« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2016, 09:40:34 »
ถ้า Subaru กับ Audi ก็พอๆกันแหละครับ (หมายถึงระบบส่งกำลังอย่างเดียวนะครับ) เค้าใส่ขับ4 มาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ทางแห้ง+เปียกให้ดีขึ้น
แต่ MB BMW นั้น ในรถเก๋งทำมาเพื่อใช้พื้นที่ๆหิมะตก เลยไม่ได้เน้นเรื่องการขับขี่ทางแห้งเท่าไหร่
จะสังเกตได้ว่า เมื่อก่อน รุ่นย่อยที่มีขับ4 ไม่ใช่ top of the line ของแต่ละรุ่น
(MB เพิ่งจะมาทำจริงจังตอน AMG A45 E63 นี่เองมั้งครับ ส่วน BM ไม่แน่ใจ)
ผมเข้าใจแบบนี้นะ
Subaru มีประสบการณ์การทำ AWD มาก เพราะทำรถแข่งรายการ Rally ทุกปี
เพราะฉะนั้น ทุกระบบขับเคลื่อนในรถแข่ง Rally ต้องถึก ทน
AWD จะเป็น Mechanical AWD ดิบๆ
แต่ทางฝั่งยุโรป จะเป็นระบบไฟฟ้าครอบ AWD อีกที Function จึงเยอะแยะมากมาย
ถ้าจะเทียบ คงเป็น
Mechanical AWD VS Electronic AWD
Audi ก็ทำรถแรลลี่ครับ ทำก่อน Subaru ด้วย
Nissan Toyota ก็แข่งแรลลี่มาก่อน ก็ไม่ได้ดังเรื่องขับ 4 ครับ