จากกระทู้นี้
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=54763.0อยากจะมาเล่าอาการตอบสนองของช่วงล่าง ซึ่งได้เปลี่ยนโช้คคู่หลัง มาเป็นโช้ค Monotube ซึ่งมีห้องแก๊สกับน้ำมันแยกกัน
หลังจากเปลี่ยน ขับรถไปประมาณ 200 กิโลเมตร สิ่งที่ได้พบคือ
1. ความตึงตังของช่วงล่างหลังลดลง ซึ่งปกติของรถฮอนด้า ซิตี้ เวลาผ่านเส้นชะลอความเร็ว ด้านหลังจะดีดแรงกว่าด้านหน้า แต่ครั้งนี้กลับพอๆกันและดูเหมือนจะเก็บอาการได้ดีกว่าด้านหน้าอีกด้วย
2. ทางเป็นหลุมหรือผิวทางขรุขระ เก็บอาการดีกว่าของเดิมชัดเจน ตกหลุมรู้สึกถึงแรกกระแทกมาสู่หลังน้อยลง ของเดิมแข็งแต่กระด้าง ตัวใหม่แข็งแต่ไม่กระด้างเท่า ความรู้สึกออกมาแนวนั้นครับ
3. การทรงตัวในความเร็วเดินทาง หลังจากเปลี่ยนโช้คมา เจอเนินหรืออะไนก็วิ่งเข้าหา เพราะอยากรู้ว่าอาการรถจะออกมาแบบไหน พอจะจับความรู้สึกได้ว่า ตอนจัมฟ์ลงจากเนิน ท้ายไม่กระแทกเก็บอาการได้นิ่ง หนึบแน่นกว่าเดิม และการโยนตัวเมื่อเปลี่ยนเลนเร็วๆน้อยลง มั่นใจได้มากขึ้น
สรุปโดยรวมผมให้ดีกว่า เดิมประมาณ 25% เทียบกับราคาที่แพงกว่าเดิม 2 เท่า สำหรับผมที่ใช้รถโหลดและรถน้ำหนักไม่ถึง 1 ตัน ปกติแต่งแบบนี้ จะเจอแต่อาการที่หนึบ แต่แข็ง และกระด้าง พอมาเจอโช้คตัวนี้ผมพอใจครับ อาการที่กล่าวมาดีขึ้นพอควร และมีความรู้สึกอยากเปลี่ยนโช้คหน้าตามด้วยครับ
ขอบคุณเพื่อนๆพี่ๆ สมาชิกที่คำแนะนำเกี่ยวกับโช้คแบบนี้ครับ