาก 5W-30 ครับ  (อ่าน 7327 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,700
สวัสดีครับ

ผมอยากขอคำแนะนำ

คือตอนนี้ผมใช้น้ำมันเครื่องตัว 5W-30 ของ ปตท ตัวนี้ตามภาพครับ เป็นสังเคราห์สูตร 3 (กึ่งสังเคราะห์ที่ถือว่าเป็นสังเคราะห์ได้)


แล้วด้วยความที่ผมอยากได้ลำโพง JBL มาเพราะฟังจากเพื่อนเสียงดีมาก เลยไปจัด 0W-40 ตามรูปมาครับ


อยากขอคำแนะนำ ดังนี้
1. ผมเปลี่ยนเป็น 5W-30 ตอน 4 หมื่นโล เมื่อเดือน 6/59 ผมอยากทราบว่าสังเคราห์สูตรนี้ ผมสามารถใช้ได้อีกกี่กิโลครับ (5000 หรือ 7000 โลครับ) หรือควรใช้อีกถึงประมาณเดือนไหนครับ
2. ตัว 0W-40 ของ ปตท ผมสามารถใช้ได้ประมาณกี่กิโลครับ (ใส่กรองแท้ใหม่นะครับ) หรือใช้ได้ประมาณกี่เดือนครับ

ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
ใช่ได้หนึ่งปี หรือเจ็ดพันโล อย่างใดอย่างหนึงถึงก่อน

ปตท.ถ้าสังเคราะห์แท้ หนึ่งหมื่นโล หรือหนึ่งปี ในเมือง
ทางไกลลากกันหมื่นห้า สองหมื่นก็มีแต่ต้องเปลี่ยนกรอง และเติมเพิ่ม

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
บางจากตัวนั่น ใช้ได้เกิน100ชั่วโมงที่100องศา แล้วยังพอเหลือใช้ครับ  TBN แทบจะไม่เปลี่ยน แต่ Viscosity ตกลงไปนิดหน่อยครับ HTHSเหลือ2.8-3.3 หลัง100ชั่วโมงครับ
พวกแรงกดต่ำ แรงเฉือนต่ำ ความเร็วรอบต่ำ ยังใช้ได้ครับ เน้นกับพวกรถทีีอุณหภูมิไม่ถึง100องศาเซลจะปลอดภัยไปถึง150ชั่วโมงได้

ลืมตอบของปตท.

ปตท สังเคราะห์แท้ 0w-40ใช้แบบไม่ใช่รถแข่งในสนาม 150ชั่วโมง ได้ครับ สบายใจกว่าบางจาก Viscosity HTHS ตกน้อยกว่า แต่ถ้าชื้นมากจะพอๆกับพวกกึ่งสังเคราะห์ ตัวนี้มีใช้PAO+Group III เป็นพื้นฐานในบางฤดูครับ บอกอัตราส่วนแน่นอนไม่ได้ เพราะแล้วแต่ผู้ผลิต บางที6:3 บางที 4:1 บางที1:1 ก็มี มีEsterนิดหน่อยเป็นDemulsifier  น้ำมันเครื่องเบอร์0w- จะหายากที่ไม่มีdemulsifier  ครับ เลี่ยงไม่ได้ แต่ก็ไม่มากที่เวลาเสื่อมจะกัดซีลจนเสีย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 23, 2016, 08:30:39 โดย Jae »

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,473
    • อีเมล์
บางจากตัวนั่น ใช้ได้เกิน100ชั่วโมงที่100องศา แล้วยังพอเหลือใช้ครับ  TBN แทบจะไม่เปลี่ยน แต่ Viscosity ตกลงไปนิดหน่อยครับ HTHSเหลือ2.8-3.3 หลัง100ชั่วโมงครับ
พวกแรงกดต่ำ แรงเฉือนต่ำ ความเร็วรอบต่ำ ยังใช้ได้ครับ เน้นกับพวกรถทีีอุณหภูมิไม่ถึง100องศาเซลจะปลอดภัยไปถึง150ชั่วโมงได้

ค่าเหล่านี้ ของน้ำมันแต่ละยี่ห้อ สามารถหาดูได้ขากไหนครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
บางจากตัวนั่น ใช้ได้เกิน100ชั่วโมงที่100องศา แล้วยังพอเหลือใช้ครับ  TBN แทบจะไม่เปลี่ยน แต่ Viscosity ตกลงไปนิดหน่อยครับ HTHSเหลือ2.8-3.3 หลัง100ชั่วโมงครับ
พวกแรงกดต่ำ แรงเฉือนต่ำ ความเร็วรอบต่ำ ยังใช้ได้ครับ เน้นกับพวกรถทีีอุณหภูมิไม่ถึง100องศาเซลจะปลอดภัยไปถึง150ชั่วโมงได้

ขอบคุณข้อมูลดีดี เสมอมาครับ

ผมขับรถเล็ก VIOS , FIESTA ซึ่งไม่มีเซนเซอร์ วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง

หากผมดู อณภ ระบบหล่อเย็น ผ่าน OBD2 จะได้ อณภ ระหว่าง 80-92c (ทั้งรถติด และไม่ติด)

จาก ตัวเลข อณภ ระบบหล่อเย็นที่ 80-92cดังกล่าว พอจะประมาณ อณภ น้ำมันเครื่องได้ไหมครับ?
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
บางจากตัวนั่น ใช้ได้เกิน100ชั่วโมงที่100องศา แล้วยังพอเหลือใช้ครับ  TBN แทบจะไม่เปลี่ยน แต่ Viscosity ตกลงไปนิดหน่อยครับ HTHSเหลือ2.8-3.3 หลัง100ชั่วโมงครับ
พวกแรงกดต่ำ แรงเฉือนต่ำ ความเร็วรอบต่ำ ยังใช้ได้ครับ เน้นกับพวกรถทีีอุณหภูมิไม่ถึง100องศาเซลจะปลอดภัยไปถึง150ชั่วโมงได้

ขอบคุณข้อมูลดีดี เสมอมาครับ

ผมขับรถเล็ก VIOS , FIESTA ซึ่งไม่มีเซนเซอร์ วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง

หากผมดู อณภ ระบบหล่อเย็น ผ่าน OBD2 จะได้ อณภ ระหว่าง 80-92c (ทั้งรถติด และไม่ติด)

จาก ตัวเลข อณภ ระบบหล่อเย็นที่ 80-92cดังกล่าว พอจะประมาณ อณภ น้ำมันเครื่องได้ไหมครับ?

ถ้าน้ำอยู่ที่ 92

อณภ นมค.  สูงสุดคือบนฝาสูบ กับผนังสูบ เฉพาะส่วนที่ไหลเร็ว คงราวๆ 130-150 ครับ กับรถเล็กๆ ในอ่างคงไม่เกิน120 เพราะเฟียสต้าใช้ออยคุลเลอร์จากหม้อน้ำด้วย

150 องศาเซล เป็นอุณหภูมิมาตรฐานครับ ฝรั่งใช้ค่านี้ทำLab วัดค่าHTHS เพราะรถทั่วไปจุดวิกฤตของเครื่องจะมีอุณหภูมิน้ำมันราวๆนี้ บวกลบนิดหน่อยครับ แต่ ไม่ใช่กับรถแข่ง หรือรถยุโรปในเมืองร้อนครับ

Vios เคยเห็นฝาสูบสูงสุด180องศาครับ เซนเซอร์หัวเทียน น้ำมันคงเย็นกว่านิดหน่อย

Firesta ไม่มีข้อมูลครับ รอเซียนมาตอบ


jaesz

  • บุคคลทั่วไป
บางจากตัวนั่น ใช้ได้เกิน100ชั่วโมงที่100องศา แล้วยังพอเหลือใช้ครับ  TBN แทบจะไม่เปลี่ยน แต่ Viscosity ตกลงไปนิดหน่อยครับ HTHSเหลือ2.8-3.3 หลัง100ชั่วโมงครับ
พวกแรงกดต่ำ แรงเฉือนต่ำ ความเร็วรอบต่ำ ยังใช้ได้ครับ เน้นกับพวกรถทีีอุณหภูมิไม่ถึง100องศาเซลจะปลอดภัยไปถึง150ชั่วโมงได้

ค่าเหล่านี้ ของน้ำมันแต่ละยี่ห้อ สามารถหาดูได้ขากไหนครับ

ส่งแล็บเทสครับ

ถ้าสนใจLab เทส น้ำมันUOA แนะนำเป็นทดสอบไส้กรองครับ UOFA ละเอียดกว่า เศษโลหะที่อยู่ในกรองมีมากกว่าในอ่างนมค. และทำวิเคราะห์ Sludge ได้ดีกว่าไม่ใช่แค่ TBN และViscosity 

ออฟไลน์ mickey47

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
1.ผมว่ามันใช้ได้ถึง 1 หมื่นนะครับ แต่อยู่ที่การขับขี่ด้วย ถ้าใช้งานหนักผมว่า 7-8000 ก็ควรจะเปลี่ยนได้แล้ว ถ้าระยะเวลาก็ 6 เดือน แล้วแต่อันไหนจะถึงก่อนกัน  (หรือถ้ารู้สึกว่ามันเริ่มอืดและก็เปลี่ยน)

2.สังเคราะห์แท้ 1 หมื่นครับ หรือ 6 เดือน แล้วแต่อย่างใดอย่างหนึ่งจะถึงก่อน


ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
  • Respect Others' Opinions.
1. ใช้ได้ถึง 10,000 กิโลครับ (เคยใช้จริง) กลางเดือนธันวาคมก็ถ่ายออกได้แล้วครับ ใส่ของใหม่เข้าไปเผื่อไปเที่ยวต่างจังหวัดจะได้ปกป้องเครื่องยนต์ได้ดีขึ้น

2. อ้างอิงจากผู้ผลิตนะครับ 15,000 กิโลครับ ตัวล่าสุด  PTT Euro Syn 20,000 ครับ อายุน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ควรเปลี่ยนที่ 6 เดือน  สังเคราะห์แท้ 1 ปีครับ

ลักษณะการขับขี่อยู่บนพื้นฐานการขับขี่แบบปกตินะครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,700
ขอบคุณครับ

พอดีก่อนหน้ารถผมวิ่งน้อย ปีละไม่เกิน 7,000 โล ทำให้ส่วนมากใช่แต่กึ่งสังเคราะห์หรือสังเคราะห์ (ไม่แท้) แล้วถ่ายทุก 5,000 โล กรองแท้ผมใช้ 7 พัน - 1 หมื่นโล กรองเทียบ 5,000 โล

แต่หลังจากนี้ผมคงใช้สังเคราห์แท้เป็นหลักครับ ของ ปตท ราคาไม่แพงดีใช้ได้นานด้วย

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
บางจากตัวนั่น ใช้ได้เกิน100ชั่วโมงที่100องศา แล้วยังพอเหลือใช้ครับ  TBN แทบจะไม่เปลี่ยน แต่ Viscosity ตกลงไปนิดหน่อยครับ HTHSเหลือ2.8-3.3 หลัง100ชั่วโมงครับ
พวกแรงกดต่ำ แรงเฉือนต่ำ ความเร็วรอบต่ำ ยังใช้ได้ครับ เน้นกับพวกรถทีีอุณหภูมิไม่ถึง100องศาเซลจะปลอดภัยไปถึง150ชั่วโมงได้

ขอบคุณข้อมูลดีดี เสมอมาครับ

ผมขับรถเล็ก VIOS , FIESTA ซึ่งไม่มีเซนเซอร์ วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง

หากผมดู อณภ ระบบหล่อเย็น ผ่าน OBD2 จะได้ อณภ ระหว่าง 80-92c (ทั้งรถติด และไม่ติด)

จาก ตัวเลข อณภ ระบบหล่อเย็นที่ 80-92cดังกล่าว พอจะประมาณ อณภ น้ำมันเครื่องได้ไหมครับ?

ถ้าน้ำอยู่ที่ 92

อณภ นมค.  สูงสุดคือบนฝาสูบ กับผนังสูบ เฉพาะส่วนที่ไหลเร็ว คงราวๆ 130-150 ครับ กับรถเล็กๆ ในอ่างคงไม่เกิน120 เพราะเฟียสต้าใช้ออยคุลเลอร์จากหม้อน้ำด้วย

150 องศาเซล เป็นอุณหภูมิมาตรฐานครับ ฝรั่งใช้ค่านี้ทำLab วัดค่าHTHS เพราะรถทั่วไปจุดวิกฤตของเครื่องจะมีอุณหภูมิน้ำมันราวๆนี้ บวกลบนิดหน่อยครับ แต่ ไม่ใช่กับรถแข่ง หรือรถยุโรปในเมืองร้อนครับ

Vios เคยเห็นฝาสูบสูงสุด180องศาครับ เซนเซอร์หัวเทียน น้ำมันคงเย็นกว่านิดหน่อย

Firesta ไม่มีข้อมูลครับ รอเซียนมาตอบ

ขอบคุณครับ

น้ำมันเครื่อง หลายยี่ห้อ หลายรุ่น ไม่มีข้อมูล HTHC VISCOSITY @150c

ตอนนี้ ผมใช้
ZIC X7 10W40 ใน FIESTA
TOYOTA 10W30 ใน VIOS

จากการติดตามอ่านข้อมูลดีดี จากคุณแจ้
ผมกำลังเก็บชั่วโมงเครื่องยนต์ทำงาน เปรียบเทียบกับ ระยะทางวิ่งครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 24, 2016, 08:06:27 โดย toast »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
บางจากตัวนั่น ใช้ได้เกิน100ชั่วโมงที่100องศา แล้วยังพอเหลือใช้ครับ  TBN แทบจะไม่เปลี่ยน แต่ Viscosity ตกลงไปนิดหน่อยครับ HTHSเหลือ2.8-3.3 หลัง100ชั่วโมงครับ
พวกแรงกดต่ำ แรงเฉือนต่ำ ความเร็วรอบต่ำ ยังใช้ได้ครับ เน้นกับพวกรถทีีอุณหภูมิไม่ถึง100องศาเซลจะปลอดภัยไปถึง150ชั่วโมงได้

ขอบคุณข้อมูลดีดี เสมอมาครับ

ผมขับรถเล็ก VIOS , FIESTA ซึ่งไม่มีเซนเซอร์ วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง

หากผมดู อณภ ระบบหล่อเย็น ผ่าน OBD2 จะได้ อณภ ระหว่าง 80-92c (ทั้งรถติด และไม่ติด)

จาก ตัวเลข อณภ ระบบหล่อเย็นที่ 80-92cดังกล่าว พอจะประมาณ อณภ น้ำมันเครื่องได้ไหมครับ?

ถ้าน้ำอยู่ที่ 92

อณภ นมค.  สูงสุดคือบนฝาสูบ กับผนังสูบ เฉพาะส่วนที่ไหลเร็ว คงราวๆ 130-150 ครับ กับรถเล็กๆ ในอ่างคงไม่เกิน120 เพราะเฟียสต้าใช้ออยคุลเลอร์จากหม้อน้ำด้วย

150 องศาเซล เป็นอุณหภูมิมาตรฐานครับ ฝรั่งใช้ค่านี้ทำLab วัดค่าHTHS เพราะรถทั่วไปจุดวิกฤตของเครื่องจะมีอุณหภูมิน้ำมันราวๆนี้ บวกลบนิดหน่อยครับ แต่ ไม่ใช่กับรถแข่ง หรือรถยุโรปในเมืองร้อนครับ

Vios เคยเห็นฝาสูบสูงสุด180องศาครับ เซนเซอร์หัวเทียน น้ำมันคงเย็นกว่านิดหน่อย

Firesta ไม่มีข้อมูลครับ รอเซียนมาตอบ

ขอบคุณครับ

น้ำมันเครื่อง หลายยี่ห้อ หลายรุ่น ไม่มีข้อมูล HTHC VISCOSITY @150c

ตอนนี้ ผมใช้
ZIC X7 10W40 ใน FIESTA
TOYOTA 10W30 ใน VIOS

จากการติดตามอ่านข้อมูลดีดี จากคุณแจ้
ผมกำลังเก็บชั่วโมงเครื่องยนต์ทำงาน เปรียบเทียบกับ ระยะทางวิ่งครับ
เห็นว่าใช้ ZIC
ลองอ่านอันนี้ครับ เรื่อง ๅVHVI

จะได้ไม่โดนเกาหลีหลอกกินเงินแพงๆ

ออฟไลน์ SZG

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
รถผม 250,000 กิโล เคยใช้ ปตท. 0W-40 ก็หนืดไป เหยียบจนมิด ก็ขึ้นมาแค่ 5,000 รอบ แถมเครื่องยังมีเสียงดังเหมือนเวลาขึ้นเนิน
วันรุ่งขึ้น กลับไปถ่ายเป็น 0W-30 ของ ปตท. ก็ลื่นไป เหยียบทะลุ redline จนถึง 7-8 พันรอบ จนเครื่อง stall (สั่นแบบจะพัง)

ก็ใช้แบบระวังไปจนครบหมื่นโล แล้วกลับไปเปลี่ยนของศูนย์ ตอนเปลี่ยนศูนย์ยังถามว่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอะไรมา ทำไมตอนถ่ายมันดำจัง

สรุป. ได้ลำโพง JBL ที่แถมโปรตอนนั้นมา 2 ตัว แล้วก็จะไม่กลับไปคบอีกแล้ว

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
งบ 1300 - 1500 ผมใช้น้ํามันเครื่อง valvoline  ดีกว่านะ ราคานี้ ผมซื้อแถว วงจักร valvoline SYN Power 5w-30 4 ลิตร ไม่มีตัวแถม 1300 บาท กรองแท้ vios 220 บาท คุณภาพดีกว่า ปตท หลายขุมนัก